Hiểu đúng về QCVN 6-1:2010/BYT - Quy chuẩn nước uống trực tiếp tại Việt Nam

Ngày đăng: 03/12/2020 23:58:29 Ngày cập nhật: 22/12/2023 14:23:51

QCVN 6-1: 2010/BYT là quy chuẩn Quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp hiện nay. Với các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên nước đóng chai máy lọc nước đạt QCVN 6-1: 2010/BYT bạn có thể yên tâm uống trực tiếp. Hãy cùng Mutosi tìm hiểu về tiêu chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT qua bài viết sau.

1. Tiêu chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y Tế

QCVN 6-1: 2010/BYT là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và yêu cầu quản lý đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, được sử dụng với mục đích giải khát.

QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế

QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế

Chi tiết về thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai xem tại đây.

1.1. Lợi ích quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT đối với người tiêu dùng 

QCVN 6-1: 2010/BYT là quy chuẩn Quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp hiện nay. Nguồn nước đảm bảo theo quy chuẩn sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Nguồn nước có thể uống trực tiếp

Nguồn nước tuân thủ chất lượng theo quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT sẽ được kiểm soát 21 chỉ tiêu hóa lý và 5 chỉ tiêu vi sinh bắt buộc. Các chỉ tiêu hóa lý có thể kể đến như Asen, Amoni, Chì, Xyanua, Thủy ngân, chất nhiễm xạ… Các chỉ tiêu vi sinh có thể kể đến như E.Coli, Coliform…

Khi lựa chọn các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, các sản phẩm máy lọc nước hay bình lọc nước nóng lạnh, bạn nên chú ý xem sản phẩm có đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT hay không. Trường hợp, sản phẩm đạt chứng nhận quy chuẩn thì bạn có thể yên tâm sử dụng nguồn nước đó để uống trực tiếp.

Nước từ máy lọc nước có thể uống trực tiếp nếu đạt quy chuẩn

Các loại máy lọc nước đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế và có thể sử dụng uống trực tiếp

Quy chuẩn quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp

QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế hiện là quy chuẩn quốc gia cao nhất dành cho nước uống trực tiếp tại Việt Nam. Các sản phẩm máy lọc nước đời mới nhất tuân thủ theo quy chuẩn sẽ cung cấp cho khách hàng nguồn nước đảm bảo an toàn cao.

Để có thể sử dụng trực tiếp, các nguồn nước này phải được làm tinh sạch các thành phần độc hại như asen, nitrit, mangan, vi sinh vật có hại…mới đạt yêu cầu theo QCVN 6-1:2010/BYT.

Nên biết: Chỉ có những thiết bị lọc nước cho ra nguồn nước đạt Quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT mới có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Đó cũng là tiêu chí hàng đầu khi chọn mua thiết bị lọc nước.

Tuy nhiên, không phải thiết bị lọc nước nào cũng cho ra được nguồn nước đạt tiêu chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT. Và cũng cần lưu ý rằng, khả năng đảm bảo hiệu quả lọc nước như vậy cần được đánh giá kiểm chứng và xác nhận một cách đầy đủ, độc lập, khách quan bởi các tổ chức uy tín và chuyên nghiệp.

Báo cáo kết quả kiểm nghiệm

Mutosi áp dụng QCVN 6-1:2010/BYT với máy lọc nước góp phần đảm bảo chất lượng, nâng cao sức khỏe người dùng

1.2. Đơn vị chịu trách nhiệm kiểm định QCVN 6-1: 2010/BYT

Hiện nay theo văn bản ban hành, Bộ Y tế giao Cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan hướng dẫn triển khai và tổ chức việc thực hiện quy chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT.

Về các đơn vị kiểm định quy chuẩn, hiện có một số đơn vị nổi bật như Quacert, Quatest, Viện nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng, Vinacontrol…

Các đơn vị kiểm định quy chuẩn kể trên đều có uy tín cao. Trong đó, chúng ta có thể kể đến Vinacontrol với tiền thân là Cục Kiểm nghiệm hàng hóa XNK thuộc Bộ Thương nghiệp, nay là Bộ Công thương. Vinacontrol là tổ chức tiên phong trong lĩnh vực giám định, thử nghiệm, chứng nhận và đánh giá chất lượng tại Việt Nam. Vinacontrol được thành lập từ năm 1957 và hiện có hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực kiểm định quy chuẩn.

Máy lọc nước Mutosi đã nhận được chứng nhận đảm bảo quy chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT của Bộ Y tế do Vinacontrol kiểm định và cấp chứng nhận.

Vinacontrol là đơn vị kiểm định uy tín

Vinacontrol là đơn vị kiểm định uy tín với hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực kiểm định quy chuẩn

Các nhà sản xuất thiết bị lọc nước hàng đầu hiện nay như Mutosi luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ lọc RO nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế. Theo kinh nghiệm mua máy lọc nước, nguồn nước qua máy lọc nước Mutosi đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng và có thể uống trực tiếp.

Quy chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT

Nhãn chứng nhận quy chuẩn nước uống trực tiếp bởi Vinacontrol

2. Quy trình kiểm định cấp chứng nhận QCVN 6-1: 2010/BYT cho máy lọc nước 

Hiện nay, quy trình kiểm định máy lọc nước đạt QCVN 6-1: 2010/BYT đang thực hiện theo hướng dẫn chính thức của WHO và UNICEF, được công nhận ISO 9001:2010 bởi Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

2.1. Quy trình kiểm định

Quy trình kiểm định cần đảm bảo sản phẩm vượt qua hàng loạt các bước kiểm định khắt khe về hiệu quả xử lý nước và đánh giá giám sát.

Quy trình

Chi tiết

Đánh giá chung hiệu quả xử lý nước

Thử nghiệm chung (General Test water)

- Chi tiết kiểm định: Kiểm định xem nước qua máy lọc nước có đảm bảo các tiêu chí của QCVN 6-1: 2010/BYT hay không.

- Số lần thử nghiệm: Thử nghiệm lặp lại 3 lần trên 3 thiết bị lựa chọn ngẫu nhiên của mỗi lô sản phẩm.

Thử nghiệm thử thách (Challenge Teste water)

- Chi tiết kiểm định: Nước máy được pha thêm nồng độ chất ô nhiễm gấp nhiều lần so với quy định nhằm đảm bảo thiết bị lọc có hiệu quả đối với các nguồn nước, chất lượng nước đầu vào khác nhau.

Nếu chất lượng nước đầu ra sau khi lọc vẫn đạt về cả 2 tiêu chí: độ giảm của các chỉ số và giá trị các chỉ số phải dưới mức giới hạn tối đa cho phép thì mới được chứng nhận là lô máy lọc nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT. Thiết bị có thể lọc nước để uống trực tiếp.

- Số lần thử nghiệm: Thử nghiệm lặp lại 3 lần trên 3 thiết bị lựa chọn ngẫu nhiên của mỗi lô sản phẩm.

Đánh giá giám sát

Đánh giá ngẫu nhiên sản phẩm đang được sử dụng

- Nội dung: Ở quy trình kiểm định này, đơn vị kiểm định sẽ đánh giá ngẫu nhiên 1 tỷ lệ số thiết bị đang được người dân sử dụng trong suốt vòng đời sử dụng của sản phẩm, theo khuyến cáo của nhà sản xuất.  Điều này để đảm bảo thiết bị lọc nước luôn đảm bảo hiệu quả lọc tại mọi thời điểm sử dụng.

- Số lần thử nghiệm: Kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu bất cứ thông số nào không đạt, chứng nhận sản phẩm sẽ bị thu hồi và công bố rộng rãi trên website của đơn vị kiểm định.

  Máy lọc nước Mutosi đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT

Máy lọc nước Mutosi đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT của Bộ Y tế đảm bảo an toàn và có thể uống trực tiếp

Máy lọc nước RO Mutosi đã vượt qua thử nghiệm thử thách với nguồn nước đầu vào có mức ô nhiễm gấp 10 lần giới hạn cho phép. Nước sau khi lọc qua máy lọc nước chuẩn chất lượng Nhật Bản vẫn đảm bảo tuân thủ quy chuẩn và có thể uống trực tiếp.

2.2. Các bước kiểm định

Quy trình kiểm định máy lọc nước theo quy chuẩn cần tuân thủ các bước như sau:

STT

Các bước kiểm định

Chi tiết

1

Kiểm tra sản phẩm sắp kiểm định

Đơn vị kiểm định sẽ xem xét bên ngoài và bên trong thiết bị xem có hư hỏng ở bộ phận hoặc gặp tình trạng biến đổi màu sắc, hình dạng, vỡ, hỏng, ẩm ướt gì không. Chỉ các sản phẩm đảm bảo chất lượng mới thực hiện lấy mẫu.

2

Lấy mẫu

Mỗi lô sản phẩm máy lọc nước sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên 3 sản phẩm để kiểm định. Mỗi sản phẩm sẽ được kiểm định lặp lại 3 lần.

3

Thực hiện kiểm tra

Nước lọc qua máy lọc nước sẽ được thực hiện 2 loại test theo hướng dẫn của WHO.

  • Technology Non-Specific

  • Harmonized testing Protocol

Cả 2 loại test này đều được thực hiện trên cả 2 mẫu nước đầu vào (trước khi lọc) và đầu ra (sau khi lọc). Mẫu nước đầu vào được tạo bởi mẫu nước sinh hoạt và bổ sung thêm các chất với hàm lượng cần đánh giá cao tối thiểu gấp 10 lần so với hàm lượng chất tương ứng quy định trong QCVN 6-1:2010/BYT.

Mẫu nước đầu vào cũng được chuẩn bị có nồng độ vi sinh vật cỡ 105/100mL để kiểm tra các chỉ số về vi sinh

4

Đánh giá kết quả

Máy lọc nước sau khi được kiểm tra qua các bước mà kết quả đạt 26 chỉ tiêu bắt buộc và 1 chỉ tiêu tự nguyện về hóa lý và vi sinh vật theo quy chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT sẽ được cấp chứng nhận theo 3 cấp độ và công bố trên website đơn vị kiểm định.

Ba cấp độ đó là:

  • Highly Protective: Có khả năng bảo vệ tốt

  • Protective /Limited Protection: Có khả năng bảo vệ

  • None Protective: Không có khả năng bảo vệ.

5

Giám sát và kiểm tra

Trong suốt quá trình sản phẩm máy lọc nước được sử dụng trên thị trường, đơn vị kiểm định sẽ thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên chất lượng nước đầu ra của tối thiểu 1% sản phẩm lưu hành.

Nếu phát hiện bất cứ một thông số kiểm tra ngẫu nhiên nào không đạt, chứng nhận quy chuẩn cho sản phẩm sẽ bị thu hồi và công bố chính thức trên website đơn vị kiểm định.

Máy lọc nước Mutosi MP-692HC đạt quy chuẩn qcvn 6-1 2010/byt

Máy lọc nước Mutosi đã vượt qua thử nghiệm thử thách với nguồn nước đầu vào có mức ô nhiễm gấp 10 lần giới hạn cho phép

3. Mutosi - Máy lọc nước đạt tiêu chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT

Máy lọc nước của hãng Mutosi đã được Tập đoàn Vinacontrol, một tổ chức chuyên nghiệp có uy tín trong nước và quốc tế về đánh giá sự phù hợp, tiến hành đánh giá và xác nhận hiệu quả lọc nước đạt yêu cầu của QCVN 6-1:2010/BYT.

Với quy trình đánh giá, thẩm định, thử nghiệm độc lập và khách quan, sản phẩm máy lọc nước Mutosi đã trải qua các thí nghiệm thử thách vượt xa yêu cầu về hiệu quả lọc nước theo các chuẩn mực thông thường.

Sự khác biệt của sản phẩm Mutosi đã được khẳng định không chỉ với các nguồn nước thông thường mà hiệu quả lọc nước còn được xác nhận với các nguồn nước với mức ô nhiễm gấp đến 10 lần giới hạn cho phép.

Máy lọc nước Mutosi

Máy lọc nước Mutosi nước uống trực tiếp theo QCVN 6-1: 2010/BYT

Sự khác biệt từ màng lọc và lõi lọc

Máy lọc nước Mutosi được áp dụng công nghệ lọc RO với màng lọc RO MUTOSI - Công nghệ Slitec tiên tiến. Sử dụng màng lọc RO Mutosi, khách hàng cũng tiết kiệm được nhiều chi phí nhờ tuổi thọ trung bình sử dụng màng lọc rất dài từ 36 đến 60 tháng.

  • Sản xuất trên dây chuyền hiện đại tại Hàn Quốc . Sử dụng lớp màng cao cấp hàng đầu thế giới từ Mỹ, gấp đôi công suất lọc so với màng lọc thông thường.
  • Màng có thể loại bỏ muối với tỷ lệ lên tới 99% và cho khả năng thu hồi nước tinh khiết hơn 50%.

Lõi lọc của máy lọc nước Mutosi sử dụng là lõi lọc Alkaline Hydrogen, giúp bổ sung khí Hydro hòa tan cho nước. Điều này còn giúp trung hòa độ axit trong cơ thể bạn bằng cách giảm hàm lượng axit quá mức trong dạ dày và đường tiêu hóa. Khí Hydro còn như một chất chống oxy hóa, giúp bạn giảm viêm, giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa và bảo vệ thần kinh.

Hệ thống lõi lọc Mutosi bổ sung vi khoáng

Hệ thống lõi lọc Mutosi bổ sung vi khoáng có lợi cho cơ thể, tăng cường pH, tăng cường diệt khuẩn tuyệt đối cho nước đầu ra đạt chuẩn uống trực tiếp của Bộ Y Tế

Màng lọc và lõi lọc của máy lọc nước Mutosi không những giúp bạn có được nguồn nước sạch, uống được trực tiếp mà còn giúp bạn có được nguồn nước tốt cho sức khỏe và tiết kiệm nhiều chi phí bảo trì, thay thế màng lọc, lõi lọc.

Không chỉ sạch mà còn tốt cho sức khỏe

Bạn đang băn khoăn máy lọc nước uống trực tiếp có tốt không? Không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn, có thể uống trực tiếp từ vòi mà nguồn nước từ máy lọc nước Mutosi còn tốt cho sức khỏe của bạn.

  • Hệ thống 3 cấp lọc thô có khả năng loại bỏ hoàn toàn rong rêu, rỉ sắt, bọ gậy, khí gây mùi, chất hữu cơ trong nước.
  • Màng lọc RO với các lỗ lọc siêu nhỏ giúp lọc bỏ tới 99,99% virus, vi khuẩn, các ion kim loại nặng trong nước.
  • Các lõi lọc chức năng GAC-T33, lõi khoáng đá, lõi nano bạc, lõi hồng ngoại xa… giúp ổn định vị ngọt của nước, bổ sung vi khoáng có lợi cho cơ thể, tăng cường pH, tăng cường diệt khuẩn tuyệt đối cho nước đầu ra.
  • Công nghệ 4 trong 1 - sử dụng lõi Hydrogen chuyên biệt mang lại 4 lợi ích cho sức khỏe khách hàng:
    • Bổ sung các phân tử Hydrogen hoạt hóa trong nước giúp hỗ trợ giảm các chất oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể.
    • Giảm chỉ số ORP của nước, nâng cao độ pH, hỗ trợ trung hòa axit dư trong cơ thể.
    • Bổ sung một phần khoáng chất như Ca, K, Na… có ích với sức khỏe của bạn.
    • Tạo điều kiện hỗ trợ hấp thụ khoáng và chất dinh dưỡng hiệu quả hơn cho cơ thể.

https://www.youtube.com/watch?v=WfGdnLSUQuE&t=4s

Máy lọc nước Mutosi Hydrogen ion kiềm MP-F082-HC2H3 đạt chuẩn Quốc gia nước uống trực tiếp QCVN 6-1: 2010/BYT

Trên đây là tất tần tật thông tin cần thiết về quy chuẩn QCVN 6-1: 2010/BYT của Bộ Y tế. Khi tìm mua các sản phẩm xử lý nguồn nước như máy lọc nước hay cây nước nóng lạnh Mutosi, bạn nên ưu tiên sản phẩm đạt quy chuẩn về nguồn nước đầu ra này.

Mutosi vinh dự được đồng hành cùng quý khách hàng để đem nguồn nước không những sạch an toàn. Liên hệ với Mutosi để nhận tư vấn nhanh chóng, kịp thời về các sản phẩm máy lọc nước chuẩn chất lượng

Xem thêm: Máy lọc nước RO nóng lạnh tốt nhất

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn