Vi khuẩn có lợi là gì? Gợi ý TOP 3 cách bổ sung lợi khuẩn

Ngày đăng: 18/10/2023 21:23:24 Ngày cập nhật: 29/04/2024 01:42:06

Vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe toàn diện của con người. Việc bổ sung vi khuẩn có lợi là cần thiết để đảm bảo sự cân bằng của vi khuẩn trong đường ruột và hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Vậy có những cách bổ sung lợi khuẩn nào được đánh giá cao hiện nay? Tìm hiểu ngay TOP 3 cách hiệu quả dưới đây.

1. Vi khuẩn có lợi là gì?

Vi khuẩn có lợi (hay còn gọi lợi khuẩn hoặc Probiotic) là một nhóm các vi khuẩn khác nhau, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Chúng thường được tìm thấy trong hệ tiêu hóa của các loài động vật, bao gồm cả con người. Vi khuẩn có lợi cũng được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm khác nhau, chủ yếu là các đồ ăn lên men như: Sữa chua, dưa cải muối,...

Hiện nay, có ba loại vi khuẩn có lợi chính phổ biến, bao gồm:

  • Lactobacillus - Loại lợi khuẩn phổ biến hàng đầu, tồn tại nhiều trong thực phẩm lên men và sữa chua. Còn đối với cơ thể người, lactobacillus tồn tại trong miệng, ruột non và âm đạo. Lợi khuẩn này có hai công dụng chính, đó là tạo ra enzyme lactase, thúc đẩy tiêu hóa đường lactose và tạo axit lactic, kiểm soát vi khuẩn có hại.
  • Bifidobacteria - Loại lợi khuẩn thường xuất hiện trong các sản phẩm sữa và tồn tại trong hệ đường ruột của con người. Công dụng của chúng là phá vỡ  lactose thành các chất dinh dưỡng, tiêu diệt các hại khuẩn và tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Saccharomyces boulardii - Loại nấm men vi sinh tìm thấy tự nhiên trong măng cụt, vải. Saccharomyces boulardii giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hạn chế rối loạn hệ tiêu hóa.

Vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột 

2. 5 lý do cần bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Đường ruột của con người tồn tại hàng trăm tỷ vi khuẩn, trong đó có cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Bên cạnh các vi khuẩn có hại là tác nhân gây bệnh thì cũng có vi khuẩn có lợi đang mang đến những lợi ích tuyệt vời cho đường ruột cũng như con người.

1.1. Hỗ trợ tiêu hóa

Vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Được biết, một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cần tồn tại 85% vi khuẩn có lợi và 15% vi khuẩn có hại trong đường ruột. Vi khuẩn có lợi sẽ bám vào thành của ruột non và tiêu diệt hại khuẩn bằng cách sản sinh enzyme và protein.

1.2. Tăng miễn dịch

Lợi khuẩn còn đóng vai trò lớn trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách sản sinh gấp đôi lượng kháng thể IgA. Điều này giúp tăng số lượng tế bào miễn dịch trong cơ thể cũng như tạo màng chắn trên bề mặt của niêm mạc ruột. Đây chính là rào cản khiến vi khuẩn, virus khó xâm nhập gây bệnh cho con người.

Vi khuẩn có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể con người

1.3. Tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng

Việc bổ sung thêm vi khuẩn có lợi vào đường ruột giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn. Đặc biệt, vi khuẩn có lợi còn giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm như sắt, canxi, vitamin nhóm B và khoáng chất khác.

1.4. Giảm tác dụng phụ của kháng sinh

Kháng sinh có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn có hại lẫn vi khuẩn có lợi trong cơ thể và điều này gây ra sự rối loạn trong quá trình tiêu hóa. Việc bổ sung vi khuẩn có lợi thay thế cho những vi khuẩn bị tiêu diệt sẽ đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đó chính là lý do bác sĩ thường kê thêm thực phẩm bổ sung lợi khuẩn như thực phẩm lên men tự nhiên, sữa chua hay kefir,... nhằm giảm tác dụng phụ của thuốc đối với người bệnh.

1.5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu hóa

Vi khuẩn có lợi tạo ra môi trường axit giúp nhuận tràng, ngăn ngừa vi khuẩn HP bám dính trên thành niêm mạc dạ dày cũng như ngăn ngừa sản xuất độc tố. Những điều này khiến chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, viêm ruột hoại tử, loét dạ dày, ung thư ruột kết,...

Lợi khuẩn ngăn chặn các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa

3. TOP 3 cách bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Việc bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột là một phần quan trọng của việc duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa. Dưới đây là 3 cách phổ biến và hiệu quả dành cho bạn.

3.1. Bổ sung từ thực phẩm giàu vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Những thực phẩm giàu vi khuẩn có lợi sẽ giúp cho bạn duy trì việc bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột hàng ngày. Dưới đây là một số thực phẩm bạn có thể tham khảo.

3.1.1.Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm giàu inulin. Đây là một loại chất xơ prebiotic giúp cung cấp dinh dưỡng cho các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Chúng giúp quá trình tiêu hóa trở nên thuận lợi hơn và thúc đẩy nhu động ruột.

Măng tây được sử dụng phổ biến để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

3.1.2. Kim chi

Kim chi là loại thực phẩm lên men tự nhiên chứa nhiều axit lactic Lactobacillus cũng như các vi khuẩn yếm khí có lợi khác. Chúng có vai trò thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Điều này rất hữu ích đối với những người mắc các bệnh về dạ dày hay đường ruột. Đặc biệt, kim chi còn chứa nhiều vitamin (vitamin K, vitamin B2), sắt và các khoáng chất khác.

Kim chi là món thực phẩm lên men hữu ích cho đường ruột 

3.1.3. Sữa chua

Sữa chua giàu probiotic, tức là các vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột. Việc bổ sung sữa chua trong chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng cường quá trình tiêu hóa và hạn chế các bệnh lý về tiêu hóa như: Đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, ruột kích thích,...

Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột 

3.1.4. Chuối

Chuối là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, kali, mangan cũng như các loại vitamin như vitamin C  và vitamin B6. Thành phần chất xơ trong chuối chính là thức ăn của lợi khuẩn và giúp nuôi dưỡng sự phát triển của chúng. Điều này giúp tăng cường hệ tiêu hóa, hạn chế các bệnh về tiêu hóa, nhất là ung thư đường ruột. Ngoài ra, chuối ít chất béo bão hòa, cholesterol hay natri hạn chế tình trạng táo bón, đầy bụng và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Chuối chứa nhiều chất xơ hữu ích cho sự phát triển của lợi khuẩn 

3.1.5. Kombucha

Trà Kombucha, hay còn gọi trà nấm được tạo nên từ việc lên men với các thành phần là: Trà, đường, vi khuẩn và men. Điều này giúp trà Kombucha giàu lợi khuẩn, có ích cho hệ tiêu hóa của cơ thể.

Trà Kombucha giàu vi khuẩn có ích cho đường ruột 

3.1.6. Đậu lăng

Đậu lăng chứa nhiều chất kháng tinh bột giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tăng cường hệ tiêu hóa một cách đáng kể. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn tạo ra các hợp chất butyrate - Đây là một loại axit béo hữu ích đối với việc đốt cháy chất béo bên trong cơ thể.

Đậu lăng giúp tăng cường hệ tiêu hóa một cách đáng kể 

3.1.7. Tỏi

Tỏi chứa nhiều hàm lượng chất xơ, “thức ăn” của lợi khuẩn trong cơ thể và thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn Lactobacillus. Điều này đồng nghĩa với việc ăn nhiều tỏi sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khiến đường ruột khỏe mạnh hơn và hạn chế bệnh tiêu hóa. Đặc biệt, tỏi ít calo và nhiều các dưỡng chất như sắt, magie cùng với các loại vitamin như vitamin A, C,...

Tỏi là thực phẩm với hàm lượng chất xơ lớn cho cơ thể 

3.1.8. Yến mạch

Yến mạch được biết đến là thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan như beta-glucans, carbohydrate… Những chất này dễ lên men trong ruột già, là thức ăn của vi khuẩn có lợi và đóng vai trò hữu ích đối với sức khỏe đường ruột.

Yến mạch đóng vai trò lớn trong việc duy trì sức khỏe đường ruột 

3.1.9. Gạo nâu

Gạo nâu là thực phẩm với thành phần nhiều carbohydrate và chất xơ dễ tiêu hóa. Đây là “thức ăn” của các lợi khuẩn trong đường ruột. Chính vì thế, việc bổ sung gạo nâu trong chế độ ăn sẽ tăng cường sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tình trạng đầy bụng, táo bón và tiêu chảy hiệu quả.

Gạo nâu giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, tiêu chảy hiệu quả 

3.2. Men vi sinh

Vi khuẩn có lợi thường được tìm thấy trong một số sản phẩm thực phẩm như sữa chua, kefir, kim-chi, kombucha. Đây là những cách gián tiếp để bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Tuy nhiên, có cách bổ sung vi khuẩn có lợi nhanh chóng, trực tiếp hơn đó là sử dụng men vi sinh đường ruột, tức là các chế phẩm chứa vi sinh vật có lợi cho đường ruột.

Đối với men vi sinh, người dùng cần cẩn thận khi sử dụng và đảm bảo đối tượng, liều lượng, thời gian sử dụng theo quy định của nhà sản xuất. Hiện nay có một số loại men vi sinh phổ biến, đó là: DHC Bifido Fast Active, Nature's Way Kids Smart Drop, Blackmores Probiotic + Immune Defence, Life Space Bowel Biotic,....

3.3. Nước uống từ máy Lọc Nước Probiotics

Giải pháp tuyệt vời và cũng là giải pháp hiệu quả nhất khi bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột, đó chính là sử dụng nước uống từ máy lọc nước Probiotics - Sản phẩm bổ sung trực tiếp các vi khuẩn có lợi cho cơ thể thông qua nước uống, mang đến lợi ích giúp phục hồi hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ hệ tiêu hóa.

Lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam, máy lọc nước Probiotics của Mutosi là sản phẩm cung cấp bào tử lợi khuẩn trong nước giúp bảo vệ hệ tiêu hóa tối ưu cho người dùng bằng nước uống mỗi ngày.

Máy lọc nước Probiotics của Mutosi với chất lượng được đánh giá cao

Máy lọc nước Probiotics của Mutosi là dòng máy chuyên biệt bảo vệ sức khỏe, bổ sung hơn 1 tỷ bào tử lợi khuẩn có ích cho cơ thể mỗi ngày (3 cốc/ngày). Trong đó bao gồm 2 chủng là Bacillus subtilis & Bacillus clausi với nhiều tác dụng mang lại, bao gồm: Đào thải hại khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm tình trạng viêm, tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.

Ngoài ra, máy còn trang bị hệ thống RO 8 lõi lọc, đảm bảo lọc sạch 99,99% vi khuẩn, bụi bẩn, virus,... có trong nước. Đặc biệt, máy lọc nước Probiotics Mutosi được thiết kế với mẫu mã đẹp mắt, đa chức năng sử dụng: 2 vòi riêng biệt, 4 chế độ nước Nóng - Lạnh - Tinh khiết - Bào tử lợi khuẩn, lấy nước một chạm, cảnh báo chống tràn thông minh,...

Nước khỏe giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá cũng như đường ruột

Máy lọc nước Probiotics của Mutosi đảm bảo các tiêu chuẩn gồm: Nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT cấp bởi Bộ Y Tế Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn JIS 3201 & JWPA của Ủy ban Tiêu Chuẩn Công Nghiệp & Hiệp hội máy lọc nước Nhật Bản, màng RO đạt chứng nhận NSF/ANSI 58 toàn cầu, sản phẩm được quản trị chất lượng bởi HIRAYAMA Nhật Bản.

Trên đây là tất tần tật thông tin giải đáp về vi khuẩn có lợi cũng như cách bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột hiệu quả và an toàn.

Giải pháp tối ưu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hiện nay  là sử dụng máy lọc nước Probiotics chất lượng cao cho nước sạch và đảm bảo bổ sung lợi khuẩn có ích cho cơ thể. Bạn có thể liên hệ Mutosi qua hotline 0247.300.3188 để được tư vấn cụ thể thêm.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn