Phương pháp nhịn ăn uống nước thanh lọc đúng chuẩn khoa học

Ngày đăng: 12/07/2023 21:13:50 Ngày cập nhật: 03/05/2024 01:08:35

Xem chi tiết phương pháp nhịn ăn uống nước thanh lọc và hướng dẫn cách thực hành đúng chuẩn khoa học.

Phương pháp nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể từng gây nhiều tranh cãi trên khắp các diễn đàn của những người mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin chính xác về phương pháp uống nước thanh lọc từ 1 số nguồn nước tinh khiết như: máy lọc nước nóng lạnh, nước đóng chai,... và hướng dẫn thực hành đúng chuẩn khoa học.

Lưu ý: Các thông tin trong bài mang tính chất tham khảo và cần có sự điều chỉnh phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Độc giả tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để có cách áp dụng phù hợp, tránh lạm dụng nhịn ăn dẫn đến hậu quả khó lường tới sức khỏe.

1. Hiểu đúng về phương pháp nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline: Nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể (Water fasting) là kiểu nhịn ăn mà trong suốt quá trình đó, người thực hiện không được phép tiêu thụ bất cứ loại thức ăn nào ngoại trừ nước. Phương pháp này giúp giảm cân nặng, giảm các nguy cơ mắc bệnh mãn tính... Tuy nhiên, nó cũng đi kèm các rủi ro nếu không thực hiện đúng cách.

1.1. Cơ chế hoạt động của nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể

Tìm hiểu kĩ càng về cơ chế hoạt động của phương pháp này giúp người dùng trang bị những kiến thức cốt lõi trước khi bắt đầu.

  • Nhịn ăn uống nước tác động thế nào đến cơ thể?
    • Phương pháp nhịn ăn uống nước hoạt động bằng cách cắt bỏ hoàn toàn khẩu phần ăn và chỉ uống nước tinh khiết. Khi đó, cơ thể buộc phải sử dụng glycogen được tích trữ trong cơ và gan để cung cấp năng lượng. Khi glycogen bị tiêu thụ hết, cơ thể tiếp tục sử dụng chất béo tích tụ sẵn cho nên hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân.
    • Ngoài ra, lượng nước lọc nạp vào cơ thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, làm sạch ruột, tăng cường chức năng của các cơ quan nội tạng, đào thải độc tố và giảm nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn.
  • Lợi ích nổi bật của phương pháp nhịn ăn uống nước thanh lọc
    • Loại bỏ độc tố, đẩy mạnh quá trình giải độc cơ thể
    • Tăng chuyển đổi chất trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả
    • Cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm lượng calo và chất béo
    • Tăng sức đề kháng trong cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng
    • Tái tạo năng lượng, phục hồi sức khỏe tinh thần, làm mới cơ thể

1.2. Nên nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể trong bao lâu?

Thông thường thời gian nhịn ăn uống nước thanh lọc là linh hoạt, khoảng từ 24 - 72 giờ (Theo chuyên gia từ Healthline). Trong trường hợp nhịn ăn uống nước lâu hơn, bạn cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước.

Tùy vào thể trạng cơ thể và nhu cầu cá nhân mà thời gian nhịn ăn uống nước thanh lọc sẽ khác nhau. Người dùng chỉ nên thực hiện phương pháp này tạm thời và không lạm dụng thường xuyên. Bởi việc nhịn ăn uống nước lâu ngày và thường xuyên có thể khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng, mất cân bằng điện giải, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thời gian nhịn ăn uống nước thanh lọc hợp lý

Thời gian nhịn ăn uống nước thanh lọc hợp lý từ 1 - 3 ngày

1.3. Ai không nên nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể?

Trước khi bắt đầu quyết định thực hành phương pháp nhịn ăn thanh lọc cơ thể, người đọc cần đảm bảo các yếu tố về mặt thể chất và tinh thần như sức khỏe ổn định, không mắc các bệnh nền, tâm trạng thoải mái sẵn sàng. Các đối tượng không nên nhịn ăn uống nước bao gồm:

  • Người già, trẻ em và người bị suy nhược: nhóm người cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ quá trình nuôi dưỡng cơ thể
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú: lượng dinh dưỡng thiếu hụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển mẹ bầu, thai nhi và trẻ nhỏ
  • Người thừa cân béo phì: cắt giảm calo đột ngột dẫn đến cảm giác chán ăn, phá vỡ chế độ ăn uống và gây tác dụng ngược
  • Bệnh nhân mắc bệnh tim, tiểu đường, gặp vấn đề về hệ tiêu hóa: nhịn ăn uống nước có thể khiến các bệnh nhân tăng đường huyết, thiếu insulin, suy tim, rối loạn hệ tiêu hóa,...
  • Người đang trong thời kỳ phục hồi sức khỏe sau bệnh hoặc phẫu thuật: cơ thể chưa đủ sức để chống chọi trong những ngày nhịn ăn uống nước thanh lọc

2. Nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể đúng cách

Nước là thứ duy nhất nạp vào cơ thể trong suốt quá trình nhịn ăn thanh lọc, do đó người đọc cần chú ý uống nước đúng chuẩn khoa học.

2.1. Nguồn nước đảm bảo tinh khiết tuyệt đối

Nguồn nước cung cấp cho quá trình thanh lọc cần tinh khiết tuyệt đối. Nước nhiễm tạp chất có thể gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người như mắc các bệnh về da, hô hấp, tim mạch, thần kinh,... Do đó sử dụng nguồn nước không đảm bảo không những không giúp người dùng thanh lọc mà còn tích tụ thêm nhiều độc tố và mầm bệnh nguy hiểm.

Người dùng nên uống nước được lấy từ máy lọc nước uy tín, không sử dụng nguồn nước từ giếng khoan, nước máy hoặc nước đóng chai không rõ nguồn gốc. Thậm chí nước đun sôi cũng không bảo đảm do nguy cơ tái nhiễm cao.

Lượng nước nạp vào cơ thể phụ thuộc vào giới tính Lượng nước nạp vào cơ thể phụ thuộc vào giới tính và thể trạng sức khỏe

2.2. Cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày để thanh lọc

Mỗi ngày người dùng có thể uống từ 8 - 13 cốc nước. Nam giới và nữ giới sẽ có sự khác nhau nhất định, trung bình một ngày nam giới uống khoảng 13 cốc nước lọc (3 lít). Trong khi đó nữ giới uống ít hơn khoảng 9 cốc tương đương với 2,2 lít.

Khi uống, người dùng nên trải đều vào các thời điểm khác nhau trong một ngày, tránh uống quá nhiều cùng 1 lúc. Đặc biệt không uống quá lượng nước khuyến nghị phía trên, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng muối và khoáng chất.

2.3 Các thời điểm vàng nên uống nước detox

Người dùng chia nhỏ thời điểm uống nước đồng đều cho các buổi sáng, trưa, chiều, tối. Thời gian uống nước thường cách nhau ít nhất 1h. Các khung giờ vàng nên uống nước detox gợi ý như sau:

  • Buổi sáng: 6h00, 8h00 - 9h00
  • Buổi trưa: 11h00 - 12h00
  • Buổi chiều: 13h00 - 14h00, 15h00 - 16h00, 17h00 - 18h00
  • Buổi tối: 19h00 - 20h00, 21h00 - 22h00

2.4. Detox đạt hiệu quả cao với các loại nước uống đặc biệt

Bên cạnh nước lọc tinh khiết, người dùng cải thiện hiệu quả detox với nước Hydrogen. Không chỉ cấp nước cho cơ thể, nước Hydrogen còn bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đây là một loại nước sở hữu độ oxy hóa cao giúp ngăn ngừa và bảo vệ các tế bào khỏi sự nguy hiểm của gốc tự do.

Sử dụng nước Hydrogen trong quá trình detox, người dùng vừa làm sạch cơ thể, vừa tái tạo lại năng lượng bằng cách cải thiện hệ miễn dịch, trẻ hóa cơ thể. Nước hỗ trợ nâng cao chức năng tim mạch, hô hấp, giúp kháng khuẩn kháng viêm và ngăn ngừa một số bệnh lý như bệnh dạ dày, viêm xoang, đái tháo đường,...

Thanh lọc đạt hiệu quả cao hơn với máy lọc nước Hydrogen Mutosi

Thanh lọc đạt hiệu quả cao hơn với máy lọc nước Hydrogen Mutosi

Để thuận tiện và đơn giản, người dùng nên đầu tư máy lọc nước Hydrogen để sử dụng đồng thời nước tinh khiết và nước Hydrogen nhanh chóng. Sản phẩm máy lọc nước Hydrogen nhà Mutosi hiện đang được nhiều khách hàng tin dùng. Thiết bị hứa hẹn sẽ đem đến trải nghiệm sống chuẩn Nhật khi đáp ứng nhiều tiêu chí về chất lượng cao, giá thành hợp lý. Khách hàng có thể liên hệ đến hotline 1900.636.595 và website mutosi.vn để nhận sự tư vấn hỗ trợ từ đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp của thương hiệu.

3. Lưu ý quan trọng để quá trình nhịn ăn thanh lọc cơ thể an toàn hiệu quả

Người đọc chú ý các lưu ý sau để quá trình nhịn ăn thanh lọc an toàn tuyệt đối và đạt hiệu quả cao nhất.

3.1. Chuyển chế độ nhịn ăn và kết thúc chế độ nhịn ăn nhịp nhàng

Cơ thể con người cần một khoảng thời gian chuẩn bị trước khi bắt đầu và kết thúc chế độ nhịn ăn uống nước thanh lọc. Người dùng tuyệt đối không chuyển chế độ một cách đột ngột vì có thể dẫn đến các tình trạng nguy hiểm cho cơ thể.

  • Bắt đầu chế độ nhịn ăn uống nước: Gián đoạn chuẩn bị trước khi bắt đầu có thể kéo dài 1 tháng. Người dùng cân nhắc cắt giảm khẩu phần ăn từ từ trong nhiều tuần. Bạn có thể hạn chế đường, thực phẩm chế biến sẵn, thịt cá và caffein trong các bữa ăn sau đó chuyển sang ăn rau củ quả là chính.
    • Tuần 1: Ăn đầy đủ 3 bữa, bữa sáng có hàm lượng calo ít hơn và dần bỏ bữa sáng
    • Tuần 2: Bỏ hẳn bữa sáng, cắt giảm khẩu phần ăn trong bữa trưa và dần bỏ bữa trưa
    • Tuần 3: Bỏ bữa sáng, bữa trưa, cắt giảm khẩu phần ăn trong bữa tối và dần bỏ bữa tối
    • Tuần 4: Bắt đầu chế độ nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể
  • Kết thúc chế độ nhịn ăn uống nước: Người dùng chuyển sang chế độ ăn uống bình thường nhịp nhàng bằng cách bổ sung nước cam hoặc nước cốt chanh. Sau đó, kết hợp thêm thức ăn, lưu ý ăn lượng nhỏ thức ăn mỗi 2 tiếng và đi từ thực phẩm dễ tiêu (nước ép trái cây, sữa chua, súp rau củ, ngũ cốc) sang khó tiêu hơn (thịt, cá).

Bổ sung thêm vitamin

Bổ sung thêm vitamin sau khi kết thúc quá trình uống nước thanh lọc cơ thể

3.2. Chuẩn bị sẵn tinh thần

Nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể không hoàn toàn đơn giản, người thực hiện phải chuẩn bị sẵn tinh thần để đối mặt với một vài thử thách.

  • Chống chọi với cơn đói: Chắc chắn các cơn đói dữ dội sẽ ập đến, đặc biệt trong những ngày đều thực hiện chế độ. Một tip nhỏ để bạn cảm thấy dễ chịu hơn đó là uống 1 - 2 cốc nước khi đói và nằm xuống nghỉ ngơi. Người dùng có thể đọc sách hoặc thiền định để phân tâm khỏi cơn đói.
  • Trải qua một số tác dụng phụ trong quá trình nhịn ăn: Một số tác dụng phụ khi thực hiện chế độ này có thể kể đến như chóng mặt, hơi yếu sức, buồn nôn, tim đập không đều,... Do đó, người dùng cần đi đứng nhẹ nhàng chậm rãi, tránh đứng dậy hay đi quá nhanh. Khi xuất hiện các tác dụng trên, bạn hãy nghỉ ngơi cho đến khi tác dụng phụ qua đi.

3.2. Phân biệt rõ ràng các tác dụng phụ bình thường và bất bình thường khi nhịn ăn

Các tác dụng phụ bình thường và bất bình thường có nhiều điểm tương đồng cho nên bạn cần hiểu rõ và phân biệt được hai loại tác dụng phụ để bảo đảm an toàn sức khỏe trong quá trình thực hiện chế độ.

  • Tác dụng phụ bình thường: Các cảm giác chóng mặt nhẹ, yếu sức, buồn nôn, tim đập lỡ vài nhịp tương đối bình thường và không có gì đáng lo lắng. Bạn chỉ cần nghỉ ngơi để cơ thể làm quen và thích nghi.
  • Tác dụng phụ bất bình thường: Vẫn là các cảm giác trên nhưng bạn dần rơi vào tình trạng mất nhận thức, cảm thấy lú lẫn, tim đập nhanh nhiều hơn 1 - 2 lần/ngày, đau đầu, đau bụng dữ dội thì buộc phải dừng chế độ lại ngay và thăm khám bác sĩ. Đây đều là những tác dụng phụ bất thường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người thực hiện. Tốt nhất bạn nên thường xuyên chia sẻ trạng thái hoặc được giám sát bởi 1 người có kinh nghiệm hoặc bác sĩ.

Cần cảnh giác với các triệu chứng lạ

Cần cảnh giác với các triệu chứng lạ trong quá trình thực hiện nhịn ăn thanh lọc cơ thể

3.3. Nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động cường độ cao

Trong suốt quá trình nhịn ăn uống nước thanh lọc, bạn hãy để cơ thể được thoải mái thư giãn hoàn toàn về cả thể chất lẫn tinh thần. Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi thiếu sức sống hãy đi nghỉ ngơi hoặc ngủ nhiều hơn. Nhịn ăn có thể khiến bạn thiếu tỉnh táo cho nên hạn chế điều khiển phương tiện giao thông trong giai đoạn này.

Người dùng được phép tập thể dục bởi nguồn năng lượng khi nhịn ăn có thể dao động lúc mệt mỏi, yếu sức, lúc tràn đầy sức sống. Tuy nhiên bạn chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga, giãn cơ,...

Thực hiện các hoạt động thư giãn

Thực hiện các hoạt động thư giãn trong suốt quá trình thanh lọc

3.4 Đảm bảo an toàn sức khỏe trong suốt quá trình thanh lọc

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng nhịn ăn uống nước thanh lọc vẫn ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng nếu người thực hiện không biết cách đảm bảo sức khỏe. Bạn lưu ý các điều sau để quá trình thanh lọc diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao.

  • Thường xuyên lắng nghe cơ thể: Cảm nhận của cơ thể sẽ cho bạn biết bạn cần làm gì. Nếu cơ thể không thể thích nghi, gặp các phản ứng mạnh, bạn hãy dừng hoặc điều chỉnh chế độ.
  • Theo dõi và bám sát chế độ nhịn ăn một cách chặt chẽ: Bạn bám sát các quy định cần thiết về chế độ này phía trên và theo dõi tình trạng sức khỏe mọi lúc mọi nơi.
  • Dừng chế độ nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể và thăm khám bác sĩ khi có vấn đề sức khỏe

Trên đây là thông tin chi tiết về phương pháp nhịn ăn uống nước thanh lọc cơ thể đang “làm mưa, làm gió” trên mạng xã hội. Hy vọng các chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ này cũng như trang bị những kiến thức đúng đắn. Bạn có thể theo dõi Mutosi hoặc liên hệ trực tiếp hotline tư vấn 0247 300 3188 để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn