Tiết lộ 6+ kinh nghiệm lọc nước giếng khoan hiệu quả

Ngày đăng: 28/11/2022 11:23:02 Ngày cập nhật: 10/04/2024 11:21:18

Nước giếng khoan nhà bạn đang gặp các vấn đề như màu đục, cặn đen hay có mùi lạ, mùi tanh? Bạn đang đi tìm giải pháp và kinh nghiệm lọc nước giếng khoan hiệu quả nhất để xử lý vấn đề này? Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn các những kinh nghiệm quan trọng để giúp bạn có hệ thống nước sinh hoạt an toàn nhất.

1. Cách nhận biết nguồn nước đang gặp vấn đề

Để xử lý nhanh chóng nguồn nước đang có hiện tượng ô nhiễm thì trước tiên bạn cần phải biết rõ nguồn nước giếng khoan nhà mình đang gặp vấn đề gì và nguyên nhân do đâu. Theo kinh nghiệm lọc nước giếng khoan, từ đó có thể xác định chính xác phương pháp xử lý phù hợp:

Dấu hiệu nước giếng khoan có vấn đềNguyên nhânTác hại
Nước có màu vàng đục, mùi tanh hôi, có tủa màu nâu đỏ.Nước nhiễm phèn (trong nước có các kim loại như sắt, nhôm hay mangan… kết hợp với gốc sunfat).Lâu dần gây ra tình trạng da bị viêm, tóc khô hơn, răng bị ngả vàng,...
Nước có vị mặnHàm lượng muối (chủ yếu là NaCl) trong nước quá cao.Dễ mắc các bệnh về tiêu hoá, gan, thận và bệnh về da liễu… Có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.
Trong mẫu nước có các kim loại nặng, hay gặp nhất là Sắt (Fe), Mangan (Mn), Asen (As), Chì (Pb), đồng, kẽm,…Các kim loại nặng thường đến từ các chất thải, nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp…Gây nhiều căn bệnh nguy hiểm như: thay đổi cấu trúc gen, rối loạn tim mạch, ung thư…
Nước mùi clo nồng nặcChủ yếu gặp ở nước máyGây cảm giác khó chịu khi sử dụng nước sinh hoạt. Hàm lượng vượt quá mức tối đa gây ra bệnh về hô hấp, da,…
Nước đun sôi kết tủa cặn trắng dưới đáy nồi, bám thành từng mảng trong các dụng cụ chứa nước; quần áo sau giặt khô cứng.Nước nhiễm cứng, nghĩa là nước có hàm lượng ion Ca, Mg cao quá mức cho phép.Gây khô da, khô tóc, mẩn ngứa khi dùng trong sinh hoạt. Có thể gây sỏi tiết niệu, sỏi thận hay gây tắc các động mạch...
Nước có mùi như trứng thối, trứng ungNước nhiễm H2SGây mùi khó chịu khi dùng, ảnh hưởng đến hương vị thực phẩm khi nấu nướng.
Trên mặt nước nổi các mảng váng dầu nhớt như váng mỡ.Nước bị nhiễm dầu nhớt, hóa chất.Nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn thì gây mất tập trung, mệt mỏi và buồn nôn… Tiếp xúc lâu ngày có thể phá hủy tế bào gan, tế bào thần kinh và gây ung thư…

Nếu nước giếng khoan của gia đình bạn gặp một hoặc nhiều tình trạng trên thì cần tìm cách khắc phục ngay bằng các phương pháp như: sử dụng chất liệu lọc phèn, xây dựng bể lọc nước giếng khoan, lắp hệ thống lọc nước tổng đầu vào…

Dù sử dụng bất cứ phương pháp này, bạn cũng nên lưu ý các kinh nghiệm lọc nước giếng khoan quan trọng mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay sau đây!

Có thể bạn quan tâm: Top 2 Hệ Thống Máy Lọc Nước Giếng Khoan Tốt Nhất Cho Gia Đình

2. 6+ kinh nghiệm lọc nước giếng khoan hiệu quả

2.1. Chọn bộ vật liệu lọc nước giếng khoan thích hợp

Mỗi vật liệu lọc sẽ có một vai trò nhất định mà các vật liệu lọc khác không thể thay thế được. Và mỗi nguồn nước ô nhiễm đều có tính chất riêng cần có những vật liệu lọc phù hợp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất cần kết hợp nhiều vật liệu lọc khác nhau để chúng tham gia hỗ trợ nhau, tăng khả năng lọc sạch theo kinh nghiệm lọc nước giếng khoan của Mutosi nhé.

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu xem các vật liệu lọc này có ý nghĩa như thế nào trong quá trình lọc nguồn nước bị ô nhiễm.

Cần chọn vật liệu lọc chất lượng mới

Cần chọn vật liệu lọc chất lượng mới đem lại hiệu quả lọc

  • Cát đen: Lọc và giữ lại cặn bẩn kích thước lớn, loại bỏ kim loại sắt.
  • Cát vàng: Lọc cặn, làm cho nước trong hơn.
  • Cát thạch anh: Lọc các cặn bẩn lơ lửng kích thước nhỏ, có khả năng hấp thụ asen.
  • Than hoạt tính: Khử màu, khử mùi, khử vị lạ; một số dòng than hoạt tính có độ hoạt hóa cao (than gáo dừa) còn có tác dụng loại bỏ kim loại nhẹ, hấp phụ chất độc, chất bẩn…
  • Sỏi đỡ vật liệu: Chống tắc, làm thoáng cho bể lọc; giữ lại các chất rắn không tan kích thước lớn.
  • Cát Mangan, hạt birm: Có chức năng chính là khử phèn.
  • Corosex, Flomag: Nâng độ pH cho nước.
  • Hạt nhựa Resin: Làm mềm nước cứng (nước chứa nhiều ion canxi và magie).

2.2. Chọn phương pháp lọc phù hợp

Phương pháp lọc nước giếng khoan kiểu truyền thống

Ưu điểm: Với cách lọc truyền thống có thể tự làm với chi phí thấp nên được rất nhiều người dân áp dụng.

Nhược điểm:

  • Các lớp cát bị nén chặt cùng nhiều cặn bẩn sau một thời gian sử dụng, dẫn tới nước lọc chậm, giảm hiệu quả lọc sạch. Để giải quyết vấn đề đó thì cần phải thay vật liệu lọc nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức do bể lọc thường được xây trên cao để tiết kiệm diện tích, nguyên vật liệu thì lại khá nặng và nhiều.
  • Không đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các loại tạp chất, nếu sử dụng lâu dài vẫn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gia đình.
  • Trên thị trường còn cung cấp nhiều vật liệu lọc giá rẻ, kém chất lượng - không có nhiều tác dụng trong quá trình lọc nước.

Phương pháp lọc nước giếng khoan

Phương pháp lọc nước giếng khoan truyền thống bằng bể lọc

Chi phí để lọc nước giếng khoan truyền thống:

Riêng phần vật liệu lọc nước sẽ khoảng từ 750.000 – 900.000 VND. Nếu bạn làm bể chứa bằng gạch thì giá dao động từ 450.000 – 900.000 VND/bể. Nếu bạn sử dụng bồn inox để chứa nước thì sẽ có giá từ 3.000.000 – 8.000.000 VND tùy thể tích từ 500 lít cho tới 2000 lít.

Các cách lọc truyền thống phổ biến:

  • Xử lý nước đục (do nhiễm phèn) của giếng mới đào, khoan: Đục các lỗ nhỏ trên ống nhựa hoặc kết hợp ống nhựa với vòi hoa sen để tạo thành dàn mưa, chia nhỏ lượng nước trước khi rơi xuống bể lắng. Vì khi nước được chia nhỏ, diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí nhiều hơn, phèn sắt (sắt) sẽ được oxy hóa. Nhờ đó giảm hàm lượng sắt có trong nước, giảm hiện tượng vàng đục trong nước.
  • Xử lý nước giếng khoan thủ công bằng than hoạt tính: Dòng than hoạt tính có hàm lượng Iod cao, chẳng hạn như than hoạt tính gáo dừa - hỗ trợ loại bỏ một số chất rắn hòa tan có trong nước; khử mùi Clo, mùi H2S; lọc nước giếng khoan bị nhiễm kim loại nặng ở mức độ nhẹ.
  • Xử lý nước giếng khoan bằng cát sỏi: Hiệu quả với nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mangan. Có tác dụng đỡ vật liệu, làm thoáng, chống tắc của sỏi đỡ và cát thạch anh.
  • Xử lý nước giếng khoan bằng phèn chua: Khi hòa với nước, phèn sẽ keo tụ các tạp chất, cặn bẩn lửng lơ. Hỗn hợp keo tụ này lắng xuống đáy bể, do đó, ta thấy lớp nước bên trên sẽ trong hơn. Ngày nay, phèn chua không được sử dụng phổ biến để lọc. Bởi trong quá trình sản xuất phèn chua lẫn nhiều tạp chất. Nếu sử dụng, thì vô tình chúng ta lại đổ thêm nhiều tạp chất khác vào nước.
  • Xử lý nước giếng khoan bằng hóa chất (Cloramin B hoặc viên Aquatab): Liều lượng thích hợp nhất là 0,25g Cloramin B với 25 lít nước / 1 viên Aquatab 67mg hòa cùng 20 lít nước. Khuấy đều để cho hóa chất hòa tan trong nước và đợi 30 phút. Sau đó có thể đem sử dụng cho sinh hoạt.
  • Xử lý nước giếng khoan bằng xây bể lọc nước giếng khoan: Đây là sự kết hợp của 3 phương pháp: phương pháp lắng (giàn mưa), lọc nước giếng khoan bằng cát sỏi và lọc nước giếng khoan bằng than hoạt tính. Vì thế mà nước giếng khoan được đồng thời khử phèn, loại bỏ các cặn bẩn, khử màu và khử mùi.

Sơ đồ cơ bản bể lọc nước giếng khoan truyền thống

Sơ đồ cơ bản bể lọc nước giếng khoan truyền thống

Đầu tư phương pháp hiện đại - hệ thống máy lọc tổng đầu nguồn

Nếu muốn đảm bảo độ an toàn tuyệt đối hay diệt vi khuẩn để đảm bảo chất lượng cho nước sinh hoạt fhi bạn nên sử dụng các máy/hệ thống lọc nước chuyên dụng. Nếu có nhu cầu dùng lượng nước lớn cho nhiều mục đích khác như chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất thì nhất thiết cần áp dụng các phương pháp lọc nước công nghiệp với hệ thống lọc công suất lớn theo kinh nghiệm lọc nước giếng khoan từ Mutosi.

Ưu điểm: Lọc được 99% tạp chất, vi khuẩn, vi rút… để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt an toàn nhất.

Nhược điểm: Giá cao hơn phương pháp truyền thống. Tuy nhiên vẫn có những thương hiệu có các sản phẩm chất lượng với nhiều phân khúc giá phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thông tin 1 số sản phẩm có mức giá tầm trung mà bạn có thể tham khảo:

Hệ thống lọc nước tinh khiết công nghiệp công nghệ RO - Mutosi

Thông số kỹ thuật

Điện áp220V/50Hz
Công suất lọc350 - 5.000 lít nước mỗi giờ
Vật liệu cộtComposite / Inox

Với công nghệ RO cùng hệ thống khử trùng Ozone và hệ thống đèn UV nước sau lọc đạt độ tinh khiết 99.99%, có thể uống trực tiếp.

Giá thành: Liên hệ Mutosi

Hệ thống lọc nước công nghiệp

Hệ thống lọc nước công nghiệp sử dụng công nghệ RO sẽ luôn đem lại nguồn nước tinh khiết

Hệ thống xử lý nguồn nước hỗn hợp 3 cột lọc Mutosi

Thông số kỹ thuật

Vật liệu cộtComposite
Tuổi thọ vật liệu12 - 36 tháng
Hệ thống đường ốngĐường ống có chất liệu PVC hoặc PPR
Bộ vật liệu lọcThan hoạt tính, quặng mangan, sỏi, cát thạch anh, muối,...

Cấu tạo:

  • Cột lọc thô số 1: xử lý kim loại và các chất cặn bã có kích thước lớn như rong rêu, bùn đất hay gỉ sét. Loại bỏ tối đa thành phần lơ lửng và các sinh vật đi vào bên trong hệ thống lọc.
  • Cột lọc thô số 2: chứa than hoạt tính hấp phụ kim loại nặng, khử mùi và khử một số loại vi khuẩn.
  • Cột lọc thô số 3 – cột lọc ion kim loại: bộ vật liệu loại bỏ hoàn toàn ion Ca2+ và Mg2+.

Giá thành: Khoảng 19.000.000 VND

Hoạt động hệ thống xử lý nguồn nước hỗn hợp

Hoạt động hệ thống xử lý nguồn nước hỗn hợp 3 cột lọc của Mutosi vô cùng hiệu năng, tiết kiệm tối đa chi phí - tiết kiệm điện năng

Hệ thống lọc nước Wepar - 2 cột lọc nước tổng đầu nguồn sinh hoạt

Thông số kỹ thuật

Vật liệu cộtComposite
Bộ vật liệu lọcĐá mangan đỏ, Than hoạt tính, cát thạch anh, ODM - vật liệu lọc đa năng thành phần tự nhiên,...
Kích thước trụ lọc1400 x 200 mm

Xử lý nước nhiễm phèn hiệu quả: nhờ sử dụng vật liệu lọc đa năng ODM (thành phần chính từ thiên nhiên đó là diatomite, zeolite, bentonite được hoạt hóa ở nhiệt độ cao loại phèn trong nước - sản phẩm đến từ Nga) kết hợp với đá mangan đỏ loại 1 của Việt Nam.

Giá thành: ~ 11.000.000 VND

2.3. Lựa chọn công nghệ lọc phù hợp với loại nước giếng khoan

Dựa vào kinh nghiệm lọc nước giếng khoan thì người dùng nên tùy theo nhu cầu sử dụng để chọn công nghệ lọc phù hợp.

  • Công nghệ lọc RO: Lọc theo cơ chế thẩm thấu ngược với kích thước các lỗ lọc trên màng siêu nhỏ 0.0001 - 0.0005 µm, các chất ô nhiễm tích tụ ở một bên của màng bán thấm và nước tinh khiết ở phía bên kia. Nước sau lọc đạt độ tinh khiết 99%, có thể uống trực tiếp. Lọc được mọi nguồn nước.
  • Công nghệ lọc Nano: Sử dụng màng polyme hoặc màng kim loại mỏng có khe lọc kích thước cực nhỏ từ 0.01 - 0.1 µm để loại bỏ sạch vi khuẩn, vi rút, các cặn bẩn, tạp chất nhưng đảm bảo vẫn giữ được các khoáng chất thiên nhiên. Lọc nano loại bỏ các ion Ca, Mg, vì vậy lọc nano thường được sử dụng để làm mềm nước cứng. Chỉ lọc hiệu quả nguồn nước đã qua xử lý.
  • Công nghệ lọc UF: (Ultra Filtering) sử dụng màng lọc tương tự màng RO nhưng có lỗ rỗng lớn hơn. Màng UF có khả năng loại bỏ hầu hết hết các vi khuẩn nhưng nhược điểm là không lọc được các chất rắn hay các muối hòa tan. Chỉ phù hợp với các loại nước không quá cứng và chỉ số TDS thấp
  • Công nghệ lọc than hoạt tính: lõi lọc than hoạt tính (cacbon) có thể loại bỏ các hóa chất như clo, thuốc trừ sâu và tạp chất lớn. Trong quá trình lọc có thể khiến nước bị thay đổi mùi vị. Màng lọc than hoạt tính không có hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn khỏi nước.

Tham khảo sơ đồ lắp đặt dây chuyền lọc nước RO

Tham khảo sơ đồ lắp đặt dây chuyền lọc nước RO để rõ hơn về công nghệ lọc RO

2.4. Chọn công suất bộ lọc nước theo nhu cầu sử dụng

Mục đích, nhu cầu sử dụng nước khác nhau thì cần lựa chọn máy lọc nước có công suất thích hợp.

  • Với gia đình 2 - 4 người thì nên chọn máy lọc nước mini - có thiết kế nhỏ gọn với công suất lọc khoảng 10 - 20L/h. Máy nhỏ gọn nên có thể để được ở nhiều vị trí chật hẹp như: gầm bàn, bếp, chung cư nhỏ hẹp,... tiết kiệm không gian gia đình.
  • Với gia đình 4 - 8 người thì nên chọn các loại máy lọc nước gia đình - có thiết kế dạng tủ đứng, có công suất lọc từ 20-30L/h. Loại máy này thường được sử dụng tại các công ty, văn phòng, đáp ứng nhu cầu sử dụng từ 5 - 10 người. Thiết kế máy lọc nước gia đình cũng tương đối nhỏ gọn, phù hợp đặt nhiều vị trí như: Góc nhà, khu vực đi lại, gần các quầy, kệ,...
  • Khu công nghiệp sản xuất sản phẩm, nhà có chăn nuôi, buôn bán… thì nên chọn hệ thống máy lọc nước công nghiệp - có công suất lọc lớn, trung bình từ 50 - 1000L/h. Sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu sử dụng nước lọc lớn, phù hợp trong việc sản xuất. Với kích thước lớn nên đòi hỏi có không gian đủ rộng để đặt máy. Ngoài ra, máy có công suất lọc lớn nên đòi hỏi nguồn nước để lọc phải ổn định.

Tham khảo:

2.5. Chọn thương hiệu phù hợp với ngân sách gia đình

Trên thị trường hiện nay rất đa dạng các thương hiệu máy lọc nước với nhiều thiết kế, mẫu mã, giá thành khác nhau. Chúng ta có thể tùy chọn cân đối nhu cầu với ngân sách gia đình để lựa chọn sản phẩm sao cho tối ưu nhất.

Với phân khúc giá 5 – 12 triệu đồng bạn đã có thể sở hữu dòng sản phẩm máy lọc nước RO hiện đại. Trong mức giá này có nhiều sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Mutosi,…

Tham khảo dưới đây, giá của một số sản phẩm đến từ Máy lọc nước của Mutosi:

TênSố lõi lọcCông suấtGiá tham khảo
(HOT) Máy lọc nước 3 chế độ nóng - lạnh - nguội MP-6102HC-ECO10 lõi10 L/H11.990.000₫
(HOT)   Máy lọc nước  Enrolas MP-E91S9 lõi15 L/H7.690.000₫
(Bán chạy) Máy lọc nước RO DOW Aqualast MP-790A9 lõi20L/H6.325.000₫
(Phổ biến) Máy lọc nước để gầm MP-371U7 lõi20L/H5.325.000₫

Máy lọc nước Mutosi

Máy lọc nước Mutosi thuộc phân khúc giá tầm trung, phù hợp cho mọi gia đình

Các thương hiệu ngày nay hầu như đều có tất cả các dòng máy lọc nước từ mini đến công nghiệp, từ công suất lọc nhỏ đến công suất lọc lớn, từ phân khúc giá thấp đến phân khúc giá cao, và vô cùng đa dạng các loại lõi lọc.

2.6. Chọn địa chỉ mua máy lọc nước giếng khoan uy tín

Để có thể mua được máy lọc nước chất lượng, chính hãng thì cần phải tìm mua từ các cửa hàng chính hãng hoặc cửa hàng phân phối uy tín. Mua sản phẩm từ cửa hàng gần khu vực gia đình sinh sống để được hỗ trợ về chi phí vận chuyển, chi phí lắp đặt cũng như để thuận tiện cho quá trình kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

Mutosi

Mutosi - thương hiệu số 1 về chất lượng và dịch vụ

Có thể kể đến Mutosi - hiện là một trong những địa chỉ cung cấp hệ thống máy lọc nước gia đình, máy lọc nước công nghiệp lọc tổng đầu nguồn, bình nước nóng lạnh uy tín hàng đầu hiện nay. Chính sách chăm sóc khách hàng của Mutosi mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng:

  • Mutosi không ngừng nỗ lực trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm để mang đến những công nghệ mới đa dạng và phục vụ tốt cho khách hàng.
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tâm: Nhân viên Mutosi được đào tạo để tư vấn sản phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của khách hàng hiện tại. Do đó, hoàn toàn có thể yên tâm chọn mua sản phẩm.
  • Các sản phẩm máy lọc nước RO của Mutosi đều đạt chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT. Bên cạnh đó, màng lọc Mutosi cũng được NFS -  Trung tâm hợp tác về an toàn thực phẩm và nước uống của tổ chức y tế thế giới (WHO) cấp chứng nhận về khả năng loại bỏ 99,99% vi khuẩn, ion kim loại và tạp chất có hại khác.

Màng lọc RO Slitec Mutosi được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế

Màng lọc RO Slitec Mutosi được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế loại bỏ được các chất độc hại trong nước

  • Mutosi hiện sở hữu 2 công nghệ độc quyền là Enrolas và công nghệ cảm biến thông minh ECO. Trong đó với công nghệ hoàn lưu nước tinh khiết Enrolas, màng RO sẽ luôn được bảo vệ bởi nước sạch suốt 24/24, giúp kéo dài tuổi thọ màng lên đến 6 năm. Cảm biến thông minh ECO tích hợp trên máy lọc nước nóng - lạnh - nguội cho khả năng tự động bật/tắt chế độ làm nóng theo cường độ ánh sáng, giúp tối ưu điện năng hơn.
  • Chính sách bảo hành linh kiện máy lên đến 24 tháng: Áp dụng cho toàn bộ sản phẩm được phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Mutosi. 100% kỹ thuật viên tới bảo hành, miễn phí lắp đặt và vận chuyển tại nhà.
  • Hệ thống hơn 5000 địa điểm phân phối chính hãng trên cả nước thuận tiện cho mua sắm trực tiếp. Hoặc mua sắm online trên website Mutosi.

Tìm hiểu thêm:

Trên đây bài viết đã tổng hợp lại toàn bộ những kinh nghiệm lọc nước giếng khoan hiệu quả. Lựa chọn phương pháp lọc nào là tùy thuộc vào quyết định của mỗi bạn. Hy vọng bạn đã tìm được những thông tin có ích.

Bạn đánh giá bài viết này như nào?

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Để nhận thông tin mới từ Mutosi cũng như các chương trình khuyến mãi hấp dẫn