Cách thay lõi lọc nước số 4 - lõi RO chỉ mất 10 phút, ai cũng làm được

Ngày đăng: 02/12/2022 15:28:02 Ngày cập nhật: 24/04/2024 10:04:10

Cách thay lõi lọc nước số 4 - lõi RO an toàn, nhanh chóng chỉ trong 5 bước cùng lưu ý, xem ngay hướng dẫn chi tiết từ Mutosi.

Bạn thắc mắc cách thay lõi lọc nước số 4 - RO thế nào mới là chuẩn, đảm bảo chất lượng nước tinh khiết? Trong bài viết này, Mutosi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết 5 bước thay lõi RO đơn giản, nhanh chóng và an toàn.

1. Hướng dẫn chi tiết cách thay lõi lọc nước số 4 - lõi RO tại nhà đơn giản

Việc thay mới, bảo dưỡng màng lọc RO định kỳ giúp máy lọc nước hoạt động ổn định, nguồn nước đầu ra đạt tiêu chuẩn cho cuộc sống sinh hoạt. Ngay sau đây, Mutosi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thay lõi lọc số 4 - lõi lọc RO ngay tại nhà đơn giản, hiệu quả, nhanh chóng.

Để bắt tay vào công việc thay lõi số 4, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ sau:

  • Lõi lọc nước RO chính hãng
  • Dây cao su hoặc cờ lê chuyên dụng
  • Găng tay
  • Khăn lau

Bước 1: Ngắt nguồn nước và điện

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thay lõi, bạn cần ngắt toàn bộ nguồn nước và điện kết nối với hệ thống máy lọc.

  • Rút điện ra khỏi phích cắm
  • Khóa van cấp nước nguồn
  • Xả hết nước trong các lõi lọc chức năng nhằm hạn chế áp lực nước, tránh nước bị bắn ra khi tháo cốc lọc gây chập cháy.

Khóa van cấp nước

Cần khóa van cấp nước trước khi thay lõi để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thực hiện

Lưu ý khi khóa van cấp nước nguồn: Chiều tay vặn của van phải vuông góc với chiều dây cắm vào van, khi đó van mới được khóa hoàn toàn.

Bước 2: Tháo bỏ cốc lọc nước số 4

Các bước thực hiện:

  • Xác định vị trí lõi số 4: Sau khi mở bình, bạn sẽ thấy hệ thống lõi lọc nước được chia làm 2 phần. Phần dưới là 3 lõi lọc thô, còn phần giá nằm ngang bên trên thì chứa các lõi chức năng. Trong đó, chiếc cốc lọc với kích thước lớn nhất, nằm sâu bên trong giá chính là cốc lọc nước số 4.
  • Tháo đúng dây nối của lõi số 4-RO: Thực hiện tháo các dây nối, các loại dây dẫn đầu vào của lõi. Bạn đưa tay vặn cút đầu vào ở bên phải cốc lọc theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để tháo dây dẫn nước, tương tự với 2 dây dẫn nước thải và nước lọc bên trái.

Cốc lọc RO

Cốc lọc RO là cốc lọc lớn nhất, có vị trí trên cùng nằm sau các lõi chức năng

Lưu ý khi tháo cốc lọc số 4:

Có 3 loại dây dẫn nước mà bạn cần chú ý phân biệt để tránh lắm nhầm dây nước thải, nước lọc với nhau:

  • Dây to nhất, nối giữa đầu bên phải của cốc với một đầu bơm cao áp là dây cấp nước nguồn.
  • Dây nối với đầu bên trái của cốc, gắn ốc màu xanh là dây dẫn nước lọc.
  • Dây còn lại cũng nối với đầu bên trái của cọc, gắn ốc màu trắng là dây dẫn nước thải.

Bạn cũng có thể chụp ảnh quy trình tháo bỏ cốc lọc, để khi lắp lại sẽ có tư liệu tham khảo vị trí của cốc và ba đường dây dẫn. Điều này sẽ giúp bạn lắp đặt nhanh chóng hơn nhiều đấy!

Bước 3: Vệ sinh cốc lọc nước số 4

Các bước thực hiện:

  • Tháo nắp cốc lọc: Vì nắp cốc lọc thường được vặn chặt, vậy nên bạn cần dùng dây cao su hoặc cờ lê chuyên dụng để tháo nó ra.
  • Lấy lõi lọc ra: Dùng tua vít bỏ vào phần gờ trên cán lõi, lẩy nhẹ kéo lõi lọc số 4 ra khỏi cốc lọc.
  • Vệ sinh cốc lọc: Dùng nước sạch, bàn chải mềm để loại bỏ các cặn bẩn, mảng bám trên cốc. Sau khi vệ sinh xong hãy dùng khăn mềm lau khô.

Vệ sinh cốc lọc nước số 4

Vệ sinh cốc lọc nước số 4 để đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra cho sinh hoạt

Lưu ý khi thực hiện: 

  • Cờ lê chuyên dụng dành cho việc mở đóng cốc lọc sẽ được tặng kèm khi mua máy. Nếu không tìm thấy, bạn có thể mua riêng tại các đại lý bán máy lọc nước. Cờ lê này có màu trắng, đầu vặn hình tròn với kích thước vừa bằng một vòng nắp cốc.
  • Khi tháo cần cẩn thận tránh nước từ cốc lọc xịt vào phần nguồn, van điện tử gây hỏng hóc cho thiết bị.

Bước 4: Thay lõi lọc RO mới vào cốc lọc

Để thực hiện cách thay lõi lọc số 4 mới, bạn cần đeo găng tay để đảm bảo vệ sinh, lõi lọc mới không bị trầy xước, bám bụi bẩn trong quá trình lắp đặt.

Các bước thực hiện:

  • Lắp lõi lọc vào cốc RO: Lấy lõi ra khỏi bao ni lông, cho màng lọc vào cốc lọc theo đúng chiều. Sau đấy cho đầu có 2 gioăng cao su đen của lõi vào trước. Xuyên suốt quá trình thay lõi vào cốc, bạn phải thực hiện thao tác vừa ấn, vừa xoay để gioăng không bị cuộn lại.
  • Vặn cốc lọc: Thực hiện vặn thật chặt nắp cốc sao cho mép nắp và thành cốc khít vào nhau.

Đeo găng tay

Đeo găng tay trong suốt quá trình để đảm bảo vệ sinh cho lõi lọc nước số 4 - lõi RO mới thay

Lưu ý khi thay lõi lọc mới:

  • Bạn có thể nhúng đầu lọc vào nước tinh khiết để bôi trơn. Việc lắp ráp sẽ dễ dàng hơn, lõi lọc cũng không bị cuộn gioăng.
  • Chú ý vặn đúng khớp ren của nắp cốc lọc. Vì nếu nắp cốc bị kênh, lõi lọc chưa đúng vị trí thì khi máy hoạt động sẽ bị rò nước.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Máy nước uống nóng lạnh

Bước 5: Lắp cốc lọc vào và vận hành máy

Các bước thực hiện:

  • Đưa cốc lọc vào đúng vị trí ban đầu.
  • Đấu nối các đầu dây với cốc lọc: Tiếp tục đấu nối các dây dẫn nước theo đúng trình tự như lúc tháo cốc lọc ra khỏi máy, lưu ý về vị trí của dây nước lọc, nước thải để tránh đấu nhầm khiến máy không hoạt động. (Dây dẫn nước lọc có gắn ốc màu xanh, dây dẫn nước thải có gắn ốc màu trắng).
  • Vận hành máy: Cuối cùng cắm điện rồi mở lại van cấp nước nguồn
  • Kiểm tra hoạt động của máy lọc: Kiểm tra xem máy đã vận hành bình thường chưa bằng cách xả thử nước tại vòi. Thao tác này sẽ cho bạn biết tốc độ nước đầu ra và độ êm của máy khi hoạt động. Nếu thấy nước chảy nhỏ giọt, chậm hoặc không chảy, hay máy phát ra âm thanh ro ro thì bạn nên ngắt nguồn nước và điện để xem lại cốc lọc, cút nối,...

Lắp cốc lọc vào vị trí ban đầu

Lắp cốc lọc vào vị trí ban đầu và thực hiện vận hành kiểm tra hoạt động của máy lọc nước

Lưu ý: Khi lắp lại cốc lọc và chạy máy, bạn có thể đối chiếu với những hình ảnh đã chụp lúc tháo bỏ cốc lọc để xác định trình tự lắp ráp cốc lọc vào máy dễ dàng hơn.

Như vậy bạn đã biết cách thay lõi lọc nước số 4 qua các bước chi tiết được Mutosi hướng dẫn rồi. Ngoài ra có những lưu ý bạn nên biết khi thực hiện chúng. Cùng tiếp tục tìm hiểu nhé!

Có thể bạn quan tâm:

2. 4 Lưu ý quan trọng khi thay lõi lọc nước số 4

Bạn hoàn toàn có thể tự thay lõi lọc nước số 4 tại nhà. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng nước và vận hành máy tốt thì nên tuân thủ các lưu ý sau:

  • Tìm mua lõi lọc chính hãng, cùng thương hiệu với máy lọc đang dùng để thay thế để máy luôn hoạt động tốt.
  • Xả nước từ 1 - 2 lần trong vòng 30 phút sau khi lắp lõi lọc mới để loại bỏ mùi có trong lõi RO.
  • Ghi chú lại thời gian thay lõi lọc để phục vụ cho việc thay lõi định kỳ lần sau.
  • Đừng để nước “hỏng” mới thay lõi RO mới:
    • Bạn nên chú ý đến lịch thay lõi RO định kỳ để tiến hành thay mới kịp thời, tránh việc để nước có vị lạ, máy lọc có vấn đề mới mới xử lý. Khi đó không chỉ lõi RO mà các lõi lọc khác trong hệ thống đã bị ảnh hưởng.
    • Tốt nhất là nên thay lõi lọc RO định kỳ 24 - 36 tháng/lần (tương đương 66.000 lít nước). Tuy nhiên thời gian thay lõi định kỳ chỉ là tham khảo. Tuổi thọ của lõi lọc phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào, nếu nguồn nước nhà bạn là nước cứng, nước giếng khoan thì thời gian thay lõi sẽ sớm hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm lõi lọc nước RO tại Mutosi. Màng lọc RO Mutosi có cấu tạo lỗ lọc siêu nhỏ cỡ nano, có thể tạp chất, vi khuẩn gây hại, đảm bảo chất lượng nước tinh khiết cho gia đình bạn.

Ngoài ra, màng RO Mutosi được cấp chứng nhận NSF về kiểm định màng lọc loại bỏ được các chất độc hại trong nước như Arsenic, Barium, Chromium, Chì… (NSF là Tổ chức giám định độc lập do WHO đứng đầu).

Màng lọc RO Mutosi

Màng lọc RO Mutosi được chứng nhân là màng lọc an toàn cho sức khỏe

Tìm hiểu thêm:

Trên đây là tổng hợp một số lưu ý và hướng dẫn cách thay lõi lọc nước số 4 - lõi RO chỉ mất 15 phút. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giúp đảm bảo tuổi thọ, chức năng của máy lọc nước luôn đạt chuẩn!

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn