Cách khắc phục 100% máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy

Ngày đăng: 10/01/2023 16:25:53 Ngày cập nhật: 25/04/2024 11:38:45

Máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy không chỉ gây hao tốn, lãng phí nước mà còn là dấu hiệu cảnh báo chức năng lọc có vấn đề khiến chất lượng nước đầu ra không còn đảm bảo. Tham khảo ngay bài viết để hiểu được nguyên nhân tại sao và nắm được biện pháp khắc phục triệt để vấn đề này nhé!

Tổng hợp nguyên nhân và các biện pháp khắc phục sự cố máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy

Nguyên nhân sự cốGiải pháp xử lý
Van điện từ bị hỏngThay van điện từ mới
Van 1 chiều hỏngThay van 1 chiều mới
Máy lọc bị e khí làm tắc van cơXả hết khí trong cốc lọc, vệ sinh hoặc thay van cơ mới

1 . Máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy do van từ hỏng

Van điện từ (hay còn gọi là van từ) được thiết kế nằm ở sau hệ thống lọc thô và ngay trước bơm tăng áp của máy lọc. Bộ phận này được đấu điện song song với bơm và thực hiện chức năng đóng khi khi máy ngừng chạy, mở khí khi máy hoạt động.

Sau một thời gian sử dụng, có thể bởi nguyên nhân gì đó mà van từ bị kẹt, bị hỏng. Nếu không tiến hành kiểm tra và thay thế kịp thời thì có thể gây ra tình trạng rò rỉ nước qua van ngay cả khi máy lọc ngắt.

Van điện từ gặp sự cố

Van điện từ gặp sự cố không thể thực hiện chức năng đóng/mở bình thường khi máy lọc ngắt/mở có thể khiến nước thải chảy liên tục

Nguyên nhân

  • Tạp chất theo nguồn nước đi vào tiếp xúc với van từ và tích tụ lại thành mảng bám. Dần dần phần cặn bẩn này dày lên và có thể làm van bị kẹt, không đóng kín khít được.
  • Van quá tuổi thọ sử dụng nên còn không thực hiện tốt chức năng ngắt/mở theo chu trình hoạt động của máy lọc.

Giải pháp

Trong điều kiện không phải người rành kỹ thuật, bạn có thể gọi đơn vị có chuyên môn để xử lý tình trạng máy lọc nước không chạy hoặc mua máy lọc nước mới (điều kiện máy quá cũ, thường xuyên xảy ra tình trạng lỗi vặt, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sức khoẻ khác,...).

Tuy nhiên, để xử lý sự cố máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy do van từ hỏng, bạn nên làm như sau:

Bước 1: Kiểm tra van điện từ của máy

  • Rút nguồn điện của máy lọc nước.
  • Mở vỏ máy lọc ra và tìm đến vị trí của van từ, tháo cút trước bơm tăng áp xem có nước chảy ra tại đó không. Nếu xuất hiện nước chảy thì có nghĩa là van từ chính là nguyên nhân gây ra tình trạng máy lọc nước rút điện nước thải vẫn chảy. Nếu không thấy nước chảy thì lỗi không phải do van từ, khi đó bạn cần kiểm tra bộ phận khác của máy lọc.
  • Khi đã xác định được lỗi là do van từ thì cần tháo van từ ra khỏi máy lọc. Thông thường, có 3 tình huống hay gặp đó là: Van bị kênh do bám nhiều cặn bẩn, lò xo không còn đàn hồi và van bị hỏng, cháy cuộn dây đồng.

Bước 2: Vệ sinh van từ

Đầu tiên, tháo van ra khỏi máy, vặn phần đế van ra. Trên phần đế van có lá cao su, bạn tháo ra và dùng khăn hoặc vòi nước làm sạch phần này, sau đó lau khô rồi đặt lá cao su vào vị trí cũ.

Sau khi làm sạch lá cao su, bạn tháo phần trục giữa thân van ra và vệ sinh sạch lớp cặn vôi bám trên thân. Kiểm tra lò xo cuốn quanh trục xem còn co giãn tốt không, nếu không thì phải thay lò xo mới.

Bạn có thể vệ sinh van điện từ

Bạn có thể vệ sinh van điện từ bằng một chiếc cọ hoặc khăn mềm

Bước 3: Kiểm tra lại hoạt động của máy

Lắp van lại theo đúng thứ tự và lắp vào đúng vị trí như trước khi tháo ra. Quan sát xem còn nước rò ra ở vị trí này không. Nếu không thì có thể cho máy chạy bình thường. Nếu vẫn còn nước rò thì có thể do van hỏng vì cháy dây đồng. Lúc này cần mua 1 chiếc van điện từ mới lắp thay vào vị trí của van cũ.

Bước 4: Thay van điện từ mới

Để thay van, bạn cần mua một chiếc van mới với model tương tự. Sau đó, ngắt điện và nguồn nước cấp vào máy, tháo dây dẫn nối với van, tháo  van cũ ra. Kế đó đặt van mới vào vị trí của van cũ, nối lại dây dẫn.

Sau khi thay xong, cắm điện và mở nước cho máy lọc chạy bình thường.

>> Xem thêm: Máy nước nóng lạnh bán chạy nhất tại Mutosi.

Thay van điện từ mới

Khi thay van điện từ mới cần lắp van đúng chiều để van hoạt động ổn định hơn

Để tìm hiểu chi tiết hơn về cách sửa van điện từ máy lọc nước, bạn có thể tham khảo tại đây: Cách sửa van điện từ máy lọc nước tại nhà đơn giản.

2 . Máy lọc ngắt mà nước thải vẫn chảy do hỏng van 1 chiều

Van 1 chiều (hay còn gọi là van cơ) được thiết kế đặt ở ngay trước hoặc sau màng RO của máy lọc. Bộ phận này không cần nạp điện để chạy. Chức năng chính của van 1 chiều là chỉ cho nước chảy từ màng lọc RO vào bình áp.

Tuy nhiên, trong quá trình máy chạy, nếu van bị trục trặc thì có thể không còn khả năng giữ nước lọc từ màng RO chảy ngược lại. Kết quả là nước sau khi lọc ở màng RO không chảy tiếp vào bình áp mà thấm ngược lại và thoát ra ở đường nước thải ngay cả khi máy lọc tắt.

Van cơ hay van một chiều hỏng

Van cơ hay van một chiều hỏng có thể làm nước lọc ngấm ngược lại màng RO và chảy ra theo đường nước thải

Nguyên nhân

  • Van 1 chiều bám nhiều cặn bẩn nên bị kẹt, bị kênh, không kín. Khi máy ngắt điện, nước trong bình áp không được giữ lại mà bị rỉ ra. Điều đó làm áp suất giảm khiến rơ le đóng ngắt liên tục làm nước bị thẩm thấu ngược trở lại. Tuy nhiên, do máy lọc ngắt điện nên van từ đóng làm nước không chảy về được và sẽ thoát ra theo đường nước thải.
  • Van 1 chiều dùng quá lâu hết tuổi thọ không thực hiện được chức năng cũng gây ra hiện tượng tương tự.

Giải pháp

Khi gặp tình trạng máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy do lỗi ở van một chiều, bạn nên làm như sau:

Bước 1:  Kiểm tra van một chiều của máy lọc

Đầu tiên cần ngắt điện khỏi máy lọc sau đó kiểm tra xem lỗi có phải ở van điện từ không theo cách làm hướng dẫn bên trên. Sau khi xác định van từ vẫn hoạt động bình thường thì tiến hành kiểm tra van một chiều.

Trong trường hợp này, có 2 tình huống phổ biến đó là van bị tắc, kênh do nhiều cặn bẩn hoặc van bị hỏng do dùng quá lâu.

Van một chiều rất dễ bị kênh, tắc

Van một chiều rất dễ bị kênh, tắc trong khi sử dụng

Bước 2: Vệ sinh van một chiều

Tháo van một chiều ra khỏi máy lọc. Sau đó mang van đi rửa sạch cặn bẩn, rác bám trong van dưới vòi nước.

Bước 3: Kiểm tra lại hoạt động của máy

Sau khi vệ sinh sạch, bạn lắp lại van vào đúng vị trí như trước khi tháo ra. Sau đó quan sát xem có còn nước chảy ra ở đường dẫn nước thải không. Nếu không thì có thể cắm điện cho máy lọc chạy bình thường. Nếu có thì có lẽ là van một chiều đã hỏng và cần thay mới.

Bước 4: Thay van mới

Để thay van mới, ban cần ngắt nguồn điện và nguồn nước cấp vào máy. Sau đó tháo đường dây dẫn nối với van 1 chiều và vặn tháo van ra khỏi máy theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Sau khi đã tháo van cũ ra, đặt van mới vào vị trí và vặn chặt lại theo chiều kim đồng hồ. Cuối cùng, nối lại dây dẫn và mở lại máy lọc chạy bình thường.

Thay thế 1 van một chiều mới

Khi vệ sinh van mà không khắc phục được, bạn cần thay thế 1 van một chiều mới 

3. Máy lọc bị e khí dẫn đến tình trạng nước thải chảy liên tục

Máy lọc nước bị e khí có thể được xem như một nguyên nhân gián tiếp gây ra sự cố. Lý do là bởi khi máy bị e khí kéo dài có thể làm tắc van cơ. Và như trường hợp trên vừa đề cập, nếu van cơ bị tắc, bị kênh thì có thể khiến nước thải chảy liên tục bất kể máy chạy hay không.

Máy lọc bị e khí

Không khí trong cốc lọc không được xả hết có thể làm van bị tắc dẫn đến tình trạng nước thải chảy liên tục ngay cả khi tắt máy

Nguyên nhân

Trong quá trình lắp lọc, không xả hết không khí trong cốc lọc trước khi cho máy chạy thì sẽ dẫn đến tình trạng e khí. Nếu không xử lý kịp thời để máy bị e khí kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác, trong đó có van cơ.

Giải pháp

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục sự cố khi làm theo hướng dẫn dưới đây:.

Bước 1: Xả khí khỏi cốc lọc

Đầu tiên, bạn phải ngắt điện và khóa nguồn nước cấp vào máy và khóa vòi nước lọc, van bình áp. Sau đó, tìm đến vị trí lõi lọc, tháo van của các lõi 1,2,3 rồi đổ đầy nước vào bên trong cốc lọc, vặn chặt lại.

Bước 2: Cho máy lọc chạy

Cắm điện, mở nguồn nước, vòi nước lọc và van bình áp cho máy chạy lại. Quan sát thấy không còn bọt khí ở nước đầu ra nữa là được.

Cho máy chạy bình thường

Sau khi xả khí trong lõi lọc, bạn cho máy chạy bình thường

Với sự cố máy lọc nước không chạy, thông thường chỉ phát sinh do 3 nguyên nhân kể trên và bạn có thể tự xử lý theo phương pháp đề cập. Trong trường hợp bạn đã thử mà vẫn không khắc phục được, thì hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp đến dịch vụ Procare của Mutosi theo hotline 1900 633 865 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản, Procare tự tin đồng hành và hỗ trợ quý khách khắc phục triệt để mọi sự cố liên quan đến máy lọc nước. Lựa chọn Procare, khách hàng hoàn toàn có thể an tâm bởi các chính sách và cam kết hỗ trợ chuyên nghiệp, uy tín nhất.

  • Hỗ trợ dịch vụ kiểm tra máy lọc tại nhà MIỄN PHÍ.
  • Luôn thông báo chính xác tình trạng máy lọc và chi phí sửa chữa hợp lý.
  • Chỉ tiến hành thay linh kiện khi khách hàng xác nhận đồng ý.
  • Cung cấp gói dịch vụ bảo dưỡng, thay lõi và linh kiện định kỳ 1 năm giúp khách hàng tiết kiệm tối đa.

Dịch vụ Procare của Mutosi

Dịch vụ Procare của Mutosi là đơn vị duy nhất hỗ trợ kiểm tra máy lọc nước miễn phí tại nhà cho khách hàng toàn quốc

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết trên đây đã chia sẻ một số thông tin về tình trạng máy lọc nước không chạy mà nước thải vẫn chảy. Hy vọng, thông qua đó bạn đọc có thể nắm được kiến thức cần thiết và đưa ra phương án xử lý phù hợp cho thiết bị lọc nước nhà mình.

Trân trọng!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn