Nguyên tắc và các phương pháp làm mềm nước cứng mà bạn nên biết

Ngày đăng: 19/10/2023 10:14:47 Ngày cập nhật: 29/04/2024 01:42:06

Hiện tượng nước cứng đã và đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là làm suy giảm sức khỏe con người. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến nguyên tắc và các phương pháp làm mềm nước cứng giúp bạn dễ dàng giải quyết tình trạng này.

1. Nguyên tắc làm mềm nước cứng

Nguyên tắc phổ biến nhất

Nguyên tắc làm mềm nước cứng là làm giảm hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ trong nước cứng về mức cho phép từ 0 - 60 miligam/ lít. Theo nguyên tắc này, dựa theo đó người ta thường áp dụng phương pháp kết tủa, nghĩa là cho vào trong nước một số hóa chất có khả năng phản ứng với các cation tự do để tạo thành chất kết tủa không tan trong nước hoặc dùng phương pháp trao đổi ion - thay thế bằng những ion khác.

Ngoài ra, dưới sự phát triển của công nghệ, hiện có nhiều phương pháp xử lý nước cứng khác ngoài kết tủa và trao đổi ion như:

  • Phương pháp thẩm thấu ngược: Sử dụng hệ thống lọc giúp loại bỏ tất cả các tạp chất ra khỏi nguồn nước, mang đến nguồn nước gần như tinh khiết, không chứa bụi bẩn,  chất rắn hòa tan hay các cation Ca2+, Mg2+.
  • Phương pháp hòa tan hay sử dụng hóa chất: Cách làm mềm nước cứng này được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp. Các hóa chất khác nhau như Na2CO3, Ca(OH)2, Na3PO4, M(HCO3)2 MCO3, sẽ được hòa tan vào nước để xảy ra phản ứng hóa học với các ion Ca2+, Mg2+, từ đó tạo thành các hợp chất tan được trong nước hoặc tạo thành kết tủa giúp giảm độ cứng hiệu quả.

Để xử lý nước cứng cần loại bỏ các cation Ca2+ và Mg2+ trong nguồn nước

2. Phương pháp làm mềm nước cứng

Hiện nay người ta thường xử lý nước cứng bằng một trong các phương pháp sau:

2.1. Làm mềm nước cứng nhờ đun sôi (chưng cất nhiệt)

Đun sôi là phương pháp làm mềm nước cứng đơn giản nhất thường được áp dụng cho nước cứng tạm thời. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao, muối bicarbonate (HCO3-)sẽ bị phân hủy để tạo thành kết tủa tách biệt khỏi nguồn nước. Nước thu được là nước mềm có độ cứng thấp.

Mức giá: Không tốn chi phí đầu tư.

Ưu điểm

  • Cách thực hiện đơn giản.
  • Không tốn kém chi phí đầu tư ban đầu và dụng cụ chuẩn bị.

Nhược điểm

  • Chất lượng nước thu được không cao.
  • Khó khăn khi phải xử lý lượng nước cứng lớn.
  • Chỉ xử lý được nước cứng tạm thời, không hiệu quả với hai loại nước cứng còn lại.

Đun sôi thường dùng để làm mềm nước cứng tạm thời

2.2. Xử lý nước cứng bằng bộ lọc tổng

Bộ lọc tổng thường áp dụng nguyên lý trao đổi ion, khi nguồn nước cứng đi qua hệ thống này, các ion Ca2+ và Mg2+ sẽ được giữ lại thiết bị đồng thời thay thế bằng các ion khác như Na+ và K+ trong hạt nhựa trao đổi ion hay hạt Cation. Đây là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp hoặc những sản phẩm lọc nước đầu nguồn.

Mức giá: Từ 2.000.000 - 50.000.000 đồng. 

Ưu điểm: Thời gian xử lý ngắn, tuổi thọ sử dụng cao.

Nhược điểm: Chi phí đầu tư cũng như vận hành thiết bị lớn.

Nếu bạn muốn lựa chọn một bộ lọc tổng chất lượng để xử lý nguồn nước cứng tại gia đình thì hãy tham khảo ngay dòng sản phẩm đến từ Mutosi. Thiết bị này sở hữu công nghệ lọc hiện đại giúp loại bỏ nhiều tạp chất, bụi bẩn và ion kim loại trong nguồn nước đầu. Từ đó xử lý hiệu quả nguồn nước nước cứng (nước nhiễm đá vôi), mang đến cho người dùng giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe.

Tham khảo hệ thống lọc tổng chất lượng tại đây: TOP 07 Hệ Thống Lọc Nước Đầu Nguồn Được Tin Dùng Nhất

Lắp đặt bộ lọc tổng giúp mang đến nguồn nước sạch cho sinh hoạt

2.3. Xử lý nước cứng bằng máy lọc nước RO

Máy lọc nước RO là thiết bị hiện đại có khả năng xử lý hiệu quả tình trạng nước cứng tại gia đình. Sản phẩm này sở hữu hệ thống lọc thô cùng màng lọc RO áp dụng phương pháp thẩm thấu ngược có khả năng lọc sạch mọi bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn và ion kim loại ra khỏi nguồn nước. Nhờ đó nước đầu ra gần như tinh khiết đồng thời được giảm độ cứng hiệu quả.

Mức giá: Từ 5.000.000 - 15.000.000 đồng. 

Ưu điểm

  • Xử lý triệt để tình trạng nước cứng.
  • Chất lượng nước thu được cao, có thể sử dụng trực tiếp.

Nhược điểm

  • Chi phí đầu tư ban đầu cao.
  • Định kỳ cần tiến hành thay lõi lọc mới.

Với những chia sẻ trên có thể thấy sử dụng máy lọc nước là phương pháp làm mềm nước cứng hiệu quả nhất. Với nhiều ưu điểm vượt trội, máy lọc nước Mutosi chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho nhiều gia đình hiện nay.

Thiết bị này sở hữu màng lọc RO hiện đại đạt tiêu chuẩn NFS quốc tế với các lỗ lọc kích thước siêu nhỏ chỉ 0.001 micromet. Do đó, mang đến khả năng xử lý chuyên biệt nguồn nước cứng, nước đầu ra đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y Tế khi được loại bỏ toàn bộ ion khoáng chất có hại trong nước. Máy lọc Mutosi sẽ mang đến cho người dùng một giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Máy lọc nước Mutosi có khả năng xử lý chuyên biệt nguồn nước cứng

2.4. Xử lý nước cứng bằng vôi

Ngoài các phương pháp trên, chúng ta cũng có thể làm giảm độ cứng của nước bằng cách cho vào đây vôi tôi hay Ca(OH)2. Khi cho chất này vào nước sẽ xuất hiện phản ứng hóa học tạo thành kết tủa, lọc bỏ phần kết tủa này, ta sẽ thu được nguồn nước mềm với hàm lượng khoáng chất thấp.

Mức giá: 10.000 - 20.000 VNĐ.

Ưu điểm

  • Chi phí hợp lý.
  • Cách thực hiện dễ dàng.

Nhược điểm

  • Nước thu được không phù hợp để ăn uống.

Vôi tôi có thể làm giảm độ cứng của nước

Trên đây là nguyên tắc và các phương pháp làm mềm nước cứng được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Mong rằng qua những chia sẻ trên bạn sẽ tìm ra giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất cho nguồn nước tại gia đình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng ngại liên hệ Mutosi qua hotline 1900 636 595 để được hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin chi tiết.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn