5 Nguyên nhân khiến máy lọc nước có bọt khí và cách khắc phục

Ngày đăng: 01/02/2023 09:41:39 Ngày cập nhật: 10/04/2024 11:21:13

Máy lọc nước có bọt khí xuất hiện do nguyên nhân trục trặc từ lõi lọc, áp lực nguồn nước đầu vào hoặc do chức năng máy. Chính vì thế, bạn đọc không cần lo lắng tình trạng bọt khí trong nước là do khí Clo độc hại. Trong bài viết dưới đây, Mutosi sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục triệt để!

Tổng hợp nguyên nhân và cách xử lý tình trạng máy lọc nước có bọt khí

Nguyên nhânGiải pháp
Máy lọc bị e khíXả hết khí trong cốc lọc
Áp lực nước cấp đầu vào yếuSửa/thay thế hệ thống dẫn nước vào máy, thay bơm tăng áp, đặt bể chứa lên cao
Mất nước đầu vào đột ngộtSửa/thay thế hệ thống cấp nước vào máy
Cho máy chạy không đúng quy trình lắp đặtXả hết nước bình áp cho máy chạy lại đúng quy trình
Máy lọc giàu phân tử HydrogenHiện tượng tự nhiên nên không cẩn xử lý

1 . Máy lọc nước có bọt khí do bị e khí

Mô tả:

E khí hay air khí là chỉ tình trạng không khí ở trong hệ thống lõi lọc không được xả hết. Khi đó, không khí tồn đọng có thể gây tắc khí ở hệ thống lọc thô và mang theo nhiều bọt khí vào trong nguồn nước đầu ra.

Giải pháp:

Với tình huống máy lọc nước có bọt khí phát sinh do máy e khí, bạn hoàn toàn có thể xử lý theo các bước sau:

  • Bước 1: Tạm thời ngắt điện và nguồn cấp nước trực tiếp dẫn vào máy lọc của gia đình, khóa hết các vòi nước và van của bình áp.
  • Bước 2: Tìm đến vị trí đặt các lõi lọc, tháo các van của lõi ra ra đổ đầy nước vào trong lõi để ép không khí thoát hết ra ngoài rồi vặn chặt lại.
  • Bước 3: Cắm điện, mở các van nước, nguồn cấp nước để cho máy lọc hoạt động bình thường trở lại.

Chi tiết: Máy Lọc Nước Bị E: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả 100%

Hệ thống các lõi lọc không được xả hết

Nếu hệ thống các lõi lọc không được xả hết không khí sẽ khiến nước đầu ra có nhiều bọt khí nhỏ li ti 

2 . Nước lọc ra có bọt khí do áp lực nước cấp quá yếu

Mô tả:

Khi áp lực nước ở nguồn cấp vào máy quá yếu sẽ không đảm bảo được quá trình lưu thông nước và hoạt động ổn định ở máy lọc. Việc gián đoạn này có thể tạo cơ hội cho không khí xâm nhập vào hệ thống lọc, dẫn đến việc bọt khí xuất hiện ở vòi dẫn nước đầu ra gây nên tình trạng máy lọc nước ra nhiều bọt khí.

Nguyên nhân:

  • Nguồn nước đầu vào lưu lượng ít khiến áp lực giảm.
  • Bơm tăng áp bị yếu hoặc cháy, hỏng do dùng lâu không đảm bảo được áp lực nước cần thiết (tối thiểu 80psi) cho máy lọc chạy.

Giải pháp:

Để xử lý triệt để sự cố này, bạn nên làm như sau:

  • Bước 1: Tạm thời ngắt điện máy lọc, tháo vòi tiếp nước và khóa van bình áp của máy.
  • Bước 2: Kiểm tra hệ thống đường dẫn, đường ống nước, vòi tiếp nước cho máy xem có hiện tượng rò rỉ, tắc nghẽn hay bị vỡ không. Nếu phát hiện vấn đề thì tiến hành sục rửa, vệ sinh bằng vòi xịt. Trường hợp vòi tiếp nước hay đường ống cấp nước quá cũ, bị vỡ, bị rò rỉ thì nên thay mới.
  • Bước 3: Kiểm tra bơm tăng áp bằng cách tháo cút trước bơm, áp ngón tay vào và mở máy lọc xem có lực hút không. Nếu thấy lực hút kém hoặc không có, cần tháo hẳn bơm ra và mua một cái mới để lắp vào.
  • Bước 4: Kiểm tra bình chứa nước và mực nước trong bình có đảm bảo điều kiện cho máy lọc chạy không. Theo tiêu chuẩn chung, bình chứa cần thiết kế có chiều cao hơn 3m, nếu bình thấp hơn 2.5m thì mực nước phải đảm bảo tối thiểu ở mức 2/3 chiều cao bình. Trong trường hợp mực nước thấp, bạn cần phải bơm thêm nước vào. Còn nếu chiều cao bình thấp quá thì hãy cân nhắc thay két nước mới.
  • Bước 5: Sau khi kiểm tra và thao tác đầy đủ các bước trên, bạn có thể mở máy cho chạy lại để kiểm tra xem còn hiện tượng bọt khí không?

Áp lực nước đầu vào quá yếu cũng là một nhân tố ảnh hưởng lên hoạt động của máy lọc và có thể gây ra hiện tượng nhiều bọt khí ở nước đầu ra

3 . Máy lọc sinh bọt khí do gián đoạn nước đầu vào

Mô tả:

Tương tự như hiện tượng áp lực nước đầu vào yếu làm máy lọc nước ra nhiều bọt khí, nước cấp vào máy lọc không ổn định, lúc có lúc không sẽ khiến không khí lọt vào đường cấp nước. Từ đó, sinh kéo theo bọt khí tồn tại trong nước đầu ra.

Nguyên nhân:

  • Đường ống dẫn nước gặp các sự cố như tắc nghẽn, bị vỡ khiến nước cấp vào bị gián đoạn.

Giải pháp:

Trong trường hợp máy lọc nước có bọt khí do tình huống phát sinh liên quan nguồn cấp nước, bạn cần:

  • Bước 1: Tạm thời ngắt điện máy lọc, tháo vòi tiếp nước và khóa van bình áp, vòi nước lọc đầu ra.
  • Bước 2: Kiểm tra lại hệ thống dẫn nước trong nhà xem liệu vòi có bị tắc do cặn bẩn hay không, đường ống có bị rò rỉ, tắc nghẽn không.
  • Bước 3: Tiến hành vệ sinh vòi dẫn và sục rửa các đường ống dẫn nước trong nhà, chủ động thay mới nếu có dấu hiệu bị nứt vỡ, rò rỉ.
  • Bước 4: Mở lại nguồn điện và nối lại vòi tiếp nước, mở van bình áp để cho máy chạy lại.

Nguồn nước đầu vào bị ngắt

Nguồn nước đầu vào bị ngắt sẽ gián đoạn dòng nước cấp cho máy, khiến máy lọc hoạt động không ổn định và có thể phát sinh nhiều bọt khí ở nước lọc được

4 . Máy lọc nước có bọt khí do thực hiện sai quy trình lắp đặt

Mô tả:

Theo đúng hướng dẫn của phần lớn các nhà sản xuất máy lọc, khi lắp mới hoặc thay linh kiện cho máy bạn cần để nước chảy vào lấp đầy hệ thống lọc rồi mới mở máy súc xả hệ thống trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó mới được cho máy thực hiện các chu trình lọc để lấy nước sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn làm không đúng thao tác đó, máy có thể phát sinh bất thường khi hoạt động, điển hình là tình trạng bọt khí nhiều trong nước đầu ra hay tình trạng máy lọc nước bị lỗi bọt khí.

Nguyên nhân:

  • Người tiến hành lắp máy lọc nước không có đủ kiến thức chuyên môn nên cho máy vận hành sai quy trình theo hướng dẫn.
  • Người lắp máy lọc chủ quan, cho máy chạy ngay sau khi lắp xong.

Giải pháp:

Để xử lý trường hợp sự cố này, bạn nên:

  • Bước 1: Ngắt điện và nguồn nước cấp vào máy, khóa các vòi nước và van bình áp của máy.
  • Bước 2: Tìm đến bình chứa của máy lọc, tháo van xả sạch nước trong bình rồi lắp lại.
  • Bước 3: Cho máy chạy lại theo đúng quy trình của nhà sản xuất: cấp nước đầy vào hệ thống lọc, đợi 15 – 20 phút rồi mới mở máy chạy.

Với sự cố này, bạn có thể tham khảo theo cách xử lý được đề cập ra bên trên để khắc phục.

Nếu bạn đã thử làm tất cả các cách trên nhưng không cải thiện, tốt hơn hết bạn nên tìm đến một đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp như (Procare) Mutosi. Là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy lọc nước từ những kỹ thuật viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm, Mutosi Procare tự tin có thể mang đến giải pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả nhất cho khách hàng.

Hiện tại, Procare (Mutosi) đã có mặt trên toàn quốc, bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 633 865 để đặt  lịch sửa chữa ngay.

Đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao

Đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao của Mutosi luôn sẵn sàng đồng hành và đưa ra những giải pháp khắc phục sự cố máy lọc nước triệt để, nhanh chóng cho mọi khách hàng

5. Máy lọc nước có bọt khí nhờ dồi dào Hydrogen

Mô tả:

Đây là hiện tượng hay gặp ở các dòng máy lọc nước tiên tiến có chức năng tạo nước giàu phân tử Hydrogen. Vì chứa hàm lượng Hydrogen dồi dào nên nước lọc đầu ra của loại thiết bị này thường mang nhiều bọt khí hay nhiều gia đình gọi là máy lọc nước bị lỗi bọt khí.

Ngược lại với những nguyên nhân kể trên, máy lọc Hydrogen cho ra nước có càng nhiều bọt khí càng tốt cho sức khỏe.

Nguyên nhân:

  • Các dòng máy lọc nước lắp thêm lõi chức năng để cung cấp phân tử Hydrogen vào nước.
  • Các dòng máy lọc sử dụng bộ điện phân đơn cực hoặc đa cực để phân tách ion, giúp nước đầu ra chứa nhiều phân tử Hydro hòa tan.

Giải pháp:

Nếu máy lọc nước nhà có chức năng tạo nước Hydrogen thì đây là hiện tượng tự nhiên và hoàn toàn không có hại cho máy lọc lẫn người dùng nước lọc từ máy. Do đó bạn không cần phải tìm biện pháp xử lý cho hiện tượng máy lọc nước có bọt khí.

Các dòng máy lọc nước hiện đại

Các dòng máy lọc nước hiện đại có tính năng bổ sung Hydrogen thường sinh ra bọt khí li ti trong nước đầu ra

Tìm hiểu thêm:

Bài viết đã đề cập một cách chi tiết về các tình huống có thể gây ra tình trạng máy lọc nước có bọt khí cũng như biện pháp khắc phục triệt để sự cố. Hy vọng, thông qua đó bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm sử dụng máy lọc nước uống trực tiếp gia đình và cách đối phó hợp lý nếu chẳng may thiết bị trong nhà gặp trục trặc.

Trân trọng!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn