10 lợi ích uống probiotics giúp nâng cao sức khỏe gia đình

Ngày đăng: 11/01/2023 10:31:59 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:51

Tham khảo ngay những lưu ý quan trọng giúp bổ sung đúng cách và phát huy tối đa lợi ích uống probiotics ngay dưới đây. 

Probiotics là sự kết hợp của vi khuẩn sống có lợi và/hoặc nấm men sống tự nhiên trong cơ thể con người. Vậy vai trò thực sự của probiotic đối với sức khỏe là gì? Liệu nó có “thần thánh" như những gì chúng ta đã nghe hay không? Đừng bỏ lỡ những thông tin về lợi ích uống probiotics được cung cấp trong bài viết dưới đây nhé!

1. 10 lợi ích uống probiotics nhất định phải biết

Không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hoá, lợi khuẩn còn có khả năng hỗ trợ phục hồi những tổn thương, giảm tác động của hoá chất… và rất nhiều lợi ích khác mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

1.1. Củng cố hệ thống miễn dịch cơ thể

Lợi khuẩn chiếm 85% hệ vi sinh cơ thể, chúng có nhiệm vụ củng cố hệ thống miễn dịch đồng thời ức chế sự phát triển của hại khuẩn. Trong danh sách các thực phẩm bổ sung probiotic, một số loại men vi sinh được bào chế giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh kháng thể tự nhiên đồng thời tăng cường các tế bào miễn dịch như IgA, lympho T.

Việc dùng Lactobacillus GG (một trong những loại lợi khuẩn probiotic được sử dụng rộng rãi) còn giúp làm giảm 17% tần suất và tác động nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp. Lactobacillus crispatus là lợi khuẩn xuất hiện nhiều trong các sản phẩm men hỗ trợ sức khoẻ phụ nữ nhờ đã được chứng minh tác dụng làm giảm 50% nguy cơ viêm đường tiết niệu.

Probiotic giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh kháng thể tự nhiên

Probiotic giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh kháng thể tự nhiên.

1.2. Cân bằng hệ vi sinh 

Trong cơ thể con người vốn tồn tại lợi khuẩn và hại khuẩn. Sự mất cân bằng vi sinh xảy ra khi một trong hai loại vi khuẩn này đang “áp đảo" vượt ngưỡng cho phép, thông thường là do sự gia tăng hại khuẩn. Nguyên nhân có thể đến từ việc sử dụng kháng sinh, cơ thể suy nhược, chế độ ăn uống không đảm bảo…

Việc mất cân bằng hệ vi sinh có thể gây ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hoá nói chung, từ đó dẫn đến một số chứng bệnh như: béo phì, dị ứng, sức khỏe tinh thần… Trong tình huống này, việc bổ sung probiotic đem lại tác dụng cân bằng hệ vi sinh, đồng thời khôi phục chức năng của hệ tiêu hoá.

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột bằng phương pháp bổ sung probiotic đúng

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột bằng phương pháp bổ sung probiotic đúng

1.3. Ngăn ngừa dị ứng và bệnh chàm

Một số chủng probiotic có tác dụng làm giảm sự ảnh hưởng của bệnh chàm da ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh nhỏ. Đồng thời các nghiên cứu cũng chỉ ra người mẹ bổ sung men vi sinh khi mang thai sẽ giúp giảm 83% nguy cơ mắc bệnh chàm ở em bé trong vòng 2 năm sau khi chào đời.

Các thông tin lợi ích uống probiotic trong việc ngăn ngừa dị ứng vẫn đang được các nhà nghiên cứu thêm.

1.4. Kích thích tiêu hóa hoạt động tốt

Lợi ích uống probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh, đặc biệt hoạt động mạnh trong hệ tiêu hoá. Các chủng Bifidobacterium và Lactobacillus được đưa vào trong các loại men vi sinh hỗ trợ cho người viêm đại tràng ở mức nhẹ. Nó sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu của người bệnh.

Probiotics cũng được chứng minh làm giảm 50% viêm ruột hoại tử nghiêm trọng - căn bệnh có liên quan đến hội chứng ruột kích thích có thể gây ra tử vong ở trẻ sinh non.

1.5. Bảo vệ đại tràng

Probiotics không thể ngăn chặn cơn bùng phát của viêm đại tràng tuy nhiên nó có thể giúp cho các triệu chứng này bớt nghiêm trọng hơn. 

Một nghiên cứu về tác động của probiotics lên đại tràng đã được thực hiện bởi các nhà khoa học Đức vào năm 2004. Thành phần tham gia thí nghiệm bao gồm 327 bệnh nhân có tiền sử viêm loét đại tràng. Một nửa trong số đó dùng mesalazine (thuốc đặc trị viêm loét dạ dày) và nửa còn lại dùng men vi sinh (Escherichia coli Nissle 1917). Kết quả sau một năm điều trị cho thấy thời gian không bùng phát và chất lượng thuyên giảm của cả hai nhóm là tương tự nhau.

1.6. Hỗ trợ tim khỏe mạnh

Cơ thể con người có hai loại cholesterol chính là cholesterol HDL và cholesterol LDL. Trong khi cholesterol HDL có ích cho sức khoẻ thì cholesterol LDL lại là “kẻ thù" của tim. Cholesterol LDL làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến mối đe dọa bệnh lý liên quan tính mạng luôn rình rập như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Probiotic giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh cho cả gia đình

Probiotic giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh cho cả gia đình

Lợi ích uống probiotic có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu, đồng thời giúp hạ huyết áp ở mức độ nhẹ. Một đánh giá của 5 nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn sữa chua có chứa probiotic trong vòng 2-8 tuần giúp làm giảm 4% cholesterol toàn phần và 5% cholesterol LDL.

1.7. Hỗ trợ quá trình giảm cân, đốt lượng mỡ thừa trong cơ thể

Probiotic hỗ trợ quá trình giảm cân thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Một số sản phẩm sinh học hoạt động với cơ chế ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong ruột bằng cách bài tiết qua phân thay vì lưu trữ trong cơ thể.

Các nhà khoa học cũng cho rằng ăn sữa chua probiotic vào buổi sáng sẽ giúp lợi khuẩn hoạt động mạnh mẽ và ít có cảm giác đói hơn vào cuối ngày.

Bổ sung probiotic cũng có thể giúp bạn giảm cân trực tiếp. Điều này đã được chứng minh thông qua một nghiên cứu dựa trên mẫu những phụ nữ ăn kiêng. Một nửa trong số họ được dùng Lactobacillus rhamnosus trong suốt quá trình thử nghiệm 3 tháng. Kết quả những người sử dụng men giảm cân tốt hơn 50% so với số còn lại không sử dụng men vi sinh.

Trong khi đó một số loại vi sinh lại giúp tăng cân, đơn cử như Lactobacillus acidophilus. Vậy nên chúng ta cần hiểu rằng, việc tăng hay giảm cân còn phụ thuộc vào loại men vi sinh mà bạn sử dụng nữa.

1.8. Kiểm soát huyết áp

Tương tự như lợi ích của uống probiotic có tác động lên tim mạch nhờ làm giảm cholesterol LDL. Điều này cũng có vai trò giúp điều chỉnh huyết áp ở mức nhẹ.

Với trường hợp hạ huyết áp, việc bổ sung probiotic phải thực hiện đều đặn trên 8 tuần với hàm lượng ước tính 10 triệu đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) mỗi ngày.

Góp phần kiểm soát huyết áp nhờ bổ sung probiotics đúng cách

Góp phần kiểm soát huyết áp nhờ bổ sung probiotics đúng cách

1.9. Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh đường ruột - tiêu hóa

Lợi ích uống probiotic cũng được biết đến với tác dụng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tiêu hoá như tiêu chảy hoặc ít nhất có thể làm thuyên giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh lý.

Sử dụng thuốc kháng sinh có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy bởi vì nó gây mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Sử dụng men vi sinh sẽ làm giảm 42% nguy cơ bị tiêu chảy khi dùng kháng sinh. Đó là lý do vì sao các bác sĩ thường kê thêm men vi sinh khi bệnh nhân phải sử dụng kháng sinh.

1.10. Hỗ trợ giảm nồng độ kim loại nặng trong máu

Bổ sung probiotics giúp cơ thể đào thải được phần nào nồng độ của các kim loại nặng. Đây là một phát hiện mang tính đột phá khi nhắc đến lợi ích của lợi khuẩn. 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm ngẫu nhiên với 152 công nhân và 30 sinh viên. Theo đó, thời gian thử nghiệm kéo dài suốt 1 tháng tại thành phố Jinchang, Trung Quốc. Đây là thành phố được biết đến những hoạt động khai thác và chế biến kim loại nặng tràn lan.

Ở khảo sát ban đầu, hàm lượng kim loại nặng trong máu của những công nhân cao hơn nhiều so với nhóm sinh viên. Sau đó nhóm công nhân được chia ra 2 nhóm nhỏ: nhóm bổ sung sữa chua probiotics và nhóm kia chỉ sử dụng sữa chua thường.

Kết thúc thử nghiệm thu được kết quả: Tiêu thụ sữa chua có chứa lợi khuẩn làm giảm lượng đồng (34,45%) và niken (38,34%) trong máu hiệu quả hơn so với việc chỉ tiêu thụ sữa chua thông thường (tương ứng 16,41% và 27,57%) sau 12 tuần sử dụng. 

Từ đó, các nhà khoa học đưa đến kết luận sữa chua chứa lợi khuẩn cũng có thể bảo vệ người dùng chống lại tác hại của kim loại nặng.

2. Lưu ý khi uống Probiotics để phát huy tác dụng tốt nhất

Về cơ bản, probiotic là an toàn với hầu hết mọi người và việc bổ sung probiotic thường xuyên đem lại nhiều lơi ích cho cơ thể. Tuy nhiên probiotic được coi là một loại thực phẩm chức năng và việc sử dụng nó cũng có một số điều cần phải lưu ý như sau:

2.1. Uống liều lượng phù hợp

Quy định về việc bổ sung lợi khuẩn của các tổ chức và mỗi quốc gia không giống nhau. Hiệp hội Khoa học Quốc tế về Probiotics và Prebiotics (ISAPP) không đưa chỉ định một lượng cụ thể cho việc nạp Probiotic hàng ngày. Trong khi đó, theo khuyến nghị từ American Family Physician, trẻ em nên dùng 5 đến 10 tỷ đơn vị (CFU) lợi khuẩn mỗi ngày và với người trưởng thành khỏe mạnh, con số này là 10 đến 20 tỷ đơn vị CFU.

Bổ sung probiotics liều lượng phù hợp giúp tránh tác dụng phụ

Bổ sung probiotics liều lượng phù hợp giúp tránh tác dụng phụ

Liều lượng bổ sung còn phụ thuộc vào thể trạng và đối tượng sử dụng. Việc lam dụng probiotic cũng có thể dẫn tới một số triệu chứng như rối loạn tiêu hoá, đầy hơi, chướng bụng…

 2.2. Nên uống Probiotics vào thời điểm nào?

Nghiên cứu cho thấy thời điểm tốt nhất để bổ sung probiotic là vào buổi sáng trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối. Bởi vì, probiotic có hoạt động hiệu quả nhất khi bụng đói. Lợi ích uống probiotic men vi sinh ít nhất 30 phút trước bữa ăn sẽ làm giảm thời gian cần thiết để lợi khuẩn đến được đường ruột.

Môi trường lý tưởng cho vi khuẩn là ruột non và ruột già, đây là nơi mà chúng hoạt động mạnh mẽ nhất để củng cố hệ tiêu hoá và hệ thống miễn dịch. Để đến đó, chúng phải vượt qua được môi trường axit của dạ dày. Sức chống chọi của lợi khuẩn rất yếu ớt nên mục tiêu là để men vi sinh đi qua khu vực dạ dày càng nhanh càng tốt. 

Để làm được điều này, uống men vi sinh khi bụng đói là thời điểm lý tưởng (2-3 giờ sau bữa ăn cuối cùng và 30 phút trước bữa ăn tiếp theo) để vi khuẩn có thể di chuyển qua dạ dày nhanh nhất có thể.

Nhất quán trong bổ sung probiotic góp phần quyết định tính hiệu quả

Nhất quán trong bổ sung probiotic góp phần quyết định tính hiệu quả

2.3 Một số loại đồ uống cung cấp nhiều Probiotics

Bên cạnh men vi sinh và các chế phẩm sinh học, bạn cũng có thể bổ sung lợi khuẩn thông qua các thực phẩm tự nhiên giàu probiotic như:

  • Sữa chua chứa probiotic

Ăn sữa chua chứa probiotic có thể làm giảm tiêu chảy và các triệu chứng của IBS (hội chứng ruột kích thích) ở trẻ em.

  • Sinh tố bơ

Bơ là trái cây chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết giúp thúc đẩy chức năng tiêu hoá khoẻ mạnh. Bạn có thể kết hợp bơ, chuối giàu kali với rau bina và  hạt lanh để công dụng hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả hơn.

  • Sinh tố dứa

Một trong những lợi ích nổi bật của dứa là kích thích tiêu hoá. Enzyme bromelain có trong dứa giúp phân hủy thức ăn nhanh hơn và giảm viêm trong niêm mạc dạ dày.

  • Trà Kombucha

Trà Kombucha là thức uống cổ truyền của người Nhật được tạo ra bằng cách lên men. Kombucha chứa nhiều probiotic và giúp hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả.

Probiotic tồn tại trong cả tự nhiên và thực phẩm hàng ngày

Probiotic tồn tại trong cả tự nhiên và thực phẩm hàng ngày

2.4 Bổ sung nước chứa Probiotics an toàn thông qua máy lọc nước Mutosi Probiotics

Máy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm là một trong những sản phẩm mới nhất của Mutosi. Sản phẩm này đem đến tính năng đột phá mà ít dòng máy lọc nước trên thị trường đáp ứng được như: cung cấp nguồn nước ion kiềm giàu Hydrogen và đặc biệt có bổ sung thêm bào tử lợi khuẩn LiveSpo.

Bào tử lợi khuẩn chính là lợi khuẩn ở trạng thái ngủ đông, chúng được ví như những hạt giống. Sau khi được đưa vào cơ thể, qua dạ dày, những bào tử này “nảy nở" thành lợi khuẩn. Như vậy có nghĩa chúng không chịu ảnh hưởng bởi môi trường axit.

Về LiveSpo, đây là bào tử lợi khuẩn dạng nước đa chủng đầu tiên trên thế giới gồm lợi khuẩn Bacillus subtilis & Bacillus clausii. Đây cũng là thương hiệu men vi sinh Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận FDA Hoa Kỳ.

Với các công dụng nêu trên, có thể nói máy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm của Mutosi xứng đáng là sản phẩm lý tưởng hỗ trợ sức khỏe bền vững cho gia đình bạn mỗi ngày.

Bảo vệ sức khỏe chuẩn Nhật, bổ sung bào tử lợi khuẩn

Bảo vệ sức khỏe chuẩn Nhật, bổ sung bào tử lợi khuẩn mỗi ngày với máy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm

Công dụng của probiotic vẫn đang được nghiên cứu và sẽ còn rộng mở hơn nữa trong tương lai. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã nắm được lợi ích uống probiotic với sức khoẻ như thế nào và làm sao để bổ sung một cách hiệu quả nhất. 

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn