Nên uống nước gì khi chơi thể thao giúp cơ thể bền bỉ, dẻo dai

Ngày đăng: 22/05/2023 10:44:50 Ngày cập nhật: 03/05/2024 00:52:49

Để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và duy trì sự bền bỉ xuyên suốt quá trình vận động, bạn cần nắm rõ nên uống nước gì khi chơi thể thao thì phù hợp. Tham khảo ngay top 5 gợi ý các loại nước uống tốt nhất cho vận động viên ở trong bài viết này.

Đồ uống dành cho người chơi thể thao nên là các loại nước sạch an toàn chứa thành phần điện giải thiết yếu cho cơ thể như Na+ (Sodium), K+ (Potassium), Cl- (Chloride), giàu khoáng chất có lợi như Canxi, Magie,… và hàm lượng đường thấp.

1. 5 Loại nước tốt nhất dành cho người chơi thể thao

Khi tham gia các hoạt động vận động với cường độ cao, cơ thể sẽ bị ra mồ hôi và tiêu hao năng lượng dẫn đến mất nước, mất sức. Tình trạng này có thể khiến hàm lượng natri trong máu bị giảm, rối loạn hệ thần kinh và ảnh hưởng chức năng tim mạch. Chính vì thế nên việc bổ sung đúng và đủ lượng nước phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Sau đây, chúng ta cùng điểm qua một số loại đồ uống có khả năng giúp tái tạo năng lượng nhanh chóng và kéo dài sức bền cho cơ thể.

Cùng tìm hiểu các loại nước uống thể thao tốt ngay thôi nào!

1.1. Nước ion kiềm

Nước ion kiềm là loại nước chứa các ion dương H+ và ion âm OH- được tạo ra thông qua quá trình điện phân. Nước ion kiềm thường có pH cao ( 8.5 – 9.5), chỉ số ORP <0 cùng hàm lượng khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh dồi dào, có thể uống trực tiếp thông qua dòng máy máy lọc nước nóng lạnh. Đây là một trong những lựa chọn tốt khi đặt câu hỏi nên uống nước gì khi chơi thể thao.

Với những ưu điểm nổi bật, nước ion kiềm có thể mang đến nhiều tác động tích cực cho cơ thể, đặc biệt là trong quá trình vận động thể thao. Điển hình như:

  • Giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, bảo vệ cơ thể trước các thương tổn, ngăn ngừa viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng khi bị chấn thương.
  • Mang đến hiệu quả bù nước bù khoáng tức thì, ngăn chặn nguy cơ mất nước và duy trì thể trạng dẻo dai, bền bỉ trong suốt quá trình hoạt động.
  • Cung cấp khoáng chất tốt cho sự phát triển của hệ xương khớp, giảm đau và nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.
  • Trung hòa acid dư, cân bằng pH trong cơ thể, duy trì kiềm tính cho môi trường nội mô tốt cho sự tồn tại và phát triển của tế bào.
  • Loại bỏ các gốc tự do có hại để ngăn ngừa bệnh tật, giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể luôn khỏe mạnh để vững vàng theo đuổi bộ môn thể thao yêu thích.

Nước ion kiềm

Nước ion kiềm chứa nhiều giá trị lợi ích phù hợp với người chơi thể thao đổ mồ hôi

Theo tạp chí Medical Gas Research khi công bố về nghiên cứu hiệu quả của nước hydrogen ion kiềm đối với một nhóm các vận động viên bóng đá: Các nhà khoa học tiến hành quan sát khi cho một nửa số cầu thủ trong nhóm uống nước hydro trước khi tập luyện và nửa còn lại chỉ uống nước lọc thông thường.

Sau 1 tuần thực nghiệm, kết quả cho thấy những người uống nước giàu hydro sản sinh ra lượng lactate trong máu thấp hơn và ít có hiện tượng suy giảm chức năng cơ. Điều đó chứng minh rằng việc bổ sung loại nước này có thể giúp người chơi thể thao hồi phục nhanh chóng và hiệu quả hơn so với nước thường.

Mutosi - đơn vị cung cấp máy lọc nước tạo nước tinh khiết và nước ion kiềm sạch 99.99%, khả năng tự loại bỏ chất độc hại theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS S3201 & JWPA, đáp ứng tốt mọi nhu cầu về nước, cam kết đảm bảo an toàn và sức khoẻ của người tiêu dùng!

Có thể bạn quan tâm: Nước Khỏe Chuẩn Nhật - Phục Hồi Thể Lực Khi Chơi Thể Thao

1.2. Nước dừa tươi

Chơi thể thao nên uống nước gì thì nước dừa tươi được ví như nước điện giải tự nhiên an toàn có khả năng bù nước tuyệt vời nên đặc biệt tốt với những người chơi thể thao. Loại đồ uống này rất giàu dinh dưỡng và hàm lượng đường ít nên rất an toàn và có lợi khi bổ sung vào cơ thể.

Trong 30ml nước dừa chỉ có khoảng 5.45 calo, 1.3 gam đường, tuy nhiên lượng kali thì đạt tới 61 miligam (cao gấp 4 lần kali có trong chuối) và thành phần natri chiếm 5.45 miligam. Ngoài ra, nước dừa cũng được coi là một nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B dồi dào cùng hàm lượng nhỏ nhiều loại khoáng chất khác như Magie, sắt, canxi, phốt pho, kẽm và đồng…

Với hàm lượng dưỡng chất tự nhiên dồi dào, nước dừa tươi có thể mang đến nhiều tác động tích cực cho cơ thể người tham gia vận động. Ví dụ như:

  • Cung cấp năng lượng tức thì để cơ thể nhanh chóng hồi phục trong và sau khi chơi thể thao.
  • Bù nước hiệu quả giúp duy trì thể trạng dẻo dai và sức bền khi vận động lâu.
  • Chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào, nâng cao sức đề kháng mang đến sự khỏe khoắn cho cơ thể và sảng khoái cho tinh thần.
  • Nước dừa hoàn toàn tự nhiên, không đường nhân tạo và chất bảo quản nên đặc biệt an toàn cho cơ thể.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Hiệp hội Quốc tế về Dinh dưỡng thể thao năm 2012, nước dừa được nhận định rất tốt cho cơ thể khi chơi thể thao vì chúng có thể bù nước hiệu quả không hề thua kém các loại nước uống thể thao thông thường.

Nước dừa tươi chứa đường sucrose

Nước dừa tươi chứa đường sucrose có hiệu quả cung cấp năng lượng tức thì tốt cho người chơi thể thao

1.3. Nước ép trái cây, rau củ

Nước ép các loại trái cây, rau củ tươi như cam, bưởi, anh đào, dưa hấu, củ dền,… chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe và đặc biệt an toàn cho cơ thể khi sử dụng. Trong những loại đồ uống này không có chất bảo quản và chất béo, hàm lượng muối – đường thấp nhưng lại rất  giàu chất chống oxy hóa, vitamin A,C, khoáng chất, protein và đặc biệt là sucrose.

Nước ép trái cây, rau củ tươi được đánh giá là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho người chơi thể thao bởi những lợi ích mà nó mang lại. Bao gồm:

  • Cung cấp nguồn năng lượng tức thì cho cơ thể phục hồi nhanh trong và sau quá trình vận động.
  • Thúc đẩy trao đổi chất, nâng cao miễn dịch tiêu hóa, giúp quá trình ăn uống hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các triệu chứng mất sức, hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể khi vận động thể thao thường xuyên với cường độ cao.

Nước ép anh đào

Nước ép anh đào giúp giảm triệu chứng đau cơ khi vận động

Theo một nghiên cứu trên tại chí Hiệp hội Quốc tế về dinh dưỡng thể thao cho biết, nhóm các vận động viên điền kinh bổ sung nước ép anh đào với liều lượng 700ml/ngày liên tục trong một tuần trước khi bắt đầu cuộc đua có xu hướng ít bị đau hơn so với nhóm các vận động viên không uống.

Trên thực tế, mỗi loại nước ép đều có công dụng riêng và phù hợp với từng đối tượng tham gia vận động trong các môn thể thao cụ thể. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên tập gym sẽ yêu cầu cao về năng lượng để duy trì thể lực tốt, bạn nên uống các loại nước ép giàu dinh dưỡng như cà rốt kết hợp cà chua hoặc nước ép nho. Trong trường hợp bạn tham gia bơi lội, bạn nên bổ sung nước ép cam hoặc táo để được bổ sung đủ lượng vitamin C và khoáng chất thiết yếu đã bị hao hụt sau khi bơi.

1.4. Nước trà xanh

Trà xanh là một trong những loại đồ uống chứa nhiều thành phần đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong loại đồ uống này không chỉ có caffein với hàm lượng vừa đủ mà nó còn chứa cả catechin – chất chống oxy hóa tự nhiên vô cùng mạnh mẽ. Nếu bổ sung 1 tách trà 210ml, bạn có thể hấp thụ khoảng 30mg cafein và 60 - 125mg catechin.

Trà xanh có chứa catechin

Trà xanh có chứa catechin giúp chống oxy hóa mạnh mẽ và ngăn ngừa, kháng viêm trong chấn thương

Nhờ cấu tạo đặc thù từ các dưỡng chất quý giá, trà xanh được công nhận về các lợi ích tích cực mang lại cho cơ thể mọi người, đặc biệt là đối với người chơi thể thao. Cụ thể:

  • Trà xanh giúp duy trì sự tỉnh táo và minh mẫn cần thiết để đảm bảo duy trì phản ứng chính xác, hiệu quả trong vận động.
  • Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của trà xanh giúp loại bỏ gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng đau nhức, viêm nhiễm và giảm bớt nguy cơ gặp biến chứng khi cơ thể bị chấn thương.
  • Thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, giúp giảm mỡ, tăng cơ, duy trì thể trạng săn chắc, dẻo dai.

1.5. Nước chanh muối

Trả lời câu hỏi nên uống nước gì khi chơi thể thao thì nước chanh muối là một lựa chọn tốt không thể không nhắc đến. Nước chanh muối thông thường được làm chủ yếu từ các nguyên liệu cơ bản như nước, chanh, muối và đường. Khi dùng 1 quả chanh tươi để pha nước chanh muối, bạn có thể được cung cấp nguồn vitamin C dồi dào có thể đáp ứng tới 187% nhu cầu hàng ngày của con người và hàm lượng acid citric lên đến 5% giúp giải khát hiệu quả. Bên cạnh đó, trong loại nước này còn có vitamin (C,B), các nguyên tố vi lượng như (Ca, P, Mg), muối (K, N), khoáng chất và cả các hợp chất hydrat carbon.

Nước chanh muối

Nước chanh muối giúp giải khát và  bổ sung muối, khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể trong quá trình vận động

Nước chanh muối cũng là một lựa chọn phù hợp khi chúng ta đang không biết nên uống gì khi chơi thể thao bởi đồ uống này có khá nhiều tác dụng tích cực với cơ thể trong vận động. Ví dụ như:

  • Nước chanh muối giúp giải khát, bù nước, giúp cơ thể tái tạo năng lượng để phục hồi nhanh chóng và duy trì sức bền trong sau vận động.
  • Cung cấp vitamin C giúp chống oxy hóa vượt trội để bảo vệ các tế bào cơ quan, nâng cao sức đề kháng, hạn chế biến chứng nghiêm trọng khi gặp chấn thương.
  • Có khả năng bổ sung muối khoáng giúp hỗ trợ cân bằng điện giải trong cơ thể.
  • Bổ sung dưỡng chất, ổn định huyết áp và phòng ngừa hiện tượng chóng mặt, khó thở, mất sức khi vận động.
  • Kích thích tiêu hóa giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn để khỏe mạnh hơn.

2. Người chơi thể thao nên tránh sử dụng các loại nước này

Bên cạnh việc chọn đúng đồ uống phù hợp để bổ sung, người thường xuyên tham gia vận động cũng cần lưu ý tránh sử dụng một số loại nước có tác động xấu cho cơ thể như:

  • Nước chứa gas, đồ uống có cồn, chất kích thích: Đây là những đồ uống không chỉ không chứa dinh dưỡng mà còn có thể gây phản ứng khử nước dẫn đến tình trạng bị háo nước, mất nước. Nghiêm trọng hơn còn khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và làm tăng rủi ro bị sưng, đau cơ, thậm chí là viêm nhiễm, chấn thương khi luyện tập thể thao.
  • Nước tăng lực, nước điện giải đóng chai không rõ nguồn gốc: Trong nước tăng lực thường chứa quá nhiều caffein (hàm lượng cafein trong 1 lon nước tăng lực trung bình > 80mg vượt mức phù hợp cho cơ thể hấp thụ) có thể gây hại cho cơ quan tim mạch. Bên cạnh đó, các loại nước điện giải đóng chai không rõ nguồn gốc có thể không được đảm bảo về chất lượng, chứa chất bảo quản, thành phần tạo màu, mùi, vị nhân tạo,… khiến cơ thể không được an toàn khi sử dụng.
  • Nước lạnh quá hoặc nóng quá: Trong quá trình vận động, cơ thể có xu hướng nóng lên nếu lúc này uống nước quá lạnh sẽ gây “sốc”, nghiêm trọng sẽ làm ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa và đau dạ dày. Ngược lại, việc uống nước quá nóng nếu không chú ý có thể sẽ bị bỏng.

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas không phải là một lựa chọn thông minh cho người chơi thể thao

3. Hướng dẫn bổ sung nước đúng cách dành cho người chơi thể thao

Để đảm bảo nhận được những lợi ích tối ưu khi sử dụng nước trong quá trình chơi thể thao, chúng ta cần chú ý bổ sung đúng lượng, đúng loại và đúng lúc. Cụ thể như sau:

3.1. Bổ sung đúng lượng

  • Trước lúc vận động: Nên uống khoảng 500ml nước trước khi tham gia chơi thể thao 2 giờ đồng hồ, sau đó uống thêm 200ml nước trước khi chơi 20 phút.
  • Trong lúc vận động:  Nếu tham gia vận động liên tục kéo dài trên 30 phút thì cứ khoảng từ 10 đến 20 phút lại bổ sung khoảng 200 – 300ml nước.
  • Sau lúc vận động: Sau khi ngừng chơi thể thao khoảng 30 phút, nên bổ sung thêm 250ml nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ ước lượng nước cần bổ sung tại TẠI ĐÂY

3.2. Uống đúng thời điểm

Để có hiệu quả tối ưu đối với cơ thể, người tham gia các hoạt động thể dục thể thao nên chú ý uống nước trước khi chơi khoảng 20 phút. Trong trường hợp chơi thể thao liên tục trên 30 phút thì cứ sau khoảng 10 – 20 phút lại uống một lần và chú ý uống nước bổ sung sau khi kết thúc quá trình vận động.

Bổ sung nước đúng loại, đúng lượng và đúng thời điểm

Bổ sung nước đúng loại, đúng lượng và đúng thời điểm để có hiệu quả tốt nhất cho người chơi thể thao

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Mutosi thế hệ mới được trang bị công nghệ điện phân cải tiến với 3 – 5 bộ điện cực kết hợp màng ngăn tạo nước kiềm tươi dồi dào dưỡng chất với các chỉ số lý tưởng đối với cơ thể người tham gia vận động thể thao. Ưu thế này không chỉ giúp máy lọc nước đời mới nhất này luôn ở trong trạng thái sẵn sàng cấp nước theo nhu cầu 24/24 mà còn đảm bảo hiệu quả bù nước, bù khoáng tức thì cùng nhiều giá trị lợi ích ở mức cân bằng và tối ưu. Từ đó, góp phần bảo vệ và nâng tầm sống khỏe chuẩn Nhật cho mọi người dùng Việt, bao gồm cả những người chơi thể thao.

Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro

Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro mang đến nguồn nước kiềm tươi, an toàn và giàu dưỡng chất phù hợp cho người thường xuyên chơi thể thao

Từ những chia sẻ liên quan đến vấn đề nên uống nước gì khi chơi thể thao được đề cập trong bài, hy vọng bạn đọc đã có thêm các kiến thức và kinh nghiệm hữu ích để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân khi tham gia vận động. Trong trường hợp cần được tư vấn hỗ trợ thêm, xin vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 636 595.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn