6+ Sai lầm khi lựa chọn máy lọc nước nóng lạnh bạn đang mắc phải

Ngày đăng: 01/04/2023 14:05:23 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:49

Thiếu tìm hiểu và không đánh giá kỹ càng có thể khiến người mua mắc sai lầm khi đưa ra quyết định lựa chọn một sản phẩm máy lọc nước nóng lạnh. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tính năng và công nghệ xử lý của hệ thống lọc có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng nước đầu ra cũng như tính tiện ích trong sử dụng của người dùng. Bài viết sau đây sẽ chỉ rõ cho bạn đọc những vấn để cần TRÁNH khi cân nhắc chọn mua loại thiết bị này nhé!

1 . Lựa chọn máy lọc nước không phù hợp với nguồn nước đầu vào

Do đặc thù về thổ nhưỡng và những khác biệt trong hệ thống xử lý nước cấp mà hiện tại ở Việt Nam, các nguồn nước sinh hoạt vẫn chưa đảm bảo sự đồng đều giữa các vùng dân cư. Mặc dù có một bộ phận người dân được tiếp cận với nguồn nước tương đối an toàn, song phần đa các địa bàn khác vẫn dùng nước chưa qua xử lý. Thậm chí không ít nơi còn phải dùng nước ngập mặn, nhiễm lợ, nhiễm phèn, thậm chí là ở trong tình trạng ô nhiễm nặng.

Mặc dù đây là vấn đề hết sức phổ biến song không ít người lại không nhận thấy sự khác biệt và nghĩ rằng chỉ cần dùng máy lọc nước là xử lý tốt. Tuy nhiên, mỗi dòng máy lọc trên thị trường đều có công năng riêng biệt và phù hợp để loại bỏ một số thành phần cụ thể trong nước. Nếu chọn không đúng dòng máy, người dùng có thể đối mặt với thực  tế:

  • Không thể đảm bảo được chất lượng nước đầu ra: Nếu chọn máy lọc không có chức năng xử lý hiệu quả cho các thành phần tạp chất có trong nước sẽ không đảm bảo được chất lượng nước đầu ra. Ví dụ như khi bạn mua máy nano về lọc nước cứng thì sẽ không có tác dụng. Nước đầu ra sẽ không được làm mềm và vẫn có thể gây hại cho sức khỏe người uống vì công nghệ này không có khả năng loại bỏ khoáng chất hòa tan (thành phần khiến nước có “tính cứng”).
  • Khiến máy lọc nhanh bị hỏng: Khi dùng máy lọc không có công nghệ chuyên biệt loại bỏ tạp chất có hại, chúng có thể gây bít tắc hệ thống lọc, màng RO. Đây là một trong các nguyên nhân chính khiến máy lọc của nhà bạn nhanh bị hư hỏng hơn.

Để giải quyết tình trạng này, theo khuyến cáo của các chuyên gia về máy lọc nước, người dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm có công nghệ lọc phù hợp với từng loại nước và chất lượng nguồn nước đầu vào được cấp cho máy để đảm bảo có được nguồn nước an toàn để sử dụng cũng như giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

  • Nước máy: Nước máy là loại nước đã trải qua quá trình lọc tại các nhà máy nước nên đã được xử lý bớt các tạp chất có hại và có thể khá an toàn trong sinh hoạt. Với trường hợp này, bạn có thể dùng máy sử dụng công nghệ lọc RO, Nano, UF hay UV đều phù hợp.
  • Nước giếng khoan: Là loại nước lấy từ mạch nước ngầm thông qua cách dùng máy khoan sâu xuống lòng đất. Đặc điểm của nước giếng khoan là có tỷ lệ nhiễm sắt và các kim loại nặng cao. Để xử lý chúng, bạn nên dùng máy lọc công nghệ RO hoặc Nano thì sẽ có thể mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Nước lợ: Chỉ nguồn nước bị pha trộn giữa nước biển và nước ngọt, thường gặp phổ biến ở các khu vực ven biển, cửa sông. Muốn lọc nước lợ, bạn nên dùng máy công nghệ RO vì nó có khả năng loại bỏ đến 99% tỷ lệ muối tồn dư trong nước.
  • Nước cứng: Nước cứng là loại nước chứa hàm lượng khoáng chất hòa tan cao, đặc biệt là Ca2+ và Mg2+. Nước cứng rất dễ lắng cặn nên có thể làm đồ dùng nhanh hỏng và tác động xấu đến cơ thể. Hiện tại, máy lọc RO là dòng sản phẩm được đánh giá cao nhất trong việc xử lý tính cứng của nước sinh hoạt.

Chọn máy lọc không phù hợp tính chất nước đầu vào

Chọn máy lọc không phù hợp tính chất nước đầu vào sẽ không đảm bảo được chất lượng nước đầu ra

Có thể bạn quan tâm: Top 4 Máy Lọc Nước Nóng Lạnh Mới Nhất Mà Bạn Nên Thử

2 . Nghĩ rằng máy lọc nóng lạnh càng nhiều lõi càng tốt

Có không ít người cho rằng mua máy lọc nên mua loại có nhiều lõi để lọc được sạch hơn. Song trên thực tế, đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Trong máy lọc, chỉ có các lõi từ số 1 – 4 là thực hiện chức năng loại bỏ cặn bẩn, tạp chất, vi khuẩn ra khỏi nước, còn lại các lõi sau là lõi có chức năng bổ sung vi khoáng cho nước. Việc thiếu kiến thức này có thể khiến người dùng phải chi nhiều tiền hơn để mua một dòng máy có thể “dư thừa” tính năng so với nhu cầu.

Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này đó là chỉ nên chọn số lượng lõi theo nhu cầu sử dụng thật sự. Nếu bạn chỉ cần máy lọc cấp nước sạch tinh khiết thì chỉ mua máy 4 - 5 lõi là được. Nhưng nếu bạn muốn được sử dụng nguồn nước bổ sung thêm các dưỡng chất, vi khoáng,... bạn cần chọn dòng máy trang bị 8 - 10 lõi.

Bởi vậy, trước hết, hãy tìm hiểu xem máy lọc có những loại lõi nào, vai trò của từng lõi rồi suy nghĩ xem bạn có cần đến nó không. Về công dụng của các lõi chức năng trong máy lọc, bạn có thể tham khảo trong bảng sau:

STTLoại lõi chức năngTác dụng
1Lõi số 4 - Lõi ROLoại bỏ vi khuẩn, tạp chất, ion kim loại,... tồn dư có kích thước từ 0.0001 micron, đảm bảo nước được khử sạch 99.99%
2Lõi số 5 - Lõi T33-GACGiúp cân bằng chỉ số pH của nước và ổn định vị ngọt tự nhiên
3Lõi số 6/7/8 - Lõi khoáng đá MineralGiúp bổ sung thêm khoáng chất có lợi cho nước
4Lõi số 6/7/8 - Lõi hồng ngoại xa Far InfraredTăng cường khả năng hoạt hóa của nước để giúp cơ thể dễ hấp thu vào máu hơn
5Lõi số 6/7/8 - Lõi Nano SilverXử lý, tiêu diệt vi khuẩn và ngăn nước bị tái nhiễm khuẩn khi di chuyển trong hệ thống lọc
6Lõi số 8/9 - Lõi ORP HydrogenGiúp tăng pH, tạo Hydrogen làm kiềm nước
7Lõi số 8/9 - Lõi AlkalineGiúp tạo ra nước kiềm và tăng chỉ số pH trong nước
8Lõi số 6 - Lõi Bio CeramicBổ sung thêm các khoáng chất Canxi, Magie, Kali,… và thành phần điện giải cho nước, giúp tạo vị ngon ngọt tự nhiên

Máy lọc có rất nhiều lõi chức năng

Máy lọc có rất nhiều lõi chức năng đóng vai trò khác nhau, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để chọn dòng máy trang bị số lượng và chủng loại phù hợp

3 . Không tìm hiểu về các công nghệ nóng/lạnh

Nhiều người dùng thường chỉ chú ý đến việc máy lọc có chức năng cung cấp nước nóng/lạnh hay không chứ không để ý đến công nghệ phụ trách vai trò này. Tuy nhiên, bạn không biết rằng công nghệ mà máy sử dụng sẽ quyết định đến tốc độ làm nóng/lạnh nước cũng như lượng điện năng cần tiêu thụ. Vì vậy, nếu bạn chọn máy sử dụng công nghệ không phù hợp có thể mang đến bất tiện khi sử dụng (ví dụ như phải chờ lâu mới có nước nóng/lạnh) cũng như tốn kém nhiều tiền điện hơn.

Ở thời điểm hiện tại, các thương hiệu máy lọc nước nóng lạnh thường sử dụng công nghệ làm lạnh bằng chip hoặc block. Mỗi một công nghệ đều có đặc điểm riêng, bạn cần hiểu rõ điều đó để có lựa chọn tối ưu.

  • Công nghệ Block: Công nghệ Block được đánh giá cao về độ bền và khả năng tiết kiệm điện. Nó có thể cung cấp nước lạnh sâu ( khoảng 6 độ C) và cung cấp nước nóng/lạnh liên tục. Vì vậy nên nó phù hợp với hầu hết đối tượng sử dụng, nhất là với những gia đình đông thành viên hoặc các khu vực công cộng có nhu cầu dùng nước cao.
  • Công nghệ chip điện tử: Công nghệ chip điện tử không bền và cũng không tiết kiệm điện năng tốt như công nghệ Block. Nó chỉ có thể cấp nước mát ở nhiệt độ khoảng 12 – 25 độ C với công suất thấp nên chỉ phù hợp ở các gia đình ít thành viên, nhu cầu dùng nước nóng/lạnh không quá cao.

Công nghệ làm lạnh bằng Block và chip điện tử

Công nghệ làm lạnh bằng Block và chip điện tử có những đặc điểm khác nhau nên phù hợp với từng nhu cầu sử dụng cụ thể

Xem thêm:

4 . Không quan tâm đến điện năng tiêu thụ của máy lọc nước nóng lạnh

So với dòng máy lọc thông thường, máy lọc nước nóng lạnh cần lượng điện năng tiêu thụ lớn hơn tương đối nhiều, đặc biệt là dòng công suất cao. Nếu khi mua không chú ý đến yếu tố này, bạn có thể phải đối mặt với một số bất tiện và tốn kém trong sử dụng. Ví dụ như bạn sẽ phải thanh toán nhiều tiền hơn cho hóa đơn điện của gia đình khi bật máy lọc nước nóng lạnh liên tục ngay cả khi bạn không dùng đến nhiều nước.

Để tránh rơi vào tình cảnh đó, khi cân nhắc mua thiết bị cần chú ý chọn máy có công suất phù hợp nhu cầu dùng và thông số kỹ thuật về điện năng tiêu thụ. Lý tưởng nhất, nên chọn các dòng máy có tính năng tiết kiệm điện. Mặc dù so về giá thành có thể sẽ cao hơn một chút nhưng khi sử dụng lâu dài, chúng sẽ giúp gia đình bạn cắt giảm một khoản tiền điện đáng kể hàng tháng.

Chọn các dòng máy lọc có chức năng tiết kiệm điện

Chọn các dòng máy lọc có chức năng tiết kiệm điện như Mutosi MP-6102HC-ECO sẽ giúp người dùng giảm bớt chi phí tiền điện khi sử dụng lâu dài

5 . Chọn máy lọc có công suất không phù hợp

Có những khách hàng khi chọn máy lọc chỉ quan tâm vào kiểu dáng mẫu mã và công nghệ tân tiến mà không chú ý đến công suất của máy. Điều này có thể khiến bạn phải trả nhiều tiền hơn so với nhu cầu sử dụng thực tế vì thường thì máy công suất càng lớn, giá tiền sẽ càng cao.

Trên thực tế, với mỗi nhóm đối tượng như gia đình, văn phòng công ty hay nhà xưởng, nhà máy,… thì yêu cầu về công suất phục vụ sẽ khác nhau. Bạn có thể dựa vào gợi ý sau để chọn thiết bị thật sự phù hợp:

  • Máy lọc nước nóng lạnh công suất 10 lít/ giờ: Thông thường sẽ phù hợp với các gia đình ít thành viên ( 2 – 4 người), nhu cầu dùng nước không quá cao.
  • Máy lọc nước nóng lạnh công suất từ 15 – 20 lít/ giờ: Thông thường sẽ phù hợp với các đại gia đình nhiều thành viên ( 5 – 8 người), nhu cầu dùng nước tương đối cao.
  • Máy lọc nước nóng lạnh công suất trên 20 lít/ giờ: Phù hợp sử dụng văn phòng công ty, nhà máy, xí nghiệp,… có đông người và nhu cầu dùng nước rất cao.

Nên chọn máy lọc có công suất phù hợp

Nên chọn máy lọc có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng nước để tránh lãng phí khả năng của máy và chi phí đầu tư 

6 . Chọn máy lọc không có khóa an toàn

Chọn máy lọc nước nóng lạnh có tính năng khóa an toàn là điều kiện tiên quyết đối với các gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người lại thường khá chủ quan và bỏ qua chi tiết nhỏ này dẫn đến những trường hợp đáng tiếc có thể xảy đến. Nguyên nhân bởi lẽ các dòng máy lọc nóng lạnh hiện đại có thể cấp nước nóng đến 90 – 95 độ C nên có thể gây bỏng khi trẻ mở vòi lấy nước mà thiếu sự giám sát của người lớn.

Giải pháp hữu hiệu có thể giúp chặn đứng những hậu quả khôn lường này chính là chọn mua các loại máy có trang bị thêm khoa toàn. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường bảo vệ cho các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình mình đấy.

Chọn máy lọc nước nóng lạnh có khóa an toàn

Chọn máy lọc nước nóng lạnh có khóa an toàn để ngăn chặn rủi ro có thể xảy ra với trẻ nhỏ trong nhà

7 . Ham rẻ

Sức hấp dẫn của sản phẩm giá rẻ là điều không thể phủ nhận. Bởi vậy nên vẫn có không ít người vì sa đà vào các quảng cáo khuyến mãi, giảm giá mà mua sản phẩm máy lọc nước bất chấp chất lượng thế nào. Kết quả là máy không có khả năng lọc nước tốt làm người mua phải dùng nước chất lượng không đảm bảo. Thêm vào đó, sản phẩm giá rẻ thường hay hỏng nên bạn có thể lại phải chi tiền mua một chiếc máy lọc mới chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Điều đó đồng nghĩa với việc tốn kém nhiều chi phí hơn hẳn so với việc lựa chọn một sản phẩm chất lượng uy tín ngay từ đầu.

Thị trường máy lọc nước hiện nay khá đa dạng về thương hiệu, chủng loại và thường được phân chia thành một số phân khúc giá như:

  • Từ 3 - 5 triệu: Dòng máy lọc phổ thông và không trang bị thêm chức năng làm nóng/lạnh, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước thông thường.
  • Từ 5 – 10 triệu: Máy lọc nước tầm trung, có thể trang bị chức năng làm nóng/lạnh và một số tính năng khác như cảnh báo thay lõi, tiết kiệm điện ,…tùy từng dòng máy.
  • Trên 10 triệu đồng: Máy lọc nước cao cấp, có thể trang bị chức năng cung cấp nước nóng/lạnh cùng một số tính năng tiên tiến khác như màn hình điều khiển cảm ứng, bộ điện phân tạo nước Hydrogen ion kiềm, bổ sung bào tử lợi khuẩn, … tùy theo từng dòng máy.

Thông thường, ở mỗi phân khúc giá máy lọc sẽ có những đặc điểm về chức năng và công nghệ sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung phần lớn máy lọc nước đến từ các thương hiệu uy tín luôn ở mức giá tối thiểu từ khoảng 3 – 4 triệu đồng trở lên. Vì vậy, hãy hết sức cảnh giác nếu bạn được mời chào các sản phẩm có giá thấp hơn thế này nhé.

Chọn máy lọc nước nóng lạnh của các thương hiệu uy tín như Mutosi

Chọn máy lọc nước nóng lạnh của các thương hiệu uy tín như Mutosi giúp bảo vệ và nâng tầm sức khỏe chuẩn Nhật thay vì sản phẩm giá rẻ chất lượng kém

Máy lọc Mutosi là sản phẩm được sản xuất dưới sự cố vấn của các chuyên gia đến từ hệ thống quản trị HIRAYAMA đảm bảo chất lượng chuẩn Nhật. Nhờ đó, luôn khẳng định khả năng hoạt động bền bỉ và ổn định khiến người dùng yên tâm, hài lòng.

Máy lọc nước Mutosi được sản xuất theo tiêu chuẩn hệ thống quản trị cấp bởi HIRAYAMA

Máy lọc nước Mutosi được sản xuất theo tiêu chuẩn hệ thống quản trị cấp bởi HIRAYAMA - Nhật Bản

Màng lọc RO Slitec đạt chuẩn NSF/ANSI 58 - Tiêu chuẩn toàn cầu cho màng lọc thẩm thấu ngược cấp bởi Tổ chức giám định độc lập của WHO,  mang đến hiệu suất lọc tối ưu đến 99.99%. Với cơ chế xử lý tuyệt vời của hệ thống màng kích thước siêu nhỏ, máy lọc Mutosi không chỉ giữ được tạp chất, vi khuẩn,... thông thường mà còn loại bỏ được nhóm 13+6 chất độc nguy hiểm.

Màng lọc RO của máy Mutosi

Màng lọc RO của máy Mutosi đạt tiêu chuẩn NSF/ANSI 58

Nước sau lọc từ máy Mutosi được công nhận về chất lượng theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế: Tiêu chuẩn JIS 3201 & JWPA, Nhật Bản cùng quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT, Việt Nam. Đây là cơ sở quan trọng giúp người dùng có thể an tâm sử dụng nước mỗi ngày từ thiết bị.

Nước sau lọc của máy Mutosi

Nước sau lọc của máy Mutosi đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng an toàn

Đặc biệt, ở một số dòng máy thế hệ mới còn được sử dụng bộ điện phân xuất xứ Nhật Bản với hệ thống màng ngăn đạt chuẩn RoHS - Châu Âu kết hợp với công nghệ bổ sung bào tử lợi khuẩn Livespo đạt tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ. Lợi thế này giúp sản phẩm tăng cường bổ sung các dưỡng chất có lợi cho đường tiêu hóa và X2 hàm lượng Hydrogen, mang đến nguồn nước giàu lợi ích giúp bảo vệ và nâng tầm sức khỏe chuẩn Nhật.

Công nghệ điện phân

Công nghệ điện phân có màng ngăn xuất xứ Nhật cho nước giàu Hydrogen gấp 2 lần

Trên đây là một số chia sẻ mang tính chất CẢNH BÁO về những sai lầm có thể gặp phải khi mua máy lọc nước nóng lạnh. Hy vọng, dựa vào đó bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm hữu ích để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm máy lọc phù hợp nhất với nhu cầu của mình nhé.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn