Hướng dẫn cách vệ sinh cây nước nóng lạnh đơn giản tại nhà

Ngày đăng: 24/08/2023 09:44:49 Ngày cập nhật: 02/05/2024 03:17:46

Cây nước nóng lạnh có khả năng cung cấp nguồn nước nóng - lạnh - nguội nhanh chóng, tiết kiệm tối ưu chi phí cũng như thời gian sinh hoạt cho mọi gia đình. Việc vệ sinh cây nước nóng lạnh định kỳ cũng là điều mà nhiều gia đình nên lưu ý trong quá trình sử dụng, bởi cây nước nóng lạnh bẩn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước và tuổi thọ máy. Dưới đây là chi tiết các bước hướng dẫn vệ sinh cây nước nóng lạnh tại nhà đơn giản:

1. Cách vệ sinh cây nước nóng lạnh úp bình, hút bình

Cây nước nóng lạnh úp bình và hút bình là 2 dòng sản phẩm khá được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Cây nước nóng lạnh úp bình thuộc dạng sản phẩm sử dụng nguồn nước từ bình đóng sẵn theo dạng úp, còn cây nước nóng lạnh hút bình là dạng sản phẩm sử dụng theo kiểu hút nước từ bình đóng sẵn.

Bước 1: Ngắt kết nối với nguồn điện

Trước khi bắt đầu vệ sinh cây nước nóng lạnh bạn cần ngắt kết nối các nguồn điện đang cắm vào máy. Nếu không ngắt kết nối trong quá trình vệ sinh dễ gây nguy hiểm như bị chập điện, dây nối điện bị hư hỏng hoặc thậm chí là gây giật điện đối với người đang trực tiếp vệ sinh.

Rút dây cắm của cây nước nóng lạnh ra khỏi ổ cắm trước khi vệ sinh

Bước 2: Tháo rời từng bộ phận để vệ sinh

Tháo rời từng bộ phận cây nước nóng lạnh để tiện hơn trong việc vệ sinh. Đầu tiên hãy tháo nắp đậy trên miệng bình, tiếp đến tháo đĩa chia nước, khay hứng nước xả,....Tiếp theo bạn sử dụng khăn bông mềm, dung dịch vệ sinh từ giấm và nước ấm vừa phải.

Thấm khăn bông vào dung dịch vệ sinh và lau từng bộ phận đá tháo rời. Đối với một số vết bẩn khó làm sạch bạn có thể sử dụng một số dung dịch vệ sinh hóa học khác.

Tháo rời từng bộ phận như khay hứng nước

Bước 3: Vệ sinh bình chứa nóng/lạnh

Sau khi vệ sinh cơ bản các bộ phận lẻ của cây nước nóng lạnh, tiếp đến bạn cần vệ sinh 2 bình chứa nước nóng và lạnh. Bình chứa nước lâu ngày có thể bị bám bẩn ở đáy bình và 2 bên vách, hãy dùng nước ấm để vệ sinh sạch sẽ bình chứa.

Vệ sinh bình chứa nóng lạnh 

Bước 4: Vệ sinh vỏ ngoài

Phần vỏ bên ngoài thường là vùng bị bám bẩn nhiều bởi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài và người sử dụng. Đối với các vết bẩn cứng đầu bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh hóa học tuy nhiên chỉ nên lau nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh làm bong tróc lớp vỏ, đối với các vết bám bụi nhẹ hãy dùng khăn bông mềm sạch để vệ sinh.

Lau sạch vỏ ngoài của cây nước nóng lạnh

Bước 6: Lắp đặt các bộ phận về vị trí ban đầu

Sau khi vệ sinh sạch từng bộ phận của cây nước nóng lạnh hãy để khô ráo sau đó lắp đặt các bộ phận về vị trí ban đầu.

Lắp đặt lại cây nước nóng lạnh và chạy thử

Bước 7: Để khô và vận hành lại

Sau khi bước lắp đặt hoàn thiện hãy thử kiểm tra khả năng vận hành của máy bằng cách rót một cốc nước bằng cả 2 vòi ( nếu có ), hãy nếm thử vị nước và chắc chắn vị nước tự nhiên vẫn bình thường. Sau đó tiếp tục thử rót nước lạnh và nước nóng kiểm tra khả năng làm lạnh/ nóng của máy có ổn định hay không.

Vặn vòi để nước chảy và kiểm tra chất lượng nước

2. Cách vệ sinh cây nước nóng lạnh tích hợp RO

Cây nước nóng lạnh tích hợp RO ra đời nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm sử dụng sản phẩm cung cấp nước tốt hơn của người dùng. Không đơn giản chỉ là cung cấp nguồn nước nóng - lạnh - nguội như các sản phẩm cây nước nóng lạnh thông thường, cây nước nóng lạnh được tích hợp RO có thể hỗ trợ lọc nước trực tiếp, không cần thay thế bình nước rườm rà, từ đó tiết kiệm công sức cũng như thời gian của người sử dụng.

Các bước tháo lắp cây nước nóng lạnh RO tương tự với cây nước nóng lạnh thông thường, tuy nhiên phương pháp vệ sinh thì có sự khác biệt, vì vậy bạn nên tham khảo kỹ cách vệ sinh màng lọc RO theo các bước dưới đây!

Bước 1: Tháo rời cốc lọc RO ra khỏi cây nước

Rút nguồn điện và xác định vị trí của cốc lọc RO ở trong thân máy. Thông thường cốc lọc RO có kích thước lớn, nằm phía sau các cốc lọc chức năng được đặt ở trên giá. Tiếp đó hãy tháo các dây nối, dây dẫn vào đầu lõi lọc bằng cách vặn cúp nối đầu vào sau đó đưa cốc lọc ra ngoài. Trong quá trình tháo cốc lọc RO cần cẩn thận tránh rò rỉ nước đến các bộ phận khác nằm trong thân máy đặc biệt là các phần nguồn điện, van điện tử.

Tháo cốc lọc RO ra khỏi thân cây nước nóng lạnh

Bước 2: Tiến hành vệ sinh cốc lọc

Mở nắp cốc lọc bằng dây cao su hoặc dùng cờ lê chuyên dụng, tiếp đó sử dụng kim chuyên dụng để kẹm trực tiếp vào lõi lọc RO nhỏ bên trong và rút lói ra bên ngoài để vệ sinh. Sau khi lấy lõi lọc RO nhỏ ra hãy vệ sinh phần trong của cốc lọc bằng khăn mềm và nước hoặc nếu có quá nhiều cặn bẩn tích tụ hãy sử dụng bàn chải sau đó lau khô.

Vệ sinh cốc lọc bằng nước 

Bước 3: Tiến hành vệ sinh màng lọc RO

Tùy thuộc vào từng tình trạng màng lọc RO khác nhau mà bạn sẽ có biện pháp thực hiện vệ sinh khác nhau.

  • Vệ sinh bằng nước sạch: Áp dụng vệ sinh cho những màng lọc ít cặn bẩn và sử dụng < 1 hoặc 2 tháng trong thời gian 30 phút.
  • Vệ sinh bằng dung dịch axit: Áp dụng vệ sinh cho những màng lọc có cặn bẩn là các kim loại hoặc chất rắn hòa tan và sử dụng trên 1 năm trong thời gian 90 phút.
  • Vệ sinh bằng dung dịch kiềm: Áp dụng vệ sinh cho những màng lọc có cặn bẩn thường là các rêu rao, vi sinh vật, chất hữu cơ sử dụng trên 1 năm trong thời gian 90 phút.

Lưu ý: Sau 24 đến tối đa 36 tháng, cần thay lõi lọc RO luôn, không nên tự vệ sinh tại nhà và sử dụng tiếp.

Vệ sinh lõi lọc RO 

Bước 4: Để ráo, lắp đặt và chạy thử vận hành máy

Sau khi hoàn thành việc vệ sinh màng lọc RO và cốc lọc hãy đặt màng lọc vào vị trí ban đầu, nối các đầu dây dẫn nước đầu vào, nước thải và dây dẫn nước sau lọc chính xác, sau đó vặn chặt các đầu nối và nắp cốc lọc.

Lắp ráp lại cây nước nóng lạnh theo như hướng dẫn phía trên và chạy thử máy bằng cách xả nước và kiểm tra chất lượng nguồn nước.

Chạy thử sau lắp đặt để kiểm tra chất lượng nguồn nước

3. Có nên vệ sinh cây nước nóng lạnh thường xuyên không?

Theo các chuyên gia kỹ thuật bạn hoàn toàn không nên chủ động vệ sinh cây nước nóng lạnh quá thường xuyên. Thời gian vệ sinh định kỳ được khuyến khích tốt cho máy là 6 tháng/ lần. Thông thường, sau 1 thời gian sử dụng cây nước nóng lạnh sẽ bị tích cặn bẩn từ nước bên trong các lõi lọc, vòi nước, bình chứa nước,....Điều này dẫn đến việc nguồn nước cung cấp cho người dùng không được đảm bảo chất lượng, thời gian cung cấp lâu và máy dễ hư hỏng, hao hụt tuổi thọ máy nghiêm trọng.

Vì vậy, cứ định kỳ 6 tháng/ lần bạn nên vệ sinh cây nước nóng lạnh để bảo đảm an toàn vệ sinh nguồn nước và sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đồng thời cũng kéo dài tuổi thọ máy tiết kiệm chí phí cũng như thời gian sử dụng nước của cả gia đình.

Vệ sinh cây nước nóng lạnh định kỳ để bảo đảm chất lượng nguồn nước

4. Một số mẹo bảo quản cây nước nóng lạnh giúp tăng tuổi thọ máy

Các loại cây nước nóng lạnh cũng sẽ có tuổi thọ sử dụng riêng biệt và không thể sử dụng vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu có cách bảo quản và sử dụng cây nước nóng lạnh đúng cách tuổi thọ máy có thể tăng lên.

Dưới đây là một số mẹo bảo quản cây nước nóng lạnh giúp tăng tuổi thọ hiệu quả, an toàn:

  • Ngắt nguồn điện khi không sử dụng: Khi không có nhu cầu sử dụng cây nước nóng lạnh đặc biệt là vào ban đêm ít người dùng bạn có thể ngắt nguồn điện để hạn chế trạng thái tự làm nóng/ lạnh của máy. Điều này máy hoạt động ít lần hơn trong quá trình sử dụng.
  • Vị trí đặt tiếp đất: Nên đặt cây nước nóng lạnh ở vị trí mặt phẳng, không gồ ghề và không dễ va đập. Đặc biệt nên để lưng máy cách tường từ 6cm đến 10cm. Điều này giúp máy hoạt động ổn định hơn trong thời gian dài.
  • Đặt cây nước ở môi trường thông thoáng: Không đặt cây nước nóng lạnh ở môi trường ẩm thấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Môi trường không tốt sẽ khiến các bộ phận của máy dễ bị ăn mòn và kéo ngắn tuổi thọ.
  • Không sử dụng chung ổ điện với các thiết bị khác: Sử dụng chung ổ điện với thiết bị khác dễ dẫn đến tình trạng chấp điện hoặc nguồn điện không đủ tải gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cấu tạo máy.

Trên đây là chi tiết các bước vệ sinh cây nước nóng lạnh đơn giản tại nhà mà chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian vệ sinh bởi vì công việc quá bận rộn cũng có thể liên hệ ProCare - Đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh cây nước nóng lạnh gia đình tại nhà nhanh chóng, tiện lợi trực thuộc Công Ty Mutosi.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn