Máy lọc nước điện giải: Từ A - Z về máy Hydrogen ion kiềm tốt cho sức khỏe

Ngày đăng: 31/01/2023 17:02:12 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:50

Máy lọc nước điện giải được Bộ y tế quy định là thiết bị y tế gia đình, đã được chứng minh tốt cho sức khoẻ và giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý.

Từ năm 1965, máy lọc nước điện giải đã được phê duyệt là thiết bị y tế sử dụng trong gia đình với nhiều công dụng đặc biệt. Mặc dù đã phổ biến trên thế giới nhưng thông tin về máy còn khá mới tại thị trường Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ các thông tin về máy lọc nước điện giải và công dụng của nó trong việc cải thiện sức khoẻ gia đình.

1. Máy lọc nước điện giải là gì?

Máy lọc nước điện giải hay còn được gọi là máy lọc nước ion kiềm là thiết bị này có chức năng lọc sạch nước, đồng thời tạo ra nước bù điện giải có tính kiềm cao chứa nhiều ion thiết yếu (như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+,… ) và chất oxy hoá rất tốt cho sức khoẻ.

Công dụng của nước có tính kiềm (pH>7.0). Cụ thể các tác dụng có lợi mà chúng đã được phê duyệt là thiết bị y tế theo Luật Dược phẩm như sau:

Nước ion kiềm

Uống có tác dụng chống tiêu chảy mãn tính, khó tiêu, lên men dạ dày hoặc ruột bất thường, kiểm soát axit và khó tiêu axit

Nước ion axit

Có thể được sử dụng như một chất làm se khít lỗ chân lông. Nước có tính axit yếu phục vụ cho mục đích làm đẹp.

(Trích từ Bản tin của Vụ Giám sát và Hướng dẫn của Bộ Y tế và Phúc lợi, Giám sát Dược phẩm Tập 57, phát hành ngày 19 tháng 10 năm 1992)

Máy lọc nước điện giải hay còn được biết đến là máy lọc nước ion kiềmMáy lọc nước điện giải hay còn được biết đến là máy lọc nước ion kiềm

2. Cấu tạo của máy lọc nước điện giải kiềm ion

Công dụng chính của máy lọc nước điện giải là lọc nước và tạo ra nước điện giải nhờ công nghệ điện phân nước. Cụ thể, sau khi loại bỏ các tạp chất ở màng lọc, nước sẽ được đưa tới các tấm điện cực. Bước này giúp tách phân tử nước và tái cấu tạo chúng, tạo ra nước ion kiềm ở cực âm và nước ion axit ở cực dương.

Dựa theo cơ chế trên, máy lọc nước ion kiềm được cấu tạo từ 3 hệ thống chính. Đó là: hệ thống lọc nước, hệ thống điện phân nước và hệ thống vòi nước.

2.1. Hệ thống lọc nước

Hệ thống lọc nước của máy lọc nước điện giải thường có cấu tạo từ 5-10 cấp lọc tuỳ theo nhu cầu người dùng. Hệ thống này có tác dụng loại bỏ tạp chất nhiều kích cỡ khác nhau, đồng thời tạo khoáng tự nhiên cho nước.

Hệ thống lọc nước nhiều cấp giúp máy lọc nước ion kiềm tạo ra nước tinh khiếtHệ thống lọc nước nhiều cấp giúp máy lọc nước ion kiềm tạo ra nước tinh khiết

Cấu tạo chung của hệ thống lọc nước gồm:

  • Lớp đệm bông mịn GE: Giúp lọc các tạp chất có kích thước lớn như bùn, rỉ sét, chất béo, chất hữu cơ…
  • Màng siêu lọc UF: Màng có khe lọc siêu nhỏ giúp loại các tạp chất kích cỡ phân tử như các chất hữu cơ, vi khuẩn…
  • Tầng than hoạt tính có phủ Nano: Có khả năng hấp thụ mạnh thông qua vết rỗng, nứt đồng thời giữ lại thuộc tính lọc hút, đặc biệt là các thành phần của kim loại nặng. 
  • Tầng tạo khoáng tự nhiên: tạo ổn định vị ngọt tự nhiên cho nước đồng thời giữ lại các vi khoáng có lợi cho cơ thể.

2.2. Hệ thống điện phân nước

Hệ thống điện phân nước có vai trò tạo ra nước điện giải nhờ cơ chế điện phân nước. Hệ thống này được ví như trái tim của máy lọc nước điện giải và thường có từ 2 tấm điện cực trở lên. Càng nhiều tấm điện cực, quá trình phân tách và tái cấu trúc phân tử nước càng diễn ra mạnh mẽ, sản phẩm nước đầu ra cũng chất lượng hơn.

Một số loại máy lọc nước điện giải hiện đại được trang bị hệ thống lọc với buồng điện cực có thể điều chỉnh nguồn nước theo nhu cầu sử dụng.

Số lượng và chất liệu tấm điện cực quyết định chất lượng quá trình điện phân nướcSố lượng và chất liệu tấm điện cực quyết định chất lượng quá trình điện phân nước

2.3. Hệ thống vòi nước

Nước ion kiềm được tạo ra ở cực âm và nước ion axit ở cực dương. Tuỳ vào nhà sản xuất mà hệ thống vòi nước có thể được dùng chung 1 vòi hoặc 2 vòi riêng biệt. Hầu hết các máy lọc nước ion kiềm đều được trang bị màn hình cảm ứng đẹp mắt, tiện lợi khi sử dụng. 

Tuỳ vào hãng, model mà máy lọc nước ion kiềm có 1 hay 2 vòiTuỳ vào hãng, model mà máy lọc nước ion kiềm có 1 hay 2 vòi

Xem ngay: TOP 8 Máy Lọc Nước RO 10 Lõi Cao Cấp, Cập Nhật Mới Nhất 2022

3. Máy lọc nước ion kiềm có tốt ko? Có nên mua máy lọc nước ion kiềm ko?

Hiện nay, do mới được phổ biến tại Việt Nam nên nhiều người vẫn còn hoài nghi về tác dụng thật sự của máy lọc nước ion kiềm. Nhưng thực tế, nước ion kiềm và máy lọc nước điện giải ion kiềm đã trải qua thời gian nghiên cứu rất lâu trước đó.

Loại nước ion kiềm giàu Hydro được Bộ Y Tế Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới khuyên dùng đồng thời sử dụng trong các bệnh viện lớn tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Máy lọc nước điện giải cũng đã được phê duyệt là thiết bị y tế trong gia đình, đem tới nhiều tác dụng tốt.

3.1. Cung cấp nguồn nước hoàn toàn tinh khiết

Điểm ưu việt của máy lọc nước điện giải là tạo ra nước bù điện giải với nhiều vi khoáng có lợi. Nhờ sử dụng màng lọc tiên tiến, máy lọc nước điện giải tạo ra nguồn nước tinh khiết vuột trội. 

3.2. Tốt cho sức khỏe người dùng 

  • Nước ion kiềm pH 10 (tương đương kiềm độ 4) có tác dụng loại bỏ tạp chất trên rau củ quả.
  • Nước ion kiềm ph 9.5 (tương đương kiềm độ 3) dùng để pha trà, pha cà phê.
  • Ở mức pH 9 (tương đương mức kiềm 2) và ph 8.5 (mức kiềm 1) dùng để nấu cơm hoặc uống trực tiếp. Qua nhận xét của nhiều người đã từng sử dụng máy lọc nước điện giải, khi sử dụng nước ion kiềm pha trà hay nấu cơm họ cảm thấy trà và cơm thơm ngon hơn.

Bên cạnh đó nước ion kiềm cũng giàu hydrogen (hay còn gọi là nước Alkaline). Nước hydrogen là nước uống tốt cho sức khoẻ nhờ chứa các phân tử hydro có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, trung hoà acid dư thừa, loại bỏ gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Đặc biệt, nước ion kiềm giàu hydrogen cũng được Bộ Y Tế Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới dụng trong các bệnh viện lớn tại Hàn Quốc, Nhật Bản, có giá trị hỗ trợ điều trị các bệnh lý như: tiêu chảy mạn tính, khó tiêu, acid lactic dạ dày, tăng tiết acid. Năm 1931, nghiên cứu kiềm hoá cơ thể là chìa khóa phòng chống ung thư của nhà sinh học người Đức Otto Warburg đã từng đoạt giải Nobel sinh lý học và y khoa.

Theo kết quả trích dẫn từ các nghiên cứu, khảo sát được thực hiện bởi các chuyên gia, nhóm nghiên cứu được đăng trên các báo khoa học uy tín trên thế giới về công dụng của nước ion kiềm giàu hydrogen như sau:

Bệnh

Hàm lượng Hydrogen

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch

1200 ppb

Hỗ trợ làm giảm tính độc hại cho thận

1600 ppb

Hỗ trợ ngăn chặn, giảm béo phì và ngăn chặn bệnh tiểu đường

160 - 1600 ppb

Hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2

1200 ppb

Giảm lượng lactose trong máu và cải thiện chức năng cơ

1840 - 2040 ppb

Máy lọc nước điện giải đem đến nhiều công dụngMáy lọc nước điện giải đem đến nhiều công dụng với người sử dụng

3.3. Tác dụng sát khuẩn tuyệt vời 

Ở mức Acidic cao, nước có tính acid từ máy lọc nước điện giải có tác dụng sát khuẩn tuyệt vời. Bạn có thể dùng để khử khuẩn đồ chơi của bé, khử mùi tanh của thịt cá, hải sải, loại bỏ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu từ đó giúp rau củ quả tươi lâu hơn, ngon hơn so với việc chỉ dùng nước thường. Đặc biệt, trong trường hợp khẩn cấp như có vết thương cần cầm máu, khử trùng, bạn có thể dùng nước có tính acid cao để hỗ trợ.

3.4. Nguồn nước tốt cho da và tóc

Theo nghiên cứu, mức acidic nhẹ có tác dụng hỗ trợ chăm sóc da. Cụm phân tử nước nhỏ đi sâu vào lỗ chân lông, làm sạch tế bào chết, ngăn quá trình hình thành ổ mụn, viêm hoặc tổn thương lỗ chân lông. Súc miệng bằng nước có tính acid nhẹ thường xuyên cũng có tác dụng vệ sinh răng miệng, loại bỏ mảng bám.

Với một số tổng hợp về tác dụng của máy lọc nước điện giải ion kiềm có thể thấy ở sản phẩm này vừa có tác dụng lọc nước, vừa nâng cao sức khỏe tuyệt vời. Nếu như bạn là người quan tâm đến bảo vệ sức khoẻ gia đình bền vững thì máy lọc nước điện giải chắc chắn là sản phẩm mà bạn không thể bỏ qua.

Xem chi tiết ngay: [Giải Đáp] Có Nên Mua Máy Lọc Nước Điện Giải Hay Không?

4. 07 tiêu chí chọn máy lọc nước điện giải phù hợp cho gia đình

Máy lọc nước điện giải là một sản phẩm giúp hỗ trợ sức khoẻ gia đình hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm cũng như đơn vị cung cấp. Vậy làm sao để bạn có thể chọn ra chiếc máy phù hợp với gia đình mình. Dưới đây là danh sách 6 tiêu chí mà bạn có thể dùng để tham khảo trước khi quyết định mua máy:

Sản phẩm được cấp phép lưu hành, có chứng nhận đạt chuẩn thiết bị y tế

Để được công nhận là thiết bị y tế, máy lọc nước ion kiềm phải trải qua nhiều quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Đặc biệt, máy phải tạo được nước ion kiềm đảm bảo các tiêu chuẩn sau đây:

  • Tạo nước uống ion kiềm có pH ổn định và chính xác, không vượt quá mức pH 11.5.
  • Khoáng chất trong nước 100% là tự nhiên, không phải qua bổ sung hoặc lõ bù khoáng.
  • Hàm lượng Hydrogen phải cao, bền vững, không bị giảm đi sau nhiều năm sử dụng.

Phù hợp với điều kiện nước đầu vào tại Việt Nam

Nhiều người băn khoăn giữa việc lựa chọn máy xách tay hay máy tại các hãng, siêu thị điện máy tại Việt Nam. Máy xách tay có thể có mức giá tốt hơn, tuy nhiên tiêu chuẩn chất lượng nước của mỗi quốc gia là khác nhau. 

Hiện nay, các dòng máy lọc sử dụng công nghệ RO được đánh giá là công nghệ phù hợp nhất với nguồn nước tại Việt Nam. Màng lọc RO có khả năng  lọc sạch đến 99,9% vi khuẩn, tạp chất có trong nước, đáp ứng nguồn nước đầu vào đa dạng: nước mưa, nước máy, nước lợ…. Vậy nên, đây cũng là một trong những lý do quan trọng bạn nên tham khảo trước khi quyết định.

Số lượng tấm điện cực phủ Platium cao cấp

Bộ phận tấm điện cực được ví như trái tim của máy lọc nước điện giải. Số lượng tấm điện cực quyết định chất lượng nước đầu ra. Máy càng nhiều tấm điện cực thì quá trình điện phân nước càng diễn ra mạnh mẽ, nước đầu ra giàu hàm lượng hydrogen và dải pH được mở rộng.

Chỉ số Hydro hoà tan (hydrogen) cao

Nồng độ Hydro hòa tan chính là yếu tố quan trọng quyết định đến tác dụng và khả năng chống oxy hóa của nước ion kiềm. Vì vậy người mua nên cân nhắc với những máy điện phân có nồng độ hydrogen cao để lựa chọn. 

Nồng độ hydrogen có thể xác định nhờ bút thử, tuy nhiên hiện nay một số đơn vị bán hàng đã sử dụng bút thử Hydro không đảm bảo khiến chỉ số đo không chính xác. Vậy nên cần lựa chọn những hãng, cửa hàng uy tín để mua máy, tránh gặp phải trường hợp mua phải sản phẩm không đạt chất lượng.

Sản phẩm có khả năng tạo ra nguồn nước đa dạng

Máy lọc nước ion điện giải tố phải tạo ra nước có dải pH rộng (từ pH 2.5 đến 11.5) phục vụ các yêu cầu của người dùng như: hỗ trợ điều trị bệnh, làm đẹp, giảm dư lượng thuốc trừ sâu, sát khuẩn…

Chỉ số ORP âm sâu

Cùng với chỉ số Hydrogen, pH thì chỉ số oxy hóa (ORP-Oxidation Reduction Potential)  là một trong những chỉ số đánh giá chất lượng nước ion kiềm. ORP càng âm sâu thì nước có tính oxi hoá càng cao và ngược lại.

Dịch vụ bán hàng, bảo hành bảo trì

Dịch vụ bán hàng tốt, nhân viên tư vấn chuyên nghiệp góp phần giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, hầu hết máy của tất cả các hãng đạt tiêu chuẩn đều có kiểm định chặt chẽ nhưng không tránh khỏi có thể xảy ra tình huống không mong muốn xuất phát từ ngoại cảnh. Trong những trường hợp đó, dịch vụ bảo hành sẽ giúp gia đình bạn xử lý vấn đề máy và giảm ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

5. Gợi ý 2 dòng máy lọc nước điện giải bảo vệ sức khỏe chuẩn Nhật chất lượng nhất hiện nay

Mutosi là thương hiệu cung cấp máy lọc nước quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Mục tiêu sức khoẻ và tiện ích cho người dùng luôn là kim chỉ nam trong hoạt động của Mutosi. Hãng cũng được biết đến là doanh nghiệp quản trị chất lượng theo chuẩn Nhật - Một trong những chuẩn về máy lọc nước khắt khe nhất thế giới.

Hiện nay Máy lọc nước Hydrogen Pro ion kiềm và Máy lọc nước Hydrogen Pro Plus ion kiềm là 2 sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm nhiều ưu điểm vượt trội của Mutosi.

Tên máy lọc

Hydrogen Pro ion kiềm

Hydrogen Pro Plus

Hệ thống lọc

8 cấp

8 cấp

Công suất lọc

20L/h

20L/h

Màng lọc

100 GPD

100 GPD

Điện áp

220V/50Hz

220V/50Hz

Công suất điện

RO: 35W. Nóng: 450W; Lạnh: 90W; Điện phân 73W

RO: 35W. Nóng: 450W; Lạnh: 90W; Điện phân 73W

Dung tích bình chứa

1L nóng (nếu có); 1L lạnh(nếu có); 6L RO

1L nóng (nếu có); 1L lạnh(nếu có); 6L RO

Nhiệt độ làm lạnh

6-10°C

6-10°C

Nhiệt độ làm nóng

45°C, 75°C, 99°C

45°C, 75°C, 99°C

Kích thước

320x400x998 mm

320x400x998 mm

Số điện cực

3

5

Giá niêm yết

11.500.000 VND - 16.000.000 VND (tuỳ Model)

18.000.000 - 20.000.000 VND (tuỳ Model)

5.1. Máy lọc nước Hydrogen Pro điện giải ion kiềm

Sản phẩm máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro hiện nay có 3 model chính (Mutosi MP-F081-H3Mutosi MP-F082-HC2H3Mutosi MP-F081-HC4H3) với mức giá chỉ từ 11.290.000 VND đến 16.000.000 VND.

Đặc điểm chung, sản phẩm có 2 vòi lấy nước tiện lợi, vòi lấy nước tinh khiết trung tính và vòi lấy nước ion kiềm.

Máy áp dụng công nghệ điện phân có màng ngăn được áp dụng trên các dòng máy cao cấp nhất của Nhật Bản và Hàn Quốc, giúp tăng lượng Hydrogen cao lên gấp đôi so với các loại máy lọc nước thông thường đạt 1000-1300 ppb, đồng thời giữ độ kiềm trong nước ổn định với chỉ số pH= 9.5 tốt cho sức khỏe.

  • Giá tiền: 11.500.000 VND - 16.000.000 VND tuỳ model

Máy lọc nước điện giải Mutosi Hydrogen ProMáy lọc nước điện giải Mutosi Hydrogen Pro có thiết kế hiện đại, sang trọng

Đặc điểm nổi bật của sản phẩm: 

  • Bộ phận điện phân có màng ngăn bao gồm 3 tấm điện cực bọc Platium cao cấp. Sản phẩm nước đầu ra có pH 9.5, hàm lượng Hydrogen từ 1200 - 1400ppb, ORP âm sâu (lên tới ~600mV - cao gấp 3 lần chỉ số oxi hoá trong trà xanh).
  • Đặc biệt, máy có chế độ tự sục rửa điện cực giúp máy hoạt động ổn định và bền theo thời gian. Mutosi hỗ trợ 1 đổi 1 màng RO trong vòng 12 tháng.
  • Về tính năng lọc nước, máy được trang bị 8 lõi lọc, đảm bảo chất lượng nước lấy ra tinh khiết loại bỏ 13+6 chất độc hại theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS 3201 & JWPA sau khi đi qua màng RO.

Tiêu chuẩn nước chất lượng Nhật Bản của MutosiTiêu chuẩn nước chất lượng Nhật Bản của Mutosi

Đặc biệt, dòng máy lọc nước Hydrogen Pro điện giải ion kiềm tại Mutosi hiện nay có nhiều Model với mức giá khác nhau phục vụ khách hàng. Máy được trang bị hệ thống tạo nước Nóng - Lạnh - Nguội và Nóng nhanh - Lạnh - Nguội với công nghệ nóng nhanh, tiện lợi đáp ứng nhu cầu sử dụng nước đa dạng.

5.2. Máy lọc nước Hydrogen Pro Plus Nóng - Lạnh - Nguội

So với dòng máy lọc nước Hydrogen Pro, ở bản Plus này các model đều được trang bị 3 chế độ nước Nóng - lạnh - nguội tiện lợi. Điểm khác biệt lớn nhất là số lượng tấm điện cực là 5 thay vì 3 tấm như bản Pro. Cũng vì lý do đó, chỉ số ORP của bản Plus có hàm lượng Hydrogen ion kiềm cao hơn mức 1100-1400 ppb. Các mẫu sản phẩm gồm: Mutosi MP-F081-HC2H5Mutosi MP-F081-HC4H5.

  • Giá tiền: 18.000.000 VND - 20.000.000 VND.

Bảo vệ sức khoẻ gia đình chuẩn Nhật với các dòng sản phẩm máy lọc nước ion kiềmBảo vệ sức khoẻ gia đình chuẩn Nhật với các dòng sản phẩm máy lọc nước ion kiềm của Mutosi

Đặc điểm nổi bật của sản phẩm: 

  • Bộ phận điện phân bao gồm 5 tấm điện cực bọc Platium cao cấp. Sản phẩm nước đầu ra có pH 9.5, hàm lượng Hydrogen từ 1100 - 1400 ppb, ORP âm sâu vượt trội (lên tới ~600mV).
  • Đặc biệt, máy có chế độ tự sục rửa điện cực giúp máy hoạt động ổn định và bền theo thời gian. Mutosi hỗ trợ 1 đổi 1 màng RO trong vòng 12 tháng.
  • Về tính năng lọc nước, máy được trang bị 8 lõi lọc, đảm bảo chất lượng nước lấy ra tinh khiết, loại bỏ 13+6 chất độc hại theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS 3201 & JWPA

Các chỉ số vượt trội của máy lọc nước ion kiềm Mutosi Hydrogen Pro PlusCác chỉ số vượt trội của máy lọc nước ion kiềm Mutosi Hydrogen Pro Plus

Ngoài các sản phẩm máy lọc nước điện giải trên, nếu gia đình quan tâm đến việc bổ sung lợi khuẩn một cách tự nhiên khách hàng có thể tham khảo thêm mẫu máy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm của Mutosi. Đây là dòng máy đặc lọc nước điện giải đặc biệt bổ sung bào tử lợi khuẩn Livespo - Thương hiệu men vi sinh Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận FDA Hoa Kỳ, giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe mạnh mẽ, nâng cao, cải thiện hệ tiêu hóa.

Máy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm là sản phẩm đầu tiên tại Việt NamMáy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam bổ sung bào tử lợi khuẩn Livespo

Máy lọc nước điện giải là một trong những thiết bị cần được đảm bảo chất lượng nên tại Mutosi, máy được bảo hành lên tới 36 tháng kể từ ngày mua hàng. Điều này giúp khách hàng yên tâm máy hoạt động ổn định và hiệu quả thời gian lâu dài. 

Máy lọc nước ion kiềm chắc chắn sẽ là lựa chọn hợp lý để bảo vệ sức khoẻ gia đình một cách bền vững, bắt đầu từ nhu cầu cơ bản nhất. 

Có thể bạn chưa biết: Máy Lọc Nước Hydrogen Có Tốt Không? Liệu Có Nên Mua?

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn