Máy lọc nước bị e: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả 100%

Ngày đăng: 10/01/2023 11:25:52 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:51

Máy lọc nước bị e là tình trạng không khí bị tắc bên trong hệ thống lọc của máy lọc nước. Lỗi này xuất hiện khá phổ biến, khiến nhiều người e ngại vì nước không chảy đều, sử dụng máy lọc khó khăn. Vậy nguyên nhân dẫn khiến máy lọc nước bị e khí là gì? Cách khắc phục tình trạng này ra sao? Hãy cùng Mutosi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. 2 nguyên nhân máy lọc nước bị e khí phổ biến

Máy lọc nước bị e về cơ bản gồm các nguyên nhân sau:

1.1. E khí do lắp lõi lọc sai cách

Thông thường, các lõi lọc khí mới đều sẽ được đựng trong túi hút chân không. Khi thay người dùng chỉ cần xé bao bì này và đặt vào trong cốc lọc là được.

Tuy nhiên, trong quá trình thay, nhiều người không xả hết khí bên trong ra khi xoay lõi, từ đó không khí bị bít tắc lại trong lõi lọc. Khi lắp đặt sẽ khiến không khí bị e bên trong lõi. Đặc biệt, chúng ta có thể bắt gặp tình trạng này phổ biến ở các lõi lọc 1, 2, 3. Điều này chiếm tới 90% nguyên nhân khiến các máy lọc nước bị e khí hiện nay.

Lắp lõi lọc không đúng kỹ thuật

Lắp lõi lọc không đúng kỹ thuật là nguyên nhân hàng đầu khiến máy lọc nước bị e khí

1.2. Lắp đặt chung ống dẫn với thiết bị khác

Rất nhiều gia đình khi lắp đặt máy lọc nước thường không chú ý đến vấn đề đường ống dẫn nước nguồn. Họ thường chọn cách lắp đặt chung đường ống dẫn nước cho nhiều thiết bị cùng lúc trong nhà. Các thiết bị có thể dùng chung ống dẫn nước như bồn rửa mặt/rửa bát, máy giặt, máy rửa bát hay kể cả bình nóng lạnh.

Tuy nhiên điều này lại hoàn toàn sai về mặt kỹ thuật và sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy lọc nước. Bởi, khi lắp chung đường ống như vậy sẽ tạo ra nhiều không gian chứa khí hơn. Đặc biệt nhiều thiết bị không kín sẽ dễ khiến không khí lọt vào trong. Lúc này, khi nước nguồn dẫn tới máy lọc sẽ tạo ra nhiều bọt khí hơn, khiến hệ thống máy lọc nước bị e khí. Thời gian dùng càng lâu thì tình trạng này sẽ càng nặng hơn.

Lắp chung đường ống dẫn nước

Lắp chung đường ống dẫn nước của máy với thiết bị khác cũng khiến máy lọc bị e khí

1.3. E khí do hở lõi lọc

Ngoài 2 nguyên nhân chính phía trên thì nguyên nhân thứ 3 khiến máy lọc nước uống trực tiếp gia đình dễ bị e là do lõi lọc bị hở.Thông thường, các loại lõi lọc đều được nhà sản xuất tính toán rất kỹ lưỡng để khi nước chảy vào lõi thì không khí sẽ bị đẩy ra ngoài. Điều này đảm bảo quá trình hoạt động của máy lọc luôn tốt nhất.

Tuy vậy, trong một số trường hợp như lõi lọc nước sử dụng lâu ngày, cũ hỏng sẽ có nguy cơ bị hở cao. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì không khí sẽ len lỏi dần vào bên trong lõi, dẫn tới tình trạng máy lọc nước bị e.

Có thể bạn quan tâm: 8 Lý Do Khiến Máy Lọc Nước RO Kêu To, Kêu Cạch Cạch Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

2. Hướng dẫn cách sửa máy lọc nước bị air khí tại nhà

Có thể thấy nguyên nhân chủ yếu khiến máy lọc nước bị e khí là do không khí tràn vào trong. Vì thế, người dùng cần tiến hành xả khí bị air bên trong ra khi thấy máy lọc nước bị air khí. Cụ thể cách khắc phục máy lọc nước bị e khí gồm các bước sau:

Bước 1: Ngắt nguồn điện và nước

Đầu tiên, chúng ta cần tắt máy lọc rồi ngắt nguồn điện của máy. Đồng thời phải khóa cả nguồn cấp nước cho máy lọc. Bước này vô cùng quan trọng bởi nó sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình thay lõi. Nó sẽ giúp tránh rò rỉ nguồn điện gây giật điện và tránh nước tràn ra máy, có thể gây hỏng máy và khó sửa chữa hơn.

Ngắt điện và nguồn nước trước khi thực hiện

Ngắt điện và nguồn nước trước khi thực hiện

Bước 2: Tháo các lõi lọc và xả khí

Đây là bước rất quan trọng nên cần bạn phải thực hiện cẩn thận, đúng kỹ thuật. Nếu không tình trạng máy bị e khí sẽ không thể khắc phục được. Trước tiên, bạn cần khóa tất cả vòi nước đầu ra, vòi nước thải và van bình áp của máy. Tiếp đến, tiến hành tháo van của các lõi lọc 1, 2 , 3 ra để đổ đầy nước vào trong cốc lọc. Quá trình này sẽ giúp đẩy khí tồn đọng ra ngoài.

Lưu ý, khi tháo van nên tháo từ từ 1 – 2 vòng để khi nước vào lõi lọc sẽ không bị đẩy ra ngoài.

Tháo lõi lọc nước rồi xả khí bên trong ra

Tháo lõi lọc nước rồi xả khí bên trong ra

Bước 3: Lắp đặt lại các cốc lọc

Khi nước đã vào đầy bên trong lõi lọc thì bạn vặn lại lõi lọc thật chặt. Khi vặn cần phải chú ý đều tay, đúng khấc, tránh để bị hở dễ khiến không khí len vào bên trong. Bởi nếu không khí lại lọt vào trong thì quá trình khắc phục sẽ không mang đến hiệu quả như mong muốn.

Tiến hành lắp lại cốc lọc như ban đầu thật chặt

Tiến hành lắp lại cốc lọc như ban đầu thật chặt

Bước 4: Kiểm tra lại máy lọc

Sau khi đã hoàn thành những bước trên bạn đừng nên đóng nắp ngoài của máy vội. Hãy lau khô khu vực quanh máy nếu có nước tràn ra ngoài. Tiếp đó hãy cắm nguồn điện để kiểm tra thử máy hoạt động thế nào. Nếu máy hoạt đồng bình thường, không có tiếng ồn, nước chảy ra đều và không còn bọt khí nữa thì chứng tỏ bạn đã thành công. Lúc này hãy đóng nắp máy lại và sử dụng như bình thường là được.

Kiểm tra xem máy đã hoạt động tốt chưa

Kiểm tra xem máy đã hoạt động tốt chưa

Lưu ý:

Trường hợp máy lọc nước bị e khí do lắp chung ống dẫn nước với các thiết bị khác, người dùng cần có thêm bước tách ống dẫn cho máy. Cần có ống dẫn riêng biệt cho máy lọc nước thì mới tránh được tình trạng khí bị ứ đọng bên trong.

Tìm hiểu thêm: Vì Sao Máy Lọc Nước Chảy Yếu? Hướng Dẫn Khắc Phục Nhanh Và Hiệu Quả

3. Tình huống có thể gặp phải khi sửa máy lọc nước bị e

Trong quá trình sửa máy lọc nước bị e khí, người dùng có thể gặp phải một số tình huống  như: máy lọc không ra nước, máy lọc nước không đều hoặc nước chảy yếu.

3.1. Máy lọc không ra nước hoặc nước thải

Với trường hợp này, người dùng hãy tháo các van của lõi lọc ra. Sau đó đổ đầy nước vào trong lõi lọc để không khí bên trong có thể thoát hết ra ngoài. Khi tháo lõi cần phải vặn từ từ 1 – 2 vòng cho lỏng ra trước rồi mới đổ nước vào trong. Như vậy thì khi đổ nước vào sẽ không bị đẩy ra và không khí thoát ra ngoài dễ hơn.

Khi nước đã đầy lõi lọc thì cần vặn chặt van lại. Sau đó cắm điện nguồn, mở van nước và cho máy chạy bình thường để kiểm tra. Máy chạy tốt, không có bọt xuất hiện và xả thải bình thường thì có nghĩa là bạn đã khắc phục thành công.

3.2. Máy lọc ra nước không đều

Việc máy lọc ra nước không đều cũng là trường hợp rất dễ bắt gặp. Dấu hiệu thường thấy của tình trạng này là nước từ máy chảy ra không đều, ngừng ngắt liên tục khiến người dùng khó chịu khi sử dụng.

Với trường hợp này, bạn cũng có thể áp dụng cách khắc phục tương tự như với trường hợp máy không lọc được nước. Đầu tiên hãy ngắt nguồn điện và nước của máy rồi tháo van lõi lọc ra. Tiếp đến hãy đổ đầy nước vào trong lõi lọc để đẩy không khí ra ngoài. Sau đó lắp đặt lại máy bình thường như ban đầu để kiểm tra tình trạng của máy.

3.3. Máy lọc nước chảy yếu

Nếu máy lọc vẫn hoạt động bình thường nhưng nước chảy ra yếu thì bạn cũng có thể áp dụng cách sửa máy lọc nước bị e khí như ở trên. Nếu sau đó máy nước đã hết bọt khí nhưng nước chảy ra vẫn yếu thì khả năng lõi lọc của bạn đang bị tắc. Lúc này người dùng cần thay lõi lọc mới hoặc vệ sinh lại lõi để máy chạy ổn định.

Sau khi đã thử áp dụng hết các cách trên mà máy lọc vẫn không ra nước hay tình trạng e khí không cải thiện thì người dùng có thể nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị sửa máy lọc nước chuyên nghiệp.

Máy lọc nước chảy yếu cũng là tình trạng dễ bắt gặp

Máy lọc nước chảy yếu cũng là tình trạng dễ bắt gặp

Độc giả tham khảo thêm: Khi nào thay lõi lọc nước? 3 Yếu tố quyết định lịch thay lõi lọc

Việc tự ý thay lõi lọc nước tại nhà không đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của máy, dễ dẫn tới tình trạng máy lọc nước bị e khí. Vì thế, trong quá trình sử dụng và thay thế người dùng cần hết sức lưu ý. Hy vọng với những chia sẻ và hướng dẫn chi tiết cách sửa máy lọc nước bị air khí Mutosi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn