Nước Hydrogen là gì? Có nên sử dụng nước Hydrogen hay không?

Ngày đăng: 19/01/2023 07:38:29 Ngày cập nhật: 30/01/2024 15:16:04

Từ đầu thế kỷ 20, chính phủ Nhật Bản đã chủ trương khuyến khích người dân sử dụng nước Hydrogen nhờ những lợi ích cho sức khỏe mà nó mang lại. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mutosi tìm hiểu rõ hơn về những công dụng cũng như cách bổ sung nước Hydrogen vào cơ thể.

1 . Nước Hydrogen là gì?

Nước Hydrogen hay còn gọi là nước Hydro, là loại nước có chứa khí H2 hòa tan và có tính chất không màu, không mùi, không vị. Xét về cấu trúc phân tử, nước Hydrogen sẽ được bổ sung thêm nhiều nguyên tử Hydro H+.

Nói một cách đơn giản thì đây là nước tinh khiết có bổ sung thêm khí Hydro nhưng nhờ có hàm lượng phân tử H2 cao hơn thông thường nên nước Hydrogen được đánh giá mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực đời sống, y tế.

Để đo hàm lượng Hydrogen trong nước, người ta sử dụng đơn vị đo ppb (một phần tỷ). Theo các chuyên gia, chỉ số ppb càng cao thì nước càng tốt.

So sánh với nước tinh khiết thông thường, nước Hydrogen sẽ có một số điểm khác biệt về:

  • Nồng độ pH của nước Hydro dao động trong khoảng từ 7.0 đến 11.5 (nồng độ pH càng cao thì tính kiềm trong nước càng cao, giúp trung hòa môi trường axit trong cơ thể), trong khi nước bình thường là 6.5 đến 8.5.
  • Nồng độ Hydrogen hòa tan trung bình từ 400 – 600 ppb. Với loại nước dồi dào Hydrogen hàm lượng này có thể đạt từ 1300 – 1500 ppb, trong khi nước thông thường gần như bằng 0.
  • Chỉ số oxy hóa khử (ORP) âm sâu, trung bình từ -150mV đến -600mV, so sánh với nước tinh khiết thông thường có chỉ số ORP= 0 hoặc trị số dương.

Nước Hydrogen

Nước Hydrogen là loại nước chứa khí H2 hòa tan, không màu, không mùi và không vị

Thành phần dinh dưỡng của nước Hydrogen cũng giống như nước thường: 

  • Calo : 0
  • Carbohydrate : 0 gram
  • Chất béo : 0 gam
  • Chất đạm : 0 gam  

Ngoài ra, tuy theo nguồn nước Hydrogen được cung cấp thì hàm lượng khoáng chất và vitamin của nước hydro sẽ khác nhau. Trong đó có:

  • Vitamin A
  • Vitamin C
  • Canxi cacbonat
  • Magie sunfat
  • Kali
  • Natri sunfat

Nguồn: webmd.com

Để đánh giá khách quan nhất, hãy cùng xem xét trên các khía cạnh lợi ích cũng như hạn chế mà nước Hydrogen mang lại.

2. Tác dụng của nước Hydrogen với sức khỏe

Dưới góc độ của chuyên gia y khoa, việc sử dụng nước giàu Hydro hòa tan được xem là một giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Nước có hàm lượng Hydrogen càng cao thì càng được xem là có lợi. Lý tưởng nhất, để có thể tác động tích cực lên sức khỏe, người dùng nên chọn nước Hydrogen có hàm lượng khí Hydro hòa tan > 400 ppb.

Trên thực tế, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã bắt đầu công nhận loại nước này như tiêu chuẩn lựa chọn nước uống trực tiếp và áp dụng rộng rãi. Trong khi đó, tại Nhật Bản, nước Hydro đã bắt đầu xuất hiện từ năm 1931 và trở nên phổ biến từ thập niên 1950. Còn tại các quốc gia u Mỹ, tiêu chuẩn nước sạch của họ đã dần chuyển từ nước được lọc quá sạch sang các loại nước giàu dinh dưỡng và và vi khoáng có lợi cho sức khỏe – Chính là nước Hydrogen.

Nước Hydrogen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nước Hydrogen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ được sử dụng nhiều tại các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ mà ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Và ngay dưới đây chính là thông tin lý giải vì sao nước giàu hydro hòa tan lại càng được coi trọng và sử dụng rộng rãi.

2.1. Cung cấp chất chống oxy hoá

Nước Hydrogen có chỉ số ORP (khả năng khử oxy hóa) âm tính, trung bình từ -150mV đến -600mV. Vì thế nên tác dụng chống oxy hóa của nước Hydrogen là do khả năng chất khử của nó. Một số chất oxy hóa mạnh tương tác với các phân tử trong cơ thể chúng ta (chẳng hạn như protein và axit nucleic) gây ra stress oxy hóa. Hydrogen liên kết có chọn lọc với các chất oxy hóa gây hại này để ngăn chặn sự tích tụ của chúng và kết quả là ngăn chặn quá trình oxy hóa.

Nghiên cứu của Atsunori Nakao về đánh giá hiệu quả của nước giàu hydro đối với tình trạng chống oxy hóa của 20 đối tượng mắc hội chứng chuyển hóa tiềm ẩn. Kết quả của nghiên cứu cho thấy: việc tiêu thụ nước giàu hydro trong 8 tuần có thể tăng hoạt động chống oxy hóa và giảm căng thẳng oxy hóa ở các đối tượng.

2.2. Làm chậm quá trình lão hóa

Theo nghiên cứu về Hydrogen của GS. BS. John G.Hwang (Đại học y khoa, Đại học quốc gia Seoul), ông đã chỉ ra rằng phân tử H2 có thể giúp trung hòa axit dư và làm chậm quá trình lão hóa các tế bào.

Ở một nghiên cứu khác kéo dài 8 tuần ở 49 người xạ trị ung thư gan, nhóm người uống nước giàu Hydro mỗi ngày được kết luận có khả năng duy trì hoạt động chống oxy hóa cao hơn (1). Có thể nói, đây chính là những cơ sở thực tiễn công nhận lợi ích đáng kể của loại nước này trong việc làm chậm quá trình lão hóa ở người.

Nước Hydrogen được nhiều nghiên cứu khoa học công nhận

Nước Hydrogen được nhiều nghiên cứu khoa học công nhận về khả năng ngăn ngừa lão hóa của cơ thể

2.3. Hấp thu khoáng nhanh, bù nước cơ thể

Bên cạnh các phân tử H2, nước còn chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào (Ca2+, K+, Na+ và Mg2+) mang đến nguồn dưỡng chất có lợi cho cơ thể (2). Đặc biệt, với kích thước phân tử siêu nhỏ chỉ từ 0.5 nanomet, những thành phần này có thể dễ dàng thẩm thấu giúp cơ thể tiếp nhận năng lượng khoáng dồi dào và tăng hiệu quả bù nước. Đây là một trong những lý do chính khiến nước Hydrogen trở thành bạn đồng hành tin cậy của những vận động viên thể thao.

Nước Hydro giúp cơ thể hấp thu khoáng nhanh

Nước Hydro giúp cơ thể hấp thu khoáng nhanh, bù nước hiệu quả nên rất có lợi với những người tham gia vận động nhiều

2.4. Bảo vệ các cơ quan trên cơ thể

Các gốc tự do trong cơ thể có thể thúc đẩy các phản ứng gây tổn thương lên tế bào. Tuy nhiên, phân tử H2 có thể trung hòa chúng để ngăn chặn các nguy cơ về viêm nhiễm ở các cơ quan trong cơ thể. Điển hình như khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư, bảo vệ não, bảo vệ da và phòng chống các biến chứng thoái hóa điểm vàng, thoái hóa võng mạc ở mắt. (3)

Phân tử H2 có thể chống lại các gốc tự do

Phân tử H2 có thể chống lại các gốc tự do giúp ngăn chặn quá trình xâm nhập của bệnh tật, viêm nhiễm để bảo vệ các cơ quan bên trong cơ thể

2.5. Hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng bệnh nền

Theo nhiều báo cáo y khoa, nước Hydro cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng của nhiều căn bệnh. (2) Ví dụ như các bệnh về đau nhức, viêm xương khớp, hội chứng Parkinson, hội chứng chuyển hóa liên quan đến bệnh tim mạch, béo phì, và tiểu đường,…

Hỗ trợ tích cực trong điều trị và giảm bớt các triệu chứng, biến chứng bệnh nền

Hỗ trợ tích cực trong điều trị và giảm bớt các triệu chứng, biến chứng bệnh nền như tiểu đường, tim mạch,... là lợi ích đáng kể của nước Hydrogen

2.6. Các lợi ích khác của nước Hydrogen với sức khoẻ

  • Hỗ trợ giảm cân: hiều nhà khoa học đã chứng minh rằng dù không thay đổi khẩu phần ăn nhưng việc sử dụng nước Hydrogen trong thời gian dài mang lại tác dụng lớn trong việc hỗ trợ giảm cân và kiểm soát mỡ thừa trong cơ thể.
  • Giảm tác dụng phụ khi xạ trị: Một nghiên cứu trên 49 người bị ung thư gan cho thấy uống nước giàu hydro trong 6 tuần trong khi xạ trị có thể cải thiện chất lượng cuộc sống trong quá trình điều trị
  • Làm đẹp: nhờ tốc độ thẩm thấu nhanh qua da của nước Hydrogen giúp làm chậm hơn quá trình lão hóa.
  • Làm sạch thực phẩm: nước Hydrogen loại bỏ các chất hữu cơ dư lượng trên bề mặt thực phẩm hiệu quả hơn so với nước máy.

Chi tiết bạn đọc có thể tìm hiểu nước Hydrogen có tác dụng gì để hiểu rõ hơn về những lợi ích mà nước Hydrogen mang lại cho người dùng nhé!

3.  Tác hại của nước Hydro

Trên thực tế, các báo cáo nghiên cứu ở thời điểm hiện tại đều công nhận rằng nước chứa Hydrogen không có tác hại gì với cơ thể. Tuy nhiên, một số đối tượng cụ thể như người bị bệnh thận không nên sử dụng nước Hydrogen bởi có thể tạo ra môi trường kết tủa, dễ tạo ra sỏi thận. Thêm vào đó, khi thận hoạt động kém sẽ ảnh hưởng đến khả năng đào thải nước trong cơ thể, khiến hàm lượng natri trong máu bị pha loãng, ảnh hưởng đến sức khỏe. (2)

Kết luận

Từ những phân tích trên, bạn đọc có lẽ đã nhận thấy các lợi ích thiết thực mà nước Hydrogen mang lại cho sức khỏe. Vì thế, Mutosi khuyến khích bạn nên sử dụng nước Hydrogen mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, thể chất.

4 . Hướng dẫn cách uống nước Hydrogen mang đến nhiều hiệu quả nhất

Sau những tìm hiểu trên, có thể thấy rằng nước Hydrogen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng Mutosi tìm hiểu thêm một vài bí quyết mà bạn cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn đồng hành với nguồn nước bổ dưỡng này.

4.1. Liều lượng

Bổ sung 1.5 đến 2 lít nước Hydrogen mỗi ngày

Để có tác dụng tối ưu, người trưởng thành bình thường nên bổ sung từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Có thể sử dụng nhiều hơn tùy theo thể trọng hoặc nếu bạn tham gia vào các hoạt động vận động tiêu hao nhiều năng lượng hơn bình thường.

Lưu ý:

Người mắc các căn bệnh về thận không nên dùng loại nước này vì nó có thể tạo ra môi trường kết tủa, tạo sỏi thận. Người già trên 80 tuổi và trẻ dưới 3 tuổi cũng không nên uống.

Người dùng bên bổ sung từ 1.5 - 2 lít nước Hydro mỗi ngày

Để có lợi ích tốt nhất, người dùng bên bổ sung từ 1.5 - 2 lít nước Hydro mỗi ngày

4.2. Lưu ý khi sử dụng nước Hydrogen

Sử dụng nước Hydrogen ngay sau khi rót

Đặc tính của nước hydro là rất dễ bay hơi, vì vậy bạn nên sử dụng càng sớm thì càng tốt, tốt nhất là trong vòng 15 phút sau khi rót ra.

Thông thường, nước chỉ giữ được nồng độ hydrogen cao trong khoảng 15 phút ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C). Nếu bạn dùng nước Hydrogen sau khoảng thời gian này thì lợi ích sẽ giảm đi đáng kể vì nồng độ Hydrogen có lợi trong nước đã bị bay hơi đáng kể.

Nước Hydrogen nên được uống ngay sau khi rót

Nước Hydrogen nên được uống ngay sau khi rót để đảm bảo hàm lượng dưỡng chất cao nhất

Không nên đun sôi nước Hydrogen

Phân tử H2 trong nước càng ở môi trường nhiệt độ cao càng dễ bay hơi. Do vậy, nếu bạn đun sôi nước sẽ làm mất hết Hydrogen đồng nghĩa với mất đi các tác dụng tuyệt vời.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mutosi khuyến khích bạn nên sử dụng nước Hydrogen để nấu ăn bởi trong loại nước này còn chứa nhiều vi khoáng tốt cho sức khỏe, kết hợp với cấu trúc phân tử nhỏ sẽ giúp thẩm thấu nhanh, tạo mùi vị thơm ngon cho món ăn.

Nước nên được sử dụng trực tiếp khi lấy tại vòi

Nước nên được sử dụng trực tiếp khi lấy tại vòi thay vì đun sôi vì quá trình làm nóng sẽ khiến bay hơi hết phân tử H2 có ích trong nước

5 . 4 nguồn bổ sung nước Hydro vào cơ thể

Để đảm bảo mang về lợi ích tối ưu nhất cho cơ thể, bạn cần lưu ý lựa chọn phương pháp bổ sung nước sao cho thật sự phù hợp. Có nhiều cách để cung cấp nước giàu phân tử H2 cho cơ thể. Trong đó, phổ biến nhất chính là:

5.1. Sử dụng nước Hydrogen đóng chai

Nước Hydrogen đóng chai (nước điện giải đóng chai) được xem là một trong những lựa chọn tối ưu không chỉ chứa hàm lượng dưỡng chất có lợi mà còn nhờ linh hoạt và tiện lợi của nó. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại sản phẩm này ở các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi trong khu vực.

  • Nồng độ Hydrogen: Trong khoảng 400 ppb.
  • Phương pháp tạo nước: Thường sản xuất quy mô lớn tại các khu công nghiệp bằng phương pháp điện phân, sau đó lưu trữ trong chai nhựa.
  • Chi phí: Khoảng 13.000 đến 158.000 đồng/ chai 500ml.

Nước điện giải đóng chai

Nước điện giải đóng chai không chỉ giàu dưỡng chất mà còn rất tiện lợi trong sử dụng


5.2. Sử dụng bình tạo nước Hydrogen

Bình tạo nước Hydrogen là thiết bị dùng năng lượng của nguồn điện hoặc pin được sạc để kích hoạt tấm điện cực, phân tách nước tạo ra phân tử H+ cho nước. Loại thiết bị điện giải này không chỉ có khả năng tạo ra Hydrogen mà còn thay đổi ORP - giá trị oxy hóa của nước.

  • Nồng độ Hydrogen: 750 - 900 ppb.
  • Phương pháp tạo nước: Bạn chỉ cần cắm nguồn hoặc sạc điện cho bình, sau đó đổ nước tinh khiết vào. Phân tử H2+ được tạo ra sẽ hòa tan vào nước và tạo nên nguồn nước Hydrogen tốt cho sức khỏe.
  • Chi phí: 500.000 – 7.000.000 triệu đồng/bình.

Bình tạo nước Hydro

Bình tạo nước Hydro là thiết bị sử dụng năng lượng của điện hoặc pin để kích hoạt tấm điện cực giúp tạo ra phân tử ion H+ cho nước

5.3. Sử dụng máy lọc nước Hydrogen

Máy lọc nước Hydrogen là sản phẩm máy lọc RO trang bị thêm lõi lọc chức năng Hydrogen để bổ sung Hydrogen, tạo ra nguồn nước có lợi.

  • Nồng độ Hydrogen: 400 – 600 ppb.
  • Phương pháp tạo nước: Nước sau khi được loại bỏ tạp chất, vi khuẩn bằng hệ thống lọc thô và màng RO sẽ đi vào bình áp, sau đó đi qua các lõi chức năng, bao gồm lõi Hydrogen để bổ sung thêm phân tử H2+, cuối cùng đi ra vòi để sử dụng.
  • Chi phí: 5 – 12 triệu đồng/máy.

Nếu bạn muốn bổ sung nước Hydrogen thì đừng băn khoăn có nên mua máy lọc nước không nữa nhé! Và đừng quên tham khảo kinh nghiệm chọn mua máy lọc nước của các chuyên gia Mutosi trước khi lựa chọn máy lọc nước chuẩn chất lượng Nhật Bản cho gia đình nhé!
Máy lọc nước Hydrogen

Máy lọc nước Hydrogen được trang bị thêm lõi chức năng Hydrogen giúp bổ sung Hydrogen cho nguồn nước

Có thể bạn quan tâm: Nước I-on Kiềm Là Gì? So Sánh Với Nước Tinh Khiết Thông Thường

6 . Giải đáp 5 câu hỏi thắc mắc về nước Hydrogen

Câu hỏi 1: Trẻ em và người già có dùng được nước Hydrogen không?

Giải đáp: Nước Hydrogen sạch và chứa nhiều dưỡng chất có lợi nên người già và trẻ em cũng có thể dùng được. Tuy nhiên, không nên dùng cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để nhận biết nước hydrogen?

Giải đáp: Có 2 cách để bạn có thể nhận biết nước Hydrogen. Đầu tiên, hãy quan sát trên thân máy lọc nước hay máy lọc nước Mutosi nóng lạnh có ghi chú về tạo loại nước này không. Cách thứ 2, bạn có thể sử dụng bút/test kit để đo hàm lượng Hydrogen trong nước, nếu hàm lượng này > 300ppb thì đây là nước Hydrogen.

Câu hỏi 3: Có trường hợp sử dụng nước Hydrogen quá liều không?

Giải đáp: Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh nước giàu Hydrogen không có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe nên không có trường hợp dùng quá liều. Tuy nhiên, với những bệnh nhân, đặc biệt là người mắc bệnh thận thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Câu hỏi 4: Nước Hydrogen có được dùng để nấu ăn không?

Giải đáp: Nước hydrogen hoàn toàn có thể dùng để nấu ăn được và không gây ra bất cứ tác động có hại nào lên thức ăn hay sức khỏe người dùng.

Câu hỏi 5: Một ngày nên bổ sung nước Hydrogen với hàm lượng như thế nào?

Giải đáp: Để đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng nước Hydrogen, bạn nên uống tối thiểu 3 cốc (200ml) tương đương với khoảng 600ml nước mỗi ngày.

Bài viết trên đây đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến nước Hydrogen hay còn gọi là nước Hydro cùng một số phương pháp tạo nước và cách sử dụng nước mang lại hiệu quả cao nhất. Hy vọng, bạn đọc thông qua đó có thể cân nhắc và lựa chọn được giải pháp chăm sóc sức khỏe lý tưởng cho bản thân từ nguồn nước giàu dinh dưỡng này.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Nguồn:

(1) Effects of drinking hydrogen-rich water on the quality of life of ... (no date). Available at:

https://www.researchgate.net/publication/51856827_Effects_of_drinking_hydrogen-rich_water_on_the_quality_of_life_of_patients_treated_with_radiotherapy_for_liver_tumors/fulltext/0f612b0c3829848d99d11771/Effects-of-drinking-hydrogen-rich-water-on-the-quality-of-life-of-patients-treated-with-radiotherapy-for-liver-tumors.pdf (Accessed: January 16, 2023).

(2) Hydrogen water: What is it and does it work? (no date) WebMD. WebMD. Available at: https://www.webmd.com/diet/hydrogen-water-health-benefits (Accessed: January 16, 2023).

(3) Nishikawa R;Teruya K;Katakura Y;Osada K;Hamasaki T;Kashiwagi T;Komatsu T;Li Y;Ye J;Ichikawa A;Otsubo K;Morisawa S;Xu Q;Shirahata S; (no date) Electrolyzed reduced water supplemented with platinum nanoparticles suppresses promotion of two-stage cell transformation, Cytotechnology. U.S. National Library of Medicine. Available at: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19003049/ (Accessed: January 16, 2023).

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn