Có nên rửa rau bằng nước kiềm hay không? Rửa thế nào cho đúng?

Ngày đăng: 31/05/2023 14:45:30 Ngày cập nhật: 03/05/2024 00:48:03

Nước kiềm sở hữu độ kiềm cao với độ pH > 7 cùng hàm lượng khoáng chất cao nên đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Một câu hỏi được nhiều người đặt ra trong quá trình sử dụng nguồn nước này là có nên rửa rau bằng nước kiềm không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Có nên rửa rau bằng nước kiềm hay không?

Thực tế chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nước kiềm để rửa rau, thậm chí phương pháp này còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội hơn hẳn so với nước sạch thông thường. Độ pH phù hợp nhất để làm sạch thực phẩm dao động từ 10 - 11.5 với hàng loạt lợi ích vượt trội như sau:

Loại bỏ thuốc trừ sâu

Khi sử dụng nước kiềm để rửa rau sẽ tạo ra phản ứng thủy phân kiềm, từ đó loại bỏ một phần thuốc trừ sâu trong thực phẩm. Nguyên nhân là do nguồn nước này sở hữu độ pH cao nên có khả năng trung hòa độ axit trong thuốc trừ sâu, ức chế hoạt động của các chất độc, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.

Nghiên cứu do NCBI công bố đã chỉ ra rằng nước máy thông thường chỉ loại bỏ 10-40% thuốc trừ sâu, trong khi đó nước kiềm có khả năng làm giảm đến 40-90% lượng hóa chất độc hại trong rau củ.

Nước kiềm có thể loại bỏ đến 40-90% lượng hóa chất độc hại

Nước kiềm có thể loại bỏ đến 40-90% lượng hóa chất độc hại trong rau củ

Giúp rau củ tươi hơn, giữ trọn chất dinh dưỡng

Với độ kiềm cao cùng khả năng chống oxy hóa vượt trội, nước kiềm giúp thực phẩm luôn tươi mới, giữ trọn màu sắc tươi xanh vốn có và bảo quản được lâu hơn. Đặc biệt, hàm lượng dinh dưỡng có lợi trong rau củ sẽ không bị hao hụt trong quá trình rửa, góp phần giúp người dùng nâng cao sức khỏe.

Rửa rau bằng nước kiềm

Rửa rau bằng nước kiềm giúp thực phẩm giữ trọn những chất dinh dưỡng cần thiết 

Tăng hương vị cho các loại rau, củ

Ngoài độ pH vượt trội, nước kiềm còn là nguồn bổ sung khoáng chất dồi dào cho cơ thể với hàng loạt vi khoáng có lợi như Na, Ca, K, Mg,...Chình vì thế khi sử dụng nguồn nước này để sơ chế rau củ hoặc chế biến món ăn còn có tác dụng tăng thêm hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho thành phẩm.

Nước kiềm góp phần tăng hương vị

Nước kiềm góp phần tăng hương vị cho các loại thực phẩm 

Có thể bạn quan tâm: Có Nên Rửa Mặt Bằng Nước Kiềm Không?

2. Rửa rau bằng nước kiềm có hạn chế gì không?

Mặc dù mang lại nhiều tác dụng nhưng nhiều gia đình vẫn băn khoăn khi quyết định sử dụng nước kiềm tại căn bếp gia đình mình. Nguyên nhân là nguồn nước kiềm này thường không có sẵn, chúng ta có thể lấy từ nước kiềm đóng chai nhưng nếu dùng trong thời gian dài sẽ tốn kém một khoản chi phí khá lớn.

3. Hướng dẫn rửa rau, củ quả bằng nước kiềm đúng cách

Nguồn nước kiềm dùng để làm sạch thực phẩm thường có độ pH cao dao động từ 10 - 11.5. Dưới đây là một số cách sử dụng nguồn nước này mà bạn có thể tham khảo:

Hướng dẫn rửa rau xanh

Thực chất, cách sử dụng nước kiềm để rửa rau không quá khác biệt so với nước sạch thông thường, cụ thể như sau:

  • Với những loại rau củ có bề mặt trơn bóng như cà chua, ớt chuông,...: Nên sử dụng phương pháp ngâm rửa. Hãy ngâm chúng trong nước kiềm khoảng 15 - 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch thông thường. Cách làm này sẽ giúp giảm thiểu đến 90% vi khuẩn, chất độc có hại đồng thời giúp rau củ tươi ngon và hấp dẫn hơn.
  • Với những loại rau củ không có bề mặt trơn bóng: Nên áp dụng phương pháp rửa nhanh hơn. Cụ thể, đối với những loại rau củ này chúng ra không nên ngâm quá 10 phút trong nước ion kiềm. Bởi nếu thời gian ngâm lâu sẽ làm mất lượng vitamin có sẵn trong rau củ, không đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất khi sử dụng thực phẩm.

Những loại rau củ có bề mặt trơn bóng

Những loại rau củ có bề mặt trơn bóng có thể áp dụng phương pháp ngâm rửa 

Hướng dẫn rửa các loại củ

Với các loại củ như khoai tây, cà rốt, khoai lang, củ cải, chúng ta có thể áp dụng phương pháp ngâm rửa tương tự như khi sơ chế các loại rau bên trên. Ngâm thực phẩm với một lượng nước kiềm vừa đủ để ngập mặt củ trong 15-30 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Lưu ý để cho rau củ khô ráo hoàn toàn trước khi chuyển sang các bước chế biến tiếp theo. 

Sử dụng nước kiềm để làm sạch các loại củ

Chúng ta có thể sử dụng nước kiềm để làm sạch các loại củ như khoai tây, cà rốt,...

Hướng dẫn rửa các loại quả

Trái cây là nguồn thực phẩm thường được con người sử dụng trực tiếp mà không cần đun nấu. Vậy nên nếu không làm sạch kỹ, một lượng vi khuẩn và chất độc tồn dư rất có thể sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

Với các loại quả mọng, nên tiến hành làm sạch bằng cách xịt nước có độ pH thấp lên bề mặt quả, sau đó ngâm trong nước kiềm mạnh khoảng 3 - 5 phút và rửa lại với nước kiềm pH 9.5. Khi hoa quả đã khô ráo, hãy sử dụng trực tiếp hoặc bảo quản sạch sẽ trong ngăn mát tủ lạnh để tránh nhiễm bẩn, tuy nhiên cũng không nên để quá lâu sẽ làm mất một lượng dưỡng chất trong quả.

Còn với những loại quả khác như cam, quýt,...chúng ta có thể thực hiện tương tự như với các loại rau củ thông thường.

Ngâm rửa hoa quả trong nước kiềm

Ngâm rửa hoa quả trong nước kiềm mang lại an toàn cho người dùng 

Tìm hiểu thêm:

4. Sử dụng nước kiềm để làm sạch thực phẩm khác

Không chỉ rửa rau củ, nước kiềm còn được ứng dụng trong sơ chế nhiều loại thực phẩm khác như sau:

Thịt, hải sản

Việc rửa các loại thịt và hải sản bằng nước kiềm trước khi chế biến là biện pháp hiệu quả giúp loại bỏ toàn bộ bụi bẩn cùng mùi tanh bám trên thực phẩm, đồng thời giúp tăng thêm hương vị và dưỡng chất cho món ăn.

Bạn có thể tiến hành rửa thịt bằng cách lấy nước kiềm xả mạnh vào bề mặt thịt trong khoảng 30 giây - 1 phút, sau đó rửa lại với nước. Còn với các loại hải sản nên sử dụng bàn chải để loại bỏ hết lớp đất cát, bụi bẩn bám bên ngoài vỏ. Tiếp đó ngâm chúng trong nước kiềm mạnh khoảng 40 phút - 1 tiếng, rồi vớt ra để đến khi khô ráo hoàn toàn.

Rửa thịt và hải sản bằng nước kiềm

Rửa thịt và hải sản bằng nước kiềm giúp loại bỏ bụi bẩn cùng mùi tanh bám trên thực phẩm

Các loại đậu, ngũ cốc

Các loại đậu và ngũ cốc cần được rửa qua nhiều lần bằng nước kiềm pH 9.5 đến khi có bọt nước nổi lên đồng thời đây cũng có màu nhạt hơn.Sau đó mới tiến hành ngâm trong nước kiềm mạnh khoảng 10 – 15 phút, lưu ý với các loại gạo thì chỉ nên ngâm trong khoảng 3-5 phút.

Các loại đậu và ngũ cốc có phương pháp rửa khác biệt

Các loại đậu và ngũ cốc có phương pháp rửa khác biệt những thực phẩm khác 

Từ những chia sẻ trên đây mong rằng bạn đã biết cách làm chính xác nhất để rửa rau bằng nước kiềm.

Ngoài nước kiềm, người dùng có thể tăng cường sử dụng nước Hydrogen ion kiềm từ máy lọc nước Mutosi để nâng cao sức khỏe cả gia đình. Đây là dòng máy lọc nước Hydrogen sở hữu công nghệ điện phân có màng ngăn với 3-5 tấm điện cực cao cấp giúp gấp đôi hàm lượng Hydrogen lên đến 1300 – 1500 ppb, đồng thời duy trì độ pH ổn định 9.5 tốt cho sức khỏe, góp phần Bảo vệ và nâng tầm sống khỏe chuẩn Nhật.

Nước Hydrogen ion kiềm không chỉ sạch mà còn giàu dưỡng chất, góp phần nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, phòng chống bệnh tật cho người dùng hiệu quả. Không chỉ uống trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước từ máy lọc Mutosi để rửa rau, nấu ăn để tăng cường thêm hương vị thơm ngon cho món ăn.

Sử dụng máy lọc nước ion kiềm

Sử dụng máy lọc nước ion kiềm giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe gia đình

Nếu cần tư vấn thêm về máy lọc nước, đừng quên liên hệ Mutosi qua số hotline 1900 636 595 để được tư vấn và giải đáp nhé.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn