Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm là gì? Công dụng thế nào, bao nhiêu loại?

Ngày đăng: 06/02/2023 14:52:57 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:50

Để có thể đưa ra những đánh giá chính xác trước quyết định cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp, việc tìm hiểu máy lọc nước Hydrogen ion kiềm là gì là điều vô cùng quan trọng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc một số phân tích chi tiết nhất về đặc điểm, cấu tạo cũng như công dụng, chức năng của dòng sản phẩm này.

1 . Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm là gì?

Máy lọc nước máy Hydrogen ion kiềm hay còn gọi là máy lọc nước điện giải là dòng sản phẩm có chức năng làm sạch nước và tạo ra nguồn nước có tính kiềm cao (pH>7) với khả năng chống oxy hóa bằng công nghệ điện giải.

Máy hoạt động dựa trên nguyên lý điện phân theo cơ chế tách phân tử nước thành dạng ion H(+) và OH(-) để có thể loại bỏ những tạp chất và các chủng vi khuẩn có hại, đồng thời giữ lại ion kiềm tự nhiên giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể người dùng. Với việc áp dụng công nghệ điện phân tiên tiến, nguồn nước đầu ra không chỉ được lọc sạch tinh khiết mà còn có thể bảo tồn các khoáng chất tự nhiên có lợi vốn có trong thành phần nước ban đầu. Đặc biệt, với dòng máy lọc Hydrogen hiện đại, chúng có thể điều chỉnh dải pH cực rộng từ 3-11. Điều này mang đến sự tiện lợi vượt trội, giúp người dùng thoải mái lựa chọn chế độ tạo nước phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng cụ thể.

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm là thiết bị ứng dụng công nghệ điện phân giúp tạo ra nước điện giải tốt cho sức khỏe với pH ổn định và nồng độ Hydro hòa tan cao

Có thể bạn quan tâm: Nước Hydrogen và nước kiềm | Phân biệt và so sánh

2 . Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy

Hiện tại trên thị trường có hai dòng máy Hydrogen ion kiềm cùng cấu tạo khác nhau trong dòng máy tạo nước Hydrogen. Cụ thể đó là:

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm không có màng ngăn

Cấu tạo bao gồm 2 phần là hệ thống lõi lọc sơ cấp và bộ điện phân:

  • Lõi lọc tinh: Gồm một số thành phần như than hoạt tính, vải lưới, gốm sứ,…nhằm mục đích làm sạch bằng cách loại bỏ các tạp chất, vi sinh vật và vi khuẩn có hại ra khỏi nguồn nước.
  • Bộ điện phân: Bộ phận này bao gồm các tấm điện cực titan được mạ platinum có tuổi thọ cao và được phân chia thành điện cực dương và điện cực âm. Chức năng của nó là giúp điện phân các phân tử nước và phân tách chúng thành ion H(+) và OH(-).

Bộ điện phân

Bộ điện phân gồm hai cực âm dương sẽ có chức năng phân tách phân tử nước để tạo thành nước kiềm tính và nước axit

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý vận hành của máy lọc nước Hydrogen ion kiềm không màng ngăn khá đơn giản, Đầu tiên, nước đầu vào sẽ được dẫn vào lõi lọc tinh để loại bỏ vi khuẩn, vi sinh vật và các loại tạp chất. Sau đó, nguồn nước tinh khiết sau khi được lọc sẽ được dẫn vào buồng điện phân của máy. Tại cực dương, nước sẽ bị phân giải và giữ lại ion OH(-) khiến nước mang tính axit với pH<7, ngược lại ở cực âm , nước bị phân giải và giữ lại ion H(+) khiến nước mang tính bazơ (hay còn gọi là tính kiềm) với pH>7. Qua bước này, chúng ta sẽ thu được nước điện giải với nồng độ pH phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng như ăn uống (nước kiềm) hay vệ sinh, sát khuẩn, rửa thực phẩm,… ( nước axit).

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm có màng ngăn

Cấu tạo bao gồm hệ thống lõi lọc thô, màng RO, bộ lõi chức năng và bộ điện phân có màng ngăn:

  • Hệ thống lõi lọc thô: Bộ phận này bao gồm 3 lõi lọc giúp loại bỏ vi khuẩn, tạp chất trong nguồn nước đầu vào.
  • Màng RO: Màng RO là thành phần được làm từ chất liệu đặc biệt thiết kế thành dạng các màng mỏng với lỗ lọc kích thước siêu nhỏ 0.0005-0.0001 micron. Giúp loại bỏ các vi khuẩn, thành phần độc hại chưa được loại bỏ từ cấp lọc đầu.
  • Bộ lõi chức năng: Tùy theo từng dòng máy mà số lượng lõi chức năng có thể khác nhau, mang đến các lợi ích như bổ sung khoáng chất, hoạt hóa phân tử nước giúp tăng độ thẩm thấu, tiêu diệt vi khuẩn…
  • Bộ điện phân có màng ngăn: Thông thường bao gồm 3 – 5 bộ điện cực được thiết kế thêm các màng ngăn giúp tăng hàm lượng đáng kể Hydrogen cũng như ổn định chỉ số pH ở ngưỡng 9-9.5 cho nước. Đây là một trong những đặc điểm cải tiến nổi bật giúp tạo ra nguồn nước sạch chất lượng vượt trội, tốt hơn cho sức khỏe người dùng – điều mà các sản phẩm máy lọc thông thường không có màng ngăn không làm được.

Trang bị thêm màng ngăn

Việc trang bị thêm màng giúp ngăn chặn tình trạng phân tử nước sau khi điện phân hòa lẫn vào nhau, từ đó giúp nâng cao hàm lượng Hydrogen và đảm bảo ổn định chỉ số pH trong nước

Nguyên lý hoạt động

Tương tự như ở máy lọc nước không có màng ngăn, đầu tiên là bước lọc nhưng nhờ kết hợp màng lọc RO mà hiệu quả lọc sạch được nâng cao đáng kể so với chỉ dùng lõi lọc cơ bản. Sau đó, nước được dẫn qua hệ thống lõi chức năng để bổ sung những thành phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng và dinh dưỡng cũng như ổn định mùi vị của nước đầu ra.

Cuối cùng, nước được phân tách tại hai cực âm (cho nước kiềm hóa) và cực dương (cho nước axit) của bộ điện phân. Màng ngăn của từng điện cực giúp ngăn chặn tình trạng thất thoát, hòa lẫn phân tử nước sau khi điện phân, giúp đảm bảo hàm lượng Hydrogen tối ưu và ổn định pH cho nước đầu ra tạo thành nước Hydrogen.

Nhìn chung, với những cải tiến đáng kể trong công nghệ lắp đặt màng ngăn cũng như bổ sung hệ thống các lõi lọc chức năng và nâng cao số lượng điện cực, dòng máy lọc nước Hydrogen ion kiềm có màng ngăn thể hiện những đặc tính vượt trội hơn hẳn như:

  • Nâng cao chất lượng nước với hàm lượng Hydrogen cao gấp đôi, có thể đạt ngưỡng 1300 – 1500 ppb.
  • Chỉ số pH duy trì ổn định ở mức 9.5.
  • Nước kiềm đầu ra không bị pha lẫn tính axit nhờ màng ngăn phân tách hiệu quả.
  • Có thể tạo ra nguồn nước tinh khiết, mùi vị ổn định cùng chỉ số ORP âm sâu, tăng cường khả năng chống lão hóa, phù hợp cho mọi độ tuổi.

3. 4+ Công dụng của máy lọc nước Hydrogen ion kiềm

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm luôn được công nhận là một trong những lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dùng.

3.1. Tạo nước có nồng độ Hydro cao và ORP thấp tốt cho sức khỏe

Với hệ thống lọc hiện đại, đa cấp, hầu hết các dòng máy lọc nước này đều có khả năng tạo ra nguồn nước với nồng độ Hydro cao và ORP cực thấp.

Chỉ số Hydro hòa tan có thể đạt từ 1200 đến trên 1500 ppb. Chỉ số đo lường này thể hiện nước có khả năng chống oxy hóa, giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh, tăng sức đề kháng và đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dùng. Chỉ số Hydro càng cao nghĩa là nước càng có lợi cho sức khỏe.

Chỉ số ORP âm sâu từ -400 đến -800 mV giúp nâng cao hiệu suất quá trình oxy hóa khử các chất trong nước, mang lại nhiều lợi ích đáng kể khi dùng. ORP càng thấp nghĩa là khả năng chống oxy của nước càng cao.

Cung cấp nguồn nước an toàn, thanh khiết

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm cung cấp nguồn nước an toàn, thanh khiết cùng hàm lượng Hydrogen & độ ORP sâu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe 

3.2. Tạo nguồn nước có độ pH cao, cân bằng axit trong cơ thể

Nước lọc qua máy gọi là nước điện giải ion kiềm có độ pH trung bình từ 8.5 – 9.5 phù hợp sử dụng cho mục đích ăn uống hàng ngày.

Nguồn nước giàu tính kiềm còn được nhiều tổ chức khoa học công nhận vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Điển hình trong đó có thể kể đến công dụng phòng chống và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến nồng độ axit trong cơ thể tăng cao như: gút, ung thư, bệnh tim mạch, viêm dạ dày, tiểu đường,... Đặc biệt, nếu sử dụng thường xuyên nước điện giải có độ pH trung bình từ 8.8 trở lên còn có thể ngăn ngừa enzyme Pepsin – tác nhân chính gây trào ngược dạ dày.

Nước điện giải

Nước điện giải được tạo ra bằng công nghệ điện phân có nồng độ pH ổn định, duy trì trong ngưỡng 8.5 - 9.5 giúp cân bằng vị ngọt dịu, thanh khiết

3.3. Tạo ra nguồn nước tinh khiết, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Y Tế QCVN6-1

Dòng máy lọc ion kiềm có thể loại bỏ đến 99.99% tạp chất, vi khuẩn trong nước và cung cấp nước đầu ra tinh khiết, an toàn theo tiêu chuẩn QCVN6-1 của Bộ Y Tế. Bởi nguồn nước tự nhiên nếu sử dụng trực tiếp sẽ có thể ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe. Nguyên nhân là bởi nó thường chứa rất nhiều tạp chất và vi khuẩn có hại, cái mà ngay cả khi đun sôi 100 độ C cũng không thể loại bỏ hoàn toàn.

Chính vì thế, lựa chọn máy lọc nước ion kiềm sẽ là một lựa chọn thông minh, an toàn cho gia đình.

Hệ thống lọc đa cấp

Với hệ thống lọc đa cấp có thể loại bỏ gần như hoàn toàn tạp khuẩn giúp đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt chuẩn quy định của Bộ Y Tế

3.4. Tiết kiệm nguồn nước đầu vào

Thông qua cơ chế vận hành của máy, người dùng có thể thu được nước Hydrogen ion kiềm có thể sử dụng trực tiếp cho các hoạt động ăn uống thường ngày. Phần nước còn lại mà máy xử lý sẽ mang tính axit có tác dụng đáng kể trong vệ sinh, sát khuẩn hay làm sạch thực phẩm, rau quả trước khi chế biến. Nhờ vậy, chúng ta có thể tận dụng triệt để nguồn nước và tránh lãng phí.

Tìm hiểu thêm: Chi tiết 20+ công dụng của nước Hydrogen bạn nên biết!

4 . Sự khác biệt của máy lọc nước Hydrogen ion kiềm thông qua điện phân có màng ngăn và máy lọc Hydrogen thông qua lõi lọc

Tiêu chíMáy lọc nước Hydrogen ion kiềm thông qua điện phân có màng ngănMáy lọc nước Hydrogen thông qua lõi lọcMáy lọc nước RO
Cấu tạoBao gồm 3 phần chính:
  • Hệ thống lọc sơ cấp gồm nhiều lõi lọc thô, màng RO và các lõi chức năng.
  • Buồng điện phân nước (1 – 5 điện cực).
  • Hệ thống vòi lấy nước.
Bao gồm 4 phần chính:
  • Hệ thống lọc sơ cấp với các lõi lọc thô và màng RO.
  • Lõi Hydrogen Alkaline.
  • Các Lõi lọc chức năng.
  • Hệ thống vòi cấp nước đầu ra.
Bao gồm 2 phần chính:
  • Hệ thống các lõi lọc thông thường khoảng 5 - 10 lõi.
  • Hệ thống vòi lấy nước đầu ra.
Cơ chế lọcNước đầu vào sẽ trải qua quá trình lọc thành nước tinh khiết và điện phân để phân tách thành nước kiềm tính và nước tính axit.Dùng lõi lọc thô làm sạch nước và lõi chuyên dụng để tạo nước Hydrogen.Sử dụng màng lọc RO kết hợp các lõi lọc thô để loại bỏ các tạp chất, chất bẩn thông thường trong nước.
Mùi vị và màu nướcNước trong suốt và có vị ngọt, mát.Nước trong suốt, vị ngọt dịu.Nước  không có vị thanh ngọt.
Tính chất nước đầu raNước đảm bảo sạch khuẩn, vừa có tính kiềm cao, vừa chứa nhiều Hydro hoạt tính chống oxy hóa cùng hàm lượng khoáng tự nhiên dồi dào có lợi cho sức khỏe.Nước được lọc đảm bảo sạch khuẩn, chứa hàm lượng Hydrogen cao, chất chống oxy hóa và một số khoáng chất có lợi sức khỏe.Nước sau lọc tinh khiết, được loại bỏ các tạp chất và khoáng chất trong nước.
Hàm lượng Hydrogen600 – 1500 ppb200 – 400 ppbKhông có hoặc không đáng kể.
Chỉ số pHNước đầu ra được phân chia thành 5 – 12 loại ứng với chỉ số pH từ 2.5 – 11.5.Nước được lọc với độ pH được kiểm soát tương đối ổn định trong khoảng 8 – 8.5. Kiểm soát ổn định pH đầu ra,  pH ở mức kiềm nhẹ từ 8 - 8.5Chỉ số pH trong nước sau khi lọc không ổn định và không thể kiểm soát được.
Kích thước phân tử nước0.5 nano mét0.5 nano mét2.5 nano mét
Lợi ích  cho sức khỏeNước được lọc không chỉ tinh khiết mà còn có Hydro ion kiềm giữ, giàu vi khoáng có lợi hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật khi dùng thường xuyên.Thiết bị đảm bảo cung cấp nguồn nước Hydrogen được lọc sạch, giàu khoáng mang đến hiệu quả làm chậm lão hóa và ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm.Có thể tạo ra nguồn nước tinh khiết, an toàn, đáp ứng theo các tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Y Tế.
Giá thànhTừ 11 - 100 triệu đồngTừ 5.5 - 15 triệu đồng.Từ 4.5 - 10 triệu đồng.

Đánh giá: Với sự cải tiến đáng kể về công nghệ, máy lọc nước Hydrogen ion kiềm thể hiện nhiều thế mạnh so với các dòng khác. Trong đó, nổi bật nhất chính là khả năng tạo ra nguồn nước không chỉ sạch tinh khiết, mùi vị ổn định mà còn nâng cao nồng độ Hydrogen.

5 . Mức giá máy lọc nước Hydrogen ion kiềm

Máy lọc nước ion kiềm được bán trên thị trường ở mức thấp nhất khoảng hơn 10 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng. So với các dòng máy lọc thông thường, mức giá này cao hơn đáng kể.

Tuy nhiên, khi đánh giá ở một góc độ khách quan hơn, rõ ràng sự tương quan giữa chất lượng, tính năng của sản phẩm với giá cả là hoàn toàn xứng đáng bởi những ưu điểm và lợi ích đáng kể về khía cạnh chăm sóc sức khỏe của nguồn nước được tạo ra hoàn toàn khác biệt với nước lọc ở máy thông thường.

Giá bán máy lọc nước ion kiềm

Giá bán máy lọc nước ion kiềm trên thị trường dao động từ 15 đến hơn 100 triệu đồng, tùy thuộc vào thương hiệu và công nghệ sử dụng

6. Đối tượng nên sử dụng máy lọc nước Hydrogen ion kiềm

Dòng máy lọc nước Hydrogen ion kiềm vẫn luôn được các chuyên gia đánh giá cao và ứng dụng rộng rãi như ở gia đình, trường học, bệnh viện hay công ty, xí nghiệp,...

Gia đình

Tùy theo số lượng thành viên mà các hộ gia đình có thể chọn loại máy công suất phù hợp: 10l/h (2-3 người),  15l/h (4-5 người), 20l/h (7-8 người). Đặc biệt, với các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già yếu, bệnh tật là những đối tượng yêu cầu cao về nguồn nước thì các dòng máy lọc ion kiềm với độ pH>7 là lựa chọn tối ưu để có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe khi sử dụng.

Nước Hydrogen ion kiềm

Nước Hydrogen ion kiềm được xem là lựa chọn lý tưởng cho gia đình, đặc biệt là với gia đình có trẻ nhỏ hay người già yếu

Công ty

Để đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên, việc trang bị thêm máy lọc cung cấp nguồn nước sạch tinh khiết với hàm lượng khoáng chất và Hydro hòa tan cao được xem là giải pháp lý tưởng mà các văn phòng công ty nên hướng đến.

Tất nhiên, để có sản phẩm phục vụ tốt nhất, lãnh đạo công ty nên cân nhắc theo số lượng nhân viên thực tế. Ví dụ  máy lọc công suất 30-50l/h phù hợp văn phòng 20-50 người, 50l/h phù hợp đội ngũ 50-80 nhân viên.

Sử dụng nguồn nước giàu vi chất

Sử dụng nguồn nước giàu vi chất giúp nâng cao sức khỏe, đảm bảo năng suất làm việc cho nhân viên văn phòng

Các nhà hàng, spa, nhà trẻ, quán cafe, bệnh viện

Đây là những khu vực có nhu cầu cao về sử dụng nước không chỉ cho ăn uống mà còn dùng trong các họa động khử khuẩn, vệ sinh, sát trùng hay rửa rau củ, thực phẩm,… Chính bởi vậy nên các cơ sở này thường hướng đến các dòng máy lọc ion kiềm công suất lớn để có thể đáp ứng tốt những yêu cầu sử dụng đặc thù của đơn vị.

Máy lọc công suất lớn

Máy lọc công suất lớn giúp cung cấp nguồn nước đảm bảo cho bệnh nhân cũng như đội ngũ nhân viên y tế tại bệnh viện

Những nhà máy, xí nghiệp

Nhà máy, nhà xưởng, xí nghiệp là những nơi quy tụ số lượng lớn lao động tay chân. Họ thường phải làm việc vất vả trong nhiều giờ liền nên cơ thể họ có nhu cầu cao về khoáng chất điện giải. Vì thế, việc lắp đặt máy tạo nước ion kiềm công nghiệp ở khu vực này là rất cần thiết.

Đội ngũ lao động tại nhà máy

Đội ngũ lao động tại nhà máy cũng là đối tượng có nhu cầu cao về nguồn nước sạch, giàu khoáng chất để đảm bảo thể chất làm việc trong thời gian dài

7 . Gợi ý 5+ máy lọc nước Hydrogen ion kiềm tốt nhất hiện nay

Một vài dòng máy lọc Hydrogen ion kiềm có màng ngăn và không màng ngăn đang được ưa thích hiện nay, mời bạn tham khảo.

Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm dùng công nghệ điện phân có màng ngăn:

Sản phẩmMức giá
Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-H3 Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-H311.500.000 VNĐ
Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC2H3 Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC2H314.000.000 VNĐ
Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC4H3 Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC4H316.000.000 VNĐ
Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC2H5 Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC2H518.000.000 VNĐ
Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC4H5 Máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro MP-F081-HC4H520.000.000 VNĐ

Xem thêm:

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn