Tại sao bụi mịn PM1.0 và PM2.5 là sát thủ của sức khỏe con người?

Ngày đăng: 28/09/2020 14:38:34 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:53

Theo báo cáo từ trung tâm Quan trắc Việt Nam, nồng độ bụi mịn PM2.5 và PM10 trung bình trong không khí ở các thành phố kinh tế lớn đang quá mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới WHO, đặt tình trạng môi trường và sức khỏe con người vào mức báo động. 

Theo báo cáo từ trung tâm Quan trắc Việt Nam, nồng độ bụi mịn PM2.5 và PM10 trung bình trong không khí ở các thành phố kinh tế lớn đang quá mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới WHO, đặt tình trạng môi trường và sức khỏe con người vào mức báo động. Tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được mức độ nguy hiểm của loại bụi này. 

1/ Bụi mịn PM1.0 và PM2.5, đao phủ của lá phổi.

Bụi mịn PM1.0 và PM2.5 là gì?

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khỏi bụi mịn? - Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khỏi bụi mịn

Bụi mịn PM1.0 là những hạt bụi lơ lửng trong không khí dưới dạng lỏng hoặc rắn. PM là viết tắt của – Particulate Matter, chỉ những chất dạng hạt lỏng hoặc rắn.1.0 là con số chỉ kích thước đường kính của các hạt nhỏ dưới 1 micromet. Loại bụi này thường xuất hiện vào những ngày trời lạnh, hanh khô.

Tương tự như PM1.0, Bụi mịn PM2.5, là những hạt bụi li ti có kích thước nhỏ hơn 2.5 micromet, được hình thành từ các chất như nito, carbon và các hợp chất kim loại khác,

Trong khi PM10 đi vào cơ thể qua đường dẫn khí và tích tụ trên phổi, thì PM2.5 nguy hiểm hơn nhiều lần vì chúng bé đến mức có thể luồn lách vào các túi phổi, tĩnh mạch phổi và thâm nhập vào hệ tuần hoàn máu.

Có thể nhiều khi bạn thấy trời mù như sương, nhưng có thể đó là lúc nồng độ bụi mịn 2.5 đang ở mức rất cao khiến không khí bị mờ đi.

Sức khỏe con người bị đe dọa như thế nào bởi 2 loại bụi này?

Bụi mịn PM1.0 và 2.5 gây nên tác động nguy hiểm trực tiếp với hệ hô hấp, tim mạch, gây ung thư, cụ thể như sau:

  • Những hạt bụi mịn khi tấn công cơ thể sẽ gây suy giảm chức năng phổi, viêm phế quản mãn tính, gây nên bệnh hen suyễn và ung thư phổi, thậm chí khi bệnh tình nặng hơn sẽ dẫn đến tử vong.
  • PM2.5  là thủ phạm gây nhiễm độc máu, máu khó đông khiến hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng, làm suy nhược hệ thần kinh điều khiển hoạt động của cơ tim gây ra các bệnh tim mạch. Trường hợp này sẽ đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai, bởi khi nhau thai bị nhiễm độc máu, đứa trẻ sinh ra sẽ có khả năng bị suy nhược thần kinh, phát triển không khỏe mạnh.
  • Khi phải tiếp xúc thường xuyên với bụi mịn, người bệnh có thể có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, khó thở, khô mắt...
  • Bụi mịn PM2.5 cũng có thể là nhân tố đẩy nhanh quá trình phát  triển của bệnh xơ gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và rối loạn chức năng gan, góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường. 

2/ Bảo vệ sức khỏe trước bụi mịn như thế nào?

Đeo khẩu trang để phòng tránh bụi mịn

Phòng tránh bụi mịn bằng cách đeo khẩu trang chuyên dụng

Hiện nay, tình hình bụi mịn ở Việt Nam cũng đã ở mức báo động, chất lượng không khí ngày càng nghiêm trọng là sự đe dọa khôn lường đối với hệ thống sức khỏe của toàn bộ người dân.

Cách phòng tránh phổ biến nhất trước những sát thủ vô hình này hiện nay là đeo khẩu trang chuyên lọc bụi khi ra đường. Tuy nhiên, khẩu trang chỉ là lá chắn giúp chúng ta chống đỡ được một phần và không có tác dụng loại bỏ bụi mịn, đặc biệt với loại bụi PM2.5.

Để hạn chế tối đa những hoàn cảnh tiếp xúc với những loại bụi này, người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ neen hạn chế tiếp xúc với những nguồn khói bụi như dùng bếp than, củi, thuốc lá, hạn chế tham gia giao thông vào những giờ cao điểm.

Song song với đó, việc sống xanh, sạch, gần gũi với môi trường như không xả rác, trồng thêm cây xanh cũng là một cách để hạn chế mức độ dày đặc của bụi mịn.

Để nâng cao chất lượng không khí ở các môi trường trong nhà, người dân có thể sử dụng các phương pháp thanh lọc không khí như máy lọc không khí.

Máy lọc không khí MUTOSI

Máy lọc không khí Mutosi có khả năng tiêu diệt tới 99,84% bụi mịn kể cả bụi PM 2.55

Lọc sạch bui mịn với máy lọc không khí Mutosi

Máy lọc không khí MUTOSI MAP-801H-UV, sử dụng lọc công nghệ tĩnh điện, bộ lọc tĩnh điện vĩnh cửu không cần thay thế, có khả năng tiêu diệt tới 99,84% bụi mịn kể cả bụi PM 2.55, và vi rút, vi khuần, các chất gây dị ứng, gây mùi hôi khó chịu trong nhà, giúp không gian trở nên thoáng đãng và trong lành.

Ngoài ra, thiết bị trang bị hệ thống đèn LED với 3 màu khác cảnh báo 3 mức độ của không khí: trong lành, bình thường và báo động, sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận biết được chất lượng không khí trong nhà để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, màu trắng đơn giản, các nút điều khiển cảm ứng chìm vào thân máy giúp máy phù hợp với mọi loại không gian, động cơ êm ái, không gây tiếng ồn, lý tưởng cho những giấc ngủ sâu.

Xem chi tiết sản phẩm tại ĐÂY

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn