Từ A - Z về bộ lọc nước phèn: Có bao nhiêu loại? Cập nhật giá mới nhất

Ngày đăng: 30/11/2022 12:21:27 Ngày cập nhật: 24/04/2024 10:04:10

Tìm hiểu chức năng, cơ chế hoạt động bộ lọc nước phèn mini, gia đình, công nghiệp, giá bộ lọc nước nhiễm phèn bao nhiêu hiện nay?

Tại Việt Nam, 90% nước giếng khoan các hộ gia đình, doanh nghiệp,...đang sử dụng đang bị nhiễm phèn, nguyên nhân chủ yếu do đặc tính thổ nhưỡng. Loại nước nhiễm phèn này xuất hiện nhiều nhất ở các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 12, 7, 8, 9, quận Thủ Đức, Củ Chi,...Ngoài ra còn có các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai,...

Đặc điểm dễ nhận diện nhất của nước phèn là có mùi tanh khó chịu và màu nước đục. Sử dụng nguồn nước nhiễm phèn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng.Trước thực trạng này, các loại bộ lọc nước phèn đã ra đời.

Bộ lọc nước phèn là linh kiện sử dụng trong hệ thống máy lọc nước, giúp xử lý nguồn nước nhiễm phèn hiệu quả. Nước thành phẩm qua bộ lọc được loại bỏ vị chua, tanh và màu vàng đục, có thể sử dụng trong sinh học. Vậy có bao nhiêu loại bộ lọc và mức giá của từng bộ có chênh lệch nhau như thế nào? Cùng theo dõi bài viết hôm nay để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

1. Chức năng của bộ lọc nước phèn

Công dụng của bộ lọc nước phèn bao gồm:

  • Lọc sạch nguồn nước, đảm bảo tính an toàn, hợp vệ sinh cho người sử dụng: Những bộ lọc nước phèn này sẽ được lắp đặt thêm trong các hệ thống lọc nước nhằm loại bỏ hàm lượng phèn sắt và những chất bẩn khác có trong nước giếng khoan. Nguồn nước thành phẩm được kiểm định an toàn về mặt hoá học và vi sinh, sẵn sàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, dịch vụ, sản xuất.
  • Giúp nâng cao tuổi thọ của các thiết bị lọc nước: Bộ lọc phèn giúp loại bỏ được toàn bộ lớp cặn bã và các loại hoá chất hữu cơ. Tình trạng tắc nghẽn nguồn nước từ đó cũng được cải thiện, hẹn chế tình trạng các vật liệu bằng kim loại bị rỉ sét trong quá trình sử dụng.

Bộ lọc nước phèn được sử dụng rộng rãi ở nhiều địa phương

Bộ lọc nước phèn được sử dụng rộng rãi ở nhiều địa phương

2. Phân loại bộ lọc nước phèn hiện nay

Căn cứ vào quy mô và nhu cầu sử dụng cũng như đặc điểm của nguồn nước, trên thị trường hiện đang có 3 loại bộ lọc nước phèn. Bao gồm: bộ lọc nước phèn mini, bộ lọc phèn gia đình và hệ thống lọc phèn công nghiệp. 

2.1. Bộ lọc nước phèn mini (bộ lọc tinh)

Bộ lọc phèn mini là bộ lọc nước phèn có công suất nhỏ nhất. Chúng thường có dạng hình ống, được tích hợp trong các thiết bị lọc nước để loại bỏ phèn, các loại hạt, chất ô nhiễm và hoá chất không mong muốn ra khỏi chất lỏng.

Mục đích sử dụng: 

  • Phù hợp để lọc nước ở những khu vực bồn rửa hay lọc nước cung cấp cho hệ thống máy giặt, máy năng lượng mặt trời.
  • Vì công suất nhỏ nên không phù hợp sử dụng lọc nước cho toàn bộ gia đình.

Cấu tạo cơ bản: Sản phẩm này chỉ có từ 1 đến 3 ly lọc, kích thước nhỏ từ 10 đến 20 inch. Bên trong mỗi ly đều được trang bị hệ thống lõi lọc có kích thước siêu nhỏ 1 đến 5 micron. 

Cơ chế hoạt động:  Nguồn nước được đi qua bộ lọc đầu vào, tiếp tục di chuyển qua các xi lanh lọc từ trong ra ngoài. Tại đây, các chất rắn lơ lửng không biến dạng, phèn sắt, cặn bẩn,...sẽ được giữ lại. Nước đã lọc sạch được đi qua đường ống nước và được ra bên ngoài sử dụng.

Hình ảnh bộ lọc nước phèn mini được sử dụng phổ biến

Hình ảnh bộ lọc nước phèn mini được sử dụng phổ biến trong các thiết bị máy lọc

2.2. Bộ lọc nước phèn sử dụng cho gia đình

Bộ lọc phèn sử dụng cho gia đình là sản phẩm sở hữu các màng lọc có kích thước nhỏ chỉ 0.0001mm. Vì vậy, chúng có khả năng lọc sạch toàn bộ bụi bẩn, vi sinh vật gây hại, kim loại phèn sắt, hoá chất độc hại. Công suất lọc của bộ lọc gia đình thường trong khoảng từ 10l/h - 30l/h, mang lại hiệu quả lọc nước cao, có thể dùng để uống trực tiếp. 

Ứng dụng: 

  • Thích hợp sử dụng trong gia đình, văn phòng, cơ quan,... nhờ khả năng lọc nước ổn định. 
  • Nguồn nước thành phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn an toàn, có thể sử dụng trực tiếp để uống, nấu ăn, sản xuất,...

Cấu tạo cơ bản: Cột lọc nước phèn được làm bằng các chất liệu như nhựa PVC, chất liệu inox hoặc Composite….và hệ thống vật liệu lọc nước.

Cơ chế hoạt động: Nước sau khi đi qua bộ lọc nước phèn sẽ được loại bỏ các tạp chất và huyền phù. Những tạp chất có kích thước lớn hơn từ 0.5 micro sẽ tiếp tục được lọc tổng nhờ áp lực từ máy bơm. Các loại hóa chất, kim loại nặng, trầm tích phù sa, mùi vị tanh hôi, clo, sắt, mangan…trong nước cũng được khử sạch.

2.3. Hệ thống lọc nước phèn công nghiệp

Hệ thống lọc nước phèn công nghiệp sẽ có quy mô lớn, bao gồm nhiều cột lọc được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Thông thường, công suất của hệ thống lọc công nghiệp từ khoảng 50l/h đến hàng nghìn l/h. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính, mỗi khu công nghiệp có thể lựa chọn một hệ thống lọc nước phèn phù hợp cho doanh nghiệp.

Mục đích sử dụng: 

  • Sản phẩm có giá thành khá cao, vì vậy người dùng thường cân nhắc sử dụng với những khu vực có nguồn nước nhiễm phèn nặng. 
  • Công suất hoạt động lớn, có khả năng cung cấp nước sạch cho phạm vi sử dụng lớn như: trường học, khu tập thể, nhà máy...

Cấu tạo cơ bản: 

  • Hệ thống cột lọc phèn

Mỗi sản phẩm máy lọc nước phèn công nghiệp sẽ có từ 2 đến 3 cột lọc. Chúng được làm từ 1 trong 3 chất liệu chính như nhựa, inox và composite. Mỗi nguyên liệu đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. 

Hệ thống máy lọc phèn tiêu chuẩn có các cột lọc với dung tích lớn

Hệ thống máy lọc phèn tiêu chuẩn có các cột lọc với dung tích lớn

Chất liệu Cột lọc nhựa Cột lọc inoxCột lọc composite
Đặc điểm Chất liệu nhựa cứng có khả năng chịu lực và chịu nhiệt, đáp ứng nhu cầu lọc nước. Thường là chất liệu inox 304 với 2 loại chính là inox Trung Quốc và inox Việt Nam.Cột lọc composite có chứa nhiều vật liệu đan xen bên trong như: bazan, sợi carbon, kim loại, vải, polyme... 
Độ bềnThấpCaoCao
Ưu điểmGiá thành rẻ, kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt. Sử dụng được với nhiều loại nước đầu vào. Độ bền sản phẩm lên tới 10 năm. Có khả năng cung cấp lượng nước lớn cho gia đình, khu công nghiệp,... Dễ thao tác, chịu áp lực va đập tốt.Hình dáng, mẫu mã đẹp, tuổi thọ sản phẩm cao. Khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, không bị gỉ sét. 
Nhược điểmDễ gãy nứt do áp lực nước mạnh. Nước nhiễm mùi nhựa nguy hiểm gây khó chịu.Giá thành cao hơn loại lọc nhựa thông thường. Không nên sử dụng với những nguồn nước nhiễm phèn nặng sẽ gây han gỉ.Dễ bị bong tróc khi sử dụng trong môi trường ẩm thấp, nấm mốc.

Xem ngay: TOP 8 Loại Máy Lọc Nước Sinh Hoạt Gia Đình Tốt Nhất 2023

Như vậy, cột lọc composite tỏ ra ưu Việt hơn hẳn và được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình. Vật liệu lọc nước phèn được dùng trong các cột lọc Vật liệu lọc nước có bên trong hệ thống phải là những nguyên liệu có tác dụng loại bỏ được các chất cặn bã, khử mùi tanh, màu đục và những kim loại nặng. Ngoài ra, các lớp vật liệu này còn có khả năng cân bằng độ pH cho nguồn nước thành phẩm.

  • Cát thạch anh: Cát thạch anh có thành phần chính là NaCl, Si,... có khả năng lọc bỏ các tạp chất trên tầng mặt nước. 
  • Sỏi thạch anh: Sỏi thạch anh là lớp đệm, đặt ở phía cuối cùng của bể lọc. Chúng kết hợp với đá thạch anh để lọc tạp chất có hại và làm thoáng khí.
  • Than hoạt tính: Than hoạt tính có thành phần chính là cacbon, thường ở 3 dạng chính bao gồm: dạng hạt, dạng bột và dạng khối. Thành phần có độ an toàn cao, loại bỏ được kim loại nặng, chất bẩn và khử mùi hôi tanh trong nước nhiễm phèn.
  • Hạt lọc: Hạt lọc có khả năng làm sạch tạp chất, loại bỏ những kết tủa có trong nước. Đồng thời đây cũng là vật liệu kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.

Các vật liệu có trong cột lọc nước phèn

Các vật liệu có trong cột lọc nước phèn 

Cơ chế hoạt động:  Nước sau khi được cấp vào cột trụ ống chính sẽ đi xuống đáy cột và được đẩy ngược lên vị trí của những vật liệu lọc để làm sạch tạp chất qua lỗ xả. Sau đó, nước được cấp vào bên ngoài các lớp hạt để giữ phèn lại trong cột nước để truyền vào trụ lọc ra ngoài. Nước được cấp vào đường ống nước, tiếp tục chảy qua lớp lọc vật liệu tiếp theo, sẵn sàng phục vụ nhu cầu sử dụng.

Video hệ thống lọc phèn

(Nguồn video: LocnuocBachKhoa)

 

3. Giá bộ lọc nước nhiễm phèn cập nhật mới nhất 

Thị trường hiện nay đã có rất nhiều thương hiệu cung cấp sản phẩm máy lọc nước nhiễm phèn. Mỗi thương hiệu sẽ đáp ứng được một mức giá thành khác nhau. Cùng tham khảo bảng giá sản phẩm lọc nước nhiễm phèn tại Mutosi. Bao gồm:

Tên sản phẩmCông suất lọcGiá tiềnLink mua
Bộ lọc nước bán công nghiệp Mutosi 50L/H50L/H13.110.000Tại đây
Bộ lọc nước bán công nghiệp Mutosi 80L/H80L/H14.810.000Tại đây
Hệ thống lọc nước tinh khiết RO Công nghiệpTừ 350l/h đến 5000l/hLiên hệ trực tiếp MutosiTại đây

Sau khi xử lý đầu nguồn, người dùng nên dùng thêm máy lọc nước uống để đảm bảo hơn về chất lượng nước. Một số sản phẩm máy lọc nước tốt nhất hiện nay có thể tham khảo: 

  • Máy lọc nước Mutosi 9 lõi Enrolas MP-E91S
  • Máy lọc nước thông minh TrueSMART MP-TS100 10 lõi
  • Máy lọc nước 8 lõi Mutosi MP-BW83
  • Máy lọc nước RO DOW Aqualast 10 lõi MP-7100A
  • Máy lọc nước RO 10 lõi MP-7100M
  • Máy lọc nước RO DOW Aqualast MP-790A

Xem chi tiết tại: Sản phẩm máy lọc nước Mutosi

Hiện Mutosi là đơn vị phân phối sản phẩm cây nước nóng lạnh và máy lọc nước có khả năng loại bỏ các hoạt chất độc hại có trong nước, mang lại nguồn nước tinh khiết cho người sử dụng. Chất lượng nước uống không phụ thuộc vào số lõi lọc mà từ chất lượng màng RO cho dòng nước đầu ra thế nào, vì vậy, Mutosi tập trung cải tiến màng lọc RO, cho ra màng RO Slitec cấu tạo lỗ lọc siêu nhỏ cỡ nano nên loại bỏ được các tạp chất, vi khuẩn gây hại, yên tâm uống trực tiếp.

Có thể tham khảo: Từ A - Z Về Bộ Lọc Nước Nano: Có Nên Mua? So Sánh Với Bộ Lọc RO

Màng lọc Mutosi được chứng nhận NSF duy nhất trên thị trường hiện nay (NSF - Tổ chức giám định độc lập do WHO đứng đầu, chuyên cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng). Ngoài ra, khi trở thành khách hàng của Mutosi, bạn sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, bảo hành 1 đổi 1 siêu hấp dẫn.

Lõi lọc Mutosi Slitec được cấp chứng nhận NSF công nhận

Lõi lọc Mutosi Slitec được cấp chứng nhận NSF công nhận loại bỏ được các chất gây hại

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ thông tin về những bộ lọc nước phèn đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ trực tiếp với Mutosi qua hotline 1900 636 595 để được giải đáp mọi thắc mắc có liên quan đến sản phẩm, giá cả, các chính sách bảo hành và ưu đãi của máy lọc nước và máy lọc nước nóng lạnh Mutosi.

Có thể bạn chưa biết:

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn