5+ Dấu hiệu cảnh báo máy lọc nước không sạch và giải pháp xử lý

Ngày đăng: 01/02/2023 10:03:17 Ngày cập nhật: 24/04/2024 06:38:16

Những bất thường về màu sắc, mùi vị hay độ trong suốt có thể được xem là dấu hiệu chứng minh tình trạng máy lọc nước không sạch. Hãy tham khảo bài viết để nắm được chính xác nguyên nhân cũng như phương án khắc phục triệt để sự cố phổ biến này:

1 . 5 Dấu hiệu cho thấy máy lọc nước không sạch

Chất lượng nước đầu ra của máy lọc nước vẫn luôn được xem là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Trên thực tế, nước lọc sạch hay không hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường thông qua một số dấu hiệu điển hình như về màu sắc, độ trong hay mùi vị của nước.

Dấu hiệu 1: Máy lọc nước xuất hiện cặn

Hệ thống lọc của máy có chức năng loại bỏ các tạp khuẩn và vật chất lơ lửng có trong nước. Điều đó giúp đảm bảo nước đầu ra sẽ luôn ở trong tình trạng trong suốt. Vì thế, nếu bạn quan sát thấy nước ở vòi ra của máy có xuất hiện cặn trắng, đen nghĩa là máy lọc nước không sạch theo chuẩn yêu cầu.

Để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này, bạn có thể tham khảo bài viết: Nguyên nhân và giải pháp cho máy lọc nước ra cặn đen.

Nước có quá nhiều cặn lơ lửng

Nước có quá nhiều cặn lơ lửng là một dấu hiệu điển hình chứng minh quá trình lọc không đảm bảo

Dấu hiệu 2: Máy lọc nước xuất hiện váng trắng

Váng trắng xuất hiện trong nước có thể biểu thị cho nhiều vấn đề. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng magie và canxi hòa tan trong nước có nồng độ cao, khi tiếp xúc với không khí sẽ phản ứng tạo kết tủa khiến nước chứa nhiều cặn và có váng.  Với máy lọc nước đạt chuẩn, các thành phần kim loại, khoáng chất hòa tan sẽ được loại bỏ và giữ ở tỉ lệ có lợi cho sức khỏe (TDS dưới 300mg/lít). Song nếu chức năng của máy trục trặc, hàm lượng kim loại tồn dư quá cao sẽ không đảm bảo độ sạch và có thể gây hại cho người dùng.

Váng trắng xuất hiện

Váng trắng xuất hiện trên bề mặt nước thường là do máy lọc không loại bỏ hết được hàm lượng kim loại có trong nước

Dấu hiệu 3: Máy lọc ra nước có màu đục

Màu đục của nước cũng được xem là dấu hiệu điển hình nhận biết máy lọc nước không sạch. Lý giải cho tình trạng này là do các tạp chất như cặn bẩn, vi khuẩn,... không được lọc sạch qua hệ thống lõi lọc thô, màng lọc RO  khiến nước có màu đục.

Nước đục

Nước đục là biểu hiện rõ ràng của việc nước đang không được lọc sạch 

Dấu hiệu 4: Máy lọc ra nước có mùi lạ

Thông thường, nước đầu ra của máy lọc đạt chuẩn sẽ không có mùi. Tuy nhiên, khi bạn ngửi thấy hiện tượng nước có mùi hôi, tanh hoặc mùi nồng của flo, clo thì có lẽ là chức năng lọc của máy có vấn đề. Điều này có thể xuất phát từ lõi lọc số 2 (lõi lọc than ép) hoặc lõi lọc số 5 (Nano Silver), lọc số 7 (Alkaline) quá hạn sử dụng khiến máy lọc nước không sạch.

Nước lọc có mùi hôi, tanh hoặc nồng

Khi phát hiện nước lọc có mùi hôi, tanh hoặc nồng thì bạn nên kiểm tra máy lọc xem liệu có thực hiện tốt chức năng hay chưa

Dấu hiệu 5: Máy lọc ra nước có vị lạ

Ngoài các dấu hiệu trên, người dùng cũng cần lưu tâm về vị của nước khi uống. Nước chuẩn sạch có vị ngọt dịu, thanh mát. Nhưng nếu bạn nếm thấy nước có vị chua hay lợ thì khả năng cao là nước đã không thật sự được lọc sạch.

Nước sạch tinh khiết sẽ có vị ngọt dịu

Nước sạch tinh khiết sẽ có vị ngọt dịu, còn nếu lọc không đủ sạch có thể mang vị chua hoặc lợ khi uống 

Ngoài quan sát bằng mắt thường thông qua các dấu hiệu kể trên, bạn có thể gửi mẫu xét nghiệm đến các cơ quan chính thức như: Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam hoặc Viện công nghệ và môi trường. Các đơn vị này sẽ giúp bạn xác định thành phần nước và đánh giá mức độ ô nhiễm nếu có. Tuy nhiên, chi phí hơi cao nên hãy cân nhắc chỉ làm khi thật sự cần thiết.

2. Nguyên nhân & giải pháp khắc phục máy lọc nước không sạch

Tình trạng nước từ máy lọc không sạch, bị đục, có váng, cặn,… có thể xảy ra nhiều ở những nơi gần khu công nghiệp hay núi đá vôi. Theo chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến có thể do:

2.1. Lõi lọc thô quá hạn sử dụng

Theo thông số của từng dòng máy lọc, tuổi thọ của lõi lọc đều có giới hạn nhất định. Tùy thuộc dòng máy và tần suất sử dụng mà con số này có thể ngắn ( khoảng 3 – 6 tháng với lõi lọc thô) hoặc dài ( khoảng 12 - 18 tháng với lõi chức năng).  Nếu vẫn cố tình sử dụng máy lọc khi lõi là quá hạn mức này, nước sẽ không đảm bảo được lọc sạch. Và do đó, các dấu hiệu như nước đục hay có váng, cặn,…có thể xuất hiện.

Lõi lọc hết hạn sử dụng

Lõi lọc hết hạn sử dụng, bị tắc do bám nhiều cặn bẩn sẽ không còn khả năng làm sạch nước

Giải pháp

Chủ động thay lõi lọc định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là giải pháp tối ưu. Thông thường, người dùng nên thay lõi lọc thô sau khoảng 3 - 9 tháng sử dụng,  lõi chức năng sau khoảng 12 – 18 tháng sử dụng.

2.2. Màng lọc RO không sạch

Như bạn có thể biết, chức năng của màng RO chính là ngăn chặn các tạp chất kích thước siêu nhỏ có trong nước. Theo thời gian sử dụng lâu ngày, lượng chất bẩn bị ngăn cản sẽ bám lại trên màng và có thể khiến màng bị tắc. Điều này làm giảm rõ rệt chức năng lọc sạch tạp khuẩn có hại cho nguồn nước. Và đó cũng là lý do khiến máy lọc nước không sạch.

Màng RO sử dụng lâu ngày

Màng RO sử dụng lâu ngày bị bám bẩn sẽ làm giảm khả năng lọc sạch nước của máy

Giải pháp

Tiến hành kiểm tra tình trạng lại tuổi thọ của màng RO, nếu màng sử dụng trên 1 năm thì bạn nên thay mới.

2.3. Chất lượng máy lọc nước không đảm bảo

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy lọc nước, song không phải loại nào cũng đảm bảo khả năng làm sạch nước theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Thực tế, có không ít dòng máy giá rẻ, sử dụng công nghệ lọc đời cũ chỉ với hệ thống lõi lọc thô ít cấp (1 - 3 lõi lọc) nên chúng không thể loại bỏ hết các tạp chất kích thước nhỏ hay khoáng chất hòa tan. Điều đó làm nước đầu ra không đảm bảo được lọc sạch và an toàn để sử dụng trực tiếp. Ngoài vấn đề này, việc chọn máy lọc trang bị tính năng khử khuẩn không phù hợp cũng có thể ảnh hưởng hiệu quả lọc của máy.

Các dòng máy lọc trang bị ít lõi lọc

Các dòng máy lọc trang bị ít lõi lọc thường chỉ có khả năng loại bỏ các cặn bẩn và một phần vi khuẩn, hóa chất hữu cơ chứ không làm sạch nước hoàn toàn được

Giải pháp

Chỉ nên chọn các dòng máy chất lượng, ứng dụng công nghệ lọc hiện đại được công nhận về nước lọc đầu ra đạt chuẩn uống trực tiếp của bộ Y tế QCVN6-1:2010/BYT. Như vậy bạn có thể yên tâm về chất lượng nước để sử dụng cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, nếu nguồn nước cấp đầu vào có tính chất đặc biệt như có tính cứng cao ( TDS > 300mg/lít) thì nên chọn dòng máy lọc có tính năng phù hợp như máy lọc RO.

2.4. Chất lượng nước đầu vào kém

Ngoài những nguyên nhân kể trên, máy lọc nước không sạch còn có thể vì hàm lượng chất rắn hòa tan lớn hơn 500mg/lít, nồng độ hóa chất hữu cơ cao vượt mức cho phép (benzen >0.005mg/lít; atrazine > 0.003mg/lít,...), nước nhiều cặn bẩn, vi khuẩn,.... Đây là lý do ép máy phải chạy với công suất lớn, thậm chí vượt ngưỡng thông thường. Điều đó khiến máy giảm tuổi thọ, nhanh hỏng, đặc biệt là các linh kiện  bên trong như màng lọc và lõi lọc sẽ suy giảm chức năng nhanh chóng. Kết quả là máy không còn khả năng cung cấp nước đầu ra đúng chất lượng và đủ số lượng.

Nước đầu vào chứa quá nhiều tạp chất

Nước đầu vào chứa quá nhiều tạp chất sẽ mang đến ảnh hưởng nhất định cho khả năng lọc của máy

Giải pháp

Nên lựa chọn đơn vị cấp nước uy tín và có đầy đủ tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Y tế. Trong trường hợp không thể thay được nhà cung cấp nước, hãy cân nhắc việc lắp thêm lọc tổng trước máy lọc để giảm áp lực và tăng hiệu quả lọc sạch nước.

Là tên tuổi gắn bó nhiều năm với khách hàng Việt, Mutosi hiểu rõ các yêu cầu mà người dùng đặt ra cho một dòng máy lọc nước chất lượng. Chính vì vậy, Mutosi đã lựa chọn sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất giúp không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nước mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của máy.

  • Công nghệ RO với màng lọc đạt tiêu chuẩn NSF/ANSI-58 (WHO) có thể loại bỏ 13+6 chất độc hại theo tiêu chuẩn JIS 3201 & JWPA của Nhật, đảm bảo lọc sạch 99.99 % các loại vi khuẩn, tạp khuẩn giúp nước đầu ra luôn đạt chuẩn uống trực tiếp.
  • Công nghệ hồi lưu tinh khiết không chỉ kéo dài tuổi thọ của màng RO mà còn nâng cao tỷ lệ thu hồi nước lên gấp 3 lần so với màng thông thường.
  • Công nghệ cảnh báo thay lõi thông minh Truesmart được tích hợp giúp người dùng nắm bắt được tình trạng thực tế của thiết bị và chủ động thay thế khi cần thiết.

Máy lọc nước Mutosi Truesmart

Máy lọc nước Mutosi Truesmart tích hợp công nghệ cảnh báo thay lõi thông minh giúp cho việc việc theo dõi tình trạng hoạt động của máy trở nên thuận tiện hơn

Tìm hiểu thêm:

Bài viết trên đây đã chia sẻ một số kiến thức liên quan đến nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục tình trạng máy lọc nước không sạch. Nếu bạn đọc còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến các sự cố của máy lọc nước và cần hỗ trợ hoặc muốn tham khảo máy lọc nước gia đình tốt nhất hiện nay, xin vui lòng liên hệ hotline Mutosi 1900 636 595.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn