Tìm hiểu các loại bào tử lợi khuẩn giúp nâng cao, bảo vệ sức khỏe

Ngày đăng: 18/01/2023 16:38:44 Ngày cập nhật: 25/04/2024 11:38:45

Các loại bào tử lợi khuẩn hiện nay được phân chia thành 3 chủng khác nhau với nhiều đặc điểm nổi bật. Cùng khám phá ngay trong bài viết này.

Bào tử lợi khuẩn là một dạng vi khuẩn sống giống lợi khuẩn. Tuy nhiên, chúng tồn tại dưới dạng bào tử và có khả năng chịu được môi trường sống khắc nghiệt hơn so với lợi khuẩn. Vậy các loại bào tử lợi khuẩn nào được Bác sĩ khuyến khích người dùng nên sử dụng hiện nay? Cùng chúng tôi tìm hiểu 3 loại phổ biến trong bài viết sau đây:

1. Có các loại bào tử lợi khuẩn nào?

Bào tử lợi khuẩn là các vi khuẩn sống tồn tại ở trạng thái “ngủ đông”. So với lợi khuẩn bào tử lợi khuẩn có khả năng sống sót cao hơn ở môi trường khắc nghiệt bởi có cấu trúc nhiều lớp bảo vệ bền vững. Lớp bảo vệ này có khả năng chống lại acid, giúp bào tử lợi khuẩn dễ dàng vượt qua hàng rào tiêu hóa để vào đến ruột non, từ đó phát triển thành lợi khuẩn thường và tăng cường đề kháng cho hệ tiêu hóa. 

Theo các chuyên gia các chủng bào tử lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe thường được khuyến khích sử dụng gồm 3 loại là: Bacillus clausii, Bacillus subtilis,  Pregmom.

Đây là 3 chủng loại bào tử lợi khuẩn hoạt động tốt khả năng ức chế viêm nhiễm trong đường ruột và tăng cường kháng tử tự nhiên.

Bào tử lợi khuẩn hỗ trợ bảo vệ hệ tiêu hóa ổn địnhBào tử lợi khuẩn hỗ trợ bảo vệ hệ tiêu hóa ổn định và an toàn

2. Chi tiết 3 loại bào tử lợi khuẩn tác dụng tốt đến sức khỏe

Dưới đây là thông tin chi tiết về 3 loại bào tử lợi khuẩn với nhiều công dụng tích cực đối với sức khỏe. 

2.1. Bào tử Bacillus subtilis

Trong các loại bào tử lợi khuẩn thì Bacillus subtilis là một loại vi khuẩn Gram dương còn có thể gọi là trực khuẩn cỏ hoặc trực khuẩn cỏ khô được sử dụng nhiều trong các loại men vi sinh. Bào tử lợi khuẩn Bacillus subtilis tồn tại dưới dạng hình que và có khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt tốt.

Tác dụng: Bacillus subtilis đảm nhận tốt vai trò hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa tự nhiên và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng có lợi vào trong cơ thể. Bổ sung Bacillus subtilis thường xuyên sẽ giúp hàng rào miễn dịch trong hệ tiêu hóa thêm phần bền vững và chống lại các hại khuẩn hoặc một số virus khác. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia bacillus subtilis có tính ổn định cao kể cả khi sống trong môi trường không thuận lợi. Vì vậy, nó được sử dụng làm nguyên liệu chính trong ứng dụng chế phẩm sinh học, một số loại đồ uống hay thực phẩm như sữa chua, đồ nướng, đồ uống có cồn,.... 

Bào tử Bacillus subtilis có khả năng ức chế các hại khuẩnBào tử Bacillus subtilis có khả năng ức chế các hại khuẩn tồn tại trong đường ruột

Đối tượng phù hợp sử dụng: Bởi tính ổn định và an toàn của Bacillus subtilis vì vậy chúng có thể sử dụng phù hợp cho mọi đối tượng theo liều lượng hợp lý. Đặc biệt, khuyến khích người cao tuổi nên bổ sung Bacillus subtilis bởi chúng sẽ giúp phòng ngừa bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu. 

Liều lượng phù hợp: Men vi sinh Bacillus subtilis dạng viên sẽ có liều lượng dùng như sau:

  • Đối với người lớn và trẻ em >12 tuổi: 3 -4 viên/ ngày.
  • Đối với trẻ 1 - 12 tuổi: Uống 2 -3 viên/ ngày.
  • Đối với trẻ <1 tuổi: 1 viên/ ngày.

Lưu ý khi bổ sung:

  • Nên bảo quản ở nhiệt độ phòng trong điều kiện Bacillus subtilis được đóng gói kín hoàn toàn thời gian dài.
  • Sử dụng đúng liều lượng trên bao bì, nếu muốn sử dụng nhiều hơn hãy tham khảo ý kiến trực tiếp với bác sĩ.
  • Sản phẩm được các nhà khoa học của trường đại học London - Anh Quốc chứng minh hoàn toàn không có tác dụng phụ gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, đối với một số cơ thể mắc bệnh nền chưa phát hiện nếu xuất hiện tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, ngứa da,... nên ngừng bổ sung lợi khuẩn ngay lập tức. 

2.2. Bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii

Bacillus clausii là loại bào tử lợi khuẩn hiếu khí và có khả năng tái tạo lại dạng bào tử. Bacillus clausii có nhiều đặc điểm nổi trội khá giống Bacillus subtilis như có cấu tạo nhiều lớp bên ngoài, lớp vỏ chứa nhiều peptidoglycan và các loại protein, enzyme. 

Tác dụng: Trong các loại bào tử lợi khuẩn thì Bacillus clausii sản sinh và nảy mầm khi vào bên trong đường ruột từ đó tự động tạo lớp màng liên kết ức chế sự sinh trưởng của các loại hại khuẩn hiện có. Ngăn ngừa các tình trạng rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu,... Bên cạnh đó, Bacillus clausii còn có khả năng sản sinh ra các loại men tiêu hóa có lợi như vitamin, protease, amylase,... giúp hệ tiêu hóa ổn định bền vững. 

Bacillus clausii thường tồn tại ở các loại men vi sinh, một số thực phẩm như sữa chua, nước trái cây lên men, kim chi,...

Bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii ngăn ngừa các bệnh lý do vi khuẩn gây raBào tử lợi khuẩn Bacillus clausii ngăn ngừa các bệnh lý do vi khuẩn gây ra tại đường ruột

Đối tượng phù hợp sử dụng: Theo Bác sĩ, bào tử lợi khuẩn chủng Bacillus clausii có thể phù hợp sử dụng cho mọi đối tượng kể cả phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. 

Liều lượng phù hợp: 

  • Đối với người lớn ( từ 18 tuổi trở lên ): Nên uống 10ml/ lần, có thể uống 2 - 4 trong ngày. 
  • Đối với trẻ em ( từ 2 - 17 tuổi ): Nên uống 5 - 10ml/ lần, có thể uống ngày 2 lần. 
  • Đối với trẻ dưới 2 tuổi nên tham khảo liều lượng bổ sung phù hợp với tình trạng cơ thể trẻ theo ý kiến của Bác sĩ. 

Lưu ý khi bổ sung: 

  • Tránh sử dụng chung bào tử lợi khuẩn với thuốc kháng sinh, thức uống có cồn hoặc thức ăn nóng,....
  • Để bào tử lợi khuẩn có môi trường thuận lợi nhất để phát triển và vào bên trong đường ruột dễ dàng ưu tiên bổ sung đều đặn vào mỗi sáng trước khi ăn. 
  • Có thể kết hợp bổ sung bào tử lợi khuẩn qua thức ăn, thực phẩm hằng ngày và men vi sinh.

2.3. Bào tử lợi khuẩn Pregmom

Trong các các lợi khuẩn probiotic thì bào tử lợi khuẩn Pregmom là sản phẩm men vi sinh được đặc chế bởi công nghệ sản xuất bào tử lợi khuẩn Dr. ANH trực thuộc Viện nghiên cứu bào tử lợi khuẩn độc quyền tại Việt Nam LiveSpo. Pregmon chứa đến 3 tỷ lợi khuẩn cực kỳ có lợi đối với sức khỏe cơ thể con người đặc biệt là mẹ bầu. Bào tử lợi khuẩn Pregmom đạt chứng nhận FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) và tiêu chuẩn ISO 22000:2005 ( tiêu chuẩn an toàn thực phẩm có giá trị trên phạm vi toàn cầu. 

Tác dụng: Bào tử lợi khuẩn Pregmom bổ sung đa dạng lợi khuẩn vào đường ruột hỗ trợ cải thiện toàn diện các hoạt động của đường tiêu hóa. Đồng thời tạo môi trường tốt cho lợi khuẩn phát triển, sinh sôi và tạo liên kết đề kháng bền vững trong đường ruột. Từ đó ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa, cân bằng hệ vi sinh đường ruột đồng thời kích thích tiêu hóa ổn định, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bào tử lợi khuẩn Pregmom bổ sung lợi khuẩn an toànBào tử lợi khuẩn Pregmom bổ sung lợi khuẩn an toàn cho cả mẹ và bé

Đối tượng phù hợp sử dụng: Bào tử lợi khuẩn Premom phù hợp với mọi đối tượng sử dụng bởi chứa thành phần an toàn chủ yếu thực hiện bổ sung lợi khuẩn vào cơ thể. Khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai và có con bú cần bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa. 

Liều lượng phù hợp:

  • Đối với người từ 10 tuổi trở lên/ phụ nữ mang thai, cho con bú có thể duy trì uống 2 ống/ ngày.
  • Đối với trẻ em từ 2 đến 6 tuổi có thể duy trì uống 1 -2 ống/ ngày.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi nên bổ sung theo hướng dẫn của Bác sĩ. 

Lưu ý khi bổ sung:

  • Bảo quản dung dịch chứa bào tử lợi khuẩn Premom trong nhiệt độ phòng được kiểm soát từ 15 - 30 độ C.
  • Sử dụng Pregmom ở thời điểm phù hợp trong ngày và hạn chế dùng chung với thức ăn có nhiệt độ cao, cồn hoặc thuốc kháng sinh.

Máy lọc nước Mutosi cung cấp hơn 1 tỷ bào tử lợi khuẩn mỗi ngàyMáy lọc nước Mutosi cung cấp hơn 1 tỷ bào tử lợi khuẩn mỗi ngày cho cơ thể

Các lợi khuẩn probiotic thường được sản sinh và tồn tại nhiều môi trường khác nhau, trong đó nước sạch tinh khiết được xem là môi trường hoàn hảo cho bào tử lợi khuẩn sinh sôi. Mutosi - thương hiệu gia dụng hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm máy lọc nước có khả năng sản sinh probiotic. Nguồn nước sau lọc đạt nhiều chứng nhận uy tín trên thế giới như:

  • Nước sau lọc đạt chỉ tiêu an toàn sức khỏe Quốc tế - JIS 3201( tiêu chuẩn do Công nghiệp Nhật Bản đánh giá và cấp chứng nhận) và JWPA (Hiệp hội máy lọc nước Nhật Bản)
  • Đạt chứng nhận tiêu chuẩn nước uống trực tiếp an toàn - QCVN6-1:2010/BYT do Bộ Y Tế cấp.
  • Máy lọc sở hữu màng lọc RO đạt tiêu chuẩn NFS/ANSI 58 (tiêu chuẩn chung của màng lọc RO toàn cầu).
  • Các sản phẩm máy lọc nước được quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản được chứng nhận bởi HIRAYAMA.

Máy lọc nước Mutosi đạt chuẩn chất lượng Nhật Bản

Máy lọc nước Mutosi đạt chuẩn chất lượng Nhật Bản

Trên đây là thông tin chi tiết các loại bào tử lợi khuẩn được sử dụng nhiều hiện nay và phù hợp với mọi đối tượng. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu thêm về bào tử lợi khuẩn và có sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân, gia đình.
 

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn