Từ A-Z cách thay lõi lọc nước tại nhà siêu đơn giản và hiệu quả

Ngày đăng: 02/03/2021 12:12:12 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:52

Để có nguồn nước sử dụng chất lượng nhất, nhiều gia đình đã chọn sử dụng máy lọc nước. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, máy lọc nước có thể không đạt hiệu suất cao do các lõi lọc trong máy lọc nước bị đóng cặn bẩn và cần được thay lõi lọc máy lọc nước mới. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về cách thay lõi lọc nước tại nhà và chi tiết về việc thay lõi lọc nước như thế nào siêu đơn giản nhé.

1. Những dụng cụ cần chuẩn bị trước khi thay lõi lọc nước

Để có thể tự thay lõi lọc nước tại nhà, bạn cần phải chuẩn bị các dụng cụ bao gồm:

  • Lõi lọc nước: Khi thay bộ lõi lọc, bạn cần chuẩn bị lõi có nhãn hiệu trùng khớp với hãng đang sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cần xem xét kỹ các chỉ số, cấu tạo của lõi trước đó để chuẩn bị lõi thay cho phù hợp. Đối với  các lõi 1, 2, 3 thông thường, bạn có thể lắp được cho tất cả các máy cùng 1 hãng, còn các lõi chức năng có sự khác biệt nên bạn cần chọn lõi phù hợp.
  • Chậu hoặc xô: khi thay lõi lọc sẽ không tránh khỏi việc bạn sử dụng nước để vệ sinh. Do đó bạn cũng cần chuẩn bị các chậu và xô để  hứng nước và vệ sinh các cốc lọc.
  • Khăn tay khô và sạch: Sau khi vệ sinh các cốc lọc, bạn cần giữ các cốc lọc được khô ráo và sạch sẽ. Khi này, bạn cần chuẩn bị khăn tay khô và sạch để lau sau khi về sinh cốc lọc.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ

Để có thể tự thay lõi lọc nước tại nhà, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ

Có thể bạn quan tâm: Khi Nào Thay Lõi Lọc Nước? 3 Yếu Tố Quyết Định Lịch Thay Lõi Lọc

2. Cách thay lõi lọc thô số 1, 2, 3 tại nhà

Trong máy lọc nước, các lõi lọc số 1, 2, 3 là các lõi lọc thô, dùng để lọc các bụi bẩn, sinh vật trong nước. Đồng thời, các lõi này là nơi tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước đầu vào, do đó  chúng cần được thay mới định kỳ để đảm bảo chất lượng nước sử dụng. cách thay quả lọc máy lọc nước thô như sau:

Bước 1: Ngắt nguồn nước và điện

Ngắt điện và van nước

Ngắt điện và van nước trước khi thay lõi lọc để đảm bảo an toàn

Bạn cần tìm van chia nước và khóa van này lại để máy lọc có thể ngừng hoạt động. Nếu bạn không xác định được van chia nước thì hãy lần theo dây dẫn nước vào cốc số 1, van chia nước sẽ có màu đỏ hoặc xanh và khóa van lại.

Sau đó, bạn cần xem máy lọc nước sử dụng phích cắm rời hay được nối trực tếp vào nguồn điện. Nếu là phích cắm rời thì bạn hay rút phích cắm ra khỏi ổ điện, còn nếu là nối trực tiếp thì bạn cần ngắt Aptomat. Bước này nhằm tránh mọi rủi ro về điện trong quá trình thay lõi lọc tại nhà.

Bước 2: Tháo bỏ cốc lọc cũ

Tháo rời cốc lọc

Tháo rời cốc lọc khỏi thân máy vào để vào chậu đựng

Tiếp theo cách thay thế lõi lọc nước, để thay mới lõi lọc nước, bạn cần tháo rời cốc lọc khỏi thân máy. Bạn có thể dùng tay để vặn các cốc lọc hoặc sử dụng đồ chuyên dụng như các tay vặn chuyên dụng để thực hiện bước này. Bạn cần vặn theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để tháo rời cốc lọc.

Sau khi tháo rời cốc lọc, bạn tháo bỏ lõi lọc và dùng bàn chải lông mềm hoặc miếng rửa chén để cọ rửa bằng nước sạch rồi để khô.

Bước 3: Đưa lõi lọc mới vào cốc lọc

Bạn tiến hành tháo bỏ bọc ngoài lõi lọc mới và lắp đặt chúng theo đúng thứ tự các lõi lọc vào cốc lọc. Bạn cần quan sát kỹ cốc lọc để lắp vào lõi lọc tương ứng.

Tiếp đến, sau khi đặt lõi lọc vào cốc bạn nên cắm điện để máy chạy nhằm đẩy nước tồn đọng trong máy chảy ra ngoài trong khoảng 30 giây rồi mới tiến hành vặn chặt cốc lọc.

Sau khi đã lắp cốc lọc chứa lõi lọc mới vào máy, bạn tiếp tục ngắt điện và khóa van nước.

Bước 4: Lắp đặt cốc lọc hoàn thiện

Sau khi đã vặn chặt cốc lọc, bạn tiến hành lắp cốc lọc vào máy đúng theo đúng thứ tự 1, 2, 3 như ban đầu.

Bạn cắm điện và mở van nước và quan sát xem máy lọc có rĩ nước ra sàn hoặc khu vực bạn đặt máy không. Nếu máy hoạt động bình thường và không có hiện tượng rò rĩ nước thì việc thay lõi lọc 1,2, 3 đã hoàn thành.

Lưu ý khi thay các lõi lọc 1, 2, 3 

  • Lựa chọn lõi lọc phù hợp với hãng của máy lọc nước
  • Khi lắp lõi lọc mới, nên chú ý để xác định đúng chiều lắp đặt lõi lọc trong cốc.
  • Nghiên cứu kỹ và thao tác đúng quy trình thay lõi lọc nước.
  • Kiểm tra hoạt động của máy lọc sau khi thay lõi mới.

3. Cách thay lõi lọc nước RO số 4 tại nhà

Lõi lọc nước RO hay còn được biết đến là lõi lọc số 4 là lõi lọc quan trọng nhất giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, chất rắn, kim loại nặng để làm cho nước trở nên tinh khiết. Tương tự các lõi thô, lõi lọc nước số 4 cũng có thể thay thế tại nhà theo các bước thay lõi máy lọc nước RO tại nhà sau:

Bước 1: Ngắt nguồn nước và điện

Cần ngắt nguồn điện

Cần ngắt nguồn điện trước khi hay lõi lọc RO

Để đảm bảo an toàn trong qua trình thay lõi lọc nước, bạn cần ngắt nguồn điện nối với máy lọc nước và khóa van ống dẫn nước đến máy lọc.

Bước 2: Tháo bỏ lọc số 4 cũ

Cần tháo bỏ lọc RO cũ

Cần tháo bỏ lọc RO cũ khi thay lõi lọc số 4

Đối với các máy lọc nước hiện nay, vị trí của lõi lọc số 4 thường nằm sâu bên trong cùng của máy lọc. Do đó bạn cần xác định đúng vị trí để lấy lõi ra khỏi máy.

Tương tự các lõi lọc 1, 2, 3 bạn cần vặn nắp cốc lọc theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để lấy lõi lọc số 4 ra khỏi cốc.

Tiếp đến theo hướng dẫn thay lõi lọc nước ro, bạn tiến hành dùng bàn chải hoặc miếng rửa chén vệ sinh nhẹ nhàng cốc lọc và để khô ráo.

Bước 3: Đưa lõi lọc số 4 mới vào cốc lọc

Tiến hành thay lõi lọc RO mới

Tiến hành thay lõi lọc RO mới với cốc lọc

Do vị trí lõi RO thường nằm sâu bên trong máy, bạn cần cẩn thận đặt lõi lọc RO mới đặt vào đúng cốc lọc đã được vệ sinh khô ráo, sạch sẽ và để không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của máy lọc.

Bước 4: Thử vận hành máy lọc

Chạy thử máy lọc nước sau khi thay lõi

Chạy thử máy lọc nước sau khi thay lõi

Sau khi lắp đặt lõi RO về vị trí cũ, bạn cắm điện và mở van nước và quan sát xem máy lọc có hoạt động bình thường không. Nếu máy hoạt động bình thường và không có hiện tượng rò rĩ nước thì việc thay lõi RO đã hoàn thành.

Lưu ý khi thay lõi RO

  • Bạn nên thay lõi RO trung bình sau thời gian sử dụng từ 24-36 tháng
  • Lõi lọc RO từ các nhà cung cấp khác nhau có tể có thời gian thay mới khác nhau, do đó bạn cần tìm kiểu kỹ về các quy ước của nhà sản xuất
  • Tùy thuộc vào nguồn nước đầu vào và tần suất sử dụng máy lọc để chọn thời điểm thay lõi lọc cho phù hợp.

Xem thêm:

4. Các bước thay lõi lọc chức năng (lõi số 5,6,7...)

Khác với các lõi 1,2,3 là thực hiện việc lọc các chất cặn bẩn và khử mùi, các lõi lọc chức năng dùng để tăng thêm vị ngon ngọt và các khoáng chất có lợi. Để có thể thay lõi chức năng một cách dễ dàng, bạn có thể tham khảo các bước như sau:

Bước 1: Ngắt nguồn điện, ngắt nước

Ngắt nguồn nước khi thay lõi lọc

Ngắt nguồn nước khi thay lõi lọc chức năng

Trước khi thay lõi lọc chức năng, bạn cần khóa nguồn nước cấp đầu vào và rút phích cắm máy lọc nước hoặc ngắt nguồn điện dẫn đến máy lọc

Bước 2: Tháo bỏ lọc chức năng cũ

Cần tháo gỡ các lõi lọc chức năng đã cũ hỏng

Cần tháo gỡ các lõi lọc chức năng đã cũ hỏng

Cấu tạo của lõi chức năng là được lắp đặt nối với nhau bởi các khóa cài có kích thước nhỏ. Do đó muốn tháo lõi lọc này trước tiên cần tháo gỡ các khóa cài ở cả phía trước lẫn phía sau của lõi lọc.

Các khóa cài này thường có kích thước nhỏ, do đó bạn cần cất giữ cẩn thận để thuận tiện cho việc lắp các lõi mới.

Bước 3: Lắp lại các lõi lọc chức năng mới

Lắp các lõi chức năng vào vị trí ban đầu

Lắp các lõi chức năng vào vị trí ban đầu

Các lõi chức năng là nơi lọc nước cuối cùng và dẫn nước ra vòi do đó khi lắp các lõi lọc chức năng, bạn cần xác định hướng đường nước chảy để tránh đường nước bị rò rỉ.

Thêm nữa, bạn nên đánh số và lắp đúng chiều của lõi và đường nước để đảm bảo nước không bị nhiễm khuẩn do lắp đặt ngược.

Sau khi lắp các lõi chức năng bạn cần cài lại cúc cài và khóa để cố định lõi giúp nước không bị rò rĩ khi chảy ra vòi.

Bước 4: Cho máy vận hành hành thử

Cho máy lọc nước chạy thử sau khi thay mới lõi chức năng

Cho máy lọc nước chạy thử sau khi thay mới lõi chức năng

Sau khi đã hoàn thành việc thay mới các lõi chức năng, bạn có thể cắm điện và mở van nước để kiểm tra máy vận hành có bình thường không, có xảy ra tình trạng rõ rĩ nước tại vị trí lắp đặt máy không. Nếu máy hoạt động bình thường thì việc thay mới đã hoàn thành.

Lưu ý khi thay lõi lọc chức năng

  • Bạn cần lưu ý đến thứ tự và chiều lặp đặt của các lõi chức năng
  • Bạn nên bảo quản kỹ các khóa cài nối các lõi chức năng để tránh thất lạc.
  • Bạn nên kiểm tra kỹ tại vị trí đã thay mới lõi để tránh thì trạng rò rỉ nước

5. Lưu ý thay lõi lọc nước tại nhà đừng bỏ qua

  • Cần tuân thủ tuổi thọ của lõi nước và thay mới theo hướng dẫn của nhà sản xuất
  • Cần kiểm tra máy lọc, vận hành thử sau khi lắp đặt lõi mới vào máy
  • Khi cần đến các dịch vụ thay lõi lọc thì nên sử dụng dịch vụ thay lõi tại nhà của các công ty uy tín trên thị trường.

Để tìm hiểu kỹ hơn về các lưu ý khi thay lõi lọc tại nhà, bạn có thể tham khảo thêm các lưu ý khi thay lõi lọc nước.

Bên cạnh việc tự thay lõi lọc nước, nếu quý khách hàng chưa tự tin, quý khách hàng có thể liên hệ để sử dụng dịch vụ thay lõi tại nhà đến từ Mutosi.

6. Mua lõi ở đâu để tự thay? Báo giá thay lõi lọc nước tại nhà

Khi có nhu cầu thay lõi lọc tại nhà, trước hết bạn cần phải tìm mua lõi lọc thay thế đúng mẫu mã và đảm bảo chất lượng. Một trong nững địa chỉ đáng tin cậy trong việc phân phối các loại lõi lọc chính là Mutosi. Trong đó Mutosi có đa dạng các loại lõi lọc như: lõi lọc thô, RO, lõi lọc chức năng…

Các lõi lọc ưu việt của Mutosi

Các lõi lọc ưu việt của Mutosi đem đến công nghệ lọc nước đột phá

Lý do bạn nên chọn Mutosi: 

  • Chất lượng lõi RO tốt nhất trên thị trường, đạt chứng nhận quốc tế loại bỏ các chất độc hại trong nước do NFS - Tổ chức giám định độc lập do WHO đứng đầu chứng nhận
  • Chất lượng các lõi lọc khác đạt chuẩn, có khả năng lọc sạch đến 99,99% và bổ sung khoáng chất có lợi cho cơ thể
  • Linh kiện của Mutosi phân phối có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Mutosi có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp
  • Mutosi có chế độ bảo hành với các sản phẩm của mình một cách lâu dài
  • Giá cả của các sản phẩm tại Mutosi luôn hết sức hấp dẫn và đầy tính cạnh tranh trên thị trường.

Tham khảo bảng giá lõi lọc nước 2022

Tên lõi lọcChức năngKhoảng giá
Lõi lọc số 1 PP 5 micronLọc các chất cặn bẩn trong nước có kích thước lớn hơn 5 micron100.000đ - 200.000đ
Lõi số 2 - Lõi đúc OCB-GACXử lý Clo và các hóa chất có hại cùng mùi hôi khó chịu trong nguồn nước150.000đ - 250.000đ
Lõi số 3 - Lõi đúc 1PP MicronLọc các tạp chất có kích thước nhỏ dưới 1 micro như sạn, cát và đất bùn và các chất ở 2 màng lọc 1, 2 không thể lọc được100.000đ - 200.000đ
Màng lọc RO Mutosi SLITEC 100GPDLọc bỏ 99.99% vi khuẩn, virus, các tạp chất trong nước, kể cả các ion kim loại500.000đ - 700.000đ
T33-GAC (Lõi số 5)Loại bỏ mùi hôi khó chịu như clo, các chất có hại và tạo vị ngọt cho nguồn nước200.000đ - 350.000đ
Lõi Khoáng đá (Lõi 6/7/8)Tăng vị ngọt tự nhiên cho nước uống, bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể200.000đ - 350.000đ

Tự thay lõi lọc nước tại nhà sẽ đơn giản và tiết kiệm khi bạn chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và tìm hiểu kỹ các bước để thay lõi lọc. Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin về cách thức và một số loại lõi lọc phổ biến.

Hi vọng qua bài viết bạn có thể lựa chọn và thay lõi lọc nước tại nhà một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ vệ sinh, sửa chữa máy lọc nước và lọc nước nóng lạnh tại nhà của Mutosi.

Đừng quên tham khảo các sản phẩm máy nước nóng lạnh chất lượng cao của Mutosi nếu không muốn thay lõi nhé!

Xem thêm: Gợi Ý 4+ Vị Trí Lắp Máy Lọc Nước Tiện Lợi, Hợp Phong Thủy

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn