Uống nước lọc nhiều có tốt không? Cách uống nước lọc để khỏe mạnh

Ngày đăng: 21/08/2023 23:42:57 Ngày cập nhật: 03/05/2024 00:37:38

Nước lọc mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho con người, bao gồm thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và tăng cường hệ miễn dịch. Đó chính là lý do uống nước lọc là thói quen tốt giúp bảo vệ sức khỏe. Nhưng uống nước lọc nhiều có tốt không? Nên lưu ý những gì khi uống nước lọc? Dưới đây là giải đáp cụ thể nhất.

1. Uống nước lọc nhiều có tốt không?

Cơ thể của con người có đến 60% là nước, nếu thiếu nước thì cơ thể mệt mỏi, táo bón, suy giảm chức năng não cũng như các cơ quan khác. Đó chính là lý do uống nước lọc là điều cần được chú trọng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Trên thực tế, uống nước lọc ở mức độ vừa phải, đúng cách tốt cho cơ thể, không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn bảo vệ cơ thể trước nhiều vấn đề về sức khỏe. Các lợi ích của việc uống nước lọc có thể kể đến như: Cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơ thể, tăng cường chức năng các cơ quan, loại bỏ độc tố, giảm cân, làm đẹp da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Uống nước vừa đủ sẽ mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe 

Tuy nhiên uống quá nhiều nước lọc cũng không hề tốt bởi vì có thể gây ảnh hưởng sức khỏe. Đặc biệt, uống nước lọc vượt quá mức cho phép sẽ gây ra các tác hại là:

  • Làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể
  • Tổn thương não do lượng natri tăng nhiều
  • Tác động xấu đến tim vì thể tích máu trong cơ thể tăng lên
  • Gây áp lực cho thận vì thận phải hoạt động liên tục
  • Chức năng của cơ bắp bị ảnh hưởng gây chuột rút, thắt cơ,...
  • Cơ thể luôn mệt mỏi, kém minh mẫn và căng thẳng do thận phải làm việc nhiều.

Chính vì những lý do trên, lượng nước lọc chúng ta hấp thụ mỗi ngày vào cơ thể cần được đảm bảo mức liều lượng cụ thể, tránh uống quá nhiều, chọn nguồn nước đủ độ tinh khiết, giàu Hydrogen, ion kiềm. Cụ thể hơn, lượng nước lọc nạp vào cơ thể phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và cường độ hoạt động và dựa trên những yếu tố này mà tính lượng nước phù hợp uống trong ngày. Do đó, người dùng có thể cân nhắc sử dụng hoặc chọn mua máy lọc nước nóng lạnh để đảm bảo độ an toàn cho sức khoẻ mỗi ngày nhé!

2. Một số sai lầm khi uống nước lọc không đúng cách

Ngoại trừ việc uống nước lọc quá nhiều thì còn có một số sai lầm khi uống nước lọc khác mà mọi người hay mắc phải. Những sai lầm này có vẻ rất nhỏ nhặt nhưng lại khiến việc uống nước lọc không hiệu quả, ảnh hưởng sức khỏe.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi uống nước lọc không đúng cách.

Chỉ uống nước khi thấy khát

Nhiều người chỉ uống nước khi họ cảm thấy khát nhưng có một thực tế là khi cảm thấy khát, người đó đã mất đi 1% lượng nước so với trọng lượng cơ thể của mình. Việc mất nước này không tốt một chút nào và có thể khiến cơ thể mắc phải các căn bệnh liên quan đến tim mạch. Nên nhớ rằng, cơ thể cần được bổ sung nước để hoạt động tốt ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Uống quá nhiều nước cùng lúc

Bổ sung nước ào ạt trong một lần uống là một thói quen xấu của nhiều người. Tưởng chừng vô hại nhưng điều này gây ảnh hưởng đến cơ thể với các triệu chứng như: Khó thở, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh, tim đập nhanh,... Theo khuyến cáo của Hiệp hội Y khoa quốc tế, con người không nên uống vượt ngưỡng 900ml nước/giờ.

Thay thế nước lọc bằng nước có ga

Sử dụng đồ uống có ga thay thế cho nước lọc là một lựa chọn gây ảnh hưởng sức khỏe. Đồ uống có ga không chỉ tăng lượng đường trong cơ thể mà còn ảnh hưởng hệ tiêu hóa, khó tiêu, giảm nhu cầu uống nước của cơ thể,...

Một số sai lầm khi uống nước lọc gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Không uống nước trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy

Không uống nước trước khi đi ngủ có thể khiến cơ thể thiếu nước, ngủ không ngon. Bởi vì cơ thể rất cần có nước để giúp máu tuần hoàn tốt, nhuận đường hô hấp khi ngủ. Tương tự, không uống nước khi ngủ dậy là một lựa chọn không khôn ngoan. Bởi vì uống nước khi ngủ dậy giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thanh lọc đại tràng và khiến cho cơ thể sảng khoái.

Uống nước quá lạnh để giải khát

Nước uống quá lạnh có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể đột ngột, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nước uống quá lạnh còn có thể khiến cơ thể dễ bị ho, cảm lạnh.

3. Uống nước lọc đúng cách như thế nào?

Việc uống nước lọc đúng cách sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

3.1. Liều lượng nước uống mỗi ngày

Liều lượng nước uống mỗi ngày rất quan trọng đối với chúng ta vì uống quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho sức khỏe. Thông thường, người bình thường cần uống 2 lít nước và người hay vận động mạnh là 2,7 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số bình quân và không áp dụng cho mọi trường hợp. Trên thực tế, mỗi đối tượng khác nhau sẽ phù hợp với lượng nước hấp thụ khác nhau. Bởi vì độ tuổi, sức vóc, mức độ vận động khác nhau nên khả năng tiêu thụ nước cũng khác nhau.

Công thức sau có thể tính toán lượng nước cần uống trong ngày dựa vào cân nặng:

Cân nặng (kg) x 0.03 = Lượng nước (l)

Ví dụ, bạn nặng 55 kg, lượng nước cần nạp vào cơ thể là: 55 x 0.03 = 1.65 lít/ngày.

Bảng lượng nước cần uống trong ngày

Cân nặngLượng nước tương ứng
40 - 43 kg960 ml
45 - 49 kg1080 ml
50 - 54 kg1200 ml
55 - 59 kg1320 ml
60 - 64 kg1400 ml
65 - 69 kg1560 ml
70 - 74 kg1680 ml
75 - 79 kg1920 ml
80 - 84 kg2040 ml
85 - 90 kg2160 ml

3.2. Uống nước đúng cách theo thời gian biểu

Ngoài uống liều lượng nước phù hợp với cơ thể thì uống nước đúng vào các khung giờ cần thiết trong ngày sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Dưới đây là thời gian biểu uống nước tối ưu nhất.

  • 6-7 giờ: 1 ly nước lọc ngay sau khi ngủ dậy lọc sạch gan và thận
  • 8-9 giờ: 1 ly nước lọc tạo nên cảm giác sảng khoái cho cơ thể
  • 11 giờ: 1 ly nước lọc giúp giữ ẩm cho cơ thể
  • 12 giờ: 1 ly nước lọc sau bữa trưa tốt cho hệ tiêu hóa và giúp giảm cân
  • 15-16 giờ: 1 ly nước lọc giúp bạn lấy lại cân bằng cho cơ thể
  • 17 giờ: 1 ly nước lọc làm giảm cảm giác đói và mệt
  • 22 giờ: 1 ly nước lọc 1 giờ trước khi ngủ giúp ngủ ngon, phòng chống nguy cơ máu cục máu đông

Hãy uống nước theo thời gian biểu cụ thể để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước

3.3. Uống nước đúng cách theo ngụm nhỏ

Việc bổ sung nước một cách ào ạt trong một lần uống có thể giúp bạn đã khát nhưng lại gây nên tác hại xấu cho cơ thể. Bởi vì uống nước như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Đó chính là lý do chúng ta nên uống nước đúng cách theo từng ngụm nhỏ, ngậm và nuốt từ từ.

3.4. Một số lưu ý khác

Ngoài những lưu ý quan trọng trên, mọi người còn cần lưu ý rất nhiều điều khác để đảm bảo uống nước đúng cách.

  • Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần vì việc này khiến nước mất đi một số chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng và dễ bị tái nhiễm khuẩn.
  • Không uống quá nhiều trước khi đi ngủ vì khiến cho hệ bài tiết hoạt động quá mức khiến bạn đi tiểu đêm và ảnh hưởng giấc ngủ.
  • Không uống nước ngọt có ga thay nước lọc vì nó sẽ khiến bạn tăng cân và dễ mắc các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch,...
  • Không uống nước trong khi ăn vì thể tích dạ dày sẽ tăng lên khiến bạn ăn nhiều gây tăng cân và hệ tiêu hóa cũng hoạt động mệt mỏi hơn.
  •  Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục vì cơ thể dễ bị sốc gây buồn nôn, đau bụng. Tốt nhất bạn nên chờ khoảng 20 - 30 phút sau khi vận động nặng thì mới bổ sung nước cho cơ thể.
  • Uống nước ấm ở nhiệt độ phòng thay vì nước đá lạnh vì điều này giúp loại bỏ chất độc tích tụ trong cơ thể. Đặc biệt, nước ấm tránh tổn thương dạ dày, tránh khô họng hay khô miệng.
  • Nên uống nước khi ngồi thay vì đứng vì nước sẽ hấp thụ tốt hơn. Hãy ngồi thẳng lưng và uống nước chậm rãi,  hít thở sâu.
  • Uống nước giàu Hydrogen ion kiềm với nồng độ Hydrogen cao hơn thông thường từ máy lọc nước RO Hydrogen, mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như: Trung hòa axit, cải thiện hệ tiêu hóa, tránh mắc bệnh tật và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nên uống nước ấm thay vì nước lạnh để bảo vệ sức khỏe của bạn

Hiện nay, Mutosi cung cấp các dòng máy lọc nước tốt nhất cho gia đình, nguồn nước đầu ra tối ưu, đảm bảo nước sạch và giàu khoáng chất. Máy lọc nước mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, đảm bảo nước khỏe chuẩn Nhật với các chứng nhận chất lượng sau:

  • Nước sau lọc đạt các chỉ tiêu quốc tế an toàn cho sức khỏe
  • Tiêu chuẩn JIS 3201 bởi Ủy ban Tiêu Chuẩn Công Nghiệp Nhật Bản
  • Tiêu chuẩn JWPA Hiệp hội máy lọc nước Nhật
  • Tiêu chuẩn QCVN6-1:2010/BYT về nước uống trực tiếp của Bộ Y tế
  • Màng lọc RO đạt tiêu chuẩn NFS/ANSI 58 – Tiêu chuẩn toàn cầu cho màng lọc RO
  • Quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, chứng nhận bởi HIRAYAMA

Máy lọc nước Mutosi - Nước khỏe chuẩn Nhật giàu Hydrogen

Như vậy, trên đây là thông tin giải đáp uống nước lọc nhiều có tốt không. Với những kiến thức trong bài, hy vọng bạn sẽ biết được phương pháp uống nước chuẩn nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Bạn có thể tham khảo thêm về sản phẩm máy lọc nước Mutosi hoặc liên hệ hotline tư vấn 0247 300 3188 để được tư vấn chi tiết.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn