Giải đáp từ chuyên gia: Nước ion kiềm nấu ăn được không?

Ngày đăng: 10/01/2023 11:12:46 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:51

Nước ion kiềm là loại nước có nồng độ Hydrogen từ 900 ppb và độ pH >7 chứa nhiều khoáng chất, chất chống oxi hóa tốt cho sức khỏe. Vậy nước ion kiềm nấu ăn được không? Thắc mắc này sẽ được Mutosi giải đáp ngay trong bài viết sau nhé.

1. Nước ion kiềm nấu ăn được không?

Nước ion kiềm hoàn toàn có thể sử dụng để nấu ăn, hơn nữa còn giúp thức ăn có mùi vị thơm hơn và tối ưu hàm lượng vitamin, dưỡng chất trong thực phẩm tốt cho sức khỏe. Bởi về bản chất, nước ion kiềm vẫn là nước thông thường nhưng có độ kiềm cao hơn và bổ sung hydrogen.

Nước uống có chứa 2 yếu tố này sẽ rất tốt cho sức khỏe, có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh bởi:

  • Nồng độ kiềm trong nước cao sẽ giúp hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru hơn. Nhờ đó có thể phòng tránh và cải thiện được các triệu chứng như tiêu chảy mạn tính, dư thừa axit dạ dày, táo bón,...
  • Hydrogen bổ sung trong nước có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa, lão hóa giúp da trở nên săn chắc, căng mịn.

Bên cạnh đó, tính kiềm trong nước còn có khả năng làm giảm các vị chua, đắng trong thực phẩm. Các loại thực phẩm như cơm, mì ống, món súp cũng được “dậy mùi” hơn khi sử dụng nước ion kiềm nhờ tính axit của nước không phá vỡ cấu trúc tinh thể hương thơm trong đó.

Nước ion kiềm có thể dùng để chế biến các món ăn hàng ngày

Nước ion kiềm có thể dùng để chế biến các món ăn hàng ngày

Một minh chứng thực tế nhất là những người dân Nhật Bản đã dùng nước kiềm hơn 50 năm trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày kể cả khâu chế biến món ăn. Chính vì vậy mà những người dân Nhật Bản thường có sức khỏe tốt và được đánh giá là quốc gia sống trường thọ.

Như vậy, việc sử dụng nước ion kiềm nấu ăn được không thì không những không có hại mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vậy khi dùng nước ion kiềm để nấu ăn sẽ mang những lợi ích gì? Vấn đề này sẽ được Mutosi đề cập ngay ở nội dung tiếp theo dưới đây.

Có thể bạn quan tâm: 

2. Lợi ích khi sử dụng nước ion kiềm để nấu ăn

Sau khi biết được đáp án nước ion kiềm nấu ăn được không, bạn hãy cùng Mutosi khám phá xem khi dùng nước kiềm để nấu ăn sẽ mang lại những lợi ý gì nhé!

2.1. Món ngon thêm trọn vị

So với nước thông thường, nước kiềm có các cụm phân tử nhỏ gấp 5 lần giúp việc nấu nướng được nhanh hơn. Đồng thời, các phân tử nước nhỏ còn có khả năng thẩm thấu nhanh, giữ được trọn hương vị thơm ngon của thực phẩm mà không cần thêm gia vị.

Thêm vào đó, độ pH 9.5 có trong nước ion kiềm giúp thức ăn chiết ra nhiều mùi vị và ngon hơn so với việc dùng nước thông thường để nấu ăn.

Nước ion kiềm làm món ăn thêm trọn vị

Nước ion kiềm làm món ăn thêm trọn vị

2.2. Tối ưu hàm lượng vitamin trong rau củ

Tại Viện nghiên cứu nước chức năng ở Nhật Bản đã diễn ra một cuộc thử nghiệm về sự thay đổi hàm lượng vitamin của rau củ khi sử dụng nước thường và nước ion kiềm. Kết thúc buổi thử nghiệm thu được kết quả như sau: Rau củ được chế biến từ nước ion kiềm có màu xanh đẹp mắt và giữ được nhiều hàm lượng dinh dưỡng.

Ví dụ: Thử nghiệm cho thấy khi 100g rau bina nấu trong nước tinh khiết thông thường chỉ có 12.0 mg vitamin C. Ngược lại, 100g rau bina khi được chế biến bằng nước kiềm thì có thể giữ đến 28.9 mg vitamin C.

Rau củ được nấu bằng nước ion kiềm

Rau củ được nấu bằng nước ion kiềm giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn

2.3. Giảm nguy cơ béo phì

Tiến sĩ Hidemitsu Hayashi MD Giám đốc Viện Nước ở Tokyo đã từng nhấn mạnh việc sử dụng nước kiềm có khả năng giảm nguy cơ béo phì. Đồng thời, Tiến sĩ Hayashi cũng nói rằng: “Khi tiêu thụ nước ion kiềm đều đặn sẽ giúp chuyển hóa, đốt cháy và giải phóng các chất béo để ngăn sự tích tụ gây béo phì ”.

Lý do mà loại nước này có thể giảm nguy cơ béo phì là vì nước ion kiềm có tính kiềm cao với 8.5 – 9.5 pH, khi uống nước có tính kiềm sẽ đưa cơ thể về độ pH an toàn là 7.34 – 7.45.

Dùng nước ion kiềm nấu ăn

Dùng nước ion kiềm nấu ăn hỗ trợ giảm nguy cơ béo phì hiệu quả

3. 3+ Cách sử dụng nước ion kiềm cho món ăn thơm ngon hơn

Với mỗi độ pH của nước ion kiềm, bạn có thể sử dụng để chế biến thức ăn với cách khác nhau:

Độ pHỨng dụng
2.5 - 3.5Rửa bát, xoong nồi, dụng cụ nấu ăn
5.5 - 6.0Rã đông thực phẩm, ngăn vi khuẩn gây bệnh bám vào thực phẩm ở nhiệt độ thường.
8.5 - 9.5Nấu cơm, luộc rau, nấu canh…
10 - 11.5Rửa sạch thực phẩm khỏi hóa chất bảo quản

Các bạn hãy tham khảo 4 cách sử dụng nước ion kiềm để món ăn để các bữa gia đình thêm phần thơm ngon, giàu dưỡng chất:

Cách 1: Sơ chế thực phẩm với nước ion kiềm

Rau củ quả

  • Bước 1: Rau mới mua về rửa hoặc xịt qua một lần bằng nước ion kiềm pH = 2.5 để làm sạch và khử khuẩn bề mặt rau củ quả.
  • Bước 2: Sử dụng nước kiềm có độ pH = 10 - 11.5 để ngâm rau củ quả trong vòng 10 - 20 phút để rũ sạch bùn đất và hóa chất còn lưu lại trên rau củ.
  • Bước 3: Rửa lại lần cuối bằng nước ion kiềm pH = 9.5 rửa lại để rau củ được tươi xanh và giữ được nhiều dưỡng chất nhất.

Làm sạch thịt, cá

  • Bước 1: Dùng nước pH = 3.0 xịt lên bề mặt của thịt, cá trong vòng 1 phút.
  • Bước 2: Rửa thịt cá lại lần cuối bằng nước ion kiềm có độ pH = 9.5 r

Lưu ý: Trước và sau khi chế biến bạn hãy dùng nước ion kiềm vệ sinh sạch dao thớt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làm sạch các loại hải sản vỏ cứng

Bạn cần chuẩn bị một lượng bột ngô vừa đủ trộn đều với nước ion kiềm pH = 9.5 rồi ngâm hải sản trong 1 tiếng. Hỗn hợp nước ion kiềm và bột ngô sẽ giúp loại bỏ các cặn bẩn bám trên vỏ và các loại đất cát bên trong thủy hải sản.

Lưu ý: Trước khi mang đi chế biến, bạn nên chà sạch vỏ một lần nữa bằng bàn chải để đảm bảo sạch sẽ.

Sơ chế thịt bằng nước ion kiềm có pH = 3.0

Sơ chế thịt bằng nước ion kiềm có pH = 3.0 để diệt vi khuẩn Salmonella

Cách 2: Nấu ăn với nước ion kiềm

Gạo, đậu và các loại hạt ngũ cốc

Đối với loại nguyên liệu này bạn nên nước ion kiềm có độ pH = 9.5. Đặc biệt, trước khi nấu bạn cần ngâm gạo và các loại ngũ cốc trong nước kiềm 20-30 phút để những nguyên liệu này nhanh mềm và giữ được vị ngon hơn.

Súp, kho và hầm

Nước ion kiềm nấu ăn được không? Nước ion kiềm có thể sử dụng để nấu các món súp, kho hoặc hầm giúp món ăn tăng hương vị thơm ngon, chín nhanh và giữ được nhiều chất dinh dưỡng.

Lưu ý, khi nấu bạnnên chọn nước có pH = 9.5 vì nước ở độ pH này có cấu trúc phân tử nước vô cùng nhỏ dễ thẩm thấu vào thức ăn và làm cho  món ăn thơm ngon tự nhiên hơn.

Nấu cơm

  • Bước 1: Dùng nước kiềm có độ pH = 8.5 – 9.5 vo gạo để làm sạch bụi bẩn và đất cát.
  • Bước 2: Ngâm gạo trong 5 phút để làm sạch hết tất cả chất bảo quản bằng nước kiềm pH = 11.
  • Bước 3: Rửa sạch gạo lần cuối bằng nước kiềm pH = 8.5 – 9.5. Sau đó, nấu cơm bằng nước nước có độ pH = 9.0.

Hầm thức ăn bằng nước ion kiềm pH = 9.5

Hầm thức ăn bằng nước ion kiềm pH = 9.5 để thực phẩm mềm, chín nhanh

Cách 3: Sử dụng nước ion kiềm trong đồ uống

Nước uống

Bạn hãy chuyển từ uống nước máy thông thường hoặc nước đóng chai qua uống nước ion kiềm từ 1.5 - 2 lít hàng ngày.

Lưu ý, khi mới bắt đầu uống nước ion kiềm bạn nên làm quen với nồng độ pH = 7.0 - 8.0 khoảng 1 tuần. Sau đó, chuyển sang uống nước pH = 8.5 - 9.0 thêm 2 - 3 tuần rồi mới sử dụng nước ion kiềm pH = 9.0 - 9.5 để đạt được hiệu quả sức khỏe tốt nhất.

Cà phê và trà

Sử dụng nước ion kiềm để pha cà phê và trà sẽ giúp hương vị được ngon và giảm bớt vị đắng hơn. Độ pH lý tưởng có thể dùng để pha cà phê và trà là 9.5.

Sinh tố

Xay sinh tố bằng nước ion kiềm sẽ giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng và nhanh chóng các dưỡng chất, vi chất có lợi có  trong sinh tố. Lưu ý, khi xay sinh tố nước ion kiềm bạn nên chọn nước có pH = 9.5.

Đá viên

Bạn chỉ cần chọn nước có độ pH phù hợp bỏ vào khay hoặc đóng thành bịch và bảo quản nước trong khay đá trong tủ đông.

Uống đều đặn 1.5 - 2 lít nước ion kiềm mỗi ngày

Uống đều đặn 1.5 - 2 lít nước ion kiềm mỗi ngày để tăng cường sức khỏe

Tìm hiểu thêm: BẢO QUẢN NƯỚC HYDROGEN QUA ĐÊM ĐƯỢC KHÔNG?

4. Lưu ý khi sử dụng lượng nước ion kiềm

Dùng nước ion kiềm có liều lượng nhất định

Bạn không nên sử dụng quá nhiều nước ion kiềm trong ngày, vì có thể làm giảm các chất axit tự nhiên có trong dạ dày. Về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến độ pH bình thường bên trong cơ thể.

Không uống nước ion kiềm để pha sữa, uống thuốc

Người già và trẻ nhỏ không nên sử dụng nước ion kiềm để uống thuốc, pha sữa thay vào đó chỉ nên dùng nước thường hoặc nước có pH = 7. Ngoài ra, người mắc bệnh thận hoặc đang dùng các loại thuốc liên quan đến chức năng thận cũng không nên uống loại nước này.

Không uống nước trước và trong bữa ăn

Bạn không nên uống nước ion kiềm trong bữa ăn hay sát giờ bữa ăn vì sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Không nên dùng nước ion kiềm lượng quá nhiều

Không nên dùng nước ion kiềm lượng quá nhiều vì dễ làm mất độ cân bằng pH trong cơ thể

Bên cạnh câu hỏi nước ion kiềm nấu ăn được không, một số người còn thắc mắc liệu rằng nước ion kiềm có đun sôi được không? Giống như nước thông thường thì nước ion kiềm có thể đun sôi, tuy nhiên việc làm này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của nước.

Tốt nhất, bạn chỉ nên lấy nước ion kiềm để nấu ăn. Bởi do khi dùng nước ion kiềm nấu ăn sẽ khiến phân tử hydro bay đi (H+) nhưng nước còn tính kiềm (OH-) ở lại giúp trà đậm, rau xanh và thức ăn tươi ngon hơn. Còn nếu nước ion kiềm được nấu sôi ở 100 độ C sẽ làm giảm đi tính kiềm và khả năng oxy hóa.

Máy lọc nước Hydrogen Pro ion kiềm

Máy lọc nước Hydrogen Pro ion kiềm sở hữu vẻ ngoài sang trọng, chức năng hiện đại

Hiểu rõ được những lợi ích tuyệt vời của nước ion kiềm mang lại cho sức khỏe, Mutosi đã cho ra mắt dòng máy lọc nước Hydrogen bảo vệ sức khỏe chuẩn Nhật với nhiều chức năng hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Một số đặc điểm nổi bật của máy lọc nước máy Hydrogen có thể kể đến như:

  • Công nghệ điện phân có màng ngăn: Máy được ứng dụng Công nghệ điện phân không có màng ngăn giúp ổn định lượng pH = 9.5 trong nước.
  • X2 hàm lượng Hydrogen: So với máy lọc nước tạo hydrogen bằng lõi lọc và máy bằng công nghệ điện phân không có màng ngăn, máy lọc nước ion kiềm Mutosi Hydrogen Pro có khả năng X2 hàm lượng Hydrogen trong nước bởi 5 tấm điện cực.
  • Chống oxy hóa cao: Nước được lọc từ máy lọc nước ion kiềm Mutosi Hydrogen Pro ion kiềm có chỉ số ORP âm sâu (– 600 mV), so với – 250 mV tới - 150 mV ở máy bổ sung lõi Hydrogen thông thường, cho thấy nước có khả năng chống oxy hóa cao (gấp 3 lần chống oxy hóa trong trà xanh)
    • Tích hợp công nghệ lọc RO: Máy còn được Tích hợp công nghệ màng lọc RO đạt chứng nhận NFS lọc sạch các virus, kim loại nặng, phù hợp nguồn nước Việt Nam, đảm bảo vệ sinh nước uống tuyệt đối.
  • Chất lượng đạt tiêu chuẩn an toàn sức khỏe chuẩn Nhật: Máy lọc nước ion kiềm Mutosi Hydrogen Pro ion kiềm đã đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn JIS S3201 & JWPA Nhật Bản về khả năng tạo ra nguồn nước sạch an toàn khi loại bỏ 13 + 6 chất độc hại. Ngoài ra, điện cực và màng ngăn của máy đáp ứng quy định không chứa các chất độc hại của tiêu chuẩn RoHS.

Xem thêm: 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn tìm được đáp án chính xác nhất cho thắc mắc nước ion kiềm nấu ăn được không. Bạn có thể liên hệ Mutosi theo hotline 1900 636 595 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn