Uống nhiều lợi khuẩn có sao không? Hướng dẫn bổ sung đúng cách

Ngày đăng: 11/01/2023 14:55:45 Ngày cập nhật: 10/04/2024 11:21:13

Lợi khuẩn (tên khoa học Probiotics) là những vi khuẩn hoặc các vi sinh vật sống có ích cho cơ thể, đặc biệt đường tiêu hoá. Mặc dù việc bổ sung lợi khuẩn đem lại nhiều lợi ích nhưng thực tế chứng minh không phải cứ uống nhiều là tốt. Vậy uống nhiều lợi khuẩn có sao không, tác dụng phụ sẽ thế nào? Đừng bỏ lỡ những mẹo bổ sung lợi khuẩn đúng và đầy đủ được đề cập trong bài viết dưới đây nhé!

1. Uống nhiều lợi khuẩn có sao không?

Trong cơ thể con người chứa rất nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả lợi khuẩn lẫn hại khuẩn. Lợi khuẩn như “tấm vé vàng” giúp hệ thống vi sinh đường ruột được trả lại sự cân bằng, đồng thời giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Mặc dù việc bổ sung lợi khuẩn là tốt nhưng không nên bổ sung quá nhiều. Việc bổ sung lợi khuẩn quá mức có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh, dễ dẫn đến chướng khí, đầy hơi, đau bụng…

Liều lượng lợi khuẩn được tính bằng đơn vị CFU. Chỉ số này là ước tính số lượng vi khuẩn sống có khả năng tồn tại trước khi tiếp xúc với hệ tiêu hoá. Theo khuyến nghị từ American Family Physician, trẻ em nên dùng 5 đến 10 tỷ đơn vị (CFU) lợi khuẩn mỗi ngày và với người trưởng thành khỏe mạnh, con số này là 10 đến 20 tỷ đơn vị CFU.

Liều lượng lợi khuẩn được tính bằng đơn vị CFULiều lượng lợi khuẩn được tính bằng đơn vị CFU

Nếu cơ thể tồn tại lợi khuẩn với mức độ hợp lý thì hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn. Trong khi bổ sung lợi khuẩn, không chỉ trẻ em và những người có hệ tiêu hoá yếu mà những người khoẻ mạnh cũng cần nắm một số lưu ý sau:

  • Sử dụng men vi sinh thông qua đường uống theo chỉ định của bác sĩ hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất (trong trường hợp phải bổ sung theo đơn thuốc).
  • Lắng nghe cơ thể. Nếu xuất hiện các hiểu hiện như đầy hơi đau bụng nên điều chỉnh lại lượng bổ sung.

2. Lợi khuẩn thành “hại khuẩn” nếu bổ sung quá liều lượng

Như đã nói ở trên, không phải lượng bổ sung hàng ngày lợi khuẩn của mỗi người là giống nhau, nếu lạm dụng quá mức nhu cầu cơ thể có thể gặp một số tình trạng sau:

2.1. Rối loạn tiêu hoá

Một số triệu chứng tạm thời có thể xảy ra khi bổ sung lợi khuẩn như đầy bụng, chướng hơi. Nếu nặng hơn thì có thể bị táo bón hoặc thiếu nước. Những tình trạng này có xu hướng xuất hiện ở những người lần đầu tiên sử dụng men vi sinh và sẽ thuyên giảm sau vài tuần sử dụng. 

“Nạp" lợi khuẩn không đúng cách có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá“Nạp" lợi khuẩn không đúng cách có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá

2.2. Đau đầu

Nguồn lợi khuẩn tự nhiên có mặt trong các món ăn hàng ngày như sữa chua, dưa cải bắp, kim chi… Trong những thực phẩm này có chứa các amin sinh học, phổ biến nhất bao gồm histamine, tyramine, tryptamine và phenylethylamine. 

Theo đó, các axit amin sẽ gây tác động nhẹ đến thần kinh trung ương hoặc làm thay đổi lưu lượng máu. Chính vì vậy, với những người nhạy cảm khi bổ sung lợi khuẩn có thể xuất hiện triệu chứng đau đầu.

2.3. Đầy hơi, chướng bụng

Mặc dù hầu hết người dùng đều không gặp vấn đề nghiêm trọng nào nhưng trong các ghi nhận về tác dụng phụ của probiotic thì tình trạng đầy hơi, chướng bụng không phải hiếm.

Nguyên nhân có thể đến từ việc sử dụng quá nhiều men vi sinh khiến chúng “hoạt động quá mức" trong đường ruột dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh và đầy hơi.

2.4. Tăng mức độ dị ứng

Trong thành phần của một số men vi sinh thường có một số chất bổ sung. Các chất bổ sung đó có thể chứa những chất gây dị ứng như: sữa, trứng hoặc đậu nành.

Bất cứ những người cơ địa nhạy cảm nên chú ý hơn đến thành phần ghi trên nhãn của sản phẩm để tránh gây dị ứng. Tương tự, đối với những người dị ứng với men nên sử dụng men vi sinh thay vì bổ sung thông qua các sản phẩm tự nhiên.

2.5. Phát ban da

Một số chủng vi khuẩn được sử dụng trong men vi sinh có thể sản xuất histamine khi đưa vào hệ tiêu hoá.

Histamin là hoạt chất được sản sinh ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phát hiện có mối đe dọa. Theo đó, khi nồng độ này gia tăng, các mạch máu có xu hướng giãn nở nhằm cung cấp máu nhiều hơn đến khu vực bị ảnh hưởng. Cùng lúc đó, các tế bào có chức năng miễn dịch sẽ di chuyển đến các mô liên quan để phát huy khả năng chống lại mầm bệnh nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết khi xảy ra quá trình này là khu vực bị ảnh hưởng sẽ bị đỏ và sưng tấy. Chính vì vậy, một số người khi sử dụng lợi khuẩn sẽ xuất hiện các phản ứng của cơ thể như ngứa, chảy nước mắt, chảy nước mũi hoặc khó thở.

Phát ban da là trường hợp hiếm gặp khi bổ sung lợi khuẩn

Phát ban da là trường hợp hiếm gặp khi bổ sung lợi khuẩn

2.6. Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Men vi sinh và các thực phẩm bổ sung probiotic về cơ bản là an toàn. Tuy nhiên, dù không nhiều nhưng vẫn có tình trạng nhiễm trùng khi vi khuẩn hoặc nấm có trong men vi sinh xâm nhập vào máu.

Những người có nguy cơ nhiễm trùng gồm: người sở hữu hệ thống miễn dịch kém, người mới trải qua phẫu thuật hoặc người ốm yếu… Tuy nhiên, xác suất này rất thấp và nghiên cứu lâm sàng chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm trùng nào với mức độ nghiêm trọng.

3. Hướng dẫn “nạp"  lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe

Mặc dù đôi khi người dùng có thể gặp phải một số phản ứng phụ khi nạp lợi khuẩn probiotic nhưng các trường hợp đó không nhiều. Kết hợp phương pháp sử dụng đúng cách thì nhìn chung việc bổ sung lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. 

3.1. Lợi khuẩn phải được bổ sung từ nguồn an toàn, đáng tin cậy

Trên thị trường có nhiều dòng men do nhiều đơn vị khác nhau sản xuất khiến nhiều người đau đầu khi phải lựa chọn. Để tránh gặp phải thế “khó” đó bạn nên tham khảo về nguồn gốc, thành phần loại men đó trước khi mua. Các sản phẩm được đưa vào sử dụng cần chứng minh được nguồn gốc, độ an toàn và hiệu quả thông qua nghiên cứu lâm sàng. Để đảm bảo tuyệt đối, sản phẩm cần được cấp phép bởi tổ chức y tế uy tín như WHO là một ví dụ. 

3.2. Lựa chọn chủng khuẩn men vi sinh phù hợp

Men vi sinh hỗ trợ tiêu hoá là loại men phổ biến và được biết đến rộng rãi nhất. Tuy nhiên cơ thể người có chứa nhiều loại lợi khuẩn ở những vị trí khác nhau, vậy nên khi lựa chọn men vi sinh, cần có sự tư vấn từ bác sĩ. 

Ngoài việc xem xét mức độ uy tín, tác dụng của sản phẩm bổ sung bạn cần cân nhắc thêm các thành phần chứa trong men, liệu có chứa các chất gây dị ứng ở một số cơ địa nhạy cảm hay không.

Bổ sung lợi khuẩn đúng cách giúp tăng đề khángBổ sung lợi khuẩn đúng cách giúp tăng đề kháng, tốt cho cơ thể

3.3.  Sử dụng đúng liều lượng khuyến cáo

Như đã nói ở trên, khuyến cáo của các nhà khoa học về liều lượng bổ sung của người lớn là từ 10 đến 20 tỷ CFU, ở trẻ em là 1 đến 5 tỷ CFU. Đây chỉ là con số tương đối và được thử nghiệm trên một mẫu số người. Tùy vào thể trạng và cơ địa của từng người mà số lượng có sự thay đổi ít hoặc nhiều.

Tuy nhiên, để hiệu quả nhất thì nên có khoảng thời gian đầu để cơ thể làm quen với dưỡng chất mới, sau đó tăng dần theo thời gian sử dụng.

2.4. Bổ sung bào tử lợi khuẩn an toàn bằng nước tinh khiết

Việc bảo quản lợi khuẩn rất khó khăn do lợi khuẩn thường yếu ớt, dễ chết khi đi qua dịch vị dạ dày. Vì vậy, để tăng khả năng hấp thu của cơ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra bào tử lợi khuẩn.

Theo đó, bào tử lợi khuẩn giống như các hạt giống tồn tại trong cơ thể. Chúng được đưa vào cơ thể trong trạng thái “ngủ đông” thông qua những giọt nước tinh khiết. Những bào tử lợi khuẩn này được khoác trên mình rất nhiều lớp áo giáp, giúp chúng vượt qua được hàng rào tiêu hóa. Khi đó, những acid trong dạ dày sẽ khó có thể tiêu diệt được.

Khi di chuyển đến ruột non, các bào tử sẽ bước qua giai đoạn “nảy mầm” và tiến hóa thành những lợi khuẩn thường. Từ đó, đem lại tác dụng có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa tương tự.

Với những ưu điểm vượt trội như trên, nhiều gia đình đã lựa chọn bổ sung lợi khuẩn thông qua bổ sung bào tử lợi khuẩn.

Hydrogen Pro Probiotics ion kiềmHydrogen Pro Probiotics ion kiềm - Sản phẩm đột phá giúp bổ sung bào tử lợi khuẩn

Trước đây, bào tử lợi khuẩn chỉ có mặt trong thực phẩm chức năng men vi sinh. Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học hiện đại việc bổ sung lợi khuẩn thông qua đường nước uống hàng ngày đã được hãng máy lọc nước Mutosi hiện thực hóa thành công trong dòng máy lọc nước Hydrogen Pro Probiotics ion kiềm, một trong những dòng máy lọc nước mới nhất hiện nay.

Chiếc máy này ngoài chức năng tạo ra nguồn nước ion kiềm giàu Hydrogen tốt cho cơ thể còn bổ sung bào tử lợi khuẩn Livespo - Thương hiệu men vi sinh Việt Nam đầu tiên đạt chứng nhận FDA Hoa Kỳ. Sản phẩm này thường được khuyên dùng khi tư vấn chọn máy lọc nước gia đình.

Bào tử lợi khuẩn LiveSpo (gồm chủng Bacillus subtilis & Bacillus clausi) thực chất là lợi khuẩn tuy nhiên ở dạng “ngủ đông" và có sức sống vượt trội hơn nhiều lần. Chúng có khả năng sống trong môi trường nhiệt độ cao lên tới 80 độ C và có thể vượt qua môi trường axit dạ dày (tương đương pH 2) để tới ruột non. Tại đây, chúng được kích hoạt thành lợi khuẩn sống, tiếp tục nhiệm vụ cao cả hỗ trợ chuyển hoá, phân hủy thức ăn khó tiêu, làm lành vết viêm, tăng sức khỏe đường ruột và cải thiện hệ miễn dịch nói chung.

Chỉ cần bổ sung ít nhất 3 cốc nước mỗi ngày từ máy lọc nước Mutosi Probiotics là bạn đã có thể nạp vào cơ thể khoảng 1 tỷ bào tử lợi khuẩn, tương đương 10.000 hộp sữa chua. Con số trên cho thấy, so với việc tiêu thụ lượng đó sữa chua thì chắc chắn việc bổ sung lợi khuẩn thông qua đường uống mỗi ngày dễ thực hiện và hiệu quả hơn rất nhiều. 

Hy vọng với bài viết trên phần nào đã giúp bạn đã giải đáp được thắc mắc liệu uống nhiều lợi khuẩn có sao không?. Để có hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn hãy nhớ bổ sung lợi khuẩn đúng cách và khoa học nhé. Nếu đang băn khoăn không biết máy lọc nước nóng lạnh loại nào tốt nhất hay máy lọc nước không tủ nào tốt thì có thể xem tại đây nhé!

Đừng bỏ qua những cây nước nóng lạnh Mutosi đang bán chạy tại Mutosi!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn