Tìm hiểu về nước ion bù khoáng: Bật mí 5+ điều bạn chưa từng biết

Ngày đăng: 31/05/2023 15:03:41 Ngày cập nhật: 03/05/2024 00:48:03

Tìm hiểu kỹ càng về nước ion bù khoáng cũng như cân nhắc giải pháp bổ sung hợp lý sẽ mang đến những lợi ích tối ưu cho sức khỏe. Tham khảo ngay bài viết để hiểu rõ hơn loại đồ uống này cũng như các vấn đề liên quan có thể bạn chưa biết.

1. Nước ion bù khoáng là gì?

Nước ion bù khoáng hay còn gọi là nước bù điện giải là một loại nước giàu dưỡng chất, trong đó có chứa các ion thiết yếu cho cơ thể như Na+, Mg2+, K+, Ca2+,… với mức độ khác nhau tùy thuộc nhu cầu sử dụng cụ thể. Việc bổ sung nước bù khoáng tại môt số dòng máy lọc nước nóng lạnh, nước tinh khiết đóng chai,... sẽ tạo điều kiện cho cơ thể tăng cường hấp thu nước và khoáng chất, giúp duy trì năng lượng cần thiết, đặc biệt là trong trường hợp bị mất nước do vận động cường độ cao hoặc bị cảm cúm, mắc bệnh. Từ đó, thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng, hiệu quả hơn cho cơ thể.

Nước ion bù khoáng

Nước ion bù khoáng có chứa nhiều ion thiết yếu như Na+, Ca2+, K+

Có thể bạn quan tâm: Máy Lọc Nước RO Bù Khoáng Là Gì? 5 Điều Quan Trọng Cần Biết

2. Nước ion bù khoáng khác gì nước lọc thông thường

So với nước lọc thông thường, nước ion bù khoáng có nhiều đặc tính khác biệt về thành phần, hương vị, phân tử cũng như công dụng lợi ích mang lại cho cơ thể.

Chỉ tiêu so sánhNước ion bù khoángNước lọc thường
Thành phần
  • Chứa nhiều ion khoáng chất có lợi  cho cơ thể như Ca2+, Mg2+, Na+, K+,…
  • Nước lọc tinh khiết thông thường chỉ có phân tử nước H20, không có hoặc có rất ít thành phần khoáng chất.
Hương vị
  • Hương vị dễ uống, đa dạng lựa chọn theo từng thương hiệu
  • Vị ngọt tự nhiên của nước
Kích thước phân tử nước
  • Kích thước phân tử ion siêu nhỏ chỉ khoảng 0.5 nanomet
  • Kích thước phân tử nước thông thường là 2.5 nanomet
Công dụng
  • Bù nước bù khoáng giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và duy trì thể trạng bền bỉ
  • Tốt cho hệ tiêu hóa
  • Giảm triệu chứng say tàu xe, máy bay
  • Hỗ trợ chăm sóc, làm đẹp da
  • Giúp bù nước
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

3. Có nên sử dụng nước ion bù khoáng hay không?

Để tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi này, chúng ta cần đánh giá một cách khách quan dựa trên những lợi ích cũng như hạn chế mà loại nước này mang lại. Cụ thể:

Lợi ích

Bổ sung nước ion bù khoáng có thể mang lại nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể. Điển hình như:

  • Bù khoáng cho cơ thể nhanh gấp 2 lần: Nước ion bù khoáng có các phân tử nhỏ chỉ bằng 1/5 so với nước thường nên hiệu quả hấp thu bù khoáng có thể tăng gấp đôi. Trung bình chúng ta sẽ mất khoảng 2500ml dịch cơ thể thông qua các hoạt động bài tiết, đổ mồ hôi trong mọi hoạt động hàng ngày, kể cả khi tắm và ngủ. Điều này dẫn đến tình trạng mất nước và các ion thiết yếu khiến cơ thể suy nhược. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào công dụng bù khoáng tuyệt vời của loại đồ uống này để ngăn chặn tình trạng đó.
  • Tốt cho người bị tiêu chảy: Cơ chế bù nước tuyệt vời của nước ion bù khoáng có thể giúp làm giảm các tác hại của việc mất nước do tiêu chảy.

Nước ion bù khoáng

Nước ion bù khoáng có khả năng bổ sung nước và khoáng chất nhanh chóng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

  • Tốt cho người vận động, mất sức: Nước ion bù khoáng mang theo khả năng bổ sung nước và khoáng chất tối ưu nên đặc biệt tốt với các đối tượng vận động mạnh hay bị mất sức, mất nước do hoạt động dưới trời nắng. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng suy yếu, giúp cơ thể hồi phục nhanh và trở nên dẻo dai hơn trong quá trình vận động.
  • Giúp làm đẹp da: Ion có trong nước như Na+, K+, Ca2+,… giúp bổ sung dưỡng chất và oxy cho tế bào, ngăn ngừa lão hóa để làn da trẻ đẹp, khỏe mạnh hơn.
  • Giảm cơn say xe: Uống nước bù khoáng giúp bổ sung nước và thành phần ion khoáng chất có lợi giúp cơ thể giảm mất nước, ngăn ngừa tình trạng suy yếu. Nhờ đó, giúp hạn chế các triệu chứng say xe khó chịu như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu,…

Hạn chế

Trong nước ion bù khoáng có hàm lượng muối nhất định nên nó không thật sự tốt cho người bị tiểu đường cũng như trẻ em dưới 12 tháng tuổi.

4. 2 Cách bổ sung nước ion bù khoáng cho cơ thể

Để bổ sung nước ion bù khoáng cho cơ thể, người dùng có thể cân nhắc các loại nước đóng chai hoặc nước cấp trực tiếp từ máy lọc nước chuyên dụng.

Bổ sung bằng nước đóng chai

Thị trường phân phối nước bù khoáng đóng chai khá đa dạng mang đến nhiều lựa chọn tiện lợi cho người dùng. Điểm qua một số cái tên nổi bật như: Revive, Aquarius, ICY, Pocari Sweat, Gatorade,…

Việc sử dụng nước ion bù khoáng đóng chai có thể mang đến những tác động nhấn định trên nhiều khía cạnh. Bao gồm:

Ưu điểm:

  • Nước ion bù khoáng đóng chai chứa hàm lượng ion khoáng chất cần thiết nên cũng có các tác dụng tích cực cho sức khỏe như đề cập ở phần 3 trong bài.
  • Sử dụng tiện lợi, có thể mang theo bên ngoài để uống khi cần.
  • Quy cách đóng chai đa dạng, đáp ứng được các nhu cầu sử dụng khác nhau trong nhiều trường hợp.

Các loại nước bù khoáng đóng chai

Các loại nước bù khoáng đóng chai mặc dù tiện lợi nhưng vẫn có nhiều hạn chế trong sử dụng

Nhược điểm:

  • Chi phí mua nước ion bù khoáng không quá cao, nhưng nếu dùng như nước uống hàng ngày thì không hề thấp. Ví dụ, trung bình với một chai nước bù khoáng Pocari 500ml có giá khoảng 10.000-15.000 VNĐ/chai, nếu bổ sung 2000ml hàng ngày bạn sẽ phải chi khoảng 14.600.000 – 21.900.000 VNĐ/ năm.
  • Chất lượng nước phụ thuộc nhiều vào công nghệ sản xuất, bảo quản và vận chuyển nên các tác dụng cho cơ thể sẽ không được giữ ổn định.
  • Người dùng uống nước ion bù khoáng đóng chai nếu không cẩn thận có thể phải đối mặt nguy cơ mua hàng giả, nhái, kém chất lượng, chứa chất bảo quản, phẩm màu,…. Điều này sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.
  • Nước đóng chai có hạn sử dụng nhất định và phải chủ động đi mua thường xuyên chứ không thể trữ sẵn trong thời gian dài.

Bổ sung bằng máy lọc nước

So với nước đóng chai, việc sử dụng nước ion được cung cấp từ máy lọc nước chuyên biệt được xem là giải pháp tối ưu hơn hẳn bởi những lợi ích vượt trội có thể mang lại. Nhờ cơ chế tạo nước ion hiện đại, máy lọc nước có khả năng cung cấp nguồn nước không chỉ sạch an toàn tuyệt đối mà còn giàu dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cơ thể. Điều đó thể hiện rõ qua:

Ưu điểm

  • Máy lọc nước trang bị công nghệ điện phân kết hợp các lõi chức năng mang đến hiệu quả tạo nước ion vượt trội với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, pH cao và ORP thấp. Các chỉ số này có thể được điều chỉnh đạt mức phù hợp với nhu cầu hấp thu của cơ thể và giữ ổn định chứ không bị biến động như nước đóng chai. Từ đó, các giá trị lợi ích mang về cũng được đánh giá cao hơn và đa dạng hơn.
  • Máy lọc nước có sẵn hệ thống lọc tiên tiến với hiệu quả xử lý cao giúp đảm bảo sự an toàn cho nguồn nước đầu ra. Nhờ đó, người dùng có thể an tâm lấy nước ngay tại vòi sử dụng trực tiếp mà không cần lo lắng các vấn đề liên quan đến chất lượng.
  • Trang bị máy lọc nước sẵn trong nhà giúp người dùng có thể chủ động lấy nước bất cứ khi nào có nhu cầu mà không cần đi mua.
  • Chi phí đầu tư cho một chiếc máy lọc nước có khả năng tạo nước ion rơi vào khoảng 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ. Khoản tiền này tương đương với ngân sách dùng uống nước đóng chai trong 1 năm. Tuy nhiên, đây là khoản đầu tư có lợi hơn hẳn bởi việc mua một chiếc máy lọc có thể mang đến giá trị sử dụng trong nhiều năm liền.

Sử dụng nước đầu ra từ máy lọc nước

Sử dụng nước đầu ra từ máy lọc nước không chỉ an toàn tuyệt đối mà còn giúp cơ thể tăng cường sức khỏe

Nhược điểm

  • Nước lọc từ máy cần uống ngay sau khi rót thì mới giữ được hàm lượng dưỡng chất ở mức tối ưu. Nếu muốn mang theo ra ngoài cần phải biết cách bảo quản và sử dụng chai đựng phù hợp.
  • Nước lọc ion từ máy không phù hợp dùng cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người già trên 80 tuổi và các đối tượng mắc bệnh liên quan đến thận.

Mutosi Pro là dòng máy lọc chuyên biệt được trang bị công nghệ điện phân có màng ngăn xuất xứ Nhật Bản giúp tạo nước giàu phân tử ion có lợi với các chỉ số đạt mức tối ưu phù hợp cơ thể. Nước đầu ra không chỉ được bổ sung gấp đôi hàm lượng phân tử ion mà còn đạt được pH ở mức ổn định 9.5 và chỉ số oxy hóa khử ORP đạt đến -600mV. Từ đó, mang đến các tác động tích cực, góp phần bảo vệ và nâng tầm sống khỏe chuẩn Nhật cho người dùng Việt.

Trong đó nổi bật  nhất có thể thể kế đến như khả năng hỗ trợ tăng cường miễn dịch, chống lão hóa, làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tật và làm giảm các biến chứng, triệu chứng bệnh mãn tính, bao gồm có bệnh tiểu đường.

Máy lọc nước Mutosi Pro

Máy lọc nước Mutosi Pro thế hệ mới sử dụng công nghệ điện phân có màng ngăn giúp tạo nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen cao GẤP ĐÔI

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm máy lọc nước Mutosi Hydrogen Pro ngay!

Nhìn chung, các giá trị lợi ích từ nguồn nước mà máy lọc nước chuyên biệt cung cấp được đánh giá ổn định, đa dạng và cao hơn hẳn so với nước ion bù khoáng đóng chai. Chính vì vậy nên ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm này như một giải pháp cấp nước tối ưu cho cả gia đình.

Tìm hiểu thêm:

Trên đây là một số chia sẻ liên quan đến nước ion bù khoáng đang được nhiều người quan tâm. Hy vọng, thông qua đó, bạn đọc sẽ có được cái nhìn đa chiều và đưa ra nhận định, đánh giá khách quan nhất để có lựa chọn tối ưu cho bản thân và gia đình. Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc tham khảo thêm bình nước nóng lạnh, xin vui lòng liên hệ hotline: 1900 636 595.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn