6 Sai lầm khi kinh doanh máy lọc nước có thể dẫn đến thất bại

Ngày đăng: 10/01/2023 15:03:39 Ngày cập nhật: 24/04/2024 06:38:17

Kinh doanh máy lọc nước chưa bao giờ được xem là điều dễ dàng, thậm chí còn rất dễ bị thất bại nếu không có sự chủ động đối phó trước những nguy cơ, rủi ro có thể xuất hiện. Bài viết dưới đây sẽ cùng chia sẻ một số kiến thức và kinh nghiệm liên quan về các sai lầm có thể gặp phải trong quá trình kinh doanh mà bạn cần chú ý.

1 . Không nắm bắt nhu cầu máy lọc nước

Sản phẩm máy lọc nước đã có mặt tại Việt Nam từ khoảng 20 năm về trước. Tại thời điểm ban đầu, người tiêu dùng Việt chưa có nhiều nhận thức về chất lượng nguồn nước sinh hoạt nên còn khá lạ lẫm với dòng máy này. Tuy nhiên, theo thời gian, các yêu cầu đặt ra ngày một khắt khe hơn dẫn đến thị trường cũng ngày một thay đổi.

Ngày nay, khách hàng sử dụng máy lọc nước đã có thêm nhận thức đáng kể về nhiều khía cạnh của sản phẩm, ví dụ như:

  • Máy lọc phải cho loại nước có thể uống trực tiếp không cần đun sôi với chất lượng và chỉ số an toàn theo các tiêu chuẩn đánh giá uy tín.
  • Phương pháp nhận biết được chất lượng nước được lọc ra từ máy một cách chính xác để không bị “lừa đảo” bởi người bán trước những chiêu trò quen thuộc như dùng bút thử TDS.
  • Yêu cầu nước lọc không chỉ phải sạch mà còn phải đáp ứng cung ứng đủ các vi chất, khoáng chất, thậm chí là lợi khuẩn tốt cho sức khỏe.

Nắm bắt chính xác nhu cầu khách hàng ở từng thời điểm, từng khu vực được xem là điều kiện tiên quyết khi muốn kinh doanh máy lọc nước. Ví dụ như ở các thành phố lớn, dân trí cao, hầu hết người dân đều biết đến các dòng máy lọc nước điện giải tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vì không hiểu điều đó mà lại lựa chọn bán máy lọc nước RO thông thường thì rất dễ rơi vào hoàn cảnh “ế ẩm”.

Một ví dụ khác như về xu hướng phát triển các dòng máy có khả năng bổ sung lợi khuẩn tốt cho sức khỏe hiện nay. Nếu người bán không nắm bắt kịp sẽ không có ý định nhập hàng về bán. Điều này dẫn đến việc vô tình từ chối mất một lượng lớn khách hàng đang nhắm vào dòng sản phẩm đó.

Không nắm bắt nhu cầu máy lọc nước

Nếu trước kia người dùng chỉ quan tâm nước sạch hay không thì ngày nay nhu cầu đặt ra cho các loại nước được lọc từ máy không chỉ phải sạch mà còn có khả năng cung cấp vi chất có lợi như Hydrogen, pH, ORP

Có thể bạn quan tâm: 5 Bước mở đại lý máy lọc nước kinh doanh thông minh

2 . Dự trù vốn kinh doanh không chi tiết

Lập dự toán ngân sách thiếu chính xác, sơ sài cũng được xem là một vấn đề lớn có thể phải đối mặt khi lên kế hoạch kinh doanh, làm đại lý máy lọc nước. Rõ ràng, sự thiếu hời hợt trong việc tính toán, dễ dẫn đến sai lệch đáng kể giữa vốn dự tính và vốn thực tế. Các khoản phát sinh dự kiến theo đó cũng nhiều hơn khiến cho quá trình xoay vòng vốn và kinh doanh lâu dài thêm khó khăn.

Ví dụ, khi dự trù vốn mở cửa hàng buôn bán, không ít người, đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm kinh doanh máy lọc nước thường chỉ tính đến khoản tiền dành cho nhập hàng. Tuy nhiên, trên thực tế còn rất nhiều chi phí cần được đưa vào ngân sách chuẩn bị như mặt bằng, nhân viên, quảng cáo,… Nếu không tính toán đầy đủ, việc thiếu vốn để nhập thêm hàng hay duy trì kinh doanh trong thời gian đầu khi doanh thu chưa cao là vô cùng khó khăn. Thậm chí, nhiều cửa hàng đã phải phá sản chỉ sau vài tháng mở bán.

Trên thực tế, để mở cửa hàng kinh doanh máy lọc nước, bạn cần chuẩn bị nguồn vốn tối thiểu từ 100 - 500 triệu đồng và cũng nên có một kế hoạch kinh doanh máy lọc nước rõ ràng nhé!

Dự trù vốn kinh doanh không chi tiết

Dự trù vốn thiếu chính xác, không chi tiết sẽ dẫn đến rủi ro phát sinh các chi phí ngoài dự kiến khiến kế hoạch kinh doanh lâu dài gặp nhiều khó khăn

3 . Chọn sai địa điểm kinh doanh

Nếu mở cửa hàng máy lọc nước tại khu vực xa dân cư hay ở nơi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cũng là sai lầm cần tránh. Không khó để nhận thấy doanh số tiêu thụ của sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thực tế trên từng địa bàn cụ thể. Bởi vậy, việc cân nhắc chọn lựa thiếu chính xác ở đây cũng có thể làm hoạt động kinh doanh phá sản nhanh chóng.

Ví dụ như khi mở cửa hàng ở những nơi hẻo lánh như các xã miền núi dân cư thưa thớt, nhu cầu sử dụng máy lọc nước sẽ thấp. Điều này dẫn đến doanh số bán hàng không khả quan. Hay như việc chọn mặt bằng giữa nhiều cửa hàng bán máy lọc nước khác sẽ mang đến áp lực cạnh tranh rất lớn. Và rõ ràng, nó cũng dễ khiến cho việc buôn bán khó khăn hơn đáng kể.

Chọn sai địa điểm kinh doanh

Bạn nên ưu tiên lựa chọn những mặt bằng kinh doanh rộng rãi, dân cư đông đúc và nhiều người qua lại để kinh doanh thuận lợi hơn

4 . Chọn thương hiệu hợp tác không phù hợp

Sai lầm khi chọn đối tượng hợp tác cũng là một vấn đề cần lường trước khi hoạch định chiến lược kinh doanh máy lọc nước. Một thương hiệu thiếu độ nhận diện, sản phẩm không có chứng nhận chất lượng uy tín, thiếu nhân tố cạnh tranh hay thương hiệu không có chính sách hỗ trợ đại lý,… chính là những rủi ro cần phải loại bỏ khi bắt tay buôn bán.

Rõ ràng, đây đều là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu và sự tín nhiệm mà khách hàng dành cho sản phẩm. Ví dụ như nếu chọn bán máy lọc nước của một thương hiệu mới thành lập chưa lâu, chưa có nhiều chương trình quảng bá để tiếp cận khách hàng thì sẽ không có nhiều người biết đến. Từ đó, việc bán hàng cũng khó khăn vì nhu cầu của người dùng đối với các sản phẩm còn xa lạ thường rất thấp.

Chọn thương hiệu hợp tác không phù hợp

Chọn đối tượng hợp tác không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc kinh doanh phá sản

Việc cân nhắc để tìm ra đơn vị xứng đáng hợp tác lâu dài không hẳn là quá khó khăn nếu bạn tìm hiểu kỹ.

Là một trong những thương hiệu hàng đầu áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến của Nhật Bản, Mutosi vẫn luôn được đánh giá nằm trong top những đối tác tin cậy tại Việt Nam.

  • Cung cấp dòng sản phẩm tích hợp công nghệ hiện đại cùng màng RO đạt chứng nhận NSF của WHO.
  • Thêm nhiều lựa chọn đến từ các dòng máy đa dạng về tính năng, mẫu mã và giá cả.
  • Nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt được áp dụng dành riêng cho các đối tác bán hàng

Bằng ưu thế nổi bật, Mutosi đã từng bước khẳng định vị thế và trở thành cái tên được đông đảo người tiêu dùng và đại lý kinh doanh đón nhận rộng rãi trên thị trường những năm vừa qua. Lựa chọn Mutosi chính là lựa chọn hợp tác và đồng hành bền vững - tin cậy.

Mutosi

Mutosi là một trong số ít những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường Việt Nam có đủ uy tín đối với khách hàng tiêu dùng lẫn đối tác kinh doanh

5 . Định hướng sai khách hàng tiềm năng

Chọn sai đối tượng khách hàng để cung ứng sản phẩm có thể khiến việc kinh doanh máy lọc nước thiếu hiệu quả. Trên thực tế, tùy từng nhóm khách hàng cụ thể mà các tiêu chí họ đặt ra cho sản phẩm sẽ khác nhau về tính năng, chất lượng cũng như công suất. Nếu không nắm được khách hàng phù hợp cho từng dòng sản phẩm thì kế hoạch buôn bán sẽ khó thành công.

Ví dụ như việc chọn bán máy lọc nước cao cấp, đắt tiền cho các khu dân cư thu nhập thấp và ngược lại. Hay việc rao bán máy lọc công suất nhỏ cho như nhà máy, công ty quy mô lớn – những đối tượng vốn hướng đến các dòng máy công suất cao.  Đây được xem là 2 trường hợp minh họa điển hình cho việc thất bại trong kinh doanh vì định hướng khách hàng thiếu chính xác.

Định hướng sai khách hàng tiềm năng

Định hướng sai đối tượng khách hàng dẫn đến việc phân phối sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khiến doanh thu thấp

6 . Không chú trọng dịch vụ hậu mãi

Việc không có chính sách hỗ trợ sửa chữa, bảo hành sẽ làm giảm độ tin cậy của chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của cửa hàng khi kinh doanh máy lọc nước. Điều đó cũng dẫn đến sự e ngại cho khách hàng trước quyết định chi tiền mua máy lọc hay không. Bởi lẽ, nhiều người sẽ thấy lo sợ về việc sản phẩm có thể gặp vấn đề trong tương lai mà họ lại không biết khiếu nại ở đâu.

Ví dụ như khách hàng khi mua máy lọc dù đắt hay rẻ, không có gì chắc chắn 100% rằng sản phẩm không bao giờ gặp sự cố. Trong trường hợp đó, nếu được bảo đảm sẽ có hỗ trợ xử lý sự cố, khách hàng sẽ thấy an tâm và sẵn lòng mua sản phẩm. Ngược lại, nếu người bán không cam kết bảo hành, phần lớn khách hàng sẽ từ chối mua bởi họ sợ gặp rủi ro sau này.

Không chú trọng dịch vụ hậu mãi

Sản phẩm không đi kèm các chính sách hậu mãi như bảo hành, sửa chữa sẽ làm giảm niềm tin khách hàng và có thể khiến họ từ chối mua hàng

Ngoài những rủi ro kể ra ở trên, cũng có nguyên nhân khác như không có chiến lược marketing phù hợp hay bày trí cửa hàng thiếu bắt mắt. Những khía cạnh này mặc dù tuy nhỏ, song chúng vẫn đóng vai trò nhất định trong việc quyết định sự thành công của hoạt động buôn bán.

Tìm hiểu thêm:

Bài viết đã đề cập đến một số·vấn đề có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh máy lọc nước. Mutosi hy vọng đó cũng sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm mở cửa hàng máy lọc nước để cân nhắc phương án kinh doanh phù hợp. Trong trường hợp cần hỗ trợ thêm các thông tin liên quan đến sản phẩm, định hướng kinh doanh, chính sách chiết khấu và hỗ trợ mở kênh bán hàng kinh doanh sản phẩm của Mutosi, xin vui lòng liên hệ hotline 1900 636 595!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn