4 Điểm khác biệt giữa nước Hydrogen ion kiềm, nước Hydrogen và nước kiềm

Ngày đăng: 01/04/2023 18:21:21 Ngày cập nhật: 03/05/2024 01:08:34

Nước Hydrogen ion kiềm, nước Hydrogen và nước kiềm là ba tên gọi thường khiến người dùng nhầm lẫn. Trên thực tế, nước Hydrogen ion kiềm (hay còn gọi là nước ion kiềm hay nước điện giải) về bản chất hoàn toàn khác biệt với hai loại nước còn lại. Bài viết hôm nay sẽ đưa ra những phân tích cụ thể giúp bạn nhận diện rõ ràng 3 loại nước này.

1 . Nước Hydrogen ion kiềm có khái niệm hoàn toàn khác

Xét về khía cạnh này, ba loại nước sẽ cho chúng ta ba khái niệm hoàn toàn riêng biệt.

1.1.Nước kiềm là gì?

Nước kiềm là loại nước độ pH >7 nhờ có nồng độ ion hydroxit OH- lớn hơn nồng độ hydrogen H+ trong nước. Ngoài ra, thành phần của loại nước này còn chứa các khoáng chất như Mg+, Ca+... Như vậy, bạn có thể dựa vào độ pH để nhận biết nước kiềm.

Thành phần khoáng chất có trong nước kiềm có thể giúp cơ thể bù nước, bù khoáng và hỗ trợ khắc phục một số vấn đề sức khỏe như loãng xương, cao huyết áp và các rối loạn về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, pH của nước không ổn định, chất lượng nước kiềm lọc từ máy sẽ phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào nên mức độ tác động lên sức khỏe không quá rõ rệt.

Xem thêm giải pháp tham khảo máy lọc nước nóng lạnh hoặc mua máy lọc nước để xoá tan nỗi lo không đồng đều về độ pH có trong nước bạn nhé!

Nước kiềm

Nước kiềm là loại nước có nồng độ OH- cao hơn H+, độ pH >7

1.2.Nước Hydrogen là gì?

Nước Hydrogen là nước bình thường (cấu trúc phân tử H2O) được bổ sung thêm khí hydro hòa tan (H2) không có màu, không mùi và không vị. Nó cũng tương tự như nước có ga chứa thêm khí carbon dioxide (CO2) hòa tan hay nước giàu oxy thì chứa thêm nhiều oxy hòa tan.

Loại nước này có chỉ số ORP âm và giàu Hydrogen nên được đánh giá cao về khả năng chống oxy hóa, giúp cơ thể trung hòa các gốc tự do và cung cấp lượng lớn khoáng chất tự nhiên tốt cho cơ thể như Ca2+, K+,... Tuy nhiên, phân tử Hydrogen rất dễ bay hơi nên phải dùng ngay sau khi rót nếu không sẽ giảm hết tác dụng của nước.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt giữa nước kiềm và nước Hydrogen, bạn có thể đọc bài viết: Nước Hydrogen và nước kiềm, loại nào dùng tốt hơn

Nước Hydrogen

Nước Hydrogen ngoài phân tử nước thường (H2O) thì còn được bổ sung thêm hydro hòa tan (H2)

1.3.Nước Hydrogen ion kiềm là gì?

Nước Hydrogen ion kiềm là loại nước chứa nhiều ion H+ lẫn OH- được tạo ra trong quá trình điện giải tách nước ở bộ điện phân. Với đặc điểm này, nước thường có pH dao động từ 2.0 – 11.0, kiềm tính tự nhiên và chứa thành phần dồi dào chất chống oxy hóa mạnh. Nói một cách dễ hiểu, nước Hydrogen ion kiềm là sự kết hợp giữa nước Hydrogen và nước kiềm.

Loại nước này thường giàu hàm lượng Hydrogen gấp đôi so với nước Hydrogen thông thường, bên cạnh đó chỉ số ORP âm sâu (lên đến -600mV) nên mang đến hiệu quả chống oxy hóa vượt trội giúp ngăn chặn lão hóa. Đồng thời, phân tử hydro cũng giúp trung hòa acid dư và các gốc tự do, nhờ đó giúp nâng cao đề kháng, loại bỏ độc tố và phòng chống, hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, tiêu hóa,... .. Nhược điểm duy nhất khi sử dụng loại nước này đó là chi phí đầu tư mua máy lọc nước Hydrogen ion kiềm thường cao hơn một chút so với máy lọc thông thường.

Nước Hydrogen ion kiềm

Nước Hydrogen ion kiềm không chỉ dồi dào ion H+ cùng ORP âm sâu mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể

2 . Nước Hydrogen ion kiềm sở hữu đặc tính riêng

Để nắm được thông tin chi tiết về đặc tính của từng loại nước, bạn có thể theo dõi trong bảng sau:

 Nước Hydrogen ion kiềmNước HydrogenNước kiềm
Hàm lượng Hydrogen600 – 1200 ppb, 1300-1500 (trên một số dòng máy hiện đại)400- 600 ppbRất thấp, gần như bằng 0
Độ pH2.0 – 11.5Khoảng 7.0 pH thường không ổn định, phụ thuộc pH của nước đầu vào.7.5 – 8.5
Chỉ số ORPORP âm sâu, dao động từ -400 đến – 600mVORP âm, trung bình từ -100 đến -150mVKhông có
Vi khoáng trong nướcGiàu các khoáng chất tự nhiên như Na+, K+, Ca2+,… và được giữ ở mức độ phù hợp với cơ thể.  Chứa khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe như Ca2+, K+, Na+, Fe2+, Mg2+,…Chứa một số khoáng chất nhưng không ở dạng ion hóa. Nó có thể là khoáng chất tự nhiên vốn có trong nước hoặc khoáng chất nhân tạo được bổ sung trong quá trình tạo nước của thiết bị.

So với nước kiềm và nước Hydrogen thông thường, nước Hydrogen ion kiềm có nhiều đặc tính vượt trội hơn hẳn về nhiều khía cạnh. Đó là:

Hàm lượng Hydrogen cao

Hàm lượng Hydrogen có trong nước ion kiềm có thể đạt 1300 - 1500 ppb, cao gấp đôi so với nước Hydrogen thông thường chỉ đạt khoảng 600 ppb. Nồng độ Hydrogen càng cao, khả năng chống oxy hóa càng mạnh, đồng thời hiệu suất trung hòa acid và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể càng lớn.

Có tính kiềm tự nhiên

Nước Hydrogen ion kiềm thường duy trì pH ở ngưỡng 8.5 - 9.5 với tính kiềm tự nhiên như rau xanh (hoàn toàn khác với tính kiềm nhân tạo) nên đặc biệt tốt cho các cơ quan vùng bụng. Thêm vào đó, cơ thể có thể trực tiếp hấp thụ chứ không cần phải chuyển hóa như kiềm ở rau xanh. Tính kiềm của nước Hydrogen có thể giúp cân bằng môi trường acid - kiềm trong cơ thể, duy trì mức pH lý tưởng trong máu (7.3 - 7.4) và mang đến hiệu quả phòng chống, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đường tiêu hóa do acid dư.

Chỉ số chống oxy hóa cao

ORP - Oxygen Reduction Potential là chỉ số dùng đo lường mức độ oxy hóa của một chất. ORP càng thấp, mà đặc biệt là ORP âm chứng tỏ chất đó có khả năng chống oxy hóa. ORP của nước Hydrogen ion kiềm có thể đạt mức -600mV đồng nghĩa với việc nó có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa của cơ thể một cách hiệu quả.

Chứa vi khoáng tự nhiên

Quá trình tạo ra nước ion kiềm không ảnh hưởng đến việc tồn tại các vi khoáng tự nhiên có lợi trong nước như Canxi, Natri, Magie,.... Thêm vào đó, nhờ công nghệ tạo nước hiện đại, nó còn có khả năng điều tiết giữ hàm lượng khoáng chất ở mức ổn định, phù hợp với cơ thể.

So với những đặc tính này của nước ion kiềm, hai loại nước còn lại được đánh giá kém hơn bởi:

  • Nước Hydrogen thông thường có hàm lượng Hydro hòa tan thấp hơn nên chỉ số chống oxy cũng không cao bằng. Thêm vào đó độ pH của loại nước này cũng không ổn định.
  • Nước kiềm có hàm lượng Hydrogen rất thấp, thậm chí là hoàn toàn không có nên không sở hữu những lợi ích vượt trội như nước giàu Hydrogen mang lại.

ORP trong nước hydrogen

ORP trong nước hydrogen của máy lọc nước Mutosi có chỉ số âm sâu gấp 3 lần nước trà xanh mang đến hiệu quả chống oxy hóa vượt trội hơn

3. Nước Hydrogen ion kiềm mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhất

So với nước kiềm và nước Hydrogen thông thường, nước Hydrogen ion kiềm được chứng minh mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe vượt trội hơn hẳn.

Lợi ích của nước Hydrogen:

  • Tăng cường sức khỏe: Nước Hydrogen ion kiềm với hàm lượng ion H+ dồi dào có đặc tính chống oxy hóa mạng mang đến khả năng trung hòa các acid dư thừa gây ra bởi tình trạng stress, ô nhiễm và ăn uống thiếu lành mạnh. Đồng thời, nó cũng loại bỏ các gốc tự do có hại, hạn chế các nguy cơ tổn thương tế bào cơ quan, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật: Theo nghiên cứu được đăng trên các trang web y khoa nổi tiếng thế giới như Pubmed và Medwire cho biết, nước ion kiềm có tác dụng đáng kể trong hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, thậm chí là ung thư. Đặc biệt, Bộ Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc còn ra văn bản công nhận tác dụng của loại nước này với trong việc nâng cao sức khỏe và đề phòng các chứng bệnh liên quan tiêu hóa như: tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngăn men dạ dày bất thường, chống acid dư,…
  • Nâng cao khả năng miễn dịch: Các thành phần vi khoáng trong nước như Na+, Ca2+, Mg2+,… là những chất cần thiết giúp nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Khi bạn bổ sung đủ lượng nước ion kiềm mỗi ngày, cơ thể cũng sẽ khỏe mạnh và phòng chống được nhiều bệnh tật hơn.
  • Ngăn ngừa lão hóa: Nghiên cứu của Khoa nghiên cứu Y học, ĐH Kyoto, Nhật Bản cho biết, nước Hydrogen ion kiềm có hiệu quả ngăn ngừa lão hóa và cải thiện sự bất ổn của nhiễm sắc thể trong tế bào lão hóa. Từ đó, giúp cơ thể khỏe mạnh và trẻ trung hơn.
  • Thanh lọc, thải độc: Với đặc tính của phân tử H+ kích thước siêu nhỏ chỉ khoảng 0,00000023 mm nên nó dễ dàng thẩm thấu vào từng tế bào để thúc đẩy quá trình đào thải độc tố diễn ra thuận lợi, giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả.
  • Thúc đẩy trao đổi chất: Bằng những lợi ích thiết thực giúp đảm bảo sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa, nước ion kiềm cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn để cung cấp năng lượng duy trì trạng thái bền bỉ cho cơ thể.
  • Tốt cho xương, răng: Trong nước Hydrogen ion  kiềm dồi dào vi khoáng tự nhiên được giữ ở mức độ phù hợp cho cơ thể hấp thu, mang đến hiệu quả cao trong quá trình nâng cao sự chắc, khỏe của xương và răng. Chính bởi nguyên nhân này nên các bệnh nhân loãng xương thường được kiến nghị nên bổ sung nước ion kiềm thường xuyên.

So với nước Hydrogen và nước kiềm

So với nước Hydrogen và nước kiềm, nước Hydrogen ion kiềm có lợi ích vượt trội hơn hẳn

So sánh với nước kiềm:

Công nghệ điện phân có thể thay đổi cấu trúc nước thành các ion với kích thước nhỏ hơn hẳn so với phân tử nước thông thường nên dễ thẩm thấu và hấp thụ vào cơ thể hơn. Tuy nhiên, quá trình tạo nước kiềm thường không sử dụng công nghệ này nên trong nước kiềm không có các phân tử ion siêu nhỏ. Bởi vậy nên khả năng thẩm thấu cũng thấp hơn so với nước ion kiềm.

Thêm vào đó, mặc dù nước kiềm có chứa thành phần khoáng chất nhưng nó còn phụ thuộc và tình trạng nước đầu vào và vẫn được chưa kiểm định về độ an toàn.

Ngoài ra, mặc dù nước kiềm có độ pH >7 mang đến khả năng trung hòa acid dư và phòng một số bệnh liên quan. Tuy nhiên, độ pH không cao và không được duy trì ổn định nên tác dụng mang lại thấp. Nó không được khuyến cáo dùng cho đối tượng trẻ em và những người đang trong giai đoạn điều trị bệnh.

So sánh với nước Hydrogen thông thường:

Lợi ích của nước Hydrogen phụ thuộc vào nồng độ Hydrogen có trong đó. Trung bình, nó phải đạt tối thiểu 250 ppb và tốt nhất là trong khoảng 700 – 1300 ppb thì mới được công nhận là mang đến tác động tích cực cho cơ thể. Với nước Hydrogen thông thường chỉ số này khá thấp, trung bình chỉ khoảng 400 – 600 ppb nên có thể hiệu quả mang lại so với nước ion kiềm đạt ngưỡng 1300 – 1500 ppb là không đáng kể.

Từ những lợi ích đã được khoa học nghiên cứu và công nhận, nước Hydrogen ion kiềm đang dần được ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia.

Tại Nhật Bản, vào năm 1965, Bộ y tế nước này đã ra thông cáo dược phẩm số 763 khuyến khích người dân nên uống nước ion kiềm để tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật và hỗ trợ quá trình điều trị.

Trong Hội nghị Y khoa Nhật Bản lần 25, năm 1999, công nhận nước Hydrogen ion kiềm là một loại nước uống hàng ngày có lợi với sức khỏe. Từ đây, nó đã trở thành lựa chọn quen thuộc tại các bệnh viện và cơ sở y tế của Nhật. Đến hiện tại, xu hướng sử dụng nước ion kiềm không chỉ phổ biến tại Nhật mà còn cả nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

4 . Phương pháp tạo nước Hydrogen ion kiềm khác biệt

Mỗi loại nước kể trên đều mang theo đặc tính riêng bởi sự khác biệt trong phương pháp tạo nên chúng.

  • Nước kiềm: Nước kiềm được tạo ra bằng nhiều cách, ví dụ như cho baking soda vào nước( tỉ lệ 1/8 thìa baking soda: 240ml nước), cho chanh vào nước ( tỉ lệ trung bình 1 quả chanh : 1 bình nước 500ml) hoặc dùng dung dịch hóa chất  pH-. Chúng ta cũng có thể dùng phương pháp điện phân nước máy hoặc lọc nước bù khoáng nhân tạo của máy lọc.
  • Nước Hydrogen: Nước Hydrogen được tạo ra bằng cách sử dụng máy lọc nước trang bị thêm lõi lọc Hydrogen hoặc bộ điện phân để phân tách phân tử nước tạo thành Hydro tự nhiên hòa tan .
  • Nước Hydrogen ion kiềm: Để tạo ra nước Hydrogen ion kiềm, bạn sẽ cần máy lọc nước trang bị bộ điện phân. Tại đây, phân tử nước sẽ được phân tách thành ion H+và ion OH- để tạo thành nước ion kiềm ở vòi cấp nước ra.

Tạo nên nước ion kiềm

Để tạo nên nước ion kiềm bắt buộc phải là dòng máy lọc có trang bị bộ điện phân để phân tách phân tử nước thành ion H+ và OH-

Từ những phân tích chi tiết trên nhiều khía cạnh, có thể nhận thấy những lợi ích mà nước Hydrogen ion kiềm mang đến là vượt trội hơn hẳn so với nước Hydrogen và nước kiềm.

Với sự hỗ trợ của các sản phẩm tiên tiến như máy tạo nước Hydrogen, người dùng ngày nay có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nước mang nhiều lợi ích quý giá với cơ thể. Đặc biệt, bằng việc sử dụng hệ thống lọc RO chất lượng, máy lọc nước Mutosi có thể cung cấp nước đầu ra không chỉ sạch khuẩn đến 99.99% mà còn loại hoàn toàn nhóm 13+6 chất độc hại theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS S3201 & JWPA. Thêm vào đó, máy lọc được trang bị bộ điện phân đa cực có màng ngăn giúp tạo nước với hàm lượng Hydrogen cao gấp đôi các dòng máy thường ( 1300 – 1500 ppb) cùng chỉ số ORP âm sâu đạt -600mV mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.

Hy vọng, dựa vào những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đọc đã phần nào hiểu rõ sự khác biệt giữa nước Hydrogen ion kiềm, nước Hydrogen và nước kiềm. Nếu cần hỗ trợ thêm, xin vui lòng liên hệ hotline Mutosi 1900 636 595 để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng của các chuyên viên nhé!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn