Bổ sung probiotics đúng cách để tiêu hóa tốt, đường ruột khỏe mạnh

Ngày đăng: 11/01/2023 13:29:59 Ngày cập nhật: 25/04/2024 11:40:12

Tìm hiểu các biện pháp bổ sung probiotic đúng cách và một số lưu ý quan trọng để duy trì đường ruột khỏe mạnh.

Bổ sung probiotics đúng cách không chỉ hỗ trợ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa mà còn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Tuy nhiên việc bổ sung với tần suất như thế nào, liều lượng ra sao lại là điều không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn bí quyết bổ sung probiotic đúng cách nhất giúp đường ruột khỏe mạnh.

1. Hiểu đúng về probiotics để bổ sung đúng cách

Probiotics là chủng bào tử có lợi, nói một cách ngắn gọn là các lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa dễ dàng tiêu thụ thức ăn, tăng cường hệ miễn dịch đường ruột. 

Dưới đây là các tác dụng cụ thể của probiotics : 

  • Hỗ trợ kích thích quá trình tiêu hóa tốt hơn nhờ khả năng tổng hợp ra các vitamin và bài tiết enzyme. 
  • Giúp cơ thể tổng hợp các kháng thể từ đó tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể. 
  • Cấu tạo nên màng sinh học bảo vệ bộ phận đại tràng an toàn.
  • Lợi khuẩn có khả năng đào thải các vi khuẩn có hại tồn tại trong đường ruột ra bên ngoài. 
  • Ngăn ngừa rối loạn các chức năng của đường ruột. 

Đối tượng có thể sử dụng: Theo các chuyên gia probiotics có thể sử dụng cho mọi đối tượng, đặc biệt là người gặp phải các bệnh về đường tiêu hóa.

Probiotics thường thấy nhiều ở trong thực phẩm (sữa chua, cải muối, kim chi, sữa bơ,...), men vi sinh tồn tại dưới dạng lỏng hoặc rắn. Ngoài ra, lợi khuẩn còn có thể được cung cấp nhiều trong nguồn nước lọc tinh khiết. Có thể kể đến nguồn nước sau khi lọc bổ sung tào tử lợi khuẩn Probiotics từ máy lọc nước Mutosi Probiotics.

Probiotics hỗ trợ ổn định sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịchProbiotics hỗ trợ ổn định sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

2. Thời điểm sử dụng probiotics tốt nhất

Theo các chuyên gia khuyến khích nên bổ sung probiotic đúng cách mỗi ngày với nước hoặc sữa tùy thời gian trong ngày tùy mỗi người. Tuy nhiên, bạn có thể duy trì chu kỳ uống vào thời điểm tốt nhất là khoảng 30 phút trước bữa ăn sáng.

Bởi đây là thời điểm dạ dày của bạn không tiết ra nhiều axit, điều này cho phép các chủng men vi sinh dễ dàng đi vào đường ruột hơn. Đồng thời tạo dựng thói quen bổ sung men vi sinh trước bữa sáng hằng ngày sẽ giúp dạ dày của bạn không phá hoại các kết cấu lợi khuẩn được bổ sung vào. Nếu dùng thường xuyên vào bữa trưa hoặc bữa tối có thể khiến tác dụng của probiotics giảm đi rất nhiều.

Xem thêm: Máy nước uống nóng lạnh

Bổ sung probiotic đúng cách giúp phát huy tối đa công dụng của lợi khuẩnBổ sung probiotic đúng cách giúp phát huy tối đa công dụng của lợi khuẩn

3. Cách bổ sung probiotics hiệu quả, đúng cách

Hàm lượng chung: Tùy thuộc vào từng tình trạng cơ thể khác nhau, tuy nhiên theo WHO khuyến khích hàm lượng probiotics nên bổ sung là 10^8 đơn vị hay 100 triệu đơn vị tế bào lợi khuẩn.

  • Đối với người lớn: Bổ sung probiotic đúng cách với người lớn độ tuổi từ 18 trở lên nên uống 10ml/ lần, duy trì ngày 2 - 4 lần (trong trường hợp cơ thể khỏe mạnh cần duy trì lợi khuẩn vừa đủ cho cơ thể). Đối với người lớn mắc các bệnh lý riêng hãy thăm khám và tham khảo hàm lượng bổ sung theo ý kiến của bác sĩ.
  • Đối với trẻ em: Bổ sung probiotic đúng cách với trẻ em từ 2 tuổi trở lên nên cho uống probiotics 5 - 10ml/ lần, ngày 2 lần. Đối với trẻ dưới 24 tháng tuổi nên bổ sung probiotics theo hướng dẫn của Bác sĩ.

Có 2 hình thức: có thể bổ sung probiotics qua thực phẩm hoặc qua đường uống. Cách bổ sung chi tiết tham khảo dưới đây. 

3.1. Bổ sung probiotic qua thực phẩm

Probiotic được nghiên cứu là thành phần chủng men vi sinh có trong một số loại thực phẩm khá quen thuộc với thực đơn hằng ngày của nhiều gia đình. Danh sách một số loại thực phẩm có chứa probiotic:

Tên thực phẩm

Liều lượng

Đối tượng sử dụng

Sữa chua

1-2 hộp/ ngày

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên sử dụng loại sữa chua được khuyên dùng ( tham khảo ý kiến bác sĩ), người lớn, người già,...

Kim chi

15 - 150g/ ngày

Người lớn 15 đến 50 tuổi

Trà nấm thủy sâm

50ml - 1 lít/ ngày

Người lớn từ 18 tuổi trở lên

Lưu ý khi sử dụng:

  • Nên bổ sung đúng liều lượng các chuyên gia khuyến khích mỗi ngày, không chủ động bổ sung thừa gây ảnh hướng tới cơ thể.
  • Đa dạng các loại thực phẩm chứa lợi khuẩn thường xuyên.
  • Đối với trẻ em cần bổ sung lợi khuẩn thường xuyên bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt rất dễ bị vi khuẩn gây khó chịu. 

Bổ sung probiotic đúng cách qua thực phẩm ăn uốngBổ sung probiotic đúng cách qua thực phẩm ăn uống mỗi ngày

3.2. Bổ sung thông qua đường men vi sinh

Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm để bổ sung probiotic, bạn có thể lựa chọn bổ sung bằng men vi sinh dạng bột, dạng nước.

Một số thực phẩm uy tín

Liều lượng

Đối tượng sử dụng

Lacclean Gold LAB

1-2 gói/1 lần uống, ngày 2 lần

Cả trẻ em và người lớn khi gặp vấn đề về tiêu hóa

 

Viabiovit

10ml/ 1 lần, ngày 3-4 lần

  • Đối với người lớn
  • Đối với trẻ em trên 2t

5-10ml/1 lần, ngày 2 lần

theo chỉ định của bác sĩ

Đối với trẻ em dưới 24 tháng tuổi

Simbiosistem

Mỗi ngày 5 giọt

mỗi ngày 10 giọt

  • Trẻ em 0-1 tuổi
  • Trẻ em trên 1 tuổi

Life Space Probiotic

2 viên mỗi ngày, sau hoặc trong các bữa ăn

Người lớn

Lưu ý khi sử dụng

  • Lựa chọn loại thực phẩm phù hợp với tình trạng cơ thể, nếu cơ thể mắc một số bệnh lý khác hãy tham khảo trực tiếp ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm. 
  • Kiểm tra kỹ hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi dùng.
  • Nếu quá trình sử dụng có một số biểu hiện bất thường hãy thăm khám Bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bổ sung probiotic thông qua men vi sinhBổ sung probiotic thông qua men vi sinh có lợi

3.3. Bổ sung Probiotics qua nước lọc tinh khiết từ máy lọc Mutosi Probiotics

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy probiotic tồn tại trong nước lọc tinh khiết từ máy lọc nước Mutosi. Máy lọc nước có khả năng bổ sung bào tử lợi khuẩn Probiotic dạng nước đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với LiveSpo - doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Bào Tử Lợi Khuẩn tại Việt Nam và được công nhận trên toàn Thế Giới. 

Nước tinh khiết chứa hơn 1 tỷ bào tử lợi khuẩn, giúp tăng cường đề kháng tự nhiên của cơ thể, bổ sung liên tục lợi khuẩn vào cơ thể một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Ngoài ra, khi bổ sung Probiotic đúng cách từ nguồn nước tinh khiết có chứa giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, phòng, ngừa các bệnh tiêu hóa và tăng cường chuyển hóa chất dinh dưỡng trong đường ruột.

Kết cấu máy lọc nước Mutosi cực kỳ thông minh với 2 vòi nước tiện lợi, trong đó 1 vòi là nước nóng lạnh, vòi còn lại là nước tinh khiết - Probiotics. Đặc biệt, sản phẩm được trang bị công nghệ lọc nước nổi trội trong việc làm nóng và làm lạnh. Các phiên bản của máy đa dạng tính năng như cung cấp nước Nóng - Lạnh - Nguội, Nóng nhanh - Lạnh - Nguội,...

Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Probiotics bảo vệ sức khỏe chuẩn Nhật

Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Probiotics bảo vệ sức khỏe chuẩn Nhật với nước tinh khiết chứa Hydrogen và Probiotics

4. Giải pháp cho 3 rủi ro có thể gặp phải khi bổ sung probiotics

Nhiều người nghĩ rằng, các chủng men vi sinh, lợi khuẩn thì nên bổ sung càng nhiều càng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, ít ai biết răng nếu bổ sung quá nhiều bạn có thể gặp phải rủi ro nguy hiểm như mắc phải các bệnh lý như táo bón, đầy hơi, chướng bụng,... Cùng tìm hiểu các nguyên nhân và giải pháp khắc phục qua bảng sau:

Vấn đề gặp phải

Nguyên nhân

Giải pháp

Triệu chứng liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng

Sự thay đổi đột ngột lượng men vi sinh có trong đường ruột, sinh ra lượng khí nhiều hơn so với bình thường

Là hiện tượng bình thường, khi hệ đường ruột đã quen với sự thay đổi, triệu chứng khó chịu sẽ biến mất

Vấn đề về da như phát ban, ngứa,...

Chưa xác định nguyên nhân cụ thể, tuy nhiên, có thể do bạn bị dị ứng với một số thành phần có trong thực phẩm bổ sung

  • Ngưng sử dụng
  • Kiểm tra kỹ các thành phần
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ

Vi khuẩn đường ruột phát triển ngoài tầm kiểm soát

Hệ quả của hiện tượng giảm nhu đường ruột

Tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn chủng men vi sinh bổ sung phù hợp cho cơ thể

Bổ sung probiotic thông qua nguồn nước uống trực tiếp hàng ngàyBổ sung probiotic thông qua nguồn nước uống trực tiếp hàng ngày

5. Lưu ý khi bổ sung probiotics để đạt hiệu quả tốt nhất

Tác dụng của probiotic không tồn tại mãi mãi

Probiotic không phải là loại vi khuẩn tồn tại mãi mãi giống như các chủng vi khuẩn có sẵn trong đường ruột. Sau khi đi vào đường ruột một thời gian, hỗ trợ điều trị tiêu diệt hại khuẩn chúng sẽ bị đào thải ra ngoài theo đường đại tiện. Vì vậy, đây là nguyên nhân Bác sĩ luôn khuyến khích người lớn và trẻ nhỏ duy trì việc bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày để duy trì ổn định sức khỏe đường ruột, tăng cường sức khỏe.

Không lạm dụng bổ sung quá nhiều men vi sinh

Không phải cứ men vi sinh có lợi cứ uống nhiều là tốt. Việc lạm dụng men vi sinh là tình trạng nhiều người mắc phải hiện nay vì người dùng không hiểu được cách sử dụng đúng sản phẩm. Bổ sung quá nhiều men vi sinh có thể khiến cơ thể bị phụ thuộc, hệ vi sinh vật bản địa giảm dần khả năng sinh lợi khuẩn.

Tuy nhiên, với nước uống chứa bào tử lợi khuẩn Probiotics từ máy lọc nước Mutosi hoàn toàn an toàn bởi cơ thể chứa đến 85.000 tỷ lợi khuẩn. Hiện nay, nhà sản xuất khuyến nghị nên uống tối thiểu 3 cốc nước (mỗi cốc 200ml) mỗi ngày bổ sung 1 tỷ bào tử lợi khuẩn sẽ đem lại tác dụng tốt đến sức khỏe.

Những đối tượng cần lưu ý khi dùng 

  • Người có hệ miễn dịch nhạy cảm, dễ dàng bị kích ứng bởi một số thành phần tồn tại trong probiotic.
  • Cơ thể người thường xuyên sử dụng thức uống có cồn cần chú ý nhiều hơn khi sử dụng bởi cồn có thể tiêu diệt lợi khuẩn dễ dàng. 
  • Bà bầu cần sử dụng probiotic theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Khi bổ sung probiotic cho trẻ em nên chú ý vào độ tuổi và sử dụng chủng lợi khuẩn phù hợp nhất với tình trạng cơ thể của trẻ em.

Trên đây là các thông tin liên quan đến việc bổ sung probiotic đúng cách cho cơ thể. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu đúng nhất cách bổ sung lợi khuẩn để nó phát huy tác dụng tối đa trong việc chăm sóc sức khỏe. 
 

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn