Nước ion kiềm là gì? So sánh với nước tinh khiết thông thường

Ngày đăng: 13/02/2023 11:15:10 Ngày cập nhật: 25/04/2024 11:40:28

Nước ion kiềm là nước có chứa các ion H+ và OH- được tạo ra từ công nghệ điện giải, phân tách nước đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Do đó, loại nước này có nhiều điểm khác biệt với nước tinh khiết thông thường. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết sự khác biệt của hai loại nước này!

1. Nước ion kiềm là gì?

Nước ion kiềm là loại nước chứa nhiều ion H+ và OH- được tạo ra trong quá trình điện giải tách nước. Do đó, nước này thường có độ pH dao động từ 2.0 - 11.0, có tính kiềm tự nhiên, chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, khoáng chất có lợi giúp hỗ trợ chăm sóc và điều trị bệnh hiệu quả.

Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, nước ion kiềm từ lâu đã được đa số người dân ưa chuộng và trở thành một trong những bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra những lợi ích to lớn của nước ion kiềm tới sức khỏe con người: trung hòa lượng axit dư, duy trì cơ thể kiềm tính, cải thiện hệ miễn dịch… 

Bạn có thể dễ dàng nhận biết hoặc yên tâm sử dụng nguồn nước tinh khiết ion kiềm đạt chuẩn Nhật Bản dành cho nước uống trực tiếp tại máy lọc nước của thương hiệu Mutosi. Sản phẩm cam kết được sản xuất theo hệ thống quản trị HIRAYAMA đảm bảo chất lượng chuẩn Nhật.

Nước ion kiềm

Nước ion kiềm là loại nước chứa nhiều dưỡng chất và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia

Sau khi hiểu về nước ion kiềm là gì thì tiếp tục cùng Mutosi tìm hiểu các loại nước ion kiềm nhé!

2. Phân loại nước ion kiềm

Mỗi độ pH khác nhau sẽ cho ra một loại nước ion kiềm với công dụng khác nhau. Chi tiết có trong bảng dưới đây:

Độ pHNguồn nướcCông dụng
2.0 - 3.0Nước được tạo từ máy ion kiềmKhử trùng, sát khuẩn, cầm máu, vệ sinh đồ dùng nhà bếp, đồ chơi trẻ em...
4.0 - 6.0Nước tự nhiên và nước tạo từ máy ion kiềmSe khít lỗ chân lông, làm đẹp, chăm sóc da, tóc, vệ sinh răng miệng…
7.0Nước lọc từ máy lọc nước thông thường và máy ion kiềmUống thuốc tây, pha sữa và nấu ăn cho trẻ nhỏ (6 tháng - 5 tuổi)...
8.0 - 9.0Nước tạo từ máy tạo nước ion kiềmUống trực tiếp, nấu ăn…
10.0 - 11.0Nước được tạo từ máy điện giải nhập khẩuKhử khuẩn, tẩy rửa vết dầu mỡ, ngâm rửa rau, nấu cơm…

Ngoài ra, dựa vào lượng vi khoáng trong nước ion kiềm, người ta chia làm 2 loại nước:

  • Nước ion kiềm tự nhiên: Nước có hàm lượng vi khoáng đã có sẵn trong nước.
  • Nước ion kiềm bù khoáng: Nước có hàm lượng vi khoáng được bổ sung từ lõi lọc chức năng nhân tạo trong hệ thống máy lọc nước chuẩn chất lượng Nhật Bản.

Nước ion kiềm ở từng mức pH khác nhau

Nước ion kiềm ở từng mức pH khác nhau đem đến công dụng không giống nhau

3. Đặc điểm của nước ion kiềm

Khi tìm hiểu nước ion kiềm là gì bạn có thể thấy nước i-on kiềm khác với nước thông thường, nước ion kiềm có 6 đặc tính nổi bật sau đây:

  • Sử dụng uống trực tiếp, không cần đun sôi: Sở dĩ nước ion kiềm có thể uống được trực tiếp là do loại nước này đã được loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, vi khuẩn và các vi sinh vật gây hại cho con người.
  • Có vị ngọt, mát của khoáng tự nhiên: Giống như nước mưa, nước ion kiềm có hàm lượng khoáng cân bằng (dưới 350mg/lít) nên nước có vị ngọt, mát tự nhiên và dễ uống.
  • Giàu kiềm tự nhiên như rau xanh: Nước ion kiềm có nhiều loại với từng mức pH khác nhau. Trong đó, độ pH từ 8.0 – 9.5 đem đến loại nước có tính kiềm tự nhiên, tốt cho vùng bụng giúp cơ thể duy trì độ pH cân bằng trong máu, trung hòa axit dư…

Nước ion kiềm chứa nhiều phân tử kích thước nhỏ

Nước ion kiềm chứa nhiều phân tử kích thước nhỏ dễ thẩm thấu vào các tế bào, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất

  • Giàu Hydrogen chống oxy hóa mạnh: Trong quá trình điện giải tách nước, phân tử nước nhận (e-) từ môi trường tạo thành các hydro hoạt tính. Do đó, nước ion kiềm chứa hàm lượng lớn hydrogen giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng đề kháng…
  • Lưu giữ nhiều khoáng chất: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi lít nước ion kiềm chứa tới 160 - 180 mg ion khoáng tự nhiên nên khi uống loại nước này, cơ thể được bổ sung vi khoáng, tốt cho quá trình phát triển và hình thành xương.
  • Chứa nhiều phân tử kích thước nhỏ: Quá trình điện giải đã làm thay đổi cấu trúc phân tử nước, từ kích thước 2.5 nanomet (nước thông thường) chỉ còn 0.5 nanomet. Kích thước phân tử nước nhỏ như vậy không chỉ giúp các chất dinh dưỡng dễ thẩm thấu vào cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thải độc nhanh…

Có thể bạn quan tâm: Nước Ion Kiềm Để Được Bao Lâu?

4. Tác dụng của nước ion kiềm

Tác dụng của nước ion kiềm là gì? - Sở hữu những đặc điểm ưu việt hơn so với nước tinh khiết thông thường nên nước ion kiềm cũng đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người:

  • Tăng vị ngon cho thực phẩm: Nước ion kiềm chứa phân tử nước kích thước siêu nhỏ chỉ 0.5 nano mét nên dễ thẩm thấu vào thực phẩm, giúp loại bỏ các chất độc hại, bảo toàn dưỡng chất, tăng thêm vị ngọt và độ thơm ngon.
  • Trung hòa axit dư: Trong quá trình sử dụng nước ion kiềm, một lượng lớn kiềm được bổ sung vào cơ thể không chỉ giúp trung hòa lượng axit dư mà còn tái tạo, duy trì sự ổn định của môi trường nội môi, đảm bảo các hoạt động sống diễn ra bình thường.
  • Chống oxy hóa: Nước ion kiềm chứa lượng lớn hydrogen nên có khả năng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều căn bệnh:  tiểu đường, gout, bệnh về tiêu hóa, viêm khớp…
  • Đào thải độc tố: Do chứa nhiều phân tử nước kích thước nhỏ nên các dưỡng chất được thẩm thấu nhanh hơn, loại bỏ độc tố dư thừa, thanh lọc cơ thể, đem lại cảm giác dễ chịu.
  • Bổ sung khoáng chất: Nước ion kiềm lưu giữ nhiều khoáng chất tự nhiên (Na, Mg, K, Ca…) nên khi đi vào cơ thể, hàm lượng khoáng này cung cấp dưỡng chất cần thiết cho các cơ quan và hoạt động của con người.
  • Kéo dài tuổi thọ: Nước ion kiềm chứa hàm lượng lớn hydrogen và ion khoáng có lợi cho cơ thể nên không chỉ giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật mà còn đem đến sức khỏe tinh thần lành mạnh cho con người.

Nước ion kiềm chứa hàm lượng lớn hydrogen và ion khoáng

Nước ion kiềm chứa hàm lượng lớn hydrogen và ion khoáng giúp tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ các các độc tố trong cơ thể

5. 4 Cách tạo ra nước ion kiềm phổ biến

Là loại nước mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nên cách tạo ra nước ion kiềm cũng được nhiều người quan tâm. Cùng Mutosi tìm hiểu cách tạo ra nước ion kiềm là gì nhé! Tham khảo 4 cách tạo nước ion kiềm đơn giản ngay sau đây:

Cách 1: Thêm baking soda vào nước

Bạn có thể dễ dàng mua baking soda (thuốc muối) tại các hiệu thuốc, quán tạp hóa… Để tiến hành tạo nước ion kiềm, bạn cho 1/2 thìa bột baking soda vào 4 lít nước và khuấy đều cho đến khi bột tan hoàn toàn. Khi đó, bạn đã có thể sử dụng như nước uống bình thường.

Thêm baking soda vào nước

Thêm bột baking soda vào nước sạch với liều lượng nhất định là cách đơn giản để tạo ra nước ion kiềm 

Cách 2: Thêm chanh vào nước

Sau khi lựa chọn những quả chanh tươi, mọng nước, bạn tiến hành cắt chanh thành từng lát mỏng rồi cho vào bình đựng nước. Đổ nước vào bình theo tỉ lệ cứ 1 quả chanh ứng với 1.5 - 2 lít nước sau đó sử dụng như bình thường.

Thêm chanh vào nước

Với những quả chanh có sẵn trong bếp, bạn có thể tự mình tạo ra những ly nước ion kiềm tốt cho sức khoẻ

Cách 3: Sử dụng bình lọc tạo nước ion kiềm

Đổ nước sạch vào bình lọc một lượng nhất định (120 – 300ml). Sau đó vặn nắp lại, nước trong bình sẽ chảy qua lõi lọc nước và phản ứng với vật liệu tạo kiềm bên trong. Sau 3 - 5 phút lắc nhẹ, bạn có thể sử dụng nước.

Sử dụng bình lọc tạo nước ion kiềm

Bình lọc tạo nước ion kiềm là phương pháp được nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi mà nó mang lại

Cách 4: Sử dụng máy lọc nước hydrogen ion kiềm

So với 3 cách trên, phương pháp sử dụng máy lọc nước hydrogen ion kiềm đem đến ưu điểm vượt trội hơn như tạo nước ion kiềm ổn định, có độ pH đa dạng, giàu tính kiềm và khoáng chất tự nhiên.

Bạn có thể tham khảo các dòng máy lọc nước Hydrogen ion kiềm hiện đại nhất hiện nay, sử dụng công nghệ điện phân có màng ngăn 3-5 tấm điện cực giúp gấp đôi hàm lượng hydrogen so với thông thường. Ngoài ra, nước sau lọc không chỉ loại bỏ hoàn toàn 13+6 chất độc hại theo tiêu chuẩn của Nhật Bản: JIS 3201 & JWPA mà còn đạt tiêu chuẩn quốc gia về Nước uống trực tiếp QCVN6-1.

Sử dụng máy lọc nước hydrogen ion kiềm

Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro Plus ion kiềm có hàm lượng hydrogen lên tới 1300 – 1500 ppb, tăng cường chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể

6. So sánh nước ion kiềm với nước tinh khiết

Nước ion kiềm và nước tinh khiết có nhiều điểm khác biệt, dưới đây là bảng so sánh chi tiết 2 loại nước này:

 Nước ion kiềmNước tinh khiết
Cách tạo nướcNước được khử mùi và lọc sạch tạp chất bằng các sợi rỗng và than hoạt tính. Tiếp đó, nước tinh khiết được tái cấu trúc và phân tách phân tử tại buồng điện phân. Sau quá trình điện phân, nước ion kiềm được sinh ra ở cực âm còn ở cực dương là nước ion axit nhẹ .Nước được đưa vào máy lọc công nghệ RO để diệt khuẩn và loại bỏ tạp chất. Sau đó nước được đóng chai hoặc bình để tiêu thụ trên thị trường.
Thành phầnH+, OH-, Mg+, Ca+, Na+...H2O
Độ pH2.0 – 11.07.0
Hàm lượng hydrogenCó (H2)Không có
Chỉ số ORP(-800) - (-300)mv(+100) - (+200) mv
Khoáng chấtCó (Ca+, Mg+, Na+, Zn+...)Không
Kích thước phân tử0.5 nano mét2.5 nano mét
Tác dụng
  • Trung hoà axit dư, cân bằng tính kiềm và axit trong cơ thể (pH từ 8.5 - 9.5)
  • Cung cấp vi khoáng cần thiết cho cơ thể
  • Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
  • Tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng

Kết luận: Như vậy, từ bảng so sánh, chúng ta có thể đánh giá nước ion kiềm mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể con người hơn so với nước tinh khiết.

Tìm hiểu thêm:

7. Giải đáp một số câu hỏi liên quan về nước ion kiềm là gì

Câu hỏi 1: Ai không nên uống nước ion kiềm?

Giải đáp:

Người không nên uống nước ion kiềm là người mắc các bệnh liên quan đến thận, người già trên 80 tuổi và trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Câu hỏi 2: Nước ion kiềm đóng chai có tốt không?

Giải đáp:

Bạn nên sử dụng nước ion kiềm đóng chai. Bởi lẽ, nước ion kiềm đóng chai vẫn chứa hàm lượng kiềm vừa phải, tiện lợi trong việc bảo quản và mang theo sử dụng. Tuy nhiên, khi đóng chai, chất lượng nước bị ảnh hưởng bởi nguyên liệu dùng để đựng chúng. Nhiều chai, lọ… tái chế từ nhựa không đảm bảo khiến nước dễ bị biến đổi khi có sự thay đổi về nhiệt độ môi trường.

Câu hỏi 3: Nước uống ion kiềm giá bao nhiêu?

Giải đáp: Hiện nay, giá nước uống ion kiềm trên thị trường dao động từ 10.000 - 20.000 VNĐ/ lít.

Câu hỏi 4: Nước ion kiềm có chữa được ung thư không?

Giải đáp: Nước ion kiềm không chữa được ung thư. Tính đến nay, vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh việc sử dụng nước ion kiềm giúp chữa bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi sử dụng nước ion kiềm trong thời gian dài có thể làm giảm các tác nhân oxy hóa trong cơ thể, hỗ trợ và điều trị bệnh liên quan đến dạ dày, trào ngược dạ dày, khó tiêu…

Câu hỏi 5: Nước ion kiềm có thể được sử dụng để nấu ăn không?

Giải đáp: Nước ion kiềm có thể sử dụng để nấu ăn. Bởi lẽ, trong nước ion kiềm có chứa nhiều khoáng chất có lợi nên khi sử dụng để nấu ăn, những khoáng chất này sẽ thẩm thấu vào thực phẩm giúp thực phẩm có hương vị thơm ngon và được bổ sung nhiều dưỡng chất hơn.

Câu hỏi 6: Nước ion kiềm có tốt cho da không?

Giải đáp: Nước ion kiềm có tốt cho da, nhưng chỉ 1 số loại nước với mức pH nhất định. Bạn có thể sử dụng nước ion kiềm pH 5.5 để rửa mặt vì loại nước này có cấu trúc dạng ion, kích thước nhỏ hơn 5 lần phân tử nước giúp làm sạch da nhẹ nhàng mà không phá vỡ màng axit bảo vệ da.

Câu hỏi 7: Nước ion kiềm có tác hại gì không?

Giải đáp: Nước ion kiềm có tác hại nếu bạn không sử dụng không đúng cách. Một số tác hại có thể xảy ra: gây gia tăng kali huyết thanh, nhiễm kiềm, giảm độ axit tự nhiên của dạ dày…

Như vậy, bài viết trên đã lý giải nước ion kiềm là gì và cung cấp đầy đủ những cách tạo ra nước ion kiềm. Hy vọng, thông qua đó bạn đọc có thể nắm được kiến thức về nước ion kiềm và sự khác biệt giữa loại nước này với nước tinh khiết. Nếu có bất cứ câu hỏi liên quan về nước ion kiềm cũng như các sản phẩm như cây nước nóng lạnh cao cấp hay bình lọc nước nóng lạnh tại Mutosi, bạn hãy liên hệ ngay hotline Mutosi 1900 636 595 để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn