Nước khoáng kiềm là gì? Sự khác biệt so với nước ion kiềm

Ngày đăng: 01/04/2023 18:52:05 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:49

Sử dụng nước khoáng kiềm là biện pháp được nhiều gia đình hiện đại tin tưởng lựa chọn nhằm nâng cao sức khỏe của mình. Ngay sau đây hãy cùng Mutosi khám phá nước khoáng kiềm là gì cũng như tìm hiểu một số lợi ích của nó nhé!

1. Nước khoáng kiềm là gì?

Nước khoáng kiềm là nước khoáng từ thiên nhiên, có tính kiềm nhờ giàu các khoáng chất như Natri, Canxi, Kali,…

Nguồn nước này được tạo ra hoàn toàn không qua bàn tay con người mà nhờ những sự biến đổi trong tự nhiên. Dòng nước sau khi thẩm thấu qua nhiều lớp vật chất như đất cát, đá trầm tích sẽ biến đổi thành nước khoáng kiềm. Sở dĩ tính kiềm trong nước có được là nhờ hàm lượng các ion vi khoáng hòa tan có trong nước. Hàm lượng này càng nhiều thì chứng minh tính kiềm của nước càng cao.

Nước khoáng kiềm

Nước khoáng kiềm được tạo ra nhờ các quá trình biến đổi trong tự nhiên 

Có thể bạn quan tâm: Nước Ion Kiềm Là Gì? So Sánh Với Nước Tinh Khiết Thông Thường

2. Lợi ích khi sử dụng nước khoáng kiềm thiên nhiên

Nước khoáng kiềm thiên nhiên ngày càng phổ biến rộng rãi và được nhiều gia đình hiện đại sử dụng có lẽ bởi một số lợi ích tuyệt vời sau:

2.1. Cân bằng cơ thể

Bác sĩ - nhà sinh lý học nổi tiếng người Đức Otto Warburg đã khẳng định các tế bào lành tình thường mang tính kiềm, ngược lại tế bào ác tính sẽ chứa axit. Chính vì thế khi chúng ta bị ốm, stress hay sử dụng quá nhiều thực phẩm có tính axit sẽ dễ khiến nồng độ axit trong cơ thể tăng cao.

Điều này dẫn đến cơ thể bị mất trạng thái cân bằng vốn có của mình. Khi cơ thể cân bằng chúng ta sẽ cảm thấy khỏe mạnh, dễ chịu và dễ dàng chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngược lại khi mất cân bằng, sức đề kháng suy yếu nên có nguy cơ gây ra những chứng bệnh như đau đầu, chóng mặt, đau dạ dày,...

Đặc điểm nổi bật nhất của nước khoáng kiềm lại là giàu kiềm cũng như nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể. Do đó nhiều người đã sử dụng nguồn nước nay như là một cách để cân bằng lượng axit và kiềm trong cơ thể, giúp lấy lại sự cân bằng vốn có.

Nước khoáng kiềm có khả năng trung hòa axit dư thừa

Nước khoáng kiềm có khả năng trung hòa axit dư thừa, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng

2.2. Hỗ trợ bổ sung khoáng chất tự nhiên

Trong thành phần của nước khoáng kiềm thiên nhiên có chứa một lượng lớn các khoáng chất như có lợi với sức khỏe HCO3-, Na+, K+, Ca+, Mg+…Đặc biệt hơn những khoáng chất này tồn tại trong nước dưới dạng ion kết hợp với phân tử nước nhỏ nên cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ.

Trong nước khoáng kiềm có chứa một lượng lớn các khoáng chất có lợi

Trong nước khoáng kiềm có chứa một lượng lớn các khoáng chất có lợi như HCO3, Na, K, Ca, Mg…

2.3. Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa

Từ 25 tuổi bạn sẽ bắt đầu nhận thấy nhiều dấu hiệu của lão hóa da như xuất hiện nếp nhăn, làn da xỉn màu, khô ráp, tóc rụng nhiều,...Nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự hoạt động mạnh mẽ của các gốc tự do trong cơ thể.

Một trong những đặc điểm nổi bật của nước khoáng kiềm là giàu các hoạt chất chống oxy hóa hiệu quả. Đây được xem là kẻ thù của các gốc tự do, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa hoạt động của chúng. Do đó sử dụng nước khoáng kiềm là biện pháp hiệu quả hỗ trợ ngăn ngừa quá trình lão hóa xảy ra.

Sử dụng nước khoáng kiềm thường xuyên

Sử dụng nước khoáng kiềm thường xuyên sẽ hỗ trợ làm đẹp da, giảm thiểu lão hóa

2.4. Tăng cường khả năng đào thải chất độc

Do nhiều yếu tố như môi trường, nguồn thực phẩm hay chế độ sinh hoạt mà cơ thể sẽ bị tích tụ các chất độc hại. Từ đó lượng axit tăng cao, gây ra nhiều chứng bệnh như đau dạ dày, viêm gan, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,…

Một lượng lớn chất độc trong cơ thể có thể được đào thải qua thận, tuy nhiên quá trình này diễn ra tương đối chậm. Trong khi đó nước khoáng kiềm sở hữu khả năng thẩm thấu nhanh, do đó có thể dễ dàng đào thải các chất độc có hại với tốc độ gấp 2 lần thông thường. Đây chính là nguồn nước chất lượng giúp bạn thanh lọc cơ thể, đặc biệt sau khi uống rượu bia hoặc các chất kích thích.

Sử dụng nước khoáng kiềm giúp tốc độ đào thải chất độc tăng nhanh hơn

Sử dụng nước khoáng kiềm giúp tốc độ đào thải chất độc tăng nhanh hơn gấp 2 lần

2.5. Cải thiện, ngăn ngừa một số loại bệnh

Từ lâu nước khoáng kiềm đã được biết đến với thành phần khoáng chất dồi dào cùng khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Mà quá trình oxy hóa lại chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra hàng loại căn bệnh nguy hiểm. Do đó sử dụng nước khoáng kiềm thường xuyên bạn sẽ nhận thấy sức đề kháng của mình được tăng cường đồng thời cải thiện và ngăn ngừa một số loại bệnh như:

  • Gout, loãng xương và các bệnh về xương khớp khác
  • Đau dạ dày, co thắt đại tràng,...
  • Các bệnh về tim mạch
  • Ung thư…

Dùng nước khoáng kiềm không chỉ tăng sức đề kháng mà còn ngăn ngừa một số loại bệnh

Dùng nước khoáng kiềm không chỉ tăng sức đề kháng mà còn ngăn ngừa một số loại bệnh 

3. So sánh nước khoáng kiềm và nước ion kiềm

Bên cạnh nước khoáng kiềm thì nước ion kiềm cũng là nguồn nước khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nhiều người lại hay nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau, dẫn đến khó lựa chọn loại nước phù hợp với cơ thể mình. Sau đây là một số điểm giống và khác nhau cơ bản giữa hai loại nước này mà bạn có thể tham khảo.

3.1. Giống nhau

  • Các phân tử nước đều chứa hai ion là  H⁺ và OH ̄ .
  • Nguồn nước an toàn, có thể sử dụng trực tiếp và mang lại nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe.

3.2. Khác nhau

Tiêu chíNước khoáng kiềmNước ion kiềm
Cơ chế tạo nướcThiên nhiênNhân tạo
Thành phần khoángGồm những ion kiềm tự nhiên trong nước như: HCO3, Na, K, Ca, Mg….
  • Nhóm nước giàu tính ion kiềm độ pH > 7.0 giàu khoáng chất: Ca2+, Na+, Mg2+, K+…
  • Nhóm nước độ pH < 7.0 mang tính axit.
Độ pH trong nướcTừ 7,5 đến 8,5Từ  2.5 đến 11.5
Hàm lượng HydrogenKhông cóTừ 300 - 1500 ppb
Kích thước phân tử nước2.5 nm0.5 nm

Cơ chế tạo nước

  • Nước khoáng: Được tạo ra từ quá trình dòng nước tự nhiên chảy qua hàng loạt lớp vật chất. Từ đó được loại bỏ toàn bộ cặn bẩn, vi khuẩn đồng thời hấp thu các ion khoáng chất có lợi vào trong nước. Đây là quá trình hoàn toàn tự nhiên mà không cần bất cứ hỗ trợ hay máy móc nào.
  • Nước ion kiềm: Nước ion kiềm thường được tạo ra nhờ những thiết bị lọc chuyên dùng với công nghệ UF, Nano hoặc RO tùy dòng máy. Bộ điện phân có tác dụng phân chia các phân tử nước thành hai ion H+ và OH-, nhờ đó tạo nên dòng nước giàu tính kiềm.

Thành phần khoáng chất

  • Nước khoáng: Chứa thành phần là những ion khoáng chất có lợi như: HCO3, Na, K, Ca, Mg….
  • Nước ion kiềm: Trong quá trình điện phân có khả năng tạo ra hai loại nước khác nhau: Đầu tiên là dòng nước với ion OH- giàu kiềm (alkaline ionized water) với có độ pH > 7.0, đặc biệt rất giàu khoáng chất như Ca2+, Na+, Mg2+, K+…Nguồn nước còn lại chứa các ion H+ nên sở hữu tính axit (acidic ionized water) với có độ pH < 7.0.

Độ pH trong nước

  • Nước khoáng kiềm: Độ pH thường nằm trong khoảng từ 7.5 đến 8.5.
  • Nước ion kiềm: Độ pH khá đa dạng, tùy dòng máy có thể từ 2.5 đến 11.5.

Hàm lượng Hydrogen

  • Nước khoáng kiềm: Không có
  • Nước ion kiềm: Tùy dòng máy, có thể lên đến 1300 - 1500 ppb.

Nước ion kiềm sở hữu hàm lượng Hydrogen cao

Nước ion kiềm sở hữu hàm lượng Hydrogen cao có thể lên đến 1300 - 1500 ppb

Kích thước phân tử

  • Nước khoáng kiềm: 2.5 nanomet giống với nước thông thường.
  • Nước ion kiềm: Nhờ trải qua quá trình điện phân nên các phân tử nước ion kiềm có kích thước khá nhỏ chỉ khoảng 0.5 nanomet. Do nhỏ hơn gấp 5 lần so với phân tử nước thông thường nên nó có thể dễ dàng thẩm thấu vào sâu trong cơ thể, giúp người dùng hấp thụ tốt hơn.

Có thể thấy, nước khoáng kiềm thiên nhiên là nguồn nước mang lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe nhưng chưa thực sự nổi bật so với nước ion kiềm. Thêm nữa để tìm kiếm được một nguồn nước khoáng thiên nhiên chất lượng không gây ô nhiễm lại không hề dễ dàng. Chính vì thế giải pháp tốt nhất chính là sử dụng nước ion kiềm.

Nếu phải kể tên một sản phẩm máy lọc nước ion kiềm chất lượng chắc chắn không thể bỏ qua dòng máy lọc nước Hydrogen của Mutosi. Dòng máy này được được tích hợp hệ thống lọc RO đạt tiêu chuẩn NFS/ANSI 58 – tiêu chuẩn toàn cầu cho màng lọc RO. Nhờ đó, nguồn nước đầu ra đạt các chỉ tiêu quốc tế an toàn cho sức khỏe như:

  • Quy chuẩn về nước uống an toàn cho sức khỏe: tiêu chuẩn JIS 3201 bởi Ủy ban Tiêu Chuẩn Công Nghiệp Nhật Bản.
  • Tiêu chuẩn JWPA Hiệp hội máy lọc nước Nhật.
  • Tiêu chuẩn QCVN6-1:2010/BYT về nước uống trực tiếp của Bộ Y tế .

Đặc biệt hơn, khác với những dòng máy có lõi Hydrogen thông thường Mutosi đã tạo đột phá bằng cách bổ sung hệ thống có màng ngăn hiện đại. Nguồn nước ion kiềm tạo ra đảm bảo 3 tiêu chí sau:

  •  Độ pH chuẩn và ổn định ở mức 9.5.
  • Hàm lượng Hydrogen cao từ 1300 – 1500 pp gấp đôi so với máy lọc thông thường.
  • ORP âm sâu – 600 mV mang đến khả năng chống oxy hóa vượt trội.

Với chất lượng nguồn nước vượt trội, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng cho cả gia đình mình, kể cả với người già và trẻ em.

Máy lọc nước Hydrogen Pro của Mutosi

Máy lọc nước Hydrogen Pro của Mutosi mang đến gấp đôi lượng Hydrogen so với thông thường 

Xem thêm:

4. Lưu ý khi sử dụng nước khoáng kiềm thiên nhiên

  • Không phải nước nào mang tính kiềm cũng uống được, như nước bị ô nhiễm hoặc là nước biển (pH 7.5 – 8.5).

Thực tế chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy thành phần khoáng kiềm trong những nguồn nước như nước suối, nước sông, nước ngầm…Tuy nhiên do tồn tại trong tự nhiên nên những dòng nước này có nguy cơ nhiễm bẩn rất cao, có thể chứa các kim loại nặng và các chất độc do hiện tượng ô nhiễm môi trường. Sử dụng nguồn nước này sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, do đó cần tiến hành lọc bổ sung bằng các thiết bị chuyên dụng.

  • Khi muốn sử dụng nước khoáng kiềm bạn cần lựa chọn những sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín, có nhãn mác kèm theo thông tin rõ ràng.
  • Mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp đủ ít nhất từ 1.5 đến 2 lít nước. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nước khoáng kiềm thiên nhiên để nấu ăn, sơ chế thực phẩm sẽ giúp đồ ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn mà vẫn không mất đi các chất dinh dưỡng có lợi.
  • Nước khoáng kiềm nên được bảo quản trong điều kiện thường, ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn cũng có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và cho thêm đá mỗi khi sử dụng.

Nước khoáng kiềm có nhiệm vụ bổ sung nước và các khoáng chất còn thiếu

Nước khoáng kiềm có nhiệm vụ bổ sung nước và các khoáng chất còn thiếu cho cơ thể

Trên đây là toàn bộ đặc điểm và lợi ích của nước khoáng kiềm kèm theo so sánh với nước ion kiềm. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến máy lọc nước nhiễm mặn, hãy liên hệ ngay Mutosi qua số hotline 1900 636 595 để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn