5 Điều QUAN TRỌNG cần lưu ý khi sử dụng cây nước nóng lạnh

Ngày đăng: 06/11/2020 13:52:25 Ngày cập nhật: 10/04/2024 11:21:16

Cây nước nóng lạnh cũng như các loại đồ gia dụng khác đều cần phải được sử dụng đúng cách. Lưu ý khi sử dụng cây nước nóng lạnh Mutosi tổng hợp dưới đây sẽ giúp thiết bị có thể hoạt động ổn định đảm bảo tuổi thọ máy và giữ an toàn chống cháy nổ cũng như trục trặc phát sinh trong quá trình sử dụng.

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cây nước nóng lạnh

Để sử dụng cây nước nóng lạnh đúng cách, trước hết bạn cần hiểu về sản phẩm, nắm bắt được thông tin cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động thiết bị.

1.1. Cấu tạo cây nước nóng lạnh

Về cơ bản, cây nước nóng lạnh gồm các bộ phận sau:

  • Cảm biến lạnh
  • Bình chứa nước lạnh
  • Bình chứa nước nóng
  • Các lõi lọc tùy theo từng loại máy (lõi lọc Nano, lõi lọc thô, lõi lọc Carbon, màng lọc RO…)
  • Thiết bị điều tiết nước thải
  • Van nối nguồn nước
  • Bộ chuyển đổi DC
  • Van điện tử
  • Khối làm mát
  • Bộ tăng áp

Hình minh hoạ cấu tạo cây nước nóng lạnh

Hình minh hoạ cấu tạo cây nước nóng lạnh

1.2. Nguyên lý hoạt động của cây nước nóng lạnh

Công nghệ

Hiện nay, cây nước nóng lạnh đang được áp dụng 2 công nghệ làm nóng/lạnh nước là công nghệ Block và công nghệ chip điện tử.

  • Công nghệ block là công nghệ làm lạnh bằng gas. Áp dụng công nghệ này, sản phẩm sẽ được trang bị máy nén (Block) có 1 hoặc 2 pít-tông có chức năng duy trì áp suất bay hơi và ngưng tụ của các môi chất làm lạnh. 
  • Công nghệ chip điện tử là công nghệ làm lạnh bằng laze. Áp dụng công nghệ này, sản phẩm sẽ hoạt động làm lạnh các nguyên tử hoặc ion nước bằng cách chiếu tia laze.

Công nghệ block được đánh giá cao hơn công nghệ chip điện tử ở khả năng làm nóng/lạnh nước ở ngưỡng nhiệt sâu hơn; tiết kiệm điện hơn. Nhờ ưu điểm vượt trội, công nghệ Block hiện đang được áp dụng cho nhiều mẫu cây nước nóng lạnh hiện nay.

Công nghệ block

Với công nghệ block, sản phẩm sẽ được trang bị máy nén (block) có 1 hoặc 2 pít-tông có chức năng duy trì áp suất bay hơi và ngưng tụ của các môi chất làm lạnh

Cơ chế làm nước nóng lạnh

Để tạo ra nước nóng, sản phẩm được trang bị thanh đun bằng điện và rơ le điều khiển nhiệt độ. Nhiệt độ này phụ thuộc vào kiểu máy của sản phẩm. 

Ví dụ, máy có thể đun nóng nước ở nhiệt độ 85 - 95 độ C. Nếu nhiệt độ thấp hơn 85 độ, rơ le sẽ tự động bật để thiết bị đun nước lên ngưỡng nhiệt cao hơn. Nếu nhiệt độ nước vượt quá 95 độ C, rơ le sẽ tự động ngắt và máy chuyển sang chế độ chờ, tiết kiệm điện.

Để tạo ra nước lạnh, máy cần một khối làm lạnh giống như tủ lạnh tuy nhiên kích thước nhỏ hơn. Để kiểm soát nhiệt độ nước, thiết bị còn được thiết kế thêm rơ le nhiệt. 

Ngoài ra máy còn có rơ le nhiệt thứ 2 để khi nhiệt độ nước xuống quá thấp sẽ tự ngắt điện không xảy ra tình trạng nước đóng băng gây vỡ bình.

Cơ chế lọc nước

Có nhiều thiết bị có thể áp dụng để lọc nước cho cây nước nóng lạnh như lõi lọc Nano, lõi lọc thô, lõi lọc Carbon, màng lọc RO… Trong đó, công nghệ lọc với màng RO có nhiều ưu điểm vượt trội và đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Các ưu điểm có thể kể đến như: Lọc sạch cặn bẩn, vi khuẩn, vi rút, các chất độc hại, đảm bảo chất lượng nguồn nước an toàn.

Lõi lọc RO Mutosi

Lõi lọc RO Mutosi có nhiều ưu điểm vượt trội đối với sức khỏe người tiêu dùng

2. Lưu ý khi sử dụng cây nước nóng lạnh

Cây nước nóng lạnh cũng như các loại đồ gia dụng khác đều cần phải được sử dụng đúng cách. Hãy cùng theo dõi lưu ý khi sử dụng cây nước nóng lạnh Mutosi tổng hợp và chia sẻ dưới đây. 

2.1. Hướng dẫn sử dụng khi mới mua máy về

Khi mới mua máy về bạn không nên cắm điện sử dụng ngay. Bạn nên chờ 2 - 3 tiếng sau để máy ổn định khí gas rồi mới cắm điện sử dụng. Lưu ý khoảng chờ này cũng cần áp dụng khi di chuyển thiết bị đi xa. Ví dụ như khi gia đình, văn phòng bạn chuyển nhà, chuyển trụ sở.

  • Với cây nước dạng úp bình, bạn bê bình nước tinh khiết lên và đặt nhẹ nhàng xuống vị trí cắm bình nước theo phương thẳng đứng từ trên xuống.
  • Với cây nước dạng hút bình, bạn cần thử mở cả hai vòi nước ra trước xem đã có nước chảy chưa. Sau đó, bạn mới cắm điện sử dụng. Điều này để tránh thiết bị bị chập cháy.
  • Với cây nước dạng đấu nhanh, bạn cần kiểm tra nguồn nước của mình có đảm bảo chưa, vị trí đấu nối với cây nước có hoạt động bình thường không.

Khi cắm điện cho cây nước, bạn nên cắm ở ổ riêng có điện áp ổn định 220V để máy hoạt động ổn định, tránh chập cháy.

Tính năng của cây nước nóng lạnh Mutosi

Cây nước có thể có công tắc chung bật cả nóng - lạnh hoặc công tắc riêng biệt nước nóng - nước lạnh

Tiếp theo, cây nước có thể có công tắc chung bật cả nóng - lạnh hoặc công tắc riêng biệt nước nóng - nước lạnh. Nếu ở dạng công tắc chung, bạn hãy bật công tắc để máy hoạt động. Nếu ở dạng công tắc riêng, tùy nhu cầu bạn cần nước nóng, nước lạnh hoặc cả 2 nguồn nước mà bạn bật công tắc để tối ưu chi phí sử dụng.

Một số cây nước có đèn led hiển thị chế độ nóng - lạnh để bạn sử dụng. Bạn hãy kiểm tra xem đèn led đã sáng chưa để biết cây nước có đang hoạt động không.

2.2. Vị trí đặt cây nước nóng lạnh

Cây nước nóng lạnh nên được đặt cách tường, cách các vật dụng khác từ 10 - 15cm. Chúng ta không nên vì để tiết kiệm không gian căn phòng mà đặt cây nước sát vào tường. Điều đó sẽ khiến cây nước khó tản nhiệt, giảm hiệu suất, giảm tuổi thọ và có nguy cơ chập cháy.

Vị trí đặt cây nước cũng cần ở nơi bằng phẳng, thoáng mát, khô ráo, không bị ánh nắng gắt chiếu trực tiếp, không bị mưa hắt, ẩm thấp…

Cây nước nóng lạnh cần được đặt ở vị trí thoáng khí, khô ráo

Cây nước nóng lạnh cần được đặt ở vị trí thoáng khí, khô ráo, bằng phẳng và cách tường khoảng 10 - 15cm

2.3. Vệ sinh cây nóng lạnh trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng cây nước, chúng ta cần mở cả 2 vòi nước nóng lạnh để chảy khoảng 3 - 5 lít nước. Điều này sẽ giúp bạn làm sạch đường ống dẫn nước. Việc vệ sinh đường ống dẫn nước này nên thực hiện định kỳ hàng tháng.

Đối với các mẫu cây nước có tích hợp ngăn đựng đồ, bạn không nên đựng đồ ăn sống trong đó. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ ly, cốc để cùng bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng sức khỏe của bạn và những người xung quanh.

Ngăn chứa đồ chỉ nên để các vật dụng sạch sẽ, khô ráo tránh gây nhiễm khuẩn

Ngăn chứa đồ chỉ nên để các vật dụng sạch sẽ, khô ráo tránh gây nhiễm khuẩn

2.4. Sử dụng bình chuyên dụng cho cây nước

Cây nước dạng úp bình có thiết kế cọc để cắm, giữ ổn định bình nước. Bình nước sử dụng cần là loại chuyên dụng cho cây nước. Bạn cần đảm bảo bình nước khi cắm vào cây nước hoàn toàn vừa vặn, chắc chắn, không có hiện tượng bị rò rỉ, tràn nước ra xung quanh máy.

Cọc cắm bình nước

Cọc cắm bình nước được thiết kế vừa vặn với đầu của bình nước khoáng đóng sẵn, bình sẽ được úp ngược để cấp nước vào cho máy

2.5. Vệ sinh và bảo trì đúng cách

Khi vệ sinh, bảo trì máy, bạn cần rút điện ra trước để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tiếp theo, bạn dùng chổi chuyên dụng để làm sạch bụi bám ở thân máy. Sau đó, bạn dùng vải mềm ẩm để vệ sinh máy, khoang chứa nước, cọc cắm bình nước, khay hứng nước thừa, vòi nước. Bạn nên tháo các bộ phận có thể tháo rời ra để vệ sinh dễ dàng hơn.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng là bạn không dùng hóa chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh máy. Điều này sẽ khiến lớp vỏ máy bị tổn hại và có nguy cơ ảnh hưởng nguồn nước của bạn.

Lời kết,

Lưu ý khi sử dụng cây nước nóng lạnh sẽ giúp bạn gia tăng tuổi thọ, hiệu suất hoạt động, giảm thiểu các lỗi, trục trặc trong quá trình sử dụng sản phẩm. Cùng với việc lưu ý sử dụng đúng cách, bạn nên lựa chọn các sản phẩm cây nước nóng lạnh chính hãng, từ các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như nhận được dịch vụ tư vấn, chăm sóc sau bán hàng, bảo hành tốt nhất.

Mutosi hiện là thương hiệu được đông đảo khách hàng tin cậy với sản phẩm được quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản và dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, hướng đến khách hàng. 

Khi bạn lựa chọn cây nước nóng lạnh Mutosi, bạn sẽ được nhân viên Mutosi hướng dẫn, tư vấn cách sử dụng đúng cách, lưu ý các chi tiết khi sử dụng máy. Trường hợp máy cần bảo trì, bảo hành, bạn cũng có thể yên tâm với dịch vụ bảo hành điện tử nhanh chóng, thuận tiện ngay tại nhà của Mutosi.

Mutosi với hơn 100 nhà phân phối và hơn 3000 điểm bán hàng

Mutosi với hơn 100 nhà phân phối và hơn 3000 điểm bán hàng trên cả nước là sự lựa chọn tin cậy cho các khách hàng tìm mua cây nước nóng lạnh

Bạn có thể liên hệ Mutosi theo thông tin dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời:

  • Hotline: 1900.636.595
  • Mutosi Hà Nội: Số 25, Lô TT8, Khu đấu giá Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Mutosi TP. Hồ Chí Minh: Số 17A, Trường Chinh, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh

Tất cả những tận tâm nằm ở giá trị cốt lõi trong quá trình hoạt động của MUTOSI - Đó là sự trung thực, tận tụy, nhanh nhẹn theo văn hóa của người Nhật Bản.

Chúng tôi đặt tôn chỉ lấy khách hàng làm trung tâm, mong muốn phục vụ khách hàng trên cả sự mong đợi: “Mua đúng nhu cầu - Phù hợp túi tiền - Chân thành hỗ trợ”

Hy vọng bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi trải nghiệm dịch vụ mua sắm và sử dụng các sản phẩm máy lọc nước của MUTOSI.

Tìm hiểu thêm thông tin về máy lọc nước MUTOSI tại: https://mutosi.com/

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn