Chảo chống dính có thể gây ung thư nếu không biết cách sử dụng

Ngày đăng: 06/11/2022 10:56:58 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:54

Bạn đã nghe và thậm chí sử dụng nhiều chảo chống dính, bởi đó là vật dụng nấu không hề xa lạ với chúng ta ngày nay nữa. Tuy nhiên, ngoài chức năng chống dính tuyệt vời, thì lớp chống dính đó cũng có thể là vũ khí gây hại tới sức khỏe nếu không biết cách sử dụng, cụ thể là có thể gây ra ung thư.  Hãy tham khảo một số điểm cần được lưu ý sau đây để sử dụng chảo chống dính một cách an toàn và bền đẹp trong thời gian dài. 

8 Cách sử dụng chảo chống dính tưởng là đơn giản nhưng rất cần lưu ý: 

1/ Cất chảo đúng cách

Cất chảo đúng cách

Có khi nào bạn thấy những chiếc chảo xuất hiện trên phim, hay Quảng cáo đều được treo ngược sáng loáng ngay trên tường bếp không? Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nó được thực hiện theo cách đó? Vì đó là cách tốt nhất để bảo quản chảo. 

Nếu bạn phải xếp chúng chồng lên nhau, hãy đảm bảo rằng chúng tránh xa các vật sắc nhọn chạm vào chảo. 

Ngoài ra, tránh cạo phần trên chảo vì đôi khi có thể gây bong tróc, xước lớp chống dính, gây hại đến sức khỏe. 

2/ Sử dụng đúng chất tẩy rửa

Nhiều người cho rằng nếu rửa trong máy rửa bát sẽ không tốt cho những dụng cụ nấu ăn chứa lớp chống dính. Trong khi nhiều dụng cụ nấu ăn chống dính chất lượng tốt ngày nay rất an toàn trong máy rửa bát và có thể dễ dàng rửa đi rửa lại nhiều lần. 

Xét về thực tế, nguyên nhân không tốt là do các chất rửa bát nói chung như chất tẩy trắng, các chất cứng có thể gây hại cho lớp phủ của một số loại không các bề mặt dính. 

Do đó, lưu ý sử dụng chất tẩy rửa nhẹ hơn để làm sạch dụng cụ nấu ăn chống dính và rửa tay là giải pháp tối ưu cho việc kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. 

3/ Không lưu trữ thực phẩm trong chảo của bạn

Đối với thức ăn, khi được lưu trữ để lâu trong chảo chống dính sẽ khiến chảo giảm chất lượng, và đôi khi với những sản phẩm giá rẻ sẽ khiến đồ ăn có mùi kim loại khó chịu. Hàm lượng axit trong một số loại thực phẩm cũng có thể gây hại cho lớp chống dính. 

4/ Điều chỉnh nhiệt độ nấu ăn phù hợp

Mặc dù hầu hết chảo chống dính chất lượng tốt thường có thể chịu được các mức nhiệt độ cao hơn nhiều, lên đến 180 độ C và cao hơn, nhưng mức nhiệt này không thực sự phổ biến với nhiều gia đình. 

Hầu hết các dụng cụ nấu nướng chỉ tốt trong nhiệt độ 150 độ C. Nhiệt độ quá cao trên dụng cụ nấu ăn chống dính có thể khiến lớp phủ bong bóng và mất tính chất chống dính, đặc biệt đối với những chảo chống dính chất lượng thấp. 

5/ Tránh thức ăn quá chua

Kể cả khi chảo chống dính bạn đang dùng có chất lượng cao, thì thực phẩm có hàm lượng axit cao cũng sẽ có nguy cơ làm hỏng các lớp chống dính mỏng, chẳng hạn như chanh và cà chua.

Do đó, bạn nên tránh nấu thực phẩm có hàm lượng axit cao trong dụng cụ nấu ăn chống dính khi bạn không hoàn toàn chắc chắn về chất lượng sản phẩm. 

6/  Không rửa chảo khi còn quá nóng

Nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến chảo bị biến dạng và lớp chống dính bị bong tróc. Vì vậy, nên để chảo nguội mới tiến hành chùi rửa. Nếu các vết bẩn khó rửa, bạn cần chờ chảo nguội và ngâm trong nước khoảng 30 phút trước khi rửa.

7/ Không đun ở nhiệt độ cao khi chảo chưa có đồ ăn

Nhiệt độ quá cao khiến chất chống dính bị phân hủy và giải phóng chất độc gây ung thư. Khi nấu ăn bạn nên để chảo ở mức nhiệt trung bình hoặc thấp, tuyệt đối không để chảo rỗng trên bếp nóng khi không có dầu mỡ hoặc thức ăn.

8/ Không dùng thìa kim loại để đảo thức ăn

Thìa kim loại khiến lớp chống dính bị trầy xước, cực kỳ nguy hại cho sức khỏe. Khi sử dụng chảo chống dính, tốt nhất bạn nên dùng thìa gỗ để không gây tổn hại bề mặt chảo.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm một số các thông tin hữu ích trong việc sử dụng chảo chống dính để có thể nấu nướng an toàn, tốt cho sức khỏe và bền bỉ. 

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn