8 Loại thức uống lợi khuẩn quen thuộc tốt cho sức khỏe đường ruột

Ngày đăng: 10/01/2023 17:29:05 Ngày cập nhật: 25/04/2024 11:40:13

Bổ sung thức uống lợi khuẩn mỗi ngày giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Tìm hiểu 8 loại thức uống lợi khuẩn tốt nhất hiện nay.

Lợi khuẩn là một trong những thành phần luôn được chuyên gia khuyến khích nên duy trì bổ sung mỗi ngày. Nhiều người đang tìm kiếm các loại thức uống lợi khuẩn quen thuộc để bổ sung sức khỏe đường ruột và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình 8 loại thức uống lợi khuẩn tốt nhất!

1. Top 8 loại thức uống lợi khuẩn nên bổ sung thường xuyên

Dưới đây TOP 8 loại thức uống được khuyên dùng như: sữa chua, sinh tố dứa, Kombucha (trà lên men). sinh tố bơ, Boza, nước chanh lên men Lactose, nước giấm táo và đặc biệt nước tinh khiết giàu bào tử lợi khuẩn từ máy lọc nước!!!

1.1. Sữa chua

Sữa chua là một trong những thức uống lợi khuẩn khá phổ biến đối với người lớn và trẻ nhỏ. Thức uống có kết cấu lỏng màu trắng mịn cực kỳ thích mắt, sữa chua được tạo ra bởi vi khuẩn lên men của sữa. Tùy từng khẩu vị mà sữa chua cũng sẽ được phân theo 3 loại không đường, có đường và ít đường. 

Tác dụng 

  • Sữa chua được lên men tự nhiên vì vậy bên trong nó thường có chứa rất nhiều vi khuẩn sống hoặc men vi sinh. Đây là 2 thành phần có lợi cho việc tăng sức đề kháng và ổn định hệ tiêu hóa tự nhiên của cơ thể. 
  • Theo một số nghiên cứu của chuyên gia đã chứng minh được bên trong sữa chua có chứa 2 loại men vi sinh Bifidobacteria và Lactobacilluscó. 2 Thành phần này có khả năng làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa,...

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa chua: Hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua được chuyên gia đánh giá cao. Ngoài các lợi khuẩn và men vi sinh, trong sữa chua còn tồn tại nhiều protein, chất béo, vitamin và một số khoáng chất cực kỳ có lợi cho việc phát triển và duy trì sức khỏe cơ thể. 

Cách uống hiệu quả:

  • Theo chuyên gia, mặc dù sữa chua rất tốt nhưng chỉ nên sử dụng tối đa 2 - 3 hộp/ ngày. Đối với trẻ em thì 1 - 2 hộp. 
  • Thời điểm tốt nhất để uống sữa chua là sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 giờ đồng hồ. 

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột

Lưu ý khi sử dụng:

  • Không bảo quản sữa chua trong nhiệt độ quá lạnh như để trên ngăn đá của tủ đông. Bởi ở nhiệt độ quá thấp có thể tiêu diệt các lợi khuẩn, men vi sinh tồn tại trong sữa chua.
  • Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn, lợi khuẩn “yếu ớt” rất dễ chết ở nhiệt độ cao.

1.2. Sinh tố dứa - Tepache (nước dứa lên men )

Tepache được biết đến là thức uống tráng miệng cực kỳ được ưa chuộng tại Mexico. Đây là một loại thức uống lợi khuẩn được làm từ sinh tố dứa lên men được làm từ quả thơm và rượu cùng một số gia vị khác. Với hương thơm của dứa và chút đặc biệt từ hương rượu thoảng, thức uống này vừa kích thích vị giác vừa hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể. 

Tác dụng (Vì sao uống thực phẩm này giúp lợi khuẩn)

  • Được lên men tự nhiên, vì vậy trong Tepache có chứa nhiều men vi sinh và các lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của cơ thể. 
  • Các men vi sinh được nuôi dưỡng từ từ trong quá trình lên men sau đó tồn tại bên trong nước dứa.

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thức uống này: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nước dứa lên men có hàm lượng dinh dưỡng ở mức trung bình, tuy chứa nhiều men vi sinh nhưng không có hàm lượng dinh dưỡng cao như sữa chua. Tuy nhiên, thức uống này vẫn có khả năng tốt trong việc hạ nhiệt và giảm sốt cho người đang bị bệnh. 

Cách uống hiệu quả

  • Không uống quá nhiều thức uống này trong ngày, bạn có thể duy trì 2 ngày 1 cốc 180ml. 
  • Bạn có thể uống vào buổi tối.

Sinh tố dứa lên men - thức uống thơm ngọt bổ dưỡng

Sinh tố dứa lên men - thức uống thơm ngọt bổ dưỡng

Lưu ý khi sử dụng:

  • Khuyến cáo không sử dụng tepeche quá nhiều bởi trong thành phần có chứa rượu bạn có thể bị say.
  • Nếu nhìn thấy tình trạng thức uống nổi nấm mốc thì không nên tiếp tục sử dụng. 

1.3. Kombucha (trà lên men)

Kombucha - trà lên men là loại thức uống được đánh giá tốt cho sức khỏe con người có xuất xứ từ Nhật Bản. Đây là loại thức uống lợi khuẩn đã sử dụng từ hàng ngàn năm trước đây cho đến hiện tại. Chúng có nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa và một số bệnh lý nguy hiểm. 

Tác dụng (Vì sao uống thực phẩm này giúp lợi khuẩn)

  • Trong quá trình kombucha lên men chúng giải phóng ra một lượng lớn probiotic tồn tại và nuôi dưỡng chúng theo dạng lỏng. 
  • Ngoài ra, theo nghiên cứu thức uống này còn giàu polyphenol và axit axetic. Cả 2 đều được chứng minh là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại và giúp củng cố lợi khuẩn cho cơ thể. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thức uống này: Hàm lượng dinh dưỡng có trong kombucha cao, ngoài bổ sung lợi khuẩn thức uống này còn chứa một số thành phần có khả năng ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, kiểm soát tình trạng đái tháo đường type 2, hỗ trợ cơ thể chống lại tế bào ung thư,....

Cách uống hiệu quả: Có thể uống vào bất cứ thời điểm nào với liều lượng phù hợp với cơ thể của bạn. Tuy nhiên không khuyến khích sử dụng hơn 1,5 lít trà trong ngày. 

Trà lên men hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Trà lên men hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Lưu ý khi sử dụng:

  • Không sử dụng cho những người có hệ thống miễn dịch kém hoặc nhạy cảm với thành phần caffeine. 
  • Không sử dụng thức uống bổ sung lợi khuẩn này cho phụ nữ mang thai và cho con bú. 

1.4. Sinh tố bơ

Không còn là thức uống xa lạ đối với người Việt Nam, sinh tố bơ luôn nổi tiếng bởi hương vị ngọt, thanh và có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe cơ thể con người. Đặc biệt, sinh tố bơ còn có khả năng bổ sung lợi khuẩn cần thiết cho cơ thể và tiêu diệt hại khuẩn. 

Tác dụng (Vì sao uống thực phẩm này giúp lợi khuẩn)

  • Trong bơ cho chứa 3 loại vi khuẩn có khả năng tạo ra axit béo ngắn là Faecalibacterium, Lachnospira và Alistipes hỗ trợ làm giảm tiêu chảy và điều trị bệnh lý viêm loét đại tràng. 
  • Theo một nghiên cứu của đại học Illinois năm 2021 đăng Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ cho thấy người thường xuyên ăn sinh tố bơ trong cơ thể chứa đa dạng lợi khuẩn hơn so với cơ thể người ít bổ sung. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thức uống này: Sinh tố bơ luôn được đánh giá là một trong những loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao và có hương vị béo thơm. Không chỉ chứa các vi khuẩn tốt mà còn có nhiều axit béo lành mạnh, vitamin, chất xơ,... cung cấp dinh dưỡng cực kỳ an toàn cho cơ thể con người. 

Cách uống hiệu quả

  • Khuyến khích bạn có thể sử dụng mỗi ngày 1 trái bơ tương đương 1 ly sinh tố. 
  • Có thể uống ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày kể cả lúc đói. 

Bơ luôn là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi khuẩn

Bơ luôn là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi khuẩn

Lưu ý khi sử dụng: Không làm dụng quá nhiều sản phẩm tránh gây ra một số bệnh lý nguy hiểm. 

1.5. Boza: Sữa hạt ngũ cốc lên men 

Boza là loại thức uống lợi khuẩn được lên men chủ yếu bằng lúa mì, bulgur hoặc hạt kê. Đây là thức uống khá phổ biến tại Thổ Nhĩ Kỳ bởi hương vị đặc trưng cuốn hút và dễ uống. Sữa hạt ngũ cốc lên men (boza) còn chứa nhiều thành phần bổ dưỡng cho cơ thể con người. 

Tác dụng (Vì sao uống thực phẩm này giúp lợi khuẩn): Quá trình lên men Boza cho ra nhiều probiotic và các vi khuẩn đa dạng. Thức uống có khả năng sản xuất và nuôi dưỡng lợi khuẩn tồn tại dạng lỏng trong một thời gian nhất định. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thức uống này: Không chỉ chứa nhiều probiotic có lợi, Boza còn là thức uống bổ dưỡng tồn tại nhiều chất béo, protein, carbohydrate, vitamin và nhiều axit lactic lành mạnh có tính kháng khuẩn cao. 

Cách uống hiệu quả

  • Có thể uống 100ml/ ngày ( tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của mỗi người)
  • Nên uống vào thời điểm trước khi ăn 30 phút. 

Lưu ý khi sử dụng: Không bổ sung quá nhiều Boza vào cơ thể trong ngày. 

Sữa hạt ngũ cốc không chỉ tốt cho sức khỏe đường ruột mà còn tăng cường hệ miễn dịch

Sữa hạt ngũ cốc không chỉ tốt cho sức khỏe đường ruột mà còn tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể

1.6. Nước chanh lên men Lactose 

Đây là thức thức uống lợi khuẩn mà có thể không phải ai cũng biết. Loại thức uống này được lên men Lacto tốt cho sức khỏe và có vị khác với nước chanh thông thường. Để cho ra loại nước này người ta lên men nước chanh kết hợp với một số thành phần như Whey, đường, nước lọc,....

Tác dụng (Vì sao uống thực phẩm này giúp lợi khuẩn): Thức uống lên men thường có khả năng sản xuất ra lợi khuẩn trong quá trình ủ. Vì vậy, trong nước chanh lên men có chứa nhiều vi khuẩn đa dạng hoặc có cả men vi sinh hỗ trợ bổ sung nhiều lợi khuẩn tốt cho cơ thể. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thức uống này: Hàm lượng dinh dưỡng của loại thức uống này chỉ được đánh giá ở mức trung bình. Ngoài lợi khuẩn, thành phần có nhiều trong nước chanh lên men được sản xuất ra là protein. Cung cấp bổ sung dinh dưỡng thiếu cho cơ thể tự nhiên. 

Cách uống hiệu quả

  • Có thể uống 2 ngày/ cốc 60ml - 100ml.
  • Uống trước ăn 30 phút vào buổi sáng sẽ tốt nhất để giúp lợi khuẩn phát huy tối đa tác dụng. 

Lưu ý khi sử dụng:

  • Không sử dụng nước chanh lên men khi cơ thể yếu đuối và có dấu hiệu mệt mỏi, điều này có thể gây sốc nhiệt hoặc đau rát cổ họng. 

Nước chanh lên men không có vị giống nước chanh thường

Nước chanh lên men không có vị giống nước chanh thường

1.7. Nước giấm táo

Ngoài là một thức uống phổ biến nước giấm táo còn được biết tới như một liều thuốc tự nhiên từ xưa đến nay. Nước giấm táo được khẳng định cực kỳ có lợi cho sức khỏe, đem đến nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như cải thiện lượng đường, giảm triệu chứng khó tiêu,... 

Tác dụng (Vì sao uống thực phẩm này giúp lợi khuẩn)

  • Theo nhiều báo cáo nghiên cứu cho thấy trong giấm táo chứa nhiều enzyme, amino axit và lợi khuẩn hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, cân bằng môi trường đường ruột hiệu quả. 
  • Bổ sung nhiều lợi khuẩn từ giấm táo còn giúp trị táo bón hoặc các vấn đề liên quan đến đường ruột như ợ nóng. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thức uống này: Giấm táo luôn là một trong các loại thức uống chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Ngoài lợi khuẩn còn tồn tại các khoáng chất có giá trị cao và nguyên tố vi lượng hoặc axit acetic, axit malic, enzyme sống, axit amin,... đều là những hoạt chất có nhiều dinh dưỡng tồn tại trong nước giấm táo. 

Cách uống hiệu quả: Nhiều người cho rằng nên uống 15 - 30ml giấm táo trước khi ăn là tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Bản chất giấm táo sẽ có mùi khá khó chịu vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng sản phẩm. 
  • Có thể gây kích ứng hô hấp nếu bạn là người có sức khỏe yếu khi hít hoặc ngửi lâu nước giấm táo. 

Nước giấm táo - thức uống bổ sung khoáng chất và lợi khuẩn an toàn

Nước giấm táo - thức uống bổ sung khoáng chất và lợi khuẩn an toàn

1.8. Nước tinh khiết giàu bào tử lợi khuẩn

Bên cạnh các nước uống probiotic trên, người dùng cũng có thể bổ sung bào tử lợi khuẩn qua nước tinh khiết Mutosi. Thương hiệu kết hợp sản xuất máy lọc nước nóng lạnh mới nhất với LiveSpo - Đơn vị nghiên cứu, sản xuất bào tử lợi khuẩn độc quyền tại Việt Nam. 

Ưu thế nổi bật: 

  • Bào tử lợi khuẩn được nghiên cứu và sản xuất tại LiveSpo được đánh giá có sức sống mãnh liệt hơn so với các loại bào tử lợi khuẩn thông thường, đa chủng, tồn tại dạng nước. Cải thiện tối ưu các nhược điểm của lợi khuẩn như khá yếu ớt, dễ bị tác động bởi môi trường sống,... 
  • Máy lọc nước Mutosi Probiotics không chỉ cho ra nguồn nước tinh khiết an toàn 100% mà còn hỗ trợ bổ sung nhiều lợi khuẩn tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Việt.
  •  Với thiết kế đa năng 2 vòi tiện lợi cho ra 3 nguồn nước Nóng - Lạnh Nguội thông minh. Hỗ trợ tiết kiệm tối ưu chi phí cho người dùng bởi vừa bổ sung đủ lượng nước tinh khiết cần cho cơ thể vừa nạp thêm lợi khuẩn tốt vào đường ruột. Tìm hiểu ngay các sản phẩm Máy nước nóng lạnh mới, bán chạy nhất.

Liều lượng sử dụng: Khuyến khích sử dụng tối đa 150ml - 200ml/ ngày (3 cốc) là tốt nhất. 

>>> Xem thêm: Máy lọc nước Hydrogen

Máy lọc nước Mutosi Probiotic cho ra nguồn nước tinh khiết chứa nhiều bào tử lợi khuẩn LiveSpo

Máy lọc nước Mutosi Probiotic cho ra nguồn nước tinh khiết chứa nhiều bào tử lợi khuẩn LiveSpo

2. Những câu hỏi thường gặp khi bổ sung thức uống lợi khuẩn

2.1. Bổ sung thừa thức uống lợi khuẩn có sao không?

Thức uống bổ sung lợi khuẩn mặc dù rất tốt cho cơ thể tuy nhiên các Chuyên gia khuyến cáo hoàn toàn không nên bổ sung thừa lợi khuẩn. Bởi tình trạng thừa lợi khuẩn có thể gây ra một số tác dụng phụ như đầy hơi tạm thời, táo bón, chướng bụng và thường xuyên khát nước,.... Ngoài ra, đối với một số cơ thể đặc thù như sức khỏe yếu, bị bệnh lâu năm,.....cũng có thể xảy ra một số phản ứng khá tiêu cực đối với probiotic. Nên ngừng uống men vi sinh nếu điều này xảy ra. 

2.2. Có nên bổ sung thức uống lợi khuẩn cho trẻ em?

Bác sĩ khuyến khích phụ huynh hoàn toàn nên bổ sung thức uống chứa probiotic lợi khuẩn cho trẻ em. Bởi cấu tạo đường ruột của trẻ em đang trong quá trình hoàn thiện hơn nên khá yếu ớt, dễ bị tác động bởi các hại khuẩn có trong đường ruột. Vì vậy, bổ sung nước uống lợi khuẩn đầy đủ mỗi ngày sẽ giúp trẻ ổn định hệ tiêu hóa, cân bằng môi trường đường ruột hạn chế tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa gây biếng ăn. 

2.3. Người lớn tuổi có nên bổ sung lợi khuẩn không?

Càng lớn tuổi, dấu hiệu tuổi tác xuất hiện không chỉ ở bên ngoài mà còn cả bên trong cơ thể. Cơ chế hoạt động đào thải hại khuẩn và tự sản xuất lợi khuẩn trong đường ruột diễn ra yếu hơn. Điều này có thể gây nên khả năng đường ruột không có đủ lợi khuẩn cần thiết dễ mắc phải một số bệnh lý về đường tiêu hóa. Vì vậy, người lớn tuổi hoàn toàn nên quan tâm đến việc bổ sung đầy đủ lợi khuẩn mỗi ngày. 

Trên đây là 8 loại thức uống lợi khuẩn tốt nhất và cực kỳ quen thuộc đối với cuộc sống của mỗi người. Hy vọng, bạn sẽ lựa chọn được thức uống phù hợp và tốt nhất để củng cố sức khỏe cơ thể và đường ruột mỗi ngày. Nếu muốn mua máy lọc nước, đừng quên tham khảo hướng dẫn mua máy lọc nước từ các chuyên gia Mutosi nhé.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn