5+ Nguyên nhân máy lọc nước ra nước đục và cách xử lý hiệu quả

Ngày đăng: 01/02/2023 11:52:49 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:50

Máy lọc ra nước đục là tình trạng có thể nhận biết bằng mắt thường như nước có màu trắng đục như nước vo gạo, có cặn trắng đọng ở dưới đáy dụng cụ chứa nước hoặc màu nước thiên về hơi vàng hoặc hơi xanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc chỉ rõ một số nguyên nhân và giải pháp xử lý tình trạng này.

1 . 5+ Nguyên nhân khiến máy lọc nước ra nước đục

Phần lớn các dòng máy lọc hiện đại đang có trên thị trường đều có khả năng làm sạch và tạo ra nguồn nước trong suốt, an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bởi vài nguyên nhân mà người dùng không nhận được nguồn nước sạch như mong đợi.

1.1. Máy lọc nước bị e khí

Máy lọc bị e khí (air khí) có thể khiến dòng nước đầu ra bị đục do xuất hiện tình trạng nhiều bóng nước nhỏ. Về thực tế, nó không gây ra các ảnh hưởng đáng ngại cho sức khỏe người dùng nhưng sẽ khiến nước trở nên kém trong suốt, không được tự nhiên.

Máy lọc bị e khí

Máy lọc bị e khí khiến nước đầu ra không được trong suốt vì bọt khí quá nhiều

Để tìm hiểu chi tiết hơn về tình trạng máy lọc nước bị e khí, bạn có thể tham khảo bài viết sau: Nguyên nhân máy lọc bị e khí và giải pháp từ chuyên gia.

1.2. Sử dụng máy lọc kém chất lượng

Máy lọc giá rẻ, công nghệ lọc lạc hậu chỉ từ 1-3 lõi. Kèm theo đó là kích thước lỗ lọc trên màng chưa được tối ưu (> 5 micron) sẽ không đảm bảo khả năng lọc sạch được hết cặn bẩn trong nước. Đồng thời, màng RO chất lượng kém không đáp ứng cũng không thể lọc sạch được vi khuẩn có hại. Điều đó khiến máy lọc không tạo ra được nước tinh khiết đạt chuẩn. Và hiện tượng nước đầu ra vẫn còn đục là dấu hiệu nhận biết điển hình trong trường hợp máy lọc nước bị đục này.

Các loại máy lọc giá rẻ, hàng giả nhái

Các loại máy lọc giá rẻ, hàng giả nhái, không rõ thương hiệu kém chất lượng thường không đảm bảo được khả năng làm sạch nước nên nước lọc ra hay bị đục

1.3. Sử dụng lõi lọc hết thời hạn sử dụng

Nếu bạn nhận thấy máy lọc vận hành bình thường nhưng nước ra đục màu thì nguyên nhân cao có thể là do hệ thống lõi đã bị hư hỏng, hết tuổi thọ sử dụng.

Thông thường, tùy dòng máy, tính chất nguồn nước và tần suất sử dụng mà độ bền của lõi có thể ngắn hoặc dài. Trung bình, 3 – 9 tháng với các lõi lọc thô, 12 – 18 tháng đối với lõi chức năng và 24 - 36 tháng đối với màng RO. Qua khoảng thời gian này, lõi lọc sẽ không đảm nhận được chức năng làm sạch nước, nếu tiếp tục sử dụng thì nước có thể có màu lạ hoặc bị đục.

Lõi lọc dùng hết tuổi thọ

Lõi lọc dùng hết tuổi thọ sẽ đóng cặn bẩn và không còn khả năng làm sạch nước

1.4. Đường ống cấp nước bị vỡ

Các sự cố trên hệ thống dẫn nước cũng có thể là một trong những lý do làm máy lọc ra nước đục. Trong đó, nghiêm trọng nhất chính là việc đường ống cấp nước bị vỡ khiến các loại vi khuẩn, virut, rong rêu, đất cát,... xâm nhập. Điều này tạo áp lực lớn cho hệ thống lọc thực hiện chức năng và khó có thể xử lý triệt để hết các thành phần có hại. Vì vậy, nước lọc ra thay vì trong suốt lại có thể bị đục, có nhiều cặn hoặc có màu sắc lạ.

Đường ống cấp nước bị nứt vỡ

Đường ống cấp nước bị nứt vỡ khiến lượng lớn tạp chất xâm nhập làm máy lọc khó có thể lọc hết được

1.5. Nước đầu vào là nước cứng

Nước có tính cứng cao mang hàm lượng khoáng chất dồi dào. Nếu sử dụng máy lọc nano thường có cơ chế giữ lại khoáng chất sẽ khiến nước đầu ra chứa tỉ lệ khoáng chất hòa tan vượt mức yêu cầu (TDS > 300mg/lít với nước uống và >500mg/lít với nước dùng sinh hoạt). Và chính điều đó làm nước xuất hiện tình trạng máy lọc nước bị đục bởi có nhiều cặn lơ lửng bên trong.

Máy lọc nano

Máy lọc nano không thể loại bỏ hàm lượng khoáng quá cao trong nước cứng khiến nước đầu ra thường bị đục

1.6. Nước đầu vào bị nhiễm độc

Một số loại chất độc như asen, clo, mangan, phèn, sắt,… nếu nhiễm vào nguồn nước có thể làm giảm hiệu quả quá trình lọc của máy khiến máy lọc nước ra nước đục.

  • Nước nhiễm asen: Asen có trong lớp trầm tích ở các dòng sông có thể nhiễm vào nước cấp cho sinh  hoạt. Nếu lọc không hết, Asen có thể phản ứng với ion kim loại tạo kết tủa lơ lửng trong nước hoặc đóng thành cặn ở đáy bình chứa, ấm đun nước.
  • Nước nhiễm clo: Hàm lượng clo quá cao khiến máy lọc khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Khi đó, các ion âm Cl- có thể kết hợp một số kim loại khác như magie, canxi, natri tạo nên kết tủa khiến nước bị đục.
  • Nước nhiễm mangan: Mangan nhiễm vào dòng nước có thể lắng cặn khiến nước bị đục và thúc đẩy quá trình xuống cấp, hoen gỉ của các thiết bị dùng nước và chứa nước.
  • Nước nhiễm sắt: Sắt trong nước có thể bị oxy hóa khi tiếp xúc không khí và dần chuyển thành màu đỏ khiến nước bị đục.

Nước đầu vào bị nhiễm độc asen, sắt, clo,...

Nước đầu vào bị nhiễm độc asen, sắt, clo,... mức độ cao sẽ khó có thể loại bỏ hoàn toàn làm nước luôn ở trong tình trạng đục

Có thể bạn quan tâm: 4+ Nguyên Nhân Khiến Máy Lọc Nước Có Cặn Đen Và Cách Xử Lý Dứt Điểm

2. Nước đục từ máy lọc nước có dùng trong sinh hoạt được không?

Máy lọc nước ra nước đục được xem là dấu hiệu chứng minh chất lượng nước không đảm bảo đủ sạch và an toàn. Nếu sử dụng nguồn nước này rất có thể mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn không tốt cho sức khỏe cũng như các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Trên thực tế, khi dùng nguồn nước lọc bị đục đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể nước không sạch hoàn toàn. Tạp chất và vi khuẩn có hại không được loại bỏ hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa, tim và gan. Điều này vô cùng nguy hiểm, nhất là đối với người già yếu, bệnh tật hay trẻ nhỏ.

Ngoài ra, nguồn nước đục từ máy lọc cũng không nên sử dụng trong sinh hoạt. Bởi nước không được loại bỏ hết vi khuẩn, cặn bẩn có thể mang đến các mầm bệnh da liễu như hắc lào, lang ben, nấm, dị ứng da khi tắm gội hoặc gây bất tiện trong quá trình giặt giũ, làm quần áo khó sạch.

Sử dụng nước đục

Sử dụng nước đục đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể nguồn nước chưa được làm sạch hoàn toàn nên rất có khả năng gây hại cho sức khỏe

3 . 3+ Cách xử lý triệt để tình trạng máy lọc nước ra nước đục

Với những tác hại từ việc sử dụng nước lọc không sạch có thể gây ra, việc chủ động ngăn chặn và xử lý triệt để khi phát hiện máy lọc ra nước đục là hết sức cần thiết. Sau đây là một số biện pháp khắc phục tình trạng này.

3.1. Thay lõi lọc mới

Thay lõi lọc ngay khi phát hiện nguyên nhân máy lọc nước ra nước đục là do bộ phận này bị hư hỏng hay hết tuổi thọ.

Trong trường hợp thấy máy lọc vẫn chạy tốt, nước đầu ra bình thường cũng không nên chủ quan. Thay vào đó, bạn cần quan sát và chủ động thay lõi lọc định kỳ để đảm bảo máy luôn lọc ra nước sạch. Thời điểm tiến hành thay lõi tùy thuộc vào tần suất sử dụng, chất lượng nước đầu vào và thương hiệu. Cụ thể như sau:

Lõi lọcTuổi thọ
Lõi lọc thô số 13 - 6 tháng
Lõi lọc thô số 26 - 9 tháng
Lõi lọc thô số 36 - 9 tháng
Màng RO24 - 36 tháng
Các lõi chức năng ( lõi khoáng đá, hồng ngoại, nano bạc,...)12 - 18 tháng

Với các dòng máy lọc thông minh như Mutosi Truesmart được tích hợp thêm khả năng năng cảnh báo thay lõi. Điều này giúp người dùng tiện lợi hơn trong việc theo dõi hoạt động của máy và xác định thời điểm cần thay lõi chính xác.

Máy lọc nước Mutosi Truesmart

Máy lọc nước Mutosi Truesmart có khả năng cảnh báo thay lõi đúng thời điểm 

3.2. Lắp máy lọc phù hợp

Với nguồn nước tương đối sạch và không lẫn nhiều các thành phần độc hại, bạn có thể chọn máy lọc nano. Tuy nhiên, với các loại nước đặc thù như nước có tính cứng hoặc nước hỗn hợp nhiều tạp chất, vi khuẩn, hóa chất hữu cơ,... thì nên dùng máy lọc RO. Đây là một trong những dòng máy hiện đại có khả năng loại bỏ hiệu quả vi khuẩn, tạp chất và kim loại nặng trong nước.

Các dòng máy lọc nước uống trực tiếp gia đình hiện nay được trang bị tối thiểu 5 lõi lọc, bao gồm 3 cấp là lọc thô, lọc tinh khiết RO và lọc chức năng nhằm bổ sung khoáng, tạo vị ngọt cho nước. Nhờ trải qua nhiều cấp lọc, màng lọc có kích thước siêu nhỏ cỡ nano sẽ giúp nguồn nước được lọc sạch và cho nước tinh khiết đầu ra sạch khuẩn, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Hệ thống lõi lọc từ 8 - 10 cấp

Hệ thống lõi lọc từ 8 - 10 cấp kết hợp màng RO giúp máy lọc loại bỏ 99.99% vi khuẩn

3.3. Trang bị thêm lọc tổng

Trang bị thêm lọc tổng được xem là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng máy lọc nước ra nước đục bởi các nguyên nhân liên quan chất lượng nước đầu vào kém như nước bị nhiễm phèn, nước nhiễm kim loại, nước tính cứng,... Thiết bị này sẽ lọc trước nước đầu vào một lần trước khi dẫn vào máy lọc cấp nước dùng trực tiếp. Quá trình đó giúp giảm áp lực lên hệ thống lõi lọc, gia tăng độ bền cho lõi mà vẫn đảm bảo hiệu quả lọc sạch nước cần thiết.

Máy lọc tổng thường được thiết kế để vận hành phù hợp theo tính chất nguồn nước. Thông thường, bộ lọc này sẽ bao gồm từ 1 đến 3 lõi chứa các vật liệu như than hoạt tính, cát thạch anh, hạt Cation và muối hoàn nguyên. Bạn có thể tham khảo thêm các hệ thống lọc tổng chất lượng: Hệ thống xử lý nguồn nước nhiễm tạp chất hữu cơ đá vôi, kim loại.

Hệ thống lọc tổng giúp nước được lọc trước 1 lần

Hệ thống lọc tổng giúp nước được lọc trước 1 lần, loại bỏ bớt tạp chất để máy lọc giảm áp lực và tăng hiệu quả làm sạch nước

3.4. Thay đổi dịch vụ cấp nước uy tín

Nếu phát hiện nước đầu vào bị ô nhiễm, chứa nhiều tạp chất thì bạn nên cân nhắc việc thay đổi dịch vụ cấp nước. Trong trường hợp không thể thay đổi, bạn có thể gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra xử lý. Việc làm này có thể được xem như hồi chuông cảnh tỉnh đến việc quản lý nước sinh hoạt và giảm bớt nguy cơ phải sử dụng nước ô nhiễm.

Cân nhắc thay đổi dịch vụ cấp nước

Cân nhắc thay đổi dịch vụ cấp nước hoặc yêu cầu cơ quan chức năng xử lý tình trạng ô nhiễm

Các thông tin chia sẻ trên đây đã đề cập một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng máy lọc nước ra nước đục. Hy vọng, đó sẽ là kinh nghiệm hữu ích giúp bạn đọc chủ động hơn trong quá trình sử dụng máy lọc nước. Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin hỗ trợ gì liên quan, xin vui lòng liên hệ hotline Mutosi 1900 636 595.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn