Hướng dẫn khắc phục máy lọc nước có váng trắng đơn giản tại nhà

Ngày đăng: 01/02/2023 14:19:31 Ngày cập nhật: 25/04/2024 11:38:44

Máy lọc nước có váng trắng dưới hình dạng cặn bẩn lơ lửng hoặc bám vào thành cốc là những dấu hiệu cho thấy hoạt động của máy có vấn đề. Tham khảo bài viết để biết được nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả triệt để cho tình trạng đáng ngại này.

1. Máy lọc nước có váng trắng có ảnh hưởng gì?

Máy lọc nước xuất hiện váng trắng chứng tỏ nguồn nước đang chứa hàm lượng kim loại vượt mức yêu cầu, chỉ số độ cứng >170mg/lít và TDS > 300mg/lít. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng nước được lọc ra thì có thể đối mặt với một số ảnh hưởng tiêu cực.

1.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Nước chứa nồng độ kim loại vượt ngưỡng khuyến cáo nêu trên không còn được xem là nước an toàn với sức khỏe con người. Việc sử dụng loại nước này để ăn uống, sinh hoạt thường nhật trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh như:

  • Bệnh ngoài da: Hàm lượng kim loại trong nước cao trên 170mg/lít có thể gây kích ứng da, làm da khô, nứt nẻ nếu dùng thường xuyên.
  • Bệnh sỏi mật, sỏi thận: Tiêu thụ nước chứa quá nhiều khoáng chất hòa tan (TDS > 300mg/lít) khiến các cơ quan mật và thận chịu nhiều áp lực, thậm chí có thể sinh ra sỏi mật, sỏi thận.
  • Bệnh đường hô hấp và tiêu hóa: Nước không được loại bỏ hết kim loại bên trong có thể ảnh hưởng xấu đến cơ quan đường hô hấp và tiêu hóa, gây nên các rối loạn, biến chứng nguy hiểm.

Dị ứng da là một trong những ảnh hưởng phổ biến khi dùng nước nhiễm kim loại

1.2. Làm giảm tuổi thọ của máy lọc nước

Váng trắng tích tụ trong thời gian dài tạo nên những mảng bám cặn bẩn đọng ở các bộ phận của máy lọc như lõi lọc, màng RO, van,… Khi lượng cặn bẩn ngày một nhiều sẽ làm tắc lõi lọc, tắc màng RO, tắc van. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả lọc nước mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Máy lọc nước nhanh hỏng hơn khi màng RO, lõi lọc có nhiều cặn bẩn khi thường xuyên tiếp xúc với nước chứa hàm lượng kim loại cao

2. Nguyên nhân máy lọc nước có váng trắng

Hiện tượng máy lọc nước có váng trắng trên thực tế không hề hiếm gặp. Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể phát sinh do một số nguyên nhân liên quan đến nguồn nước và hệ thống lõi lọc của máy.

2.1. Nguồn nước đầu vào bị nhiễm nước cứng nặng

Hiện nay, có nhiều gia đình đã lựa chọn sử dụng sản phẩm với lõi lọc hiện đại có chức năng lọc sạch kim loại trong nước. Tuy nhiên, hiệu quả của quá trình lọc chịu sự chi phối nhất định từ đặc tính nguồn nước. Nếu nước đầu vào có tính cứng cao (nước có hàm lượng chất khoáng hòa tan Mg2+, Ca2+ vượt mức 300mg/lít) có thể làm lõi không đủ khả năng làm sạch nước.

 Tình trạng nước nhiễm cứng này thường gặp phổ biến ở các khu vực gần núi đá vôi hoặc sử dụng nguồn nước từ núi đá vôi. Thông thường, nồng độ ion canxi và magie càng cao thì nước càng có nhiều váng, thậm chí nổi thành từng lớp dày trên bề mặt. Việc xử lý loại nước này tương đối khó khăn, thường phải đòi hỏi phương pháp chuyên dụng hoặc máy lọc hiện đại.

Nguồn nước đầu vào nhiễm cứng nặng với hàm lượng Mg, Ca quá cao khiến máy lọc khó khăn hơn trong việc làm sạch nước

2.2. Không thay lõi lọc định kỳ

Trên thực tế, lõi lọc và màng lọc RO đều có giới hạn về độ bền và sự ổn định trong hoạt động. Với hệ thống lõi lọc thô, tuổi thọ tối đa là 9 tháng, lõi chức năng là 18 tháng còn màng RO thì sau khoảng 3 năm. Sau thời điểm đó,các bộ phận này sẽ suy giảm dần chức năng làm sạch nước. Nếu không được thay mới, máy lọc sẽ hoạt động không còn hiệu quả, thậm chí nghiêm trọng hơn là bị hỏng, mất đi khả năng loại bỏ kim loại khỏi nước. Và hệ quả là, nước lọc đầu ra vẫn chứa hàm lượng kim loại cao nên sẽ có váng.

Máy lọc sử dụng lõi hết tuổi thọ sẽ không còn khả năng lọc sạch nước khiến nước đầu ra có váng

2.3. Lõi lọc sử dụng chưa phù hợp

Ở các dòng máy chỉ trang bị các lõi có khả năng lọc thô, không lọc được kim loại thì nước chỉ được làm sạch một phần tạp chất chứ không hết được tính cứng. Điều này khiến cho tình trạng váng trắng dễ xuất hiện hơn.

Máy chỉ trang bị lõi có khả năng lọc thô sẽ không thể làm nước mất tính cứng được nên vẫn có thể nổi váng

Có thể bạn quan tâm:

3. Biện pháp xử lý khi máy lọc nước bị váng trắng

Để giải quyết tình trạng này, chúng ta cần loại bỏ tính cứng của nước. Và điều đó có thể thực hiện thông qua một số biện pháp hiệu quả như:

3.1. Lắp đặt một hệ thống lọc tổng

Hệ thống lọc tổng được thiết kế dưới dạng máy lọc công suất lớn, có khả năng lọc qua nước đầu vào. Đặc biệt, có những hệ thống xử lý dành riêng cho nguồn nước có tính cứng cao. Thiết kế chuyên biệt của nó sẽ giúp loại bỏ phần lớn kim loại vốn có trong nước trước khi đưa vào hệ thống lọc trong gia đình. Nhờ đó, nước lọc đầu ra có thể được làm sạch triệt để để có thể đưa vào sử dụng trực tiếp.

Hệ thống lọc tổng có khả năng xử lý nước cứng sẽ giúp loại bỏ kim loại để nước đầu ra không còn váng

3.2. Thay lõi lọc định kỳ

Để đảm bảo chức năng lọc nước của máy luôn hiệu quả, việc thay lõi định kỳ là cần thiết. Thông thường, tùy thuộc vào điều kiện sử dụng thực tế và từng dòng máy mà thời điểm thay lõi có thể dao động từ 3 – 18 tháng. Cụ thể:

  • Lõi lọc thô 1,2,3: nên thay sau khoảng 3 – 9 tháng sử dụng.
  • Lõi chức năng: nên thay sau khoảng 12 – 18 tháng sử dụng.
  • Lõi lọc RO: nên thay sau khoảng 24 – 36 tháng sử dụng.

Khi thay lõi lọc cần chú ý ngắt điện và ngắt nguồn nước cấp vào máy. Sau đó mới tiến hành tháo bỏ các lõi lọc cũ và thay bằng lõi lọc mới theo đúng thứ tự. Khi đã hoàn thiện việc lắp đặt lại cốc lọc, hãy mở lại nguồn nước và cắm điện để kiểm tra việc vận hành của máy xem có ổn định không? Nếu không có gì bất thường nghĩa là bạn đã có thể yên tâm sử dụng máy lọc cho đến thời điểm thay lõi kế tiếp.

Thay lõi lọc định kỳ sẽ giúp đảm bảo hiệu quả lọc sạch, ngăn chặn tình trạng nước đầu ra nổi váng

3.3. Sử dụng lõi lọc phù hợp

Để khắc phục tình trạng máy lọc nước bị váng trắng, ngoài việc cần chú ý thay lõi định kỳ đúng lúc, người dùng cũng cần cân nhắc lựa chọn lắp các loại máy có trang bị màng RO. Dòng sản phẩm này có khả năng loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn, kim loại nặng cùng vi khuẩn, virus có hại trong nước. Nhờ đó, nước sau lọc được công nhận đạt chuẩn theo quy định nước uống an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ra, để đối phó với nguồn nước nhiễm cứng nặng, bạn có thể trang bị thêm lõi Cation cho máy trong bộ lọc thô. Hạt nhựa Cation trong lõi có thể giữ lại ion Ca2+, Mg2+ bằng cách trao đổi ion với Na+. Quá trình này giúp loại bỏ Ca2+, Mg2+ ra khỏi nước đầu ra và giải phóng Na+ giúp nước trở nên an toàn, có lợi với người dùng.

Các dòng máy trang bị lõi lọc RO có hiệu quả cao trong việc loại bỏ tạp chất và kim loại nặng ra khỏi nước, đảm bảo nước đầu ra sạch tinh khiết và an toàn

Được trang bị màng lọc RO đạt chứng nhận NSF của WHO, các sản phẩm máy lọc nước Mutosi có khả năng loại bỏ các thành phần độc hại trong nước như Arsenic, Barium, Chromium, chì,… Việc trang bị công nghệ hiện đại chuẩn Nhật giúp máy lọc Mutosi giảm thiểu tình trạng lọc ra nước có váng trắng và mang đến sự an tâm trong sử dụng lâu dài.

Xem thêm: Hướng dẫn xử lý máy lọc nước kêu tạch tạch từ A - Z

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tình trạng máy lọc nước có váng trắng đang khiến nhiều người nghi ngại. Từ các kiến thức và kinh nghiệm được đưa ra, hẳn rằng bạn đọc đã phần nào nắm được nguyên nhân cũng như phương án đối phó với vấn đề này. Trong trường hợp còn bất cứ điều gì thắc mắc, xin vui lòng liên hệ để được tư vấn trực tiếp theo hotline Mutosi 1900 636 595.

Tham khảo: Máy lọc nước gia đình tốt nhất hiện nay

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn